Tuesday 28 August 2012

BIỂN ĐÔNG : KHÔNG NÊN RƠI VÀO BẪY TẠM GÁC TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN (Ngô Vĩnh Long / Trọng Nghĩa - RFI) - tiếp theo




Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ hai 27 Tháng Tám 2012

(tiếp theo)

M hoàn toàn có lý khi đ kích Trung Quc v v Tam Sa

RFI : Liên quan c th ti vùng Hoàng Sa, va ri, B Ngoi giao M ra mt bn tuyên b v Bin Đông, đ kích chuyn Trung Quc c mt đơn v quân đi đn trú ngay trên khu vc Hoàng Sa. Có dư lun cho là M nói quá. Giáo sư nhn đnh như thế nào ?
Ngô Vĩnh Long : Tôi nghĩ M nói vn đ này không quá. Bi vì đây là vn đ Trung Quc thách thc c thế gii. Trước hết đây là đo vn còn tranh chp, mà Trung Quc đã cướp ca người ta bng võ lc, ri bây gi li nói đây là chuyn đã ri, bây gi li quân s hóa các đo đó.
Trung Quc đã ch trích M có ý đnh đưa hơn 2000 thy quân lc chiến đến Úc. Ch mà M s đưa thy quân lc chiến đến cách xa Bin Đông c my nghìn cây s, trong lúc Trung Quc li đưa quân đi đến Hoàng Sa mà ch cách Bin Đông vài chc, vài trăm cây s, và ngay trên đường thông thương ca thế gii đi ngang đó. Tôi cho đây là mt s thách thc ghê gm. Thành ra M lên tiếng là đúng.
Vn đ, theo như nhn đnh ca tôi t lâu ri, t 4, 5 năm nay - không mun nói là t cui thp k 80 - là Trung Quc càng ngày càng mun ln M Bin Đông, mà ln M được, thì h có th uy hiếp các nước khác được.
Trung Qu
c ch thi cơ cho đến cui năm 2008, mi đòi M chia đôi Thái Bình Dương. Sau khi M không chu, thì càng ngày Trung Quc càng có nhng thái đ dn đến vn đ quân s hóa Hoàng Sa hay là uy hiếp các nước trong khu vc bng đường li quân s trong my năm qua.
Tôi thy đi vi Trung Quc, vn đ ch yếu là tranh giành nh hưởng đi vi M. Thành ra, nếu gia M và Trung Quc có s cng sinh v kinh tế và nhng vn đ khác, thì tôi nghĩ là M có bn phn lên tiếng, bi vì nếu M không lên tiếng, thì các nước khác xung quanh đó nghĩ rng là gia M và Trung Quc có s tha hip. Mà nếu người ta nghĩ rng gia M và Trung Quc có s tha hip thì tôi cho rng s có mt s nháo nhác, ri nước này ng h Trung Quc, nước kia ng h M, hay là không dám làm cái gì đó, và tôi nghĩ là s gây ra tình trng mt an ninh cho toàn khu vc.

RFI : Xin cm ơn giáo sư Ngô Vính Long.









No comments:

Post a Comment

View My Stats