Wednesday 29 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 29-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 29/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 29-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Học giả Trung Quốc kêu gọi bỏ “đường 9 đoạn” (TT). Đây cũng là một minh chứng cho thấy lối “báo động giả” hòng dẹp biểu tình yêu nước, với lập luận là nếu ta biểu tình thì bên đó nó cũng biểu tình lớn gấp nhiều lần, là khó thuyết phục.
- Nguyễn Thị Từ Huy: Để tang nước (boxitvn). - Phỏng vấn ông Dương Danh Dy: ‘Vấn đề biển Đông lệ thuộc nhiều vào thái độ của Trung Quốc’ (VOA). “Hiện nay, họ sắp họp Đại hội 18. Tôi nghĩ rằng là sau khi họ họp xong đại hội 18, họ ổn định và có ban lãnh đạo mới, chắc chắn họ sẽ có những hành động mới, có thể là quyết liệt hơn nữa ở biển Đông”.
- Xung đột Trung – Mỹ và “lăng ba vi bộ” kiểu Việt Nam – (Hữu Nguyên). “Làm sao có thể huy động được sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc để chiến đấu chống giặc ngoại xâm khi chính những người yêu nước lại bị cản trở, bắt bớ và hành hung chỉ vì họ công khai bày tỏ thái độ và quan điểm của mình trước những hành động xâm lược ngày càng ngang ngược của Trung Quốc? Nếu không thể giải quyết được các mâu thuẫn xã hội, không thể đoàn kết – hòa hợp – thống nhất được lòng người, thì vận nước rồi sẽ ra sao?
- NGÀY 28.8.2012: BÀ CON ĐẠI TỪ, THÁI NGUYÊN VẪN BÁM TRỤ TẠI EVN – (Tễu). – Công dân kêu cứu khẩn cấp ! – (Lê Hiền Đức). “Tàn bạo hơn nữa, ngày 16/7/2012, vào lúc 11h, một nhóm đầu gấu vào dỡ mái nhà bà Bình. Ngày 27/8/2012, nhóm côn đồ lại tiếp tục đập phá và có ý định dỡ nhà ông Hợi – một công nhân lâu năm của công ty. Ông Hợi có ra can thiệp thì chúng hẹn đến ngày Thứ hai 30/7/2012 phải tự dỡ nhà, nếu không chúng sẽ vào đập phá”. – Video: Đầu gấu phá nhà sỹ quan quân đội trước mặt tổ trưởng dân phố (Lehienduc).
- Nguyễn Ngọc Già – Cái gọi là “cáo trạng truy tố” thầy Định… (!) Phần 1 – (Dân Luận). BTV: Hoan hô bác Nguyễn Ngọc Già đã mở màn với bài viết này. – LS Nguyễn Thị Dương Hà gửi thư cho CT nước: KIẾN NGHỊ GIẢI QUYẾT ĐƠN TỐ CÁO (boxitvn) về những tố cáo của TS Cù Huy Hà Vũ.
- Đòi VN thả 17 thanh niên Công giáo – (BBC). – Các tổ chức nhân quyền kêu gọi VN thả 17 nhà hoạt động Công giáo (VOA). – HRW kêu gọi trả tự do ngay cho 17 nhà hoạt động và blogger – (RFI). BTV: Thật ra không chỉ HRW kêu gọi, mà HRW cùng với 11 tổ chức khác đã kêu gọi. Nhưng cái tít trên RFI vẫn còn khá hơn bên RFA, khi gọi các tổ chức này là NGO, dĩ nhiên các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền đều là NGO, nhưng gọi đó là các tổ chức NGO thì quá tổng quát, không nêu bật được ý nghĩa việc lên tiếng của họ: 12 tổ chức NGO kêu gọi VN trả tự do cho các thanh niên Công giáo – (RFA). – Video & Hình ảnh: Thân nhân gia đình “17 thanh niên công giáo đang bị giam cầm” biểu tình và bị bắt 27/8/2012 (TTXVA).
- Bùi Tín: Lỗ hổng đã 67 năm (VOA’s blog). “Cho nên tháng Tám năm nay, nhắc đến bản Tuyên ngôn Độc lập, điều mỉa mai cay đắng khổng lồ là những chữ Tự do, Dân chủ, Nhân quyền trên đó sau 67 năm vẫn còn là những chữ rỗng ruột, những mỹ từ trên giấy, những lời hứa hão huyền, những quả lừa khổng lồ dai dẳng, những món nợ trầm luân của ông Hồ, của đảng Cộng sản đối với dân ta”. – Một bức hình, nghìn lời nói [5] – (DLB).
- Độc giả méc: [Chấn động]: Ông Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh từng có dấu hiệu rửa tiền từ 6 năm trước (DĐDN/Tập viết báo/ Nguyễn Văn Thanh). “…với con số lên đến 15 triệu USD, hiện bài viết về việc này đã bị xoá nhưng TVB đã chụp được toàn bộ bài viết mời độc giả điểm qua để xem thực hư thế nào.” Một độc giả thân thiết, nắm được nội tình, cho biết vụ việc đã được giải quyết xong từ 2006. Ngân hàng nhà nước đã biết rõ, giải quyết dứt điểm, không có ý kiến gì, và đã phê chuẩn cho 2 ông Quang và Hùng vào HĐQT Techcombank. Độc giả méc thêm bài tương tự đang còn trên mạng, 10h40′: Phát hiện một công ty có dấu hiệu rửa tiền với số lượng lớn (VietStock/CAND).
- Ông Trầm Bê: “Bắt bầu Kiên không liên quan đến tôi!” (PLTP). - Đại gia Việt bác bỏ tin đồn ‘siêu xẹt’ ra sao? (Infonet/Zing). – Điểm nóng 24/24h:Vụ bầu Kiên, Phó CT HĐQT Sacombank bác tin đồn bị bắt (GDVN). Một độc giả nêu lên thắc mắc là tại sao chỉ thấy mấy “nạn nhân” này thi nhau đăng đàn thanh minh thanh nga mà sao hai ông tướng cảnh sát, đại diện cơ quan công quyền, vừa qua khi trấn an dư luận không thấy phản bác những đồn thổi có thể ảnh hưởng lớn tới thị trường tài chính này? Phải chăng đó chính là cái “cửa” đang để ngỏ?
- Bài này lên mạng được 6 tiếng, chắc là báo Dân Trí bị “tuýt còi” nên đã gỡ bỏ: Fitch và Moody’s lên tiếng về ACB, bà con nào chưa đọc thì vào đọc ở đây. Còn đây là bài đăng ở Moody: Rating Action: Moody’s downgrades Asia Commercial Bank’s ratings; places ratings on review for possible downgrade.
- Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 75) (Trần Nhương). “… có đúng chắc đồng chí Thống đốc phát biểu thế không? Ông mà dám bịa ra phát biểu bậy bạ như thế, tui méc Thống đốc là ông chết liền. Thế nghĩa là ông Thống đốc cứ ‘tiếp máu’ hoài từ tiền thuế của dân để nuôi một con bệnh ung thư giai đoạn cuối, cho đến khi nào dân trí cao mới ngưng ư?
- Lê Diễn Đức: Nước Việt buồn và gia tài để lại của mafia đỏ (RFA’s blog). “Adam Michnik: ‘Chúng ta hãy cứ để cho những người cộng sản ăn cắp, họ sẽ cho chúng ta dân chủ’. Tôi hiểu ý ông rằng, sự ăn cắp sẽ làm thối nát hệ thống kinh tế, đánh mất lòng tin của dân chúng, làm tăng cao bất bình và dẫn tới sự phản kháng của xã hội… Nhưng chiến lược ‘hãy cứ để cho những người cộng sản ăn cắp, họ sẽ cho chúng ta dân chủ’ của Adam Michnik xem ra không phù hợp với thực tế Việt Nam…” BTV: Chỉ có thể chọn một trong hai, hoặc là cách mạng (revolution), hoặc là từ từ cải cách (evolution). Dĩ nhiên mỗi sự lựa chọn đều có cái giá của nó.
Bổ sung, hồi 9h25′ – Có một blogger gửi email thắc mắc sao BS không điểm một bài “đinh” của mình sáng nay, bàn về một blog đình đám liên quan vụ này. BS đã trả lời và nhân đây cũng để độc giả biết rõ luôn. Đó là:
BS từng khách quan đưa thông tin nhiều chiều, phản ánh không khí trên mạng, nhưng không phải không gây khó chịu cao độ cho “các thế lực” trong bóng tối. Ai theo dõi kỹ hàng ngày sẽ rõ. Vì vậy, để đảm bảo mục tiêu cao nhất và dài lâu cho tuyệt đại đa số độc giả là nâng cao Dân trí nói chung, buộc phải có “sách lược” mềm dẻo.
Như trong cuộc này là “Tọa sơn quan cẩu đấu”. Riêng với bài của blogger vừa nói, kể cả 2 bài trên RFA nữa, nếu BS mà bình, thì e là chúng sẽ bị … nát bấy luôn. Hề hề! Toàn những “nhà báo” già dặn, mà lập luận quá kém, còn bài trên RFA, đài tiếng tăm, mà kiến thức thì … sứt mẻ: “Hai trang mạng nổi tiếng hiện nay là Basam và Dân Làm Báo sở dĩ không đóng cửa được vì có IP ở nước ngoài“.Quá tếu!
- Hà Văn Thịnh: Xin đừng cai trị dân bằng sự ngu xuẩn! (boxitvn). Nhờ sự ngu xuẩn mới cai trị được dân! - Giao thông ở Việt Nam, kẻ sát nhân thầm lặng: Traffic: Vietnam’s Silent Killer (Diplomat).
- Nguyên Chủ tịch Vinashin và các bị cáo viện lý do xin giảm án (DT). – Xử phúc thẩm Vinashin: Các bị cáo đòi giảm tiền bồi thường (NLĐ). – XỬ PHÚC THẨM VỤ VINASHIN: Đổ lỗi khách quan, bảo không thiệt hại (PLTP). “Bị cáo Phạm Thanh Bình thừa nhận đã hiểu không đúng ý kiến của Chính phủ nên làm sai, đáng lẽ phải đóng mới tàu thì lại đi mua tàu cũ”.
<= Cân xác ong bầu để đem bán - Đào Tiến Thi: BẮT ONG BẦU BÁN CHO TRUNG QUỐC – MỘT TỘI ÁC – (Nguyễn Tường Thụy). “Có lẽ dân ta đã quen với cảnh người Tàu vào nước ta như vào chỗ không người rồi. Họ thu mua bất cứ cái gì mà họ cần (dùng hoặc để phá hoại), và dân ta cứ vét kiệt mà bán: mèo, móng trâu, rễ hồi, gỗ sưa, ếch, đỉa,… ”. BTV: Cũng may, TQ chưa mua hài cốt của các vua chúa xứ An Nam hay từ những ngôi mộ cổ. BS: Mua được vua … sống rồi, chưa cần mua vua chết!
- Con chó chờ miếng ăn thừa! - (Nghĩa Nhân). “Con chó người trong chúng ta chờ đợi gì trong xã hội lộng giả thành chân khốn kiếp ngập tràn mỹ từ ngu ngơ ấy? Chúng ta phải chăng chờ đợi lũ con cái lớn lên trong dối trá và tù ngục hằng thế hệ nối tiếp như một truyền thống sợ hãi tổ tông? Chúng ta chờ đợi để chấm dứt sợ hãi hay hành động chấm dứt sợ hãi?
- Ông Võ Hoàng Quê, nguyên giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Vị Thanh, Hậu Giang được tặng Nhà tình thương trị giá… 310 triệu đồng! (TT).
- Hà Sĩ Phu: Văn hóa chửi (boxtivn). “Tôi được bạn bè “méc” cho biết báo Quân đội nhân dân vừa có bài Vũ khí chửi trong đó copy nhiều ý, nhiều đoạn từ bài Văn hóa chửi (2005) trong Thư viện Hà Sĩ Phu . Lúc đầu tôi không tin, vì về quan điểm thì HSP và cái “lô cốt” cố thủ là báo QĐND là hai thái cực xung đột nhau như mặt trăng mặt trời, làm gì có chuyện “mặt trời” lại copy bài của “mặt trăng”?”
- Nguyễn Hưng Quốc: Olympic Việt Nam (VOA’s blog). “Những môn thể thao nào có thể giúp Việt Nam đoạt các huy chương vàng ở Olympic? ‘Cưỡi ngựa xem hoa, Quất ngựa truy phong, Qua cầu rút ván, Ðè đầu cưỡi cổ, Ném đá giấu tay, Ăn cháo đá bát, Thượng đội hạ đạp, Thọc gậy bánh xe…’ ” Cả vú lấp miệng em, Nâng bi, Bóp d., Bợ đít, Đâm dao sau lưng, …
- Vụ này đang được quan tâm: Đường sắt đô thị sẽ đi ngầm qua phố cổ (ANTĐ). “Điểm đầu Nam Thăng Long (CIPUTRA) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài -Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê – Phan Đình Phùng … “ Như vậy là không bắc qua Hồ Tây?
- Vì đang lãnh đạo một hội quốc doanh nên không thể không nói là Chưa bao giờ hối hận vì đã trở về ? (TT). TS Lương Bạch Vân, chủ tịch Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM.
- Tấm Huân chương chống Mỹ hạng nhất trị giá 802.000 đồng – (DLB). “Ông tham gia cách mạng từ 30/01/1960. Sau 29 năm, đến 25 tháng 12 năm 1989 ông ‘được’ nghỉ ‘chế độ một lần’ theo QĐ 176-HĐBT với mức trợ cấp là: 802.000đ (Tám trăm linh hai ngàn đồng). Ngày 01/01/2010 ông Bùi Xuân Cùi được cấp thẻ B.H.Y.T nhưng ông chỉ được ưu đãi sử dụng thẻ B.H.Y.T đúng một năm (năm 2010) và ông cũng chỉ được đi khám bệnh đúng một lần vào ngày 14/04/2010”. Đó là “phe thắng”, còn đây là “phe bại”: Lời tri ân của một thương binh VNCH từ An Giang – (Người Việt).
- Tổng thống Miến Điện cải tổ mạnh mẽ nội các để đẩy mạnh cải cách – (RFI). - Miến Điện xóa danh sách đen 2.000 người lưu vong – (RFI). – Miến Điện loại tên 2.000 người ra khỏi sổ đen của chính phủ (VOA). “Bản tin cho hay lệnh cấm đã được thu hồi đối với 2.082 người trong sổ đen gồm 6.165 người, sau khi ‘kiểm tra lại cho phù hợp với chính sách hiện nay’, nhưng không cho biết thêm chi tiết”. – Miến Điện vẫn vi phạm nhân quyền đối với người Karen – (RFI). - Tuổi trẻ ngộ thiệt! Vừa thấy cái tựa hay muốn bình, rằng nó là tấm gương cho VN, thì biến mất liền: Myanmar cải tổ nội các, đẩy nhanh đổi mới – Tuổi Trẻ Online Nó đã thành: Myanmar đẩy mạnh cải tổ chính phủ, nội dung cũng khác. Mời coi bài gốc đã được trang khác đăng lại: Myanmar cải tổ nội các, đẩy nhanh đổi mới (Tin mới 24h).
- Tại sao chúng tôi xấu hổ vì hộ chiếu Cu Ba? (boxitvn). Lại gợi nhớ tới vụ phát ngôn của Giám mục Ngô Quang Kiệt: “chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ ! Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế …
Thì bị đài truyền hình VTV cắt xén, chế biến tài tình thành: ”Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam” rồi bình luận: “Dù rằng trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, ông Ngô Quang Kiệt phát biểu như vậy là xúc phạm dân tộc Việt Nam …”
14h00′:
- Cựu phó đại sứ Séc từng bị quay cảnh nóng ở Hà Nội (Vietinfo). “Mafia Việt Nam đã từng tung lên mạng cảnh giường chiếu của Emil Paleček, cựu phó đại sứ Séc tại Việt Nam, nhằm tạo sức ép lên Séc trong việc cấp visa lao động, hàng loạt báo Séc đưa tin”.
- Dự án công viên Đống Đa (Hà Nội): Hơn 11 năm bất động (TP).
- Thôi thôi, cho em xin – (Nguyễn Thông). “Nhiều dẫn chứng nó có thể lôi ra quật mình lắm, nhỏ cũng có, nhớn cũng có (mình chả dại gì lạy ông tôi ở bụi này, khai ra đồng chí đang trốn trong đống rơm, nếu thằng Tàu ngu chưa biết), cho nên ăn nói phải cẩn thận, đừng phát ngôn lấy được, lợi bất cập hại. Mong các nhà tuyên truyền, báo chí truyền thông lưu ý”. Mời xem lại: Cái bẫy của Tấm bản đồ “cổ” (Lý Toét).
- Các “bố già” Nga một thời lũng đoạn chính trường – Kỳ 5: “Con đường thâu tóm” của một đại gia (TT).
20h15′:
- Vụ chết tại công an huyện Bến Cát – Bình Dương: “Anh Nhựt treo cổ là do ân hận” (NLĐ).

KINH TẾ

14h00′:
- Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu – Kỳ 3: Đường đi của xăng dỏm (TT).
20h15′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Truyện ngắn viễn tưởng của NGUYỄN HUY CƯỜNG: thử Nghịch (Lê Thiếu Nhơn). “Giải No Bench năm 2015 thuộc về Hoàng Thích Nghịch của Việt Nam. Bộ Ngoại giao bỗng chốc xuất hiện cấp tập một núi công việc. Vị cựu bộ trưởng bữa trước tham gia hội thảo, được bầu làm chủ tịch Ủy Ban tiếp nhận giải. Hội Đồng hương tỉnh nhà, nơi nguyên quán của Hoàng Thích Nghịch vận động ngay lập tức được 10 tỉ đồng để lo chi phí vé máy bay, khách sạn cho 100 đại biểu tháp tùng”. - Bùi Hoàng Tám viết về nhà “thơ thần” Hoàng Quang Thuận: Nhục như con… trùng trục! (Trần Nhương). – Ngô Văn Hải – Thơ đường luật – (Dân Luận).
- BÀI THƠ ĐỘC ĐÁO – (Sơn Trung). Nhưng hổng phải “thơ thần”.
- Trần Nhã Thụy: Làm thơ cũng là một nghề nguy hiểm? (Lê Thiếu Nhơn).
- Nguyễn Thị Hồng Ngát: Nhà văn Học Phi – trăm tuổi không là gì, vẫn viết (Trần Nhương).
- Thích Nhất Hạnh: Người lính nào cũng khổ (*) – (Dân Luận). - Tự thiêu cúng Phật phải đem lại lợi ích cho … phe phái, mục tiêu chính trị nào đó? (Bee). Như Hòa thượng Thích Quảng Đức đây chẳng hạn. Coi luôn: Nhà báo chụp ảnh Thích Quảng Đức tự thiêu qua đời (TT). =>
- California dreaming (Alan Phan).
- Tô Hoàng: Nước Nga thoáng thấy, chợt nghe (kì 3) (Trần Nhương).
14h00′:
- BẠCH MÃ… (Văn Công Hùng).
20h15′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- HCM: Học phí Lại sẽ thu “tự nguyện” ? (NLĐ).
<- Giáo dục trước hết là tự giáo dục(SGTT). Đụng “bản quyền” của BS rùi nha: Tự giáo dục.
- Loài cá có cơ quan sinh sản trên đầu – (BBC). “Loài cá mới phát hiện ở Việt Nam có cơ quan sinh dục đặt… trên đầu”.
14h00′:
- NASA đã đưa robot tự hành thám hiểm sao Hỏa như thế nào, mời bà con xem video này:How to Get to Mars. Very Cool! (NASA/ Aheli). BTV: Liệu vài trăm năm nữa VN có thể làm được điều này không? Có lẽ không.
20h15′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h15′:
- Khánh Hòa: “Trảm” hơn 1.000 cây hoa sữa vì mùi hương quá nồng nặc (DT). “Trong khi đó, với hầu hết người dân Thủ đô Hà Nội, hoa sữa lại là loài hoa đặc trưng với hương thơm nồng nàn …”. Đoạn này không phản ánh đúng thực chất vấn đề. Có phải vì ham học theo Hà Nội, “lên đồng” từ những bài hát ngợi ca hương hoa sữa, nên quyết bừa, trồng tràn lan, mật độ quá dày đặc mới bị vậy không?

QUỐC TẾ

- Video: Câu nói đùa của Mitt Romney “Chẳng ai đòi xem giấy khai sinh của tôi cả” (Rob relztem). BTV: Câu nói này của ông Mitt Romney có lợi cho đối thủ của ông là đương kim TT Obama, vì Đảng Cộng hòa và những người ủng hộ đảng này nhiều năm qua đã nghi ngờ ông Obama không phải sinh ở Mỹ (theo luật của Mỹ, chỉ những người sinh ra ở Mỹ mới được làm tổng thống), nên họ đã “truy sát” ông Obama cho tới khi Nhà Trắng công bố giấy khai sinh của TT Obama, nhưng những người như tỉ phú Donald Trump vẫn “không tin được dù đó là sự thật”. Làm người của công chúng ở Mỹ không phải dễ, mọi chuyện đều phải công khai. Còn ở xứ ta, thử đòi xem giấy khai sinh hay điều tra về thân sinh, gốc gác của “các cụ” là đụng tới “bí mật quốc gia”, coi chừng phải chuyển địa chỉ tạm trú về số 4 Phan Đăng Lưu, nếu ở SG.
14h00′:
20h15′:
* RFA: + Sáng 28-08-2012
+ Tối 28-08-2012


+ Tối 28-08-2012
* RFI: 28-08-2012











1 comment:

View My Stats