Chiến Dịch “Người Mỹ Gốc Việt Đòi Tài Sản”
Sunday, August 26 @ 10:56:10 EDT
BPSOS, Ngày 26/8/2012
Trong mấy ngày qua chúng tôi tiếp tục
nhận được thắc mắc từ đồng hương về một số vấn đề liên quan đến chiến dịch này.
Dưới đây là câu trả lời chung của chúng tôi.
Hỏi: Những người không bị tước đoạt tài sản có
nên tham gia ký tên Kiến Nghị Cảnh Báo gởi TT Obama?
Đáp: Mục đích
ngay trước mắt của Kiến Nghị này là cảnh báo TT Obama rằng Hoa Kỳ phải lập tức
chế tài chính quyền Việt Nam theo luật định vì đã tước đoạt tài sản của rất
nhiều công dân Hoa Kỳ gốc Việt. Những ai trước đây đã từng vận động đưa Việt
Nam vào danh sách CPC vì đã đàn áp tôn giáo một cách thô bạo, hay đã từng vận
động cho dự luật nhân quyền cho Việt Nam, đều nên tham gia vì đây là cơ hội để
vận dụng luật hiện hành với biện pháp chế tài mà Hành Pháp Hoa Kỳ bắt buộc phải
thi hành.
Hỏi: Các biện pháp chế tài này ra sao?
Đáp: Có 3 biện
pháp chế tài mà Hành Pháp Hoa Kỳ bắt buộc phải thi hành đối với các quốc gia
xâm phạm tài sản của công dân Hoa Kỳ. Thứ nhất, Tổng Thống phải ngưng mọi viện
trợ cho quốc gia ấy. Thứ Hai, Hành Pháp Hoa Kỳ phải ngăn chặn không cho các
định chế tài chánh quốc tế cho quốc gia ấy vay tiền. Thứ Ba, Tổng Thống Hoa Kỳ
không được ban cấp cho quốc gia ấy đặc quyền mậu dịch Ưu Đãi Thuế Quan Tổng
Quát (Generalized System of Preferences, vi ết tắt là GSP). Việt Nam đang ráo
riết vận động để được hưởng đặc quyền này để không phải đóng thuế trên các mặt
hàng xuất cảng vào thị trường Hoa Kỳ.
Hỏi: Từ năm 2007 đến giờ cộng đồng Việt đã vận
động đưa Việt Nam vào danh sách CPC để bị chế tài nhưng không được. Cũng vậy,
trong hơn mười năm qua chúng ta đã vận động cho Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam
nhưng đều bị chặn ở Thượng Viện. Cuộc vận động lần này có gì khác?
Đáp: Điều khác
trước hết là chúng ta vận dụng các luật đã có sẵn chứ không phải chờ dự luật
Nhân Quyền Cho Viêt Nam được thông qua thành luật. Điều khác thứ hai là, trong
lãnh vực nhân quyền, Hành Pháp có rộng quyền để quyết định có áp dụng biện pháp
chế tài hay không. Chẳng hạn, vừa qua Hành Pháp Obama vẫn không đưa Việt Nam
vào danh sách CPC dù tình trạng đàn áp tôn giáo đã leo thang trầm trọng. Còn
đối với một quốc gia tước đoạt tài sản của công dân Hoa Kỳ thì Hành Pháp bắt
buộc phải thực thi các biện pháp chế tài đã kể trên chứ không thể tuỳ nghi. Nói
cách khác, chúng ta có thêm một phương tiện hữu hiệu. Đối với người bị tước
đoạt tài sản thì đây là cơ hội để đòi công lý; đối với những ai quan tâm đến
đồng bào, dân tộc và đất nước, đây là phương tiện đấu tranh.
Hỏi: Những người bỏ nước ra đi bị tịch thu tài
sản thì khi ấy vẫn còn là công dân Việt Nam, chứ đâu đã là công dân Hoa Kỳ để
nói rằng chính quyền Việt Nam tịch thu tài sản của công dân Hoa Kỳ?
Đáp: Nhà và đất
của những người di tản năm 1975 và của những người vượt biên sau đó bị xem là
vắng chủ. Chính quyền Việt Nam trực tiếp quản lý các nhà và đất vắng chủ ấy.
Ngày 14 tháng 4, 1977 Hội Đồng Chính Phủ ra Quyết Định 111 về việc quản lý các
nhà và đất vắng chủ. Quản lý nghĩa là giữ hộ cho người chủ vắng mặt; khi họ về
thì sẽ giải quyết sau. Mãi đến năm 1993 Quốc Hội Việt Nam mới ban hành luật để
quốc hữu hoá đất vắng chủ. Mười năm sau, năm 2003, họ mới quốc hữu hoá nhà vắng
chủ. Vào các thời điểm này thì rất nhiều người bỏ nước ra đi đã là công dân Hoa
Kỳ. Nghĩa là chính quyền Việt Nam đã tước đoạt tài sản của rất nhiều công dân
Hoa Kỳ.
Hỏi: Ngoài hai đợt tước đoạt tài sản này, còn có
những hình thức tước đoạt tài sản nào khác?
Đáp: Một hình thức
tước đoạt tài sản cũng rất phổ biến và rất trắng trợn liên quan đến tài sản
chung giữa người ở Việt Nam và người ở Hoa Kỳ. Chẳng hạn có trường hợp hai anh
em, một người ở Việt Nam một người ở Hoa Kỳ. được thừa kế căn nhà của bố mẹ.
Khi người ở Việt Nam bán căn nhà ấy đi, lập tức chính quyền Việt Nam tịch thu
phần nửa của người ở Hoa Kỳ, với lý do người ấy là công dân Hoa Kỳ nên không có
quyền thừa hưởng gia sản ở Việt Nam. Rõ ràng là chính quyền Việt Nam rắp tâm
tước đoạt tài sản của công dân Hoa Kỳ. Ngoài ra, trong số hồ sơ mà chúng tôi đã
thu thập được, còn có nhiều hình thức tước đoạt tài sản khác nữa.
Hỏi: Đã có trường hợp khổ chủ về Việt Nam đòi tài
sản và được trả lời rằng, chính quyền sẵn sàng trả lại tài sản nhưng khổ chủ
phải đóng đủ loại thuế, cuối cùng bị lỗ. Như vậy thì phải chăng đòi được tài
sản cũng như không?
Đáp: Luật pháp Hoa
Kỳ ấn định rằng Uỷ Hội Liên Bang Giải Quyết Các Đòi Hỏi Bồi Thường (Federal
Claims Settlement Commission) là cơ chế định giá để đòi hỏi quốc gia kia bồi
thường, chứ đâu phải chính quyền đã tước đoạt tài sản của công dân Hoa Kỳ lại
có thể lý luân tuỳ tiện. Còn trường hợp kể trên xẩy ra là vì khổ chủ đơn thân
đi về Việt Nam cầu cạnh hay đôi co vô ích với một chính quyền đã rắp tâm tước
đoạt tài sản của dân và cũng chẳng tôn trọng ngay chính luật pháp của họ đề ra.
Hỏi: Biết ai để đòi tài sản khi miếng đất hay căn
nhà đã chuyền qua nhiều tay khác nhau và cuối cùng bán cho người hiện đang cư
ngụ?
Đáp: Một khi chính
quyền Hoa Kỳ đã thi hành trách nhiệm bảo vệ tài sản cho công dân Hoa Kỳ thì họ
chỉ làm việc với chính quyền Việt Nam để đòi bồi thường vì chính quyền Việt Nam
là thủ phạm tước đoạt. Còn việc phải đối phó với tình trạng tài sản đã sang tay
nhiều lần hay phải điều đình với người đang cư ngụ như thế nào thì đó là trách
nhiệm của chính quyền Việt Nam, không thuộc lãnh vực mà chính phủ Hoa Kỳ hay
chúng ta phải quan tâm. Giải thích sâu thêm một tí, trong hơn 60 năm kinh
nghiệm đòi tài sản cho công dân, chính phủ Hoa Kỳ đã có ba phương cách giải
quyết: đòi hoàn trả tài sản, đòi đổi cho một tài sản khác ngạng tri giá, và đòi
bồi thường theo trị giá ấn định bởi Hoa Kỳ.
Hỏi: Khi đòi tài sản, làm sao biết được tài sản
nào hợp lệ để đòi?
Đáp: Năm 1949 Quốc
Hội Hoa Kỳ thành lập Uỷ Hội Liên Bang Giải Quyết Các Đòi Hỏi Bồi Thường Tài
Sản. Uỷ Hội này cứu xét các đơn đòi bồi thường của công dân Hoa Kỳ, xác định
tính cách hợp lệ và định giá tài sản để đòi bồi thường.
Hỏi: Làm sao chiến dịch đòi tài sản cho công dân
Hoa Kỳ lại có thể ngăn chặn hay trì hoãn chính sách cưỡng chế đất?
Đáp: Việc một
chính quyền cưỡng chế đất đai của dân là chuyện nội bộ một quốc gia, Hoa Kỳ
không thể và không muốn can thiệp. Tuy nhiên nếu cưỡng chế đất đai của công dân
Hoa Kỳ, thì đây không còn là chuyện nội bộ của một quốc gia vì đã ảnh hưởng đến
quyền lợi, tài sản của công dân Hoa Kỳ. Chính phủ Hoa Kỳ bắt buộc phải can
thiệp. Dựa vào sự can thiệp này, chúng ta đòi hỏi chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu Việt
Nam ngưng mọi ý định cưỡng chế đất vì khu cưỡng chế có thể có lẫn tài sản của
công dân Hoa Kỳ, và như vậy chính quyền Việt Nam lại vô tình hay cố ý tước đoạt
thêm tài sản của công dân Hoa Kỳ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập các
thắc mắc chính đáng của đồng hương để tuần tự giải đáp.
Chiến Dịch “Người Mỹ Gốc Việt Đòi Tài
Sản”
- Đưa Việt Nam vào danh sách chế tài theo luật Hoa Kỳ
- Chặn nguy cơ đồng bào nông dân bị cưỡng chế đất hàng loạt sang năm
- Tranh đấu cho nguyên tắc dân làm chủ đất, chứ không phải đảng cộng sản
- Đòi công lý cho hàng trăm nghìn công dân Hoa Kỳ bị tước đoạt tài sản
- Đưa Việt Nam vào danh sách chế tài theo luật Hoa Kỳ
- Chặn nguy cơ đồng bào nông dân bị cưỡng chế đất hàng loạt sang năm
- Tranh đấu cho nguyên tắc dân làm chủ đất, chứ không phải đảng cộng sản
- Đòi công lý cho hàng trăm nghìn công dân Hoa Kỳ bị tước đoạt tài sản
Xin ký Kiến Nghị Cảnh Báo gởi TT
Obama tại: http://wh.gov/4oS4
Cần giúp đỡ ký, xin gọi đường dây
miễn phí: 1-888-988-8718, bấm số 1
hay 703-538-2190, hay xem chỉ dẫn tại www.bpsos.org.
hay 703-538-2190, hay xem chỉ dẫn tại www.bpsos.org.
--------------------------------------------------------------------
18-8-2012
No comments:
Post a Comment