Tuesday 28 August 2012

BIỂN ĐÔNG : KHÔNG NÊN RƠI VÀO BẪY TẠM GÁC TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN (Ngô Vĩnh Long / Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ hai 27 Tháng Tám 2012

Trong tranh chp ch quyn vi Trung Quc ti vùng Hoàng Sa và Trường Sa, có ý kiến cho rng nên tm gác tranh chp. Chuyên gia Ngô Vĩnh Long thuc Đi hc Maine (Hoa K) nêu bt tính cht nguy him ca điu này. Tr li RFI, giáo sư Long nêu ba lý do : (1) S gây nguy hi lâu dài cho Vit Nam; (2) S làm « hng cng » các nước đang c gi gìn an ninh cho khu vc; (3) Có th to ra tin đ đ M sau này tha hip vi Trung Quc.

 
Trong tình hình căng thng hin nay ngoài Bin Đông sau hàng lot hành đng ln lướt ca Trung Quc nhm vào Vit Nam, vn đ tranh chp ch quyn gia Vit Nam và Trung Quc trên các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa càng lúc càng được báo chí trong nước và ngoài nước chú ý. Mi đây, trên báo chí Vit Nam xut hin hai ý kiến có phn trái ngược nhau v gii pháp « gim nhit » ti Bin Đông liên quan đến hướng đi mà Vit Nam cn phi theo đui.

Mt bài viết đăng trên báo mng Vnexpress ngày 14/8/2012, ta đ « 5 sáng kiến ngăn nga 'Bin Đông ni sóng' », đã nêu lên mt s đ ngh Trn Công Trc - nguyên Trưởng ban Biên gii Chính ph, ch biên quyn « Dn n Vit Nam trên Bin Đông » va được xut bn. Trong bài viết có mt ý kiến đã gây ra tranh lun. Đó là đ ngh tm gác vn đ tranh chp ch quyn lãnh th đ duy trì nguyên trng như hin nay :
« Trước hết, phương châm có thể áp dụng trong bối cảnh hiện nay là Dễ giải quyết trước, khó giải quyết sau. Vì vậy, trước mắt chúng ta hãy tạm gác vấn đề giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa; tạm thời giữ nguyên hiện trạng của các bên tranh chấp trên hai quần đảo này; mỗi đảo có người cho phép có phạm vi biển rộng 12 hải lý bao quanh, các bãi cạnh nửa nổi, nửa chìm nên có công trình nhân tạo trên đó thì chỉ có vùng an toàn 500 mét bao quanh để thực hiện quản lý, bảo vệ theo quy chế của nội thủy, lãnh hải của bên đang chiếm đóng ».

Trong phn phn hi ca đc gi, có rt nhiu ý kiến đã cho rng « cn phi cnh giác cao đ », « không đ mc by »…

Nhng lp lun nói trên rt ging như li cnh báo trong bài « Trung Quc không xng mt cường quc có trách nhim ! », đăng trên chuyên mc Tun Vit Nam ca t báo mng Vietnamnet ngày 02/08/2012.

Bài báo đã đc bit đ kích điu được t báo gi là « chiêu bài "gác tranh chp" kiu Trung Quc » được Bc Kinh hô hào t trước đến nay :
« Tạp chí "Liêu vọng" do Tân Hoa xã chủ quản, trong số ra mới đây đã hăng hái quảng bá cho mô hình "gác tranh chấp". Theo bài thuyết giáo trên "Liêu Vọng", nội dung "chủ quyền về ta, gác lại tranh chấp, cùng khai thác'' do Trung Quốc đề xuất trong thế kỷ trước không những đã phản ánh đầy đủ "trí tuệ Đông phương", mà còn phù hợp với quy định trong "Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển". Theo đó, "trước khi đạt được thỏa thuận, các nước tranh chấp cần căn cứ theo tinh thần thông cảm và hợp tác, đem hết mọi khả năng đưa ra giải pháp tạm thời mang tính thực tế" (!)
Đưa tàu quân sự trá hình hộ tống đội tàu cá đến vùng biển Trường Sa của Việt Nam, song trên lời nói, Trung Quốc đã đánh tráo các khái niệm. Tờ "Liêu Vọng" nói trên tiếp tục biện bạch: "Chủ trương về khu đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nhiều nước ven bờ lại chồng lấn lên nhau, nên giải pháp tạm thời Trung Quốc đề xuất như vậy là có tính khả thi"(?). Và phớt lờ những căng thẳng Trung Quốc đang gây ra hiện nay trên Biển Đông, tờ báo lấp liếm: "Khi thúc đẩy giải pháp tạm thời giữa các nước tranh chấp, phải xây dựng lòng tin, đồng thời thực hiện cam kết chính trị, không làm phức tạp hóa và mở rộng tranh chấp" (?)' ».

Đ hiu rõ thêm v nhng gì mà Vit Nam có th làm trong vic qung bá và thúc đy ch quyn ca mình ti Bin Đông, ti vùng qun đo Hoàng Sa đã b Trung Quc thâu tóm, bng võ lc, hay vùng Trường Sa đã b Trung Quc gm nhm, Ban Vit ng RFI đã đt câu hi cho Giáo sư Ngô Vĩnh Long, thuc Đi Hc Maine (Hoa K).

Ch quyn bin đo ca Vit Nam phi gn vi vn đ an ninh khu vc

Đi vi giáo sư Long, khi trình bày các vn đ ch quyn ca mình, Vit Nam cn phi gn lin h sơ này vi vn đ an ninh khu vc và thế gii. Riêng v hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, vn đ là cn phi rõ ràng trong đòi hi, không nên làm như Trung Quc là đòi hi toàn b c bin ln đo, mà phi phân bit rõ nhng gì mình đòi ch quyn, nhng gì mình không.

V vn đ tm gác tranh chp ch quyn đ đng khai thác, giáo sư Ngô Vĩnh Long xem đy là mt vic rt có hi cho Vit Nam trong bi cnh Trung Quc không h t b ý đ dùng võ lc chiếm đot Bin Đông, điu h đã tng làm đi vi toàn b Hoàng Sa và mt s đo, đá ca Vit Nam Trường Sa.

Nghe (17:14)   :   Giáo sư Ngô Vĩnh Long - Đại học Maine (Hoa Kỳ)     27/08/2012

 
Ngô Vĩnh Long : "Tôi thy có mt vn đ rt ln mà chính quyn Vit Nam cn phi làm là không nên nói là Trường Sa và Hoàng Sa là ca Vit Nam. Đây là cách nói như Trung Quc, nên cn phi nói khác đi. Ngoài ra, vn đ không phi ch là ch quyn v đo Trường Sa và Hoàng sa mà vn đ này có dính đến an ninh toàn khu vc, hay là dính đến vn đ Trung Quc ngang ngược đưa ra đường lưỡi bò…, chiếm lãnh hi ca Vit Nam và ca nhiu nước khác, gây mt an ninh.
Không nhng Trung Quc ch đưa ra đường lưỡi bò, mà bây gi h li còn đưa các hãng du ca h vào thm lc đi ca Vit Nam, ri kêu gi thế gii đến đ khai thác. Như vy, là Trung Quc ngang ngược, không nhng đưa ra yêu sách không đúng, mà li còn c tình gây khó khăn thêm.
Thành ra, khi đ cp đến vn đ bin đo, Vit Nam, hay nhng người nghiên cu v Vit Nam, theo tôi, không nhng là phi tách ri vn đ ch quyn ca Trường Sa và Hoàng Sa ra khi vn đ lãnh hi ca Vit Nam, mà cũng phi gn lin vn đ tranh chp này vi vn đ an ninh cho toàn khu vc và cho thế gii. Có như thế thì mi được s ng h, không ch ca các nước khác trong khu vc, mà ca c thế gii.

RFI : V vn đ ch quyn ti Trường Sa và Hoàng Sa, « nói khác đi » là như thế nào ?
Ngô Vĩnh Long : Ví d như hin có nhiu nước khác cũng có nhng đòi hi (ch quyn) riêng ca h v vn đ Trường Sa, ch không phi ch mt Vit Nam, thành ra phi nói là vn đ ch quyn ca toàn b Trường Sa là vn đ nên bàn cãi gia các nước liên h, và đem vn đ này ra trước thế gii, trước nhng cơ quan có th giúp đi đến thương lượng. Tôi nghĩ đây là vn đ quan trng.

Không nên nói tt c đu là ca mình

Còn nếu ch nào có th gii quyết song phương thì mình c tiếp tc làm. Thí d như v Vnh Bc b thì Vit Nam đã gii quyết song phương vi Trung Quc mt phn ln, hay là v phía Nam thì có mt s vn đ đã đng ý vi Malaysia.Nhưng mà nhiu vn đ khác vn còn tranh chp thì không nên nói hết tt c là ca mình.
K c trong vn đ Hoàng Sa, mình phi nói cho thế gii biết là Trung Quc đã dùng vũ lc đ chiếm hết toàn b Hoàng Sa, nhưng mình cũng không nên nói rng tt c Hoàng Sa là hoàn toàn ca Vit Nam. Mình có th nhượng b trên mt vài cái đo, vài vùng nào đó, nhưng mình không chp nhn chuyn dùng vũ lc chiếm, xong ri cho đó là vic đã ri.
Trung Quc không nhng cho đó là vic đã ri, mà li còn làm như đó là nhng hòn đo nh hay nhng hòn đá có th giúp cho Trung Quc, hoc cho ai chiếm ch đó, có 200 hi lý vùng đc quyn kinh tế. Tôi nghĩ là ngay t đu, Vit Nam nên nói là ti nhng vùng đo đó, Vit Nam không chp nhn là có vùng đc quyn kinh tế, đ người ta biết là du có tranh giành được hu hết hai vùng đo đó, thì Vit Nam cũng không ngang tàng như Trung Quc, như là bây gi Trung Quc hin đang làm.

RFI : Gn đây, có ý kiến cho rng Vit Nam cn phi tm gác tranh chp ch quyn lãnh th vi Trung Quc đ duy trì nguyên trng. Giáo sư nhn đnh sao v đ ngh đó ?
Ngô Vĩnh Long : Trước hết đ ngh này - nếu như anh mi va nói - rt mp m và rt ln xn, có th gây rt nhiu hiu lm.Hoàng Sa và Trường Sa là hai vn đ khác nhau, và tranh chp ch quyn Hoàng Sa và Trường Sa cũng khác nhau. Ngoài ra, vn đ tranh chp ch quyn dính đến vn đ an ninh Bin Đông và toàn khu vc.
Cho nên, nếu ai mà có nhn đnh như vy, tôi nghĩ là nhn đnh này rt nguy him, vì 3 lý do sau đây : Trước hết nó s gây nguy hi lâu dài cho Vit Nam, th hai nó s làm « hng cng » các nước đang giúp đ và đang c gng đ làm sao gi gìn an ninh cho khu vc và cho thế gii. Và th ba là nó có th to ra mt cái tin đ đ M sau này có th tha hip vi Trung Quc, chia nh hưởng trong khu vc Bin Đông và Thái Bình Dương. đc bit là nếu đng Cng Hoà lên nm quyn ti M.

Tm gác tranh chp s gây nguy hi lâu dài cho Vit Nam vì dã tâm ca Trung Quc


Tôi xin nói trước v nguy hi lâu dài cho Vit Nam như thế nào. Lp lun này không khác lp lun ca Đng Tiu Bình ngày xưa khi (đ ngh) tm gác chuyn tranh chp ch quyn trên đo Hoàng Sa hay các đo khác, đ có th cùng nhau « khai thác » nhng vùng khác.
Nhưng cái này có nghĩa là : « Tao đã ly Hoàng Sa ca mày ri thì đng có nói gì na. Bây gi im đi. Ri như vy s cùng nhau khai thác các lãnh vc mi ch khác ». Thì chuyn đó xy ra như thế nào : Trung Quc đã da vào vic ln chiếm bng vũ lc Hoàng Sa và mt s đo Trường Sa, đ thúc đy cái gi là đường 9 đon hay là cái lưỡi bò, và Trung Quc làm vic này có bài bn.
Ví d như năm 1992, Trung Quc đã cp giy phép thăm dò du khí cho công ty Crestone ca M ti khu vc Tư Chính ((Vanguard Bank) thuc vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, đ xem th phn ng ca Vit Nam và ca thế gii như thế nào.Vit Nam thì đã nói rt mp m, thế gii lúc đó thì thy là Trung Quc nói như vy như đâu có chuyn gì.
Trung Quc li tiếp tc đy ln ln, đy mãi cho đến năm 2007 chng hn, h đã cho lưu hành tm bn đ phân lô du trên toàn b đường lưỡi bò. Cùng năm thì tnh Hi Nam thành lp (đơn v hành chánh) Tam Sa đ mà có th kim tra hết tt c vùng Bin Đông, k c Hoàng Sa và Trường Sa.
Lúc đó Vit Nam cũng m , nhưng bây gi điu đó đã tr thành hin thc : Tam Sa đã tr thành mt thành ph do chính ph và quân đi Trung Quc thành lp. Và h đã đưa hai sư đoàn thy quân lc chiến vào đó. Và ngay sau đó h đã kêu các hãng du trên thế gii đến vùng thm lc đi ca Vit Nam, vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam đ tìm du, trong 9 lô du, cách Hi Nam t 350 đến 700 hi lý, nhưng ngay trên thm lc đi ca Vit Nam. Thì như vy rõ ràng là Trung Quc mun chng minh cho thế gii rng là t Hoàng Sa, t Trường Sa, h s dùng cái đó đ chiếm lĩnh vùng lãnh hi và lãnh th ca các nước khác.
Bây gi h làm như vy, thế gii đã thy rõ b mt ca Trung Quc, và đang mun làm sao đ cho có th đy Trung Quc vào mt cái thế b đng, và phi gii quyết vn đ, thì Vit Nam li nói « Thôi tm quên (tranh chp ch quyn) đi đ cùng khai thác vi nhau ! ». Khi cùng khai thác, Trung Quc s không cho khai thác gn Hoàng Sa, k c đi vi nhng người đánh cá Vit Nam.
Ngư dân Vit Nam đi gn đó đã b Trung Quc bt t bao nhiêu năm nay ri. Gn đây, h đã đưa ra my chc ngàn chiếc thuyn, gi là ca ngư dân Trung Quc, ri tàu ngư chính, nghĩa là mt th "ly tht đè người", ri xua đui (ngư dân Vit) ra khi Bin Đông.
Bây gi (nếu) Vit Nam nói « A, ta tm quên chuyn ta tranh chp lãnh th Hoàng Sa, Trường Sa đi đ cùng nhau bt cá vi Trung Quc », thì tôi nghĩ rng làm như thế rt nguy him, bi vì (như vy không khác gì) là nói vi thế gii : « Tôi là nước b nguy cp nht, tôi là nước b ăn hiếp nht, nhưng mà tôi đã nhường ri, thì các anh nhường đi ! ».


Phi tranh th thi cơ Trung Quc đang b vch mt ch tên là k gây ri
Làm như vy là làm « hng cng » tt c các nước khác, đang c gng đ cho Trung Quc khi tiếp tc xâm phm ch quyn ca nước khác. Đó là đim th hai ca tôi.

RFI : Giáo sư cũng nói đến điu nguy hi th ba liên quan đến vic to tin đ cho M tha hip vi Trung Quc đ phân chia nh hưởng. C th là như thế nào ?
Ngô Vĩnh Long : Đim th ba là Trung Quc c tình làm căng Bin Đông cũng như nhiu nơi khác đ nn gân M, đ M có th nhượng b Trung Quc trên mt s vn đ, trong đó có vn đ kinh tế, mà ngay nước M hin nay, có rt nhiu người mun tha hip vi Trung Quc, trong b máy chính quyn và đc bit là nhng nhà tài phit, nhng nhà kinh tế ln ca M.
Bây gi nếu Vit Nam không nhân tình hình mi - khi mi người thy rõ b mt ca Trung Quc - đ thúc đy chính quyn M, thúc đy các chính tr gia M là phi làm sao đ cho Trung Quc đng có tham vng ln quá, mà li nói « Ô thôi không sao ! », thì nếu Vit Nam nói « thôi không sao », điu đó s to ra mt cái tin đ đ cho M sau này tha hip vi Trung Quc, đc bit là nếu đng Cng hoà lên nm quyn lc ti M. Tôi nghĩ vn đ này rt có th xy ra.
Thành ra, cách phân tích mà anh mi va nói, nếu mà đúng, thì tôi thy rt nguy him !

RFI : Nhưng mà trong vn đ tm gác tranh chp, dường như đã có mt tin l là hp tác Vit Nam - Malaysia ti Trường Sa ? Khác bit như thế nào ?
Ngô Vĩnh Long : Khác bit là hai bên có cái ý hp tác vi nhau ngay t đu, và không có cái ý tranh chp chiếm đt ca người khác.
Khi hai bên có ý hp tác ngay t đu và nói "À ! Thôi thì cái chuyn tranh chp mình tm gác đ hp tác vi nhau, khi hp tác, tin tưởng ln nhau, dàn xếp cũng d hơn, mà my cái đo nh như thế này thì đâu có ăn thua gì min là mình tôn trng lut pháp". Tt nhiên là nhng cái đo mà đã chiếm ri đó, mc du bây gi chưa gii quyết được, thì phi tuyên b ngay là theo lut bin nếu là mt cái đo ln ri cũng không được quyn có vùng 12 hi lý, còn phn ln cái khác, hòn đá n kia... thì quên chuyn đó đi.
Nếu hai nước đàng hoàng vi nhau ngay t đu thì vn đ s khác. Còn khi mt nước c tình chiếm - mà đã chiếm bng võ lc, và t đó c ni rng mãi - mà bây gi ta li nói "A, tôi s ăn nói nhường nhn đ sau này chúng ta có th làm vic vi nhau", thì trường hp đó hoàn toàn khác.
Đó là lý do ti sao tôi nói câu nói đó (tm gác tranh chp) rt mp m và gây ri, vì phi nói rõ tng tình hung mt : Tình hung nhng nước thân thin vi nhau, không c tình hay có tham vng chiếm đt ca nhau, và tình hung là nói chuyn vi mt thng... trong không biết bao nhiêu năm qua càng ngày càng ly tht đè người, và càng ngày càng rõ b mt... Không th có cùng cách đi x vi mt tên tướng cướp và mt người hàng xóm thân thin. Và khi làm như vy mình li gây khó cho nhng người khác mun bênh vc mình...
Thành ra tôi nghĩ là ngay trong lúc này Vit Nam có mt cơ hi kéo c thế gii vào, nói rng là cái chuyn bin đo này, trước hết là vn đ như ch quyn Hoàng Sa và mt s đo Trường Sa, Trung Quc đã dùng võ lc chiếm thì phi đem ra toà án Công lý Quc tế đ x, còn nhng vn đ mà Trung Quc đang đe da Vit Nam trên thm lc đi, trong khu vc đc quyn kinh tế ca Vit Nam, thì đem ra trước Liên Hip Quc x, mà phi làm ngay.
Và phi tiếp tc làm, phi kiên trì, ch không nói "Thôi, thôi, tm quên đi !". Tm quên như vy tt nhiên là chi thua...Người thường M có câu "Silent is consent" : Anh đã im lng tt nhiên anh đã đng ý ri ! Nếu Vit Nam nói "tm quên đi" tt nhiên là Vit Nam nói "thôi, tôi chi thua ri, không nói chuyn này na". Tt nhiên Vit Nam s mt hết.
Cho nên theo tôi, ai có cái lp lun như vy thì nên suy nghĩ li bi vì rt nguy him..., cho Vit Nam và cho c thế gii na.


(còn tiếp)













No comments:

Post a Comment

View My Stats