Thursday 30 August 2012

PARALYMPICS LONDON 2012 KHAI MẠC NGOẠN MỤC (BBC)





BBC
Cập nhật: 20:36 GMT - thứ tư, 29 tháng 8, 2012

Lễ khai mạc Paralympics bắt đầu với một màn trình diễn ngoạn mục các vũ điệu và một "vụ nổ lớn" (Big Bang), với sự theo dõi trực tiếp tại sân vận động Olympics ở Đông London của khoảng 80.000 khán giả và hàng triệu người khác qua truyền thông.

Giáo sư vật lý học Stephen Hawking, người cũng là một người khuyết tật, mở màn sự kiện khi nói về việc tìm kiếm sự hiểu biết về vũ trụ.
Khoảng 3.000 tình nguyện viên tham gia buổi biểu diễn mà các nhà tổ chức đặt tên là "sự khai sáng".

Đã có những nghi ngờ về việc liệu ngọn lửa Paralympics sẽ được đưa đến sân vận động đúng giờ hay không, sau khi có sự chậm trễ trên lộ trình rước đuốc.
Buổi lễ khai mạc được phát sóng truyền hình trực tiếp trên trên kênh Channel 4 và truyền thanh trên đài BBC Radio 5 Live.

Sự kiện đánh dấu sự khởi tranh của 11 ngày thi đấu với sự tham gia của hơn 4.000 vận động viên đến từ 165 quốc gia, trong đó có hơn 300 vận động viên từ đội tuyển Anh (ParalympicsGB.)

Đoàn Việt Nam tham gia sự kiện thể thao mùa hè lớn nhất hành tinh dành cho người khuyết tật được tổ chức bốn năm một lần với 11 vận đông viên, tham dự các môn điền kinh, bơi lội và cử tạ.

Bắt đầu buổi lễ là tiết mục biểu diễn 'bay ngang bầu trời' do Aerobility, một tổ chức từ thiện của Anh chuyên đào tạo người khuyết tật trở thành phi công, thể hiện.

Một khối cầu bốc cháy châm lên "vụ nổ lớn" - mô phỏng lý thuyết Big Bang của Giáo sư Hawking, nhà vật lý học nổi tiếng thế giới, người có bệnh thần kinh vận động, từng nghiên cứu và phổ biến sâu rộng.

Tiếp theo là màn pháo hoa được bắn tỏa lên xung quanh không gian sân vận động Olympic đầy ấn tượng.

'Khoa học và nhân loại'
Tiếp theo, sáu vận động viên Paralympics và sáu cựu vận động viên đã bay vào sân vận động trên những chiếc xe lăn vàng, Bá tước Tanni Grey-Thompson có mặt trong số đó.

Nhóm nhảy đường phố Flawless biểu diễn dưới nền ca khúc của Rihanna - đi kèm theo với các tiết mục vũ đạo minh họa trên độ cao tới 4,5m.

Các nhà tổ chức cho biết chương trình đề cao tính "sâu sắc về khoa học và nhân loại".

Trong màn trình diễn của mình, Giáo sư Hawking đã đóng vai người hướng đạo cho Miranda - một nhân vật trung tâm trong vở kịch Giông bão của William Shakespeare - trong khi nam diễn viên Sir Ian McKellen đóng vai Prospero, một nhân vật khác từ vở kịch.

Và Nữ hoàng đã được Sir Philip Craven, Chủ tịch Ủy ban Paralympics quốc tế chào đón.
Đây là lần đầu tiên của Nữ hoàng chủ trì cả hai buổi lễ khai mạc của cả hai sự kiện thế vận hội mùa hè Olympics lẫn Paralympics.

Các đoàn diễu hành
Các đoàn từ tất cả 165 quốc gia diễu hành vào sân vận động trong một phần của chương trình buổi lễ được các đạo diễn gọi là Tinh thần chuyển động.
Cuộc diễu hành của các đoàn được dự kiến kéo dài 1 giờ 15 phút.
Đoàn Việt Nam vào sân gần cuối, đi ngay trước đoàn Zambia và đoàn chủ nhà Anh quốc.

Đúng 22h50 giờ London, đoàn Việt Nam tiến vào lễ đài với vận động viên điền kinh Cao Ngọc Hùng cầm cờ của đoàn. Các gương mặt lực sỹ Việt Nam rạng rỡ trong sắc phục thể thao màu trắng ngà.
Có thể nhận ra nụ cười của Nguyễn Thị Hải, điền kinh, hay niềm phấn khởi của lão tướng Châu Hoàng Tuyết Loan, lực sỹ cử tạ ngồi xe đẩy bên cạnh các vận động viên khác.

Đại diện Ban tổ chức thế vận hội London (Locog) cho hay ngọn đuốc được rước luân lưu được kỳ vọng sẽ đến sân vận động kịp thời để thắp sáng đài lễ trong sự kiện khai mạc hoàn tráng.
Một ngọn nền dự phòng từ trước đã được lập tại tòa thị chính thủ đô London (City Hall,) để đảm bảo buổi lễ có thể bắt đầu theo kế hoạch.
Ngọn đuốc Paralympic đã bắt đầu cuộc hành trình của mình tại Stoke Mandeville, ngôi nhà tinh thần, nơi khởi nguồn ý tưởng của Thế vận hội cho người tàn tật, vào đêm thứ Ba.
Đuốc đã được tổng số 580 cầm đuốc rước luân lưu qua hàng loạt địa danh nổi tiếng nhất của London.

Mục tiêu đoàn Anh
Đoàn thể thao Anh và Hiệp hội Paralympic của Anh đặt mục tiêu tối thiểu đoạt 103 huy chương lần này qua ít nhất 12 môn thể thao, trong đó có bơi lội, điền kinh và chèo thuyền.
Tuyển Anh đứng thứ hai trên bảng tổng kết huy chương tại Thế vận hội 2008 tại Bắc Kinh, giành 42 huy chương vàng, 29 bạc và 31 huy chương đồng. Trung Quốc đứng đầu với 211 huy chương, trong đó có 89 vàng.
Phát biểu trước buổi lễ, Thủ tướng David Cameron nói ông tin rằng Thế Vận Hội "sẽ đem lại niềm tự hào".

Với đoàn thể thao Việt Nam, đây là lần đầu tiên đoàn được tập huấn tiền thế vận hội ở nước ngoài.
Trước khai mạc Paralympics, đoàn tập huấn tại Bradford, Leeds, Halifax và Sheffield, ở miền Bắc England. Trước đó nữa, đoàn cũng trải qua tập huấn tại Cộng hòa Ireland.
Ông Vũ Thế Phiệt, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Paralympics Việt Nam, nói với BBC Việt ngữ trước thềm khai mạc rằng ông tin nếu các vận động viên thi đấu đúng với sức lực, đoàn Việt Nam hoàn toàn có hy vọng đoạt huy chương.

Các bài liên quan :





No comments:

Post a Comment

View My Stats