31/08/2012
Bài “Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình (*) trên báo Nhân Dân hôm nay (31/8/2012) có lẽ
sẽ được bàn luận sôi động trong giới blogger đủ các lề và không lề khi nó được TTXVH của Anh Ba Sàm trân trọng chọn đăng ngay ở
đầu trang.
Trong phần mở đầu bài báo này có một đoạn phổ biến kiến
thức rất quan trọng như sau:
“Trong một xã hội, nếu có nhiều tổ chức NGO hoạt động
mạnh thì sẽ có XHDS phát triển và ngược lại. Nhìn từ cấu thành cơ bản một xã
hội với ba thành phần là nhà nước, doanh nghiệp và XHDS, một số nhà nghiên cứu
nước ngoài cho rằng, nếu ba yếu tố này cân bằng thì xã hội, chế độ chính trị sẽ
ổn định, phát triển hài hòa. Ngược lại, nhà nước mạnh sẽ dẫn tới chế độ độc
tài, nếu XHDS mạnh, thì sẽ dẫn tới vô chính phủ, bất ổn về xã hội và chế độ sẽ
sụp đổ.”
Với chỉ riêng mấy dòng phổ biến kiến thức tuy còn phiến
diện này, tác giả cũng đã giúp mở mang phần nào kiến thức cho những độc giả của
báo đảng vì những lý do này khác chưa có điều kiện tiếp cận thế giới mạng để có
được các thông tin đa chiều và rộng mở hơn về chính trị, nhất là về xã hội dân
sự.
Như vậy là có ba
tình huống đã được nêu ra trong bài báo:
1) Nếu ba thành phần (Nhà nước, Doanh nghiệp, XHDS) cân
bằng – Xã hội ổn định, phát triển hài hòa
2) Nếu nhà nước mạnh hơn – chế độ độc tài
3) Nếu XHDS mạnh hơn - Vô chính phủ, bất ổn
Mặc dù sau đó tác giả chỉ phân tích nhấn mạnh đến tình
huống thứ ba, tức là nêu những tác hại ra sao nếu XHDS mạnh theo quan điểm chủ
quan và khá phiến diện của tác giả, người đọc cũng dễ dàng nghĩ đến những câu
hỏi khác có tính bao quát hơn được gợi mở từ chính bài viết này của báo Nhân
Dân như sau:
1) Hiện nay nước ta đã có XHDS như đề cập trong báo Nhân
Dân chưa?
2) Nếu nước ta hiện nay đã có XHDS thì thành phần này
hiện nay mạnh hay yếu?
3) Xã hội ta hiện nay là ổn định hài hòa, độc tài hay vô
chính phủ? (để trả lời đúng câu này thì phải trả lời đúng hai câu 1
và 2 ở trên)
4) Chúng ta muốn một xã hội như thế nào? (chọn một trong 3 lựa chọn sau):
a) phát triển hài hòa, ổn định?
b) Độc tài?
c) Vô chính phủ?
5) Nếu ai đó muốn tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm,
diễn đàn để thảo luận cho ra nhẽ những nội dung trên với mục đích tốt đẹp
là hướng đến một xã hội phát triển hài hòa, ổn định (chứ không bó hẹp vào một
tình huống như báo Nhân Dân đi sâu phân tích) thì có bị Nhà nước coi là các
“đối tượng cơ hội chính trị” đang “lợi dụng” để đưa ra các “quan
điểm chống đối cực đoan” hay không? (câu này có lẽ dành cho đảng và nhà nước, và việc trả lời đúng câu hỏi
này cũng sẽ giúp trả lời chính xác các câu hỏi trên)
------------------------------------------------
DƯƠNG VĂN CỪ
Nguồn: Nhân dân
Posted by basamnews
on 31/08/2012
“Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn
biến hòa bình
Cập nhật lúc 02:14, Thứ sáu, 31/08/2012 (GMT+7)
Thời gian qua,
việc tác động để hình thành một “xã hội dân sự” (XHDS) ở Việt Nam theo tiêu chí
phương Tây đang được một số người cổ vũ và thực hiện. Vậy thực chất “xã hội dân
sự” là gì, đây có phải là một trong các phương thức hoạt động nhằm chuyển hóa
chế độ mà những thế lực chủ mưu diễn biến hòa bình (DBHB) đã áp dụng thành công
ở Ðông Âu, Trung Ðông, Bắc Phi, và hy vọng sẽ thành công ở Việt Nam?
Theo một số học giả và tổ chức nước ngoài,
khái niệm XHDS (civil society) xuất hiện sớm nhất ở nước Anh, và được hiểu là
việc những con người sống trong cộng đồng. Theo lý thuyết của Scottish (thế kỷ
XVIII), XHDS có nghĩa là xã hội văn minh với một nhà nước không độc đoán. Ðến
thế kỷ XIX, Hegel mô tả XHDS như là một phần của đời sống đạo đức, bao gồm ba
yếu tố gia đình, XHDS và nhà nước, trong đó các cá nhân theo đuổi những lợi ích
riêng trong giới hạn đã được pháp luật thừa nhận… Theo tổ chức Liên minh thế giới
vì sự tham gia của công dân (CIVICUS) – một tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Nam
Phi, XHDS là “diễn đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi con
người bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung”. Cùng với khái niệm XHDS, còn
có một số cụm từ, khái niệm khác có liên quan, như: “xã hội công dân” (citizens
society – CS), “tổ chức XHDS” (Civil Society Organization – CSO), “tổ chức phi
chính phủ” (Non governmental organization – NGO)… Ðây là những khái niệm ra đời
từ các chủ thể khác nhau nhưng lại có liên quan chặt chẽ, trong đó nổi bật là
quan niệm không có NGO (tổ chức quần chúng, hội, đoàn thể…) thì không thể hình
thành XHDS. Trong một xã hội, nếu có nhiều tổ chức NGO hoạt động mạnh thì sẽ có
XHDS phát triển và ngược lại. Nhìn từ cấu thành cơ bản một xã hội với ba thành
phần là nhà nước, doanh nghiệp và XHDS, một số nhà nghiên cứu nước ngoài cho
rằng, nếu ba yếu tố này cân bằng thì xã hội, chế độ chính trị sẽ ổn định, phát
triển hài hòa. Ngược lại, nhà nước mạnh sẽ dẫn tới chế độ độc tài, nếu XHDS mạnh,
thì sẽ dẫn tới vô chính phủ, bất ổn về xã hội và chế độ sẽ sụp đổ. Ðây chính là
lý do để các thế lực thù địch quan tâm nghiên cứu, vận dụng, nhằm lợi dụng vai
trò của XHDS trong hoạt động lật đổ một chế độ như họ đã thực hiện tại một số
nước trong thời gian qua.
Một số học giả trên thế giới có quan điểm
chống cộng rất đề cao vai trò của XHDS trong các cuộc “cách mạng màu” lật đổ
chế độ XHCN tại Ðông Âu trước đây. Bronislaw Geremek, nhà sử học, cố vấn đặc
biệt của Tổng thống Ba Lan Lech Valesa từ những ngày đầu xuất hiện Công đoàn
Ðoàn kết cho rằng: “Khái niệm XHDS, được hiểu như một chương trình chống lại
chủ nghĩa cộng sản, xuất hiện đầu tiên tại Ba Lan vào cuối những năm 70 và đầu
những năm 80 của thế kỷ XX, ban đầu chỉ đặt trong mối liên quan đến phong trào
Ðoàn kết. Thời gian dài sau đó, trong thế giới cộng sản xuất hiện một phong
trào độc lập của quần chúng đòi tẩy chay hệ thống cầm quyền”. Bronislaw Geremek
đánh giá cao vai trò của XHDS trong việc lật đổ chế độ XHCN tại Ba Lan: “Ðối
đầu với phong trào quần chúng khổng lồ này là sức mạnh của bộ máy chế độ, gồm:
quân đội, cảnh sát và bộ máy hành chính (kể cả guồng máy Ðảng Cộng sản). Tuy
nhiên, đến khi đó, tất cả đều không còn tính hợp pháp, họ bị loại ra khỏi tầm
kiểm soát xã hội, đồng thời cũng mất đi mọi sự ủng hộ của xã hội. Trong phong
trào Ðoàn kết, chúng tôi đặt hy vọng bao vây, cô lập bộ máy công quyền đó bằng
một thứ giống như cái kén tằm, từng bước cô lập và sau đó là đặt bộ máy đảng –
nhà nước ra bên lề”.
Tại Ðông Âu trước đây, có những “tổ chức
chính trị đối lập” hình thành, phát triển và hoạt động với danh nghĩa là “tổ
chức XHDS”, như Công đoàn Ðoàn kết ở Ba Lan, Hội Văn hóa Ucraina ở Liên Xô
trong những năm 80 của thế kỷ XX… Thông qua việc lôi kéo công nhân, với sự hỗ
trợ từ nước ngoài (như Trung tâm Ðoàn kết Lao động Quốc tế Mỹ – ACILS) và một
số tổ chức Công giáo, từ những năm 70 tại Ba Lan đã xuất hiện các tổ chức như:
Ủy ban bảo vệ công nhân (KOR), Phong trào Bảo vệ các quyền dân sự và con người
(ROPCiO), sau đó Công đoàn Ðoàn kết Ba Lan được thành lập. Thông qua Công đoàn
Ðoàn kết, các thế lực thù địch đã tổ chức thành công việc lật đổ chế độ XHCN
tại nước này. Tương tự, tại Tiệp Khắc, với sự hỗ trợ của bên ngoài, các đối
tượng chống đối chế độ đã thành lập Phong trào Hiến chương 77 làm hạt nhân. Các
cuộc “cách mạng đường phố” tại các nước vùng Trung Ðông – Bắc Phi thời gian qua
cũng cho thấy vai trò của các cơ quan đặc biệt nước ngoài, các NGO, trong việc
hỗ trợ các tổ chức XHDS lôi kéo, kích động quần chúng lật đổ chế độ.
Hiện nay, các nước, các tổ chức quốc tế,
các NGO nước ngoài đang tìm mọi cách để hình thành, phát triển XHDS theo tiêu
chí phương Tây ở Việt Nam, qua đó thực hiện mục tiêu lật đổ chế độ XHCN bằng
biện pháp “bất bạo động”, “phi vũ trang”. Hoạt động này nằm trong ý đồ thực
hiện “tiến trình dân chủ ở Việt Nam” với mục đích lợi dụng XHDS để gây mất ổn
định chính trị, tiến tới thay đổi chế độ như xảy ra tại các nước Ðông Âu, SNG
và Trung Ðông – Bắc Phi thời gian qua. Báo cáo Khỏa lấp sự cách biệt: XHDS mới
nổi tại Việt Nam của một tổ chức quốc tế cho rằng, các NGO Việt Nam và các tổ
chức tại cộng đồng đã tạo ra một thách thức to lớn. Bản báo cáo khuyến nghị một
số lĩnh vực cần quan tâm để thúc đẩy XHDS tại Việt Nam, như cải thiện môi
trường xã hội, luật pháp và kinh tế cho các NGO, tăng cường năng lực các tổ
chức xã hội cho việc thực hiện nghiên cứu và đánh giá các hoạt động của các tổ
chức XHDS tại Việt Nam. Thực tiễn trong những năm qua cho thấy, một số NGO nước
ngoài rất quan tâm đến các tổ chức chính trị, xã hội ở nước ta và tìm cách xâm
nhập, tác động, chuyển hóa các tổ chức này để chuyển hướng hoạt động chính trị
trong khi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức đối lập. Thông qua các hoạt động
như triển khai dự án, hỗ trợ, tài trợ, tổ chức hội thảo với các NGO Việt Nam,
một số tổ chức nước ngoài đã cố gắng tìm hiểu nội bộ, xu hướng quan điểm của
các NGO Việt Nam về sự lãnh đạo của Ðảng đối với tổ chức quần chúng, kích động
sự thoát ly vai trò lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước, cổ vũ quyền tự do lập hội
theo tiêu chí phương Tây. Ngoài ra, một số tổ chức nước ngoài còn tài trợ tài
chính cho một số NGO Việt Nam để hỗ trợ việc xuất bản, phát hành tài liệu
nghiên cứu, văn bản luật nước ngoài nhằm tuyên truyền quan điểm, pháp luật
phương Tây đến với công chúng Việt Nam một cách công khai.
Các tổ chức phản động nước ngoài cũng tìm
cách phát triển XHDS tại Việt Nam để phục vụ ý đồ chống phá từ bên trong. Tổ
chức Bảo vệ người lao động (của Trần Ngọc Thành tại Ba Lan) gia tăng hoạt động
nhằm chuyển hướng hoạt động xâm nhập vào trong nước với ý đồ xây dựng các tổ
chức công đoàn tự do. Tổ chức Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường đã tiến
hành Ðại hội thanh niên sinh viên Việt Nam trên thế giới lần thứ V vào tháng
1-2008 tại Malaysia với chủ đề XHDS: dân chủ từ sức mạnh quần chúng với mục đích
trao đổi để tìm cách cho ra đời một XHDS độc lập với chính quyền, tôn trọng
nhân quyền, có các công đoàn độc lập, có tự do báo chí… Tại đại hội này, các
đối tượng tham gia đã đề ra mục tiêu để tiến hành “cuộc cách mạng hòa bình” tại
Việt Nam là phải xây dựng được một XHDS bền vững và muốn thay đổi xã hội thì
không chỉ trên phương diện chính trị, mà còn trên các phương diện kinh tế, luật
pháp, trong mỗi cộng đồng dân cư. Tại hội thảo Chuyển đổi Nhà nước Việt Nam:
Các tác động lên Việt Nam và khu vực do các đối tượng bên ngoài tổ chức ở Hồng
Công tháng 8-2008 đã tập trung bàn luận các nội dung: thách thức tự nhiên của
XHDS đối với chế độ độc đảng ở Việt Nam; XHDS trong bối cảnh Việt Nam, sự trỗi
dậy của XHDS qua việc tập trung vào hoạt động của Khối 8406 và Việt Tân. Qua
đây cho thấy, các thế lực phản động bên ngoài rất quan tâm đến việc lợi dụng
XHDS để thực hiện âm mưu lật đổ chế độ.
Ðáng chú ý là một số đối tượng cơ hội chính
trị có quan điểm chống đối cực đoan đã lợi dụng một số tổ chức quần chúng hợp
pháp để tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi hỏi đưa Hiến
pháp 1992 trở về Hiến pháp năm 1946, trưng cầu ý dân về Ðiều 4 cũng như toàn bộ
Hiến pháp, lập Tòa án Hiến pháp, thúc đẩy XHDS và thực hiện các quyền tự do dân
chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội theo tiêu chí phương Tây, tư hữu hóa đất
đai… Nếu thực hiện các nội dung này theo ý đồ của họ thì chế độ XHCN thực tế sẽ
không còn tồn tại ở Việt Nam. Ðây là phương thức đấu tranh công khai rất nguy
hiểm, nếu không cảnh giác có thể sẽ giúp các thế lực thù địch lợi dụng các tổ
chức XHDS để đưa ra những kiến nghị nhằm thay đổi thể chế, thay đổi hệ thống
luật pháp XHCN bằng luật pháp dân chủ, tư sản.
Ðể góp phần phòng, chống âm mưu và hoạt
động tác động hình thành XHDS theo tiêu chí phương Tây, chúng ta cần đề cao
cảnh giác trước các âm mưu và hoạt động tác động hình thành XHDS của các thế
lực thù địch, đặc biệt là tác động, ảnh hưởng của vấn đề này đối với an ninh
quốc gia. Bên cạnh việc tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực
tiễn, cần thường xuyên tổ chức, tiến hành các hoạt động tuyên truyền về âm mưu,
ý đồ của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề XHDS để tác động chuyển hóa chính
trị. Ðảng, Nhà nước cần ban hành các chủ trương, chính sách, xây dựng hệ thống
văn bản pháp luật phù hợp, điều chỉnh hoạt động của các tổ chức chính trị, xã
hội phù hợp với định hướng phát triển đất nước. Cùng với việc nghiêm túc thực
hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về tổ chức,
hoạt động của các hội, đoàn thể cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới công
tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế
– xã hội, truyền thống văn hóa Việt Nam. Ðồng thời tăng cường công tác quản lý
các tổ chức xã hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng. Trong bối cảnh các
tổ chức xã hội đang có xu hướng ngày càng phát triển, cần thường xuyên nắm chắc
tình hình, diễn biến hoạt động của các tổ chức này nhằm phát hiện kịp thời
những vấn đề phức tạp có liên quan đến an ninh quốc gia để chủ động xây dựng
các biện pháp, giải pháp đấu tranh phòng, chống hiệu quả. Ðặc biệt, cần kiên
quyết xử lý các hành vi hoạt động vi phạm pháp luật, đồng thời tăng cường đối
thoại, tiếp xúc, cảm hóa, không để các thế lực thù địch lôi kéo nhằm thực hiện
ý đồ chống đối từ bên trong…
DƯƠNG VĂN CỪ
Nguồn: Nhân dân
–
Ghi chú (sau khi đăng bài): thử
tìm trên mạng bút danh Dương Văn Cừ xem có bài viết nào khác từ
trước tới nay thì tuyệt nhiên không thấy. Tuy nhiên, có một nhân vật trùng họ
tên đáng chú ý, đó là “Cử nhân Dương Văn Cừ- Đại tá- Bộ Công an“ trong Hội đồng hương Chí Linh tại Hà Nội.
phun moi tham my 6d
ReplyDeletephun môi thẩm mỹ 6d
phun moi o dau dep
phun môi ở đâu đẹp
dieu khac phun xam
phun mày tán bột 4d
phun may tan bot 4d
điêu khắc phun thêu
dieu khac phun theu
dieu khac chan may o dau dep