Friday 31 August 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 31-8-2012





Bà Ðặng Thị Kim Liêng (thứ nhì từ bên trái) đã qua đời sau khi tự thiêu trước UBND tỉnh Bạc Liêu (ảnh: Danlambao)

30.08.2012

Hôm nay 30/8, là đúng một tháng sau cái chết bi thảm của Cụ Đặng Kim Liêng. Sáng sớm ngày 30/7/2012, trước trụ sở tỉnh ủy CS tỉnh Bạc Liêu, một bà cụ tóc bạc tự đổ can dầu vào người rồi châm lửa tự thiêu, áo quần và da bị cháy đen từng mảng, cụ bất tỉnh. Khi xe cấp cứu đưa cụ đến bệnh viện tỉnh gần đó, rồi chuyển cụ lên bệnh viện Chợ Rẫy - Sài Gòn thì cụ tắt thở ở giữa đường.

Cụ Đặng thị Kim Liêng, 64 tuổi, công dân tỉnh Bạc Liêu, là thân mẫu cô Tạ Phong Tần, một chiến sỹ dân chủ can trường, nổi tiếng với blog Công lý và Sự thật, từng cùng Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải và Blogger Phan Thanh Hải - anh Ba Sài Gòn lập nên Câu lạc bộ các Nhà báo Tự do, cả 3 đều đang ở trong nhà tù, chờ sẽ ra tòa vào ngày 7/8/2012 tại Quận I – Sài Gòn. Sau cuộc tự thiêu nói trên, chính quyền hoãn phiên tòa, không đưa ra lý do.

Ngay sau khi Cụ Đặng Thị Kim Liên tắt thở, cô Tạ Khởi Phụng, em gái cô Tạ Phong Tần và em trai Tạ Hòa Phú cùng toàn gia đình đứng ra chăm lo việc tang lễ và an táng cho Mẹ.

Cô Phụng cho các nhà báo và bà con biết rõ lý do tự thiêu của bà Mẹ. Một là đã mấy năm nay, láng giềng của gia đình đã cậy thế thân quen chính quyền lấn chiếm một giải đất của gia đình vốn đã rất chật hẹp, cản trở sinh hoạt gia đình. Cụ đã mang đơn rất nhiều lần đến tận trụ sở chính quyền quận và tỉnh, nhưng không hề có hồi âm. Nỗi buồn lớn hơn là cô Tạ Phong Tần bị bắt giam gần 1 năm, từ tháng 9 năm 2011 mà cụ không được đến thăm. Họ còn dọa dẫm là cô sắp ra tòa và có thể lãnh án hàng chục năm tù vì tội «âm mưu lật đổ chế độ».

Cụ từng nói với con gái út và bà con trong họ hàng gần là cụ chỉ muốn tự thiêu để dùng mạng sống của mình nói lên nỗi oan ức và tận cùng phẫn uất của mình, may ra sẽ có thể mang lại công lý cho vụ án phi lý này, cứu cô con gái yêu và các bạn cô ra khỏi vòng lao lý, thức tỉnh kẻ cầm quyền tàn bạo, báo động cho xã hội về cuộc sống tận cùng oan ức và bế tắc của người dân.

Là một người đàn bà chất phác, ngay thật, ngoan đạo, cụ nói là làm. Cụ đã âm thầm mang can dầu đến trước trụ sở cường quyền và quyên sinh vì «Công lý và Sự thật», như con gái cụ coi là phương châm sống của mình.

Chính quyền trung ương và địa phương đã có thái độ ra sao trước cái chết bi thảm của Cụ Đặng Thị Kim Liêng?

Để so sánh ta hãy xem trước hết bà con ta ở trong nước và công luận quốc tế đã có thái độ ra sao trước sự kiện cương nghị mà bi thảm này của một bà mẹ Việt Nam đáng kính.

Một loạt blog tự do trong nước như Dân làm báo, Anh Ba Sàm, Trí Nhân Média, Dân Luận…lập tức loan tin này từ tối 30/7, trang trọng lập bàn thờ Cụ với Di ảnh màu phóng to đóng khung, có bát hương, hoa quả viếng người đã khuất.

Các chiến sỹ dân chủ từ Hà Nội, Sà iGòn, Đà Nẵng vào ngay Bạc Liêu để viếng và dự lễ an táng Cụ. Đúng ngày 7/8 – ngày toà án từng dự định mở phiên xét xử rồi lại hoãn - anh chị em vẫn tập họp ngay trước Tòa án Quận I Sài Gòn, mặc toàn đồ đen tỏ thái độ đòi tự do ngay cho 3 blogger của Câu Lạc Bộ các Nhà báo Tự do và chia buồn cùng cô Tạ Phong Tần, còn đòi chính quyền cho phép cô về dự lễ an táng mẹ.

Các đài truyền thanh quốc tế tiếng Việt như VOA, BBC, RFI, RFA đều bình luận về cuộc tự thiêu của Cụ Kim Liêng, coi Cụ là nạn nhân bi thảm của bất công xã hội dưới chế độ phi dân chủ coi thường tính mạng và quyền sống của người dân. Các tổ chức nhân quyền quốc tế Amnesty International, Human Rights Watch, Tổ chức Phóng viên không Biên giới từ Paris và Uỷ viên phụ trách Nhân quyền quốc tế của Liên Hợp Quốc từ Thụy Sỹ cũng ra tuyên bố chia buồn sâu sắc với gia đình Cụ Kim Liêng và đòi chính quyền Hànội trả tự do ngay cho 3 bloggers nói trên, đặc biệt là đòi họ phải cho cô Tạ Phong Tần về nhà dự lễ tang mẹ.

Đáng chú ý là Sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington DC cùng nữ nghị sỹ Loretta Sanchez từ Quốc Hội Hoa Kỳ đều ra tuyên bố về sự kiện bi thảm này, tỏ rõ sự đau buồn sâu sắc trước cái chết của cụ Kim Liêng và yêu cầu công lý và sự thật phải được làm sáng tỏ, các tuyên bố đều nhấn mạnh các blogger chỉ phát biểu chính kiến và thái độ chính trị của mình phải được tự do ngay. Huống gì tất cả đều là người yêu nước chống mọi hành động bành trướng xâm phạm lãnh thổ nước mình. Họ không hề phạm tội.

Thái độ của chính quyền từ trung ương đến cơ sở ra sao? Họ ngăn cản việc đưa thi hài Cụ Kim Liêng về nhà. Họ bao vây gia đình Cụ suốt mấy ngày đêm, ngăn cản bà con đến viếng thăm, phiền nhiễu mọi người đến phải khai báo lý lịch, ngăn nhiều bà con từ xa vào gặp gia đình. Chính quyền phường quận không một ai đến viếng, chia buồn, mặc dù Cô Tạ Phong Tần vốn là một sỹ quan công an, một cán bộ của địa phương và Cụ Kim Liêng từng đóng góp công sức cho nhiều công tác xã hội. Họ coi đây như là một gia đình thù địch của chính quyền.

Ở trung ương, thái độ của lãnh đạo, của bộ Công an, ban tuyên huấn, báo chí, đài phát thanh còn tệ hơn nữa. Trước cái chết bi thảm của một bà mẹ 64 tuổi, bị dồn nén đến bước đường cùng do bất công của nhà đương quyền, người phát ngôn của bộ ngoại giao Lương Thanh Nghị lạnh lùng, ráo hoảnh nói chỉ một câu là: «cái chết của bà Liêng đang được điều tra». Chấm hết.

Không một xúc động. Không một lời chia buồn. Thậm chí không một lời tỏ ra tiếc rằng một sự kiện bi thảm đã xảy ra, một mạng người đã mất, không có cách gì cứu vãn nổi. Họ cũng không hé nửa lời về lý do vì sao hoãn phiên tòa và hoãn đến bao giờ. Câm như hến.

Tin từ trại giam cho biết, 4 ngày sau đó, cô Tạ Phong Tần mới biết tin mẹ mình đã qua đời. Cô gào khóc thảm thiết, vang động ra cả vùng xung quanh, yêu cầu được về nhà nhìn thấy mẹ một lần cuối. Nhưng cả hệ thống cầm quyền độc ác mất hết nhân tính, vẫn làm ngơ, giả điếc.

Còn bộ Công an, Cục quản lý trại giam, còn ngành Toà án, còn viện Kiểm sát các cấp, còn hội Liên hiệp phụ nữ…tất cả đều im re, câm như hến, coi như không có gì xảy ra. Và bà phó chủ tịch nước từng huênh hoang sẽ chú ý đến thân phận của người phụ nữ Việt Nam để không ai bị phân biệt đối xử. Cô Tạ Phong Tần là phụ nữ bị đối xử bất công đó, bà cụ Đặng Thị Kim Liêng bị đối xử cực kỳ bất công đó, ý kiến bà phó chủ tịch nước nhận định ra sao? sẽ làm gì để bênh vực họ? hay chỉ nói mép, và quay mặt đi nơi khác?

Tất cả bộ xậu chính quyền đều vô cảm, bất nhân không cho cô Tạ Phong Tần về dự tang mẹ. Người ta có quyền hỏi ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hay ông thủ tướng Dũng, hay ông Sang chủ tịch nước? Chỉ cần một tiếng nói của một trong những người này là đủ cho cô Tạ Phong Tần về nhìn thấy mặt bà Mẹ kính yêu một lần cuối. Người với người ít ra, bình thường ra là phải thế.

Cả một chế độ chính trị độc đảng tàn bạo với dân, thâm thù các nhà báo, đàn áp các blogger tự do dám nói lên sự thật, coi mạng sống của người dân như cỏ rác, một chế độ vô cảm, bất nhân đến như vậy - trước toàn dân và trước toàn thế giới - đã tự mình đánh rơi hoàn toàn tính chính đáng cầm quyền của mình vậy.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 03:09:00 SA6 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Written By Hai Hoang Van on Thứ sáu, ngày 31 tháng tám năm 2012 | 8/31/2012 03:04:00 SA

Bài Mới
Trong các giai đoạn cầm quyền của ĐCS Việt Nam kể từ ngày cướp chính quyền tới nay, có lẽ chưa có giai đoạn nào bầu không khí chính trị lại trở nên sôi động và hừng hực nóng như những tuần gần đây. Bầu không khí “nóng” này không phải là khí thế khẩn trương, sôi động và hào hùng của một dân tộc sẵn sàng vùng lên đánh đuổi kẻ thù dân tộc ra khỏi bờ cõi nước Việt, cũng chẳng phải không khí đánh đuổi thù trong, giặc ngoài, ngược lại nó là không khí của một cuộc nhồi da nấu thịt – Không khí của một cuộc huynh đệ tương tàn – Tranh quyền, đoạt lợi.

Có lẽ đã trở thành một tiền lệ của đảng ta là trước mỗi thềm Đại hội đảng, đồng chí TBT đương nhiệm sẽ lật lại cuốn “cẩm nang trị quốc” như các vị tiền nhiệm đã làm, rồi kế đó sẽ phát động một cuộc tổng tẩy rửa đảng, còn gọi: Phê bình và Tự phê bình!

Đối với người dân đất Việt có lẽ cụm từ: Phê và Tự phê nó đã trở nên quá nhàm chán. Nhiều người ví: Nó giống hệt như chuyện rao bán báo của đảng trên đường phố, với đầy đủ những tin tức rã man, rùng rợn, và ghê tởm nhất.




Rất thường xuyên, chúng ta chỉ nhìn Đông Á dưới một nhãn quan kinh tế, thán phục trước sự thành công rõ rệt của Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam và Nam Hàn. Nhưng những quốc gia này còn có một câu chuyện khác muốn nói, một câu chuyện liên quan đến những bản năng lâu đời hơn là thành quả kinh tế: chủ nghĩa dân tộc và kỳ thị chủng tộc, những lực lượng từng châm ngòi cho Chiến tranh Thế giới Thứ I tại Sarajevo. Hiện nay, những lực lượng này đang là nền tảng tranh chấp tại những nơi mà chúng ta tảng lờ hoặc chẳng biết tí gì, như Quần đảo Senkaku, Quần đảo Dokdo và Quần đảo Trường Sa. Và những tranh chấp này có thể châm ngòi cho những đụng độ quân sự giữa những quốc gia thù địch tại châu Á.

Những quan điểm như trên đi ngược lại với giả thiết rằng thương mại sẽ phải xoa dịu đi những thù địch dài hàng thế kỷ, rằng giao thương sẽ xoá tan mọi mong muốn chiến tranh. Và đấy có phải là bài học từ tầm nhìn lỗi lạc của Jean Monnet, từ Liên hiệp châu Âu? Chiến tranh đã biến mất khỏi châu Âu và được thay thế bởi giao thương. Và các quốc gia châu Á rõ ràng cũng đã hợp tác lẫn nhau về mặt thương mại; những sản phẩm mà chúng ta mua sau khi chúng được xuất khẩu từ một nước châu Á nào đấy thực sự là được tổng hợp bởi những phụ kiện từng qua tay các xí nghiệp ở Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn, Việt Nam và Philippines.


Ông Lương Hoàng Trung - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng về nguyên tắc, giá bán lẻ xăng dầu được tính dựa trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích ba bên nhà nước - doanh nghiệp (DN) - người tiêu dùng. Tuy vậy, thực tế hiện nay là DN không bao giờ chịu lỗ, nhà nước thì luôn thu đủ các thuế, phí đã định. Cho nên mỗi khi có biến động giá dầu thế giới thì mọi thiệt thòi đều đẩy về phía người tiêu dùng.
Bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt là thu trên các mặt hàng không khuyến khích sử dụng, hàng xa xỉ như rượu bia, thuốc lá... Trong khi đó, xăng là loại nhiên liệu thiết yếu nhất phục vụ cho nhu cầu lưu thông, sản xuất, được sử dụng đại trà và quan trọng nhất mọi sự biến động giá xăng đều tác động dây chuyền đến giá vận tải, giá cả hàng hóa - Ông Lương Hoàng Trung - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM
Hàng thiết yếu bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt

Trong bối cảnh giá xăng dầu không ngừng “leo thang” như hiện nay, theo ông Trung, cần có sự chia sẻ từ phía nhà nước bằng cách cân nhắc lại các loại thuế, phí đánh vào mặt hàng thiết yếu này. Hiện nay, mỗi lít xăng dầu phải “cõng” 12% thuế nhập khẩu, 10% thuế VAT, 1.000 đồng phí xăng dầu (còn gọi là phí giao thông), 1.000 đồng trích trả nợ tiền bù giá ngân sách, 200 đồng trích quỹ bình ổn. Đặc biệt với mặt hàng xăng còn bị đánh thêm 10% thuế TTĐB. Như vậy, trung bình mỗi lít xăng đang phải gánh đến 6.500 đồng tiền thuế, phí, tương đương gần 40% giá bán.

“Đây là một gánh nặng thực sự đối với người tiêu dùng, DN vận tải. Trong đó, một mặt hàng thiết yếu như xăng lại bị đánh thuế TTĐB là rất vô lý. Bởi bản chất của thuế TTĐB là thu trên các mặt hàng không khuyến khích sử dụng, hàng xa xỉ như rượu bia, thuốc lá... Trong khi đó, xăng là loại nhiên liệu thiết yếu nhất phục vụ cho nhu cầu lưu thông, sản xuất, được sử dụng đại trà và quan trọng nhất mọi sự biến động giá xăng đều tác động dây chuyền đến giá vận tải, giá cả hàng hóa. Thế mà lại thu thuế TTĐB với xăng và đánh đồng mặt hàng thiết yếu này với thuốc lá, rượu Tây... là không hợp lý và không đúng bản chất của loại thuế này. Do đó, cần nhìn nhận lại về mặt hàng xăng dầu và vai trò của nó trong đời sống xã hội cũng như sản xuất kinh tế để áp những loại thuế, phí một cách hợp lý. Nếu bỏ thuế TTĐB cũng là một cách để kéo giảm giá xăng hiện nay”, ông Trung nói.

TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách chiến lược, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng nhận định việc thu thuế TTĐB đồng nghĩa với việc nhà nước hạn chế tiêu thụ xăng, một mặt hàng thiết yếu trong lưu thông, là không hợp lý.

Có thể sớm xin ý kiến Quốc hội

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, rất cần thiết phải bỏ thuế TTĐB trong xăng. Nhưng do thuế TTĐB đã được quy định trong luật, muốn sửa luật phải chờ Quốc hội trong khi thuế nhập khẩu nằm trong tầm tay điều tiết của Bộ Tài chính, có thể giảm ngay và giảm sâu để giảm sức ép tăng giá xăng.

TS Lưu Bích Hồ cho rằng có thể sớm xin ý kiến Quốc hội để xem xét giảm, thậm chí bãi bỏ thuế TTĐB trong giá xăng. “Có cảm giác cơ quan quản lý chỉ tính toán kinh tế đơn thuần, mà không tính tới lợi ích chung để ổn định giá xăng dầu hơn, nếu tăng lên mãi sẽ rất phức tạp cho an sinh xã hội”, ông Hồ nhìn nhận.

Chuyên gia về giao thông Nguyễn Minh Đồng (Việt kiều Đức) đề nghị bên cạnh việc cân nhắc bỏ thuế TTĐB trong xăng, cần xem lại khoản trích cho quỹ bình ổn giá xăng dầu được thu từ nhiều năm nay. Về bản chất, quỹ bình ổn là khoản tiền tính vào giá bán xăng dầu và người tiêu dùng phải chịu, hay nói cách khác, người tiêu dùng phải ứng trước một khoản tiền để các DN đầu mối nhập khẩu xăng, dầu lập quỹ. Khi giá thế giới giảm, thuế nhập khẩu trong nước không tăng, DN có lãi thì phải trích vào quỹ bình ổn giá một khoản tiền theo quy định của Bộ Tài chính. Ngược lại, khi DN lỗ thì sẽ trích từ quỹ để bù lỗ. Song, thực tế những năm qua quỹ này gần như không có tác dụng gì trong việc điều tiết giá cả và thị trường xăng dầu.

Ngoài ra, theo ông Đồng, nếu so sánh với thế giới, xăng VN còn rất “đắt” ở phần chi phí và lợi nhuận cho DN xăng dầu. “Xăng ở các nước tiên tiến chất lượng tốt hơn gấp nhiều lần, đạt tiêu chuẩn Euro 5 - 6, trong khi xăng ở VN chỉ đạt Euro 2. Chi phí nhân công, thiết bị chuyên chở của các nước cũng đắt đỏ hơn VN (giá một chiếc xe bồn vận chuyển đạt tiêu chuẩn ở các nước châu Âu lên đến 1 triệu USD, lương của một nhân viên bán xăng cũng 3.000 - 4.000 USD/tháng). Ở VN, chất lượng thấp hơn nhưng giá xăng dầu vẫn đắt đỏ tương đương với các nước tiên tiến, như vậy vấn đề nằm ở chi phí và lợi nhuận của các DN kinh doanh xăng dầu hiện nay. Nói cách khác là bộ máy DN hoạt động kém hiệu quả và lợi nhuận DN còn mập mờ. Cần nói thêm, các hãng kinh doanh xăng dầu trên thế giới không bao giờ thua lỗ, thậm chí một hãng xăng dầu lớn của Mỹ còn có thể đạt lợi nhuận 34 tỉ USD/quý”, ông Đồng phân tích.


Nhãn:Kinh Tế




Biển Đông cao sóng hờn căm,
Hải đảo cựa mình đau đáu.
Nhìn về Hoàng Sa, tan dạ nát gan,
Nghĩ tới Trường Sa, đứng tim sôi máu!

Hỡi quân thù!

Chớ ỷ mạnh mà quen thói hung tàn,
Chớ cậy đông mà giở trò thô bạo!

Nói cho mi biết:

Đụng tới viên sỏi đảo ta, là đụng tới ngàn năm công đức tổ tiên,
Làm nhục một người dân ta, là làm nhục trăm triệu anh em máu thịt!
Hiếp biển nước ta, là bôi mặt nòi giống Tiên Rồng,
Cướp đất đảo ta, là sỉ nhục giang sơn Đại Việt!
Cha, chú ta, dân cày ruộng cũng là hảo hán anh hùng,
Mẹ, chị ta, người nấu bếp cũng là nữ lưu hào kiệt!
Trước họa nước, bao hiểm địa cũng thành Vạn kiếp, Chi Lăng,
Trước nạn dân, mọi trường giang đều hóa Bạch Đằng, Như Nguyệt!
Hồi trống trường, cũng thành trống trận thúc quân,
Bóng cờ lau, cũng thành bóng cờ quyết thắng!

Nói cho mi nhớ,

Triệu Nương, một dải yếm đào mà Lục Dận chẳng một tàn quân,
Trưng Vương, hai mảnh quần hồng mà Tô Định không còn manh giáp!
Sức mạnh ta là Hội Nghị Diên Hồng,
Khí thế ta là cánh tay sát thát!
Sao không lấy gương Liễu Thăng, Ô Mã mà soi?
Sao không lấy chuyện Thoát Hoan, Vương Thông mà xét?
Thấy Sầm Nghi Đống, treo cổ sao chẳng rớt tim?
Nghe Hứa Thế Hanh bỏ mạng mà chưa vỡ mật?
Thanh gươm Lê Lợi, trăm năm sau, mi vẫn còn phách mất hồn tan.
Vó ngựa Lý Thường, hai châu cũ (**), đất chẳng dám hoa khai cỏ mọc!

Với bọn mi,

Tổ tiên ta từng bẻ trúc rừng làm ngọn giáo dài,
Cha anh ta đã lấy lưỡi cày đúc thanh kiếm bạc.

Thế mà,

Đằng Giang mấy lần nhuộm máu, máu thù chẳng hết tanh hôi,
Đống Đa một trận phơi xương, xương giặc vẫn chưa rũ mục!
Chương Dương gươm khua chan chát, xác cản mũi tàu, xác nghẽn bước quân,
Khâm Châu sét nổ ầm ầm, máu ngập chân thành, máu dơ chân ngựa!

Huống chi nay,

Tiềm thủy đỉnh xuất quỷ nhập thần,
Chiến đấu hạm, đi giông về lốc.
Đầy căn cứ, muôn dàn hỏa tiển đối không,
Nghẹt vùng trời, hàng đội phi cơ tiềm kích.
Cờ phất, đạn bay khiếp quỷ kinh thần,
Bấm nút, bom rơi long trời lở đất.
Tàu ta ầm ầm lướt biển, trèo lên sóng dữ gió to,
Quân ta ào ạt băng rừng, đạp nát cây gai lá sắc.
Gươm anh linh thép vẫn ánh ngời ngời,
Tim chính khí máu luôn sôi sùn sụt!

Dù vũ khí có chia rõ nhược, cường.
Nhưng ý chí mới định phân cao, thấp:
Quân mi mấy mươi vạn, mà Đằng Giang xác nổi như bèo?
Quân mi mấy mươi muôn, mà Hồng Hà thây trôi như rác?
Quân ta mấy vạn, mà xác bọn mi làm nghẽn đường chiến tượng Quang Trung?
Quân ta mấy muôn, mà máu lũ mi đã đẫm giáp chinh y Hưng Đạo?
Lớn miệng khoe đất rộng, mà chịu làm tôi tớ bởi bầy ngựa Nguyên Mông,
Cao giọng ỷ người đông, lại đành làm tai sai do mấy đoàn quân Nhật!

Chúng ta đây,

Hướng ra biển, triệu triệu anh em chung dạ sẵn sàng,
Muốn hồi hương, vạn vạn kiều bào một lòng háo hức.
Đem tim gan tôi đỏ chí quật cường,
Lấy đoàn kết, nấu sôi lòng son sắt!
Cờ tổ quốc đâu để nhạt màu,
Máu hùng anh không cho phai sắc!
Liệt sĩ Hoàng Sa luôn bám bước quân hành,
Liệt sĩ Gạc Ma vẫn theo người cứu quốc!
Từng đánh mi trăm trận, đã biết đâu đá đâu vàng,
Giờ thử lửa một phen, cho biết ai gang ai sắt?

Anh em ta,

Nam nhi hề, chí tại biển đông,
Chiến sĩ hề, thân treo đầu súng.
Cửu Long vẫn hiên ngang chín khúc hào hùng,
Hoàng Liên mãi sừng sững mấy tầng cao ngất.
Lúc gian nguy, ra trước ngõ lại thấy anh hùng
Buổi quốc nạn, xoay bai bên đụng người kiệt xuất!
Vì chung trăm trứng, nên đá nghìn non thương về hải đảo anh em,
Cũng bởi một nòi, mà nước muôn lạch tìm đến biển xanh cốt nhục.
Chung mẹ Âu Cơ, nên máu chảy ruột mềm,
Cùng cha Long Quân, mới lòng đau dạ thắt.
Trăm triệu đồng bào đều muốn vượt trùng khơi,
Mấy triệu anh em luôn hướng về cố quốc.
Bọn chúng bây, nào một lần cướp nước, hại dân,
Anh em ta, đã bao bận đuổi thù, giết giặc.
Thân vắt mạn tàu, bao anh hùng muôn thuở thơm danh,
Chết dưới ngọn cờ, máu liệt sĩ ngàn năm đỏ sắc!
Hét lên đi! Đại Việt hùng cường!
Vung tay lên! Việt Nam bất khuất!
Máu đọ máu thử coi ai đỏ ai đen?
Xương đọ xương thử xem ai vinh ai nhục?

Lời cuối cho mi:

Lịch sử Âu Lạc không thiếu đấng kiên trung,
Nhân dân Đại Cồ chẳng có người khiếp nhược!
Hải đảo ta một vùng khiêm tốn, vẫn đủ cho lũ giặc chôn thây,
Biển đông ta bốn hướng mênh mông, dư sức để muôn tàu dìm xác!
Ta nói có cội có nguồn,
Mi liệu tính sau tính trước!

KTL
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 03:18:00 CH0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhà tôi chả mấy khi cúng rằm, đấy là hồi tôi còn bé. Chứ bây giờ mồng 1 đầu tháng, rằm tháng 7, tháng 8 là cúng ác liệt. Chả như ngày xưa, ban thờ quanh năm lạnh ngắt, trừ những ngày tết ta. Thì tại cái thời thổ tả nó thế, không nhẽ cúng nước lã với nhang vụn. Như thế tiền nhân, tông môn quở chết.

Giờ ở nhà, mẹ tôi lập đến 4 ban thờ. Một cái to vật, đặt ở ví trí trang trọng để thờ tổ tiên. Kế bên thờ thằng út xấu số. Dưới bếp một ban cho Táo Công. Ngoài hiên một ban cho thần linh, thổ địa. Tháng hai lần, ngày rằm và mồng một, hoa trái, nhang đèn đủ cả. Những ngày trọng, lại có cả gà xôi, thịt lợn luộc.

Tôi lấy vợ, vớ ngay phải một mụ già âm lịch. Tức là rất trọng sự chùa chiền, cúng giỗ. Ngoài cúng bái ở nhà, còn tất tả ngược xuôi chùa nọ chùa kia. Mà đâu riêng mình mụ, lại còn xui lũ em út, đồng nghiệp hùa theo. Tôi không mấy vui, đôi khi còn tỏ ra bực dọc cho cái sự siêng năng mang tính chu kì đó. Nhất là những lúc mụ hương khói nghi ngút hun tôi như hun chuột. Mấy lần định bảo bơn bớt đi, nhưng mụ cười, nói có căn âm. Rồi mụ dẫn chứng, trước khi lấy tôi, cắt tiền duyên mất ba lần và tốn kém cũng vô khối. Nợ nần đó, trả sao cho hết?

Hôm nay lại rằm tháng bảy, tôi tự động ăn chay một ngày. Chả bởi vì ham hố, mà vì chân tôi đau, Gút mà. Thịt thà lắm, nó đớp mẹ mất tứ chi thì khổ. Nhưng cũng vì một nhẽ khác, là ở chuyện này.

***


Giời ạ, gái giờ hư quá đi mất. Sinh năm 91 – 92 mà bướm giũ ra phát hàng công te lơ buồi. Đấy là nhời lão than thế. Lão vửa tống khứ con vện sinh năm 92 khi bắt quả tang yêu một lúc 3 thằng. Mình choáng quá.

Thảy em kia đi, lão cũng kịp thời tậu về một em sinh năm 89, người mạn ngược, cực man nương. Lão bảo, coi như máy phắc mơ chin ( máy địt ), tháng xăng dầu ba chục củ ( 30 triệu ). Thế cho nhẹ lòng.

Nhiều bữa, anh em đang ngồi ăn trưa, lão mót, bốc a lô lên gọi “ đang đâu đới, về khách sạn ngay đi, tắm rửa đi nhé”, rồi buông bát, nháy mình “ chờ nhá, về phịt cái rồi lại ra”. Ôi, chẹp...!

Xem ra lão cũng biết đầu tư cho con bé. Bằng chứng mua cho một xe Lead hơn ba chục củ ( trừ luôn phí tháng đầu ), dắt đi sắm váy áo đắt tiền, mỗi lần phịt xong đều cho phong bì đôi củ, lại còn dẫn đi ăn. Con bé ngoan nhu cún, cung phụng, nghe nhời lão ra mặt. Lão bảo, ngắn học tý thôi nhưng lại ...dài môi. Môi trên hay môi dưới thì mình chịu.

Ấy thế nhưng lão vẫn than. Là bởi nhiều hôm nhỡ nhàng thẻ không kịp rút là nó cứ nằm đờ ra, chả dồn dập tí đéo nào. Rồi lão mắng, nhỡ hôm, cộng dồn chứ đéo ai quỵt. Địt mẹ ranh con, tí tuổi tin hin mà đã thích mần ăn, cơ chế. Mỗi bận thế, con bé khóc nức nở, xin lỗi rối rít. Lão thương, cho phong bì nhiều hơn.

Gần nửa năm nay, lão đắm chìm vào con bé đó. Hỏi dò xem chán chưa, lão bảo ngày càng thích, mỗi tội hơi tốn tiền. Nhưng có hề gì, tiền với lão như lá đa sân đình, cái chính là niềm vui và sự hứng khởi. Con bé kia thì công nhận, cũng có quan hệ với mấy anh, nhưng riêng lão, nó dành nhiều tình cảm nhất. Mình tính thế cũng hay, tiền bạc tí nhưng lại vui vẻ, đỡ rức đầu. Yêu đương giờ nó xa xỉ bỏ mẹ. Có khi tốn kém còn hơn.

Bất chợt con bé giở chứng không nhận tiền mỗi lần lão đưa. Sống nghiêm túc, dịu dàng, khép nép. Lão kinh ngạc, khuyến cáo, chớ giở trò. Nó sụt sùi, em thật lòng. Thật lòng vì cái đéo?. Vì em thấy thế là đủ rồi. Lão há mồm cười ha ha. Ai đời ăn mày lại đi chê xôi gấc. Nhẽ con bé này là đứa ăn mày tử tế?

Nhưng không vì thế mà con bé ơ hờ với lão. Trái lại, nó tận tâm hơn. Biểu hiện là làm tình cực hứng khởi và hào phóng. Sau mỗi phen không đòi đi ăn mà lại lo cắm hoa, dọn nhà. Lão thấy nó lao động quyến rũ hơn khi ở trên giường. Trong thâm tâm, lão nghĩ, cần phải có trách nhiệm với nó hơn. Sự tận tâm cũng nên có một cái giá xứng đáng.

Con bé báo có thai. Lão tí ngất. Trò mồi chài, bẫy trói nhố nhăng? Đừng hòng. Hô một tiếng là biến khỏi thủ đô không hình không dạng đấy. Con bé ngất thật. Mãi sau tỉnh mới thì thào, là thật, xin đừng ác miệng. Lão dịu lại, đi phá đi.

Sáng, lão gọi hẹn hò đón con bé đi bác sĩ. Máy tắt. Những ngày sau cũng thế. Máy tắt. Cứ y như nó đã biến đi khỏi thủ đô không hình, không dạng như lão từng dọa nạt. Truy mò những quan hệ của nó cũng chẳng ai biết tăm hơi. Lão rối lắm. Nhưng cũng lăm le he hé mừng thầm, rằng cũng may mà thoát nạn.

Ngày mưa buồn ngồi lướt mạng xem tin, lão vớ ngay quả tin trang nhất giật tít lung linh “ thiếu nữ chết thảm dưới gầm xe tải”. Bọn phóng viên báo mạng tường thuật chi tiết còn hơn họp quốc hội, ảnh hiện trường nét căng. Lão thấy một hình hài đắp chiếu, máu bê bết xung quanh, con xe ga hiệu Lead nát bươm gầm xe tải, vết dấu kéo lôi cào nát mặt đường. Rồi lão choáng, tay rờ phím run run, tay vê chuột buông thõng. Dòng cuối bản tin viết “ nạn nhân là cô Y ở nơi X, đang trên đường về quê thì gặp tai nạn thảm khốc nêu trên”.

Lão điện thoại cho mình, hổn hển, tao giết Y rồi. Mình nghe mà hoảng quá, cứ tưởng lão gây án mạng vừa xong. Hỏi dồn mà lão không thấy nói, chỉ nghe tiếng vọng mưa rơi.

Hết mưa thì trời lại nắng. Người chết đi để lại linh hồn. Lạy giời...!

Phọt phẹt

(Blog Phọt phẹt)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 03:13:00 CH5 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Nhãn:Kinh Tế
Thời gian qua, việc tác động để hình thành một "xã hội dân sự" (XHDS) ở Việt Nam theo tiêu chí phương Tây đang được một số người cổ vũ và thực hiện. Vậy thực chất "xã hội dân sự" là gì, đây có phải là một trong các phương thức hoạt động nhằm chuyển hóa chế độ mà những thế lực chủ mưu diễn biến hòa bình (DBHB) đã áp dụng thành công ở Ðông Âu, Trung Ðông, Bắc Phi, và hy vọng sẽ thành công ở Việt Nam?

Theo một số học giả và tổ chức nước ngoài, khái niệm XHDS (civil society) xuất hiện sớm nhất ở nước Anh, và được hiểu là việc những con người sống trong cộng đồng. Theo lý thuyết của Scottish (thế kỷ XVIII), XHDS có nghĩa là xã hội văn minh với một nhà nước không độc đoán. Ðến thế kỷ XIX, Hegel mô tả XHDS như là một phần của đời sống đạo đức, bao gồm ba yếu tố gia đình, XHDS và nhà nước, trong đó các cá nhân theo đuổi những lợi ích riêng trong giới hạn đã được pháp luật thừa nhận... Theo tổ chức Liên minh thế giới vì sự tham gia của công dân (CIVICUS) - một tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Nam Phi, XHDS là "diễn đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi con người bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung". Cùng với khái niệm XHDS, còn có một số cụm từ, khái niệm khác có liên quan, như: "xã hội công dân" (citizens society - CS), "tổ chức XHDS" (Civil Society Organization - CSO), "tổ chức phi chính phủ" (Non governmental organization - NGO)... Ðây là những khái niệm ra đời từ các chủ thể khác nhau nhưng lại có liên quan chặt chẽ, trong đó nổi bật là quan niệm không có NGO (tổ chức quần chúng, hội, đoàn thể...) thì không thể hình thành XHDS. Trong một xã hội, nếu có nhiều tổ chức NGO hoạt động mạnh thì sẽ có XHDS phát triển và ngược lại. Nhìn từ cấu thành cơ bản một xã hội với ba thành phần là nhà nước, doanh nghiệp và XHDS, một số nhà nghiên cứu nước ngoài cho rằng, nếu ba yếu tố này cân bằng thì xã hội, chế độ chính trị sẽ ổn định, phát triển hài hòa. Ngược lại, nhà nước mạnh sẽ dẫn tới chế độ độc tài, nếu XHDS mạnh, thì sẽ dẫn tới vô chính phủ, bất ổn về xã hội và chế độ sẽ sụp đổ. Ðây chính là lý do để các thế lực thù địch quan tâm nghiên cứu, vận dụng, nhằm lợi dụng vai trò của XHDS trong hoạt động lật đổ một chế độ như họ đã thực hiện tại một số nước trong thời gian qua.

Tin liên quan:
Một số học giả trên thế giới có quan điểm chống cộng rất đề cao vai trò của XHDS trong các cuộc "cách mạng màu" lật đổ chế độ XHCN tại Ðông Âu trước đây. Bronislaw Geremek, nhà sử học, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Ba Lan Lech Valesa từ những ngày đầu xuất hiện Công đoàn Ðoàn kết cho rằng: "Khái niệm XHDS, được hiểu như một chương trình chống lại chủ nghĩa cộng sản, xuất hiện đầu tiên tại Ba Lan vào cuối những năm 70 và đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ban đầu chỉ đặt trong mối liên quan đến phong trào Ðoàn kết. Thời gian dài sau đó, trong thế giới cộng sản xuất hiện một phong trào độc lập của quần chúng đòi tẩy chay hệ thống cầm quyền". Bronislaw Geremek đánh giá cao vai trò của XHDS trong việc lật đổ chế độ XHCN tại Ba Lan: "Ðối đầu với phong trào quần chúng khổng lồ này là sức mạnh của bộ máy chế độ, gồm: quân đội, cảnh sát và bộ máy hành chính (kể cả guồng máy Ðảng Cộng sản). Tuy nhiên, đến khi đó, tất cả đều không còn tính hợp pháp, họ bị loại ra khỏi tầm kiểm soát xã hội, đồng thời cũng mất đi mọi sự ủng hộ của xã hội. Trong phong trào Ðoàn kết, chúng tôi đặt hy vọng bao vây, cô lập bộ máy công quyền đó bằng một thứ giống như cái kén tằm, từng bước cô lập và sau đó là đặt bộ máy đảng - nhà nước ra bên lề".

Tại Ðông Âu trước đây, có những "tổ chức chính trị đối lập" hình thành, phát triển và hoạt động với danh nghĩa là "tổ chức XHDS", như Công đoàn Ðoàn kết ở Ba Lan, Hội Văn hóa Ucraina ở Liên Xô trong những năm 80 của thế kỷ XX... Thông qua việc lôi kéo công nhân, với sự hỗ trợ từ nước ngoài (như Trung tâm Ðoàn kết Lao động Quốc tế Mỹ - ACILS) và một số tổ chức Công giáo, từ những năm 70 tại Ba Lan đã xuất hiện các tổ chức như: Ủy ban bảo vệ công nhân (KOR), Phong trào Bảo vệ các quyền dân sự và con người (ROPCiO), sau đó Công đoàn Ðoàn kết Ba Lan được thành lập. Thông qua Công đoàn Ðoàn kết, các thế lực thù địch đã tổ chức thành công việc lật đổ chế độ XHCN tại nước này. Tương tự, tại Tiệp Khắc, với sự hỗ trợ của bên ngoài, các đối tượng chống đối chế độ đã thành lập Phong trào Hiến chương 77 làm hạt nhân. Các cuộc "cách mạng đường phố" tại các nước vùng Trung Ðông - Bắc Phi thời gian qua cũng cho thấy vai trò của các cơ quan đặc biệt nước ngoài, các NGO, trong việc hỗ trợ các tổ chức XHDS lôi kéo, kích động quần chúng lật đổ chế độ.

Hiện nay, các nước, các tổ chức quốc tế, các NGO nước ngoài đang tìm mọi cách để hình thành, phát triển XHDS theo tiêu chí phương Tây ở Việt Nam, qua đó thực hiện mục tiêu lật đổ chế độ XHCN bằng biện pháp "bất bạo động", "phi vũ trang". Hoạt động này nằm trong ý đồ thực hiện "tiến trình dân chủ ở Việt Nam" với mục đích lợi dụng XHDS để gây mất ổn định chính trị, tiến tới thay đổi chế độ như xảy ra tại các nước Ðông Âu, SNG và Trung Ðông - Bắc Phi thời gian qua. Báo cáo Khỏa lấp sự cách biệt: XHDS mới nổi tại Việt Nam của một tổ chức quốc tế cho rằng, các NGO Việt Nam và các tổ chức tại cộng đồng đã tạo ra một thách thức to lớn. Bản báo cáo khuyến nghị một số lĩnh vực cần quan tâm để thúc đẩy XHDS tại Việt Nam, như cải thiện môi trường xã hội, luật pháp và kinh tế cho các NGO, tăng cường năng lực các tổ chức xã hội cho việc thực hiện nghiên cứu và đánh giá các hoạt động của các tổ chức XHDS tại Việt Nam. Thực tiễn trong những năm qua cho thấy, một số NGO nước ngoài rất quan tâm đến các tổ chức chính trị, xã hội ở nước ta và tìm cách xâm nhập, tác động, chuyển hóa các tổ chức này để chuyển hướng hoạt động chính trị trong khi chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức đối lập. Thông qua các hoạt động như triển khai dự án, hỗ trợ, tài trợ, tổ chức hội thảo với các NGO Việt Nam, một số tổ chức nước ngoài đã cố gắng tìm hiểu nội bộ, xu hướng quan điểm của các NGO Việt Nam về sự lãnh đạo của Ðảng đối với tổ chức quần chúng, kích động sự thoát ly vai trò lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước, cổ vũ quyền tự do lập hội theo tiêu chí phương Tây. Ngoài ra, một số tổ chức nước ngoài còn tài trợ tài chính cho một số NGO Việt Nam để hỗ trợ việc xuất bản, phát hành tài liệu nghiên cứu, văn bản luật nước ngoài nhằm tuyên truyền quan điểm, pháp luật phương Tây đến với công chúng Việt Nam một cách công khai.

Các tổ chức phản động nước ngoài cũng tìm cách phát triển XHDS tại Việt Nam để phục vụ ý đồ chống phá từ bên trong. Tổ chức Bảo vệ người lao động (của Trần Ngọc Thành tại Ba Lan) gia tăng hoạt động nhằm chuyển hướng hoạt động xâm nhập vào trong nước với ý đồ xây dựng các tổ chức công đoàn tự do. Tổ chức Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường đã tiến hành Ðại hội thanh niên sinh viên Việt Nam trên thế giới lần thứ V vào tháng 1-2008 tại Malaysia với chủ đề XHDS: dân chủ từ sức mạnh quần chúng với mục đích trao đổi để tìm cách cho ra đời một XHDS độc lập với chính quyền, tôn trọng nhân quyền, có các công đoàn độc lập, có tự do báo chí... Tại đại hội này, các đối tượng tham gia đã đề ra mục tiêu để tiến hành "cuộc cách mạng hòa bình" tại Việt Nam là phải xây dựng được một XHDS bền vững và muốn thay đổi xã hội thì không chỉ trên phương diện chính trị, mà còn trên các phương diện kinh tế, luật pháp, trong mỗi cộng đồng dân cư. Tại hội thảo Chuyển đổi Nhà nước Việt Nam: Các tác động lên Việt Nam và khu vực do các đối tượng bên ngoài tổ chức ở Hồng Công tháng 8-2008 đã tập trung bàn luận các nội dung: thách thức tự nhiên của XHDS đối với chế độ độc đảng ở Việt Nam; XHDS trong bối cảnh Việt Nam, sự trỗi dậy của XHDS qua việc tập trung vào hoạt động của Khối 8406 và Việt Tân. Qua đây cho thấy, các thế lực phản động bên ngoài rất quan tâm đến việc lợi dụng XHDS để thực hiện âm mưu lật đổ chế độ.

Ðáng chú ý là một số đối tượng cơ hội chính trị có quan điểm chống đối cực đoan đã lợi dụng một số tổ chức quần chúng hợp pháp để tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi hỏi đưa Hiến pháp 1992 trở về Hiến pháp năm 1946, trưng cầu ý dân về Ðiều 4 cũng như toàn bộ Hiến pháp, lập Tòa án Hiến pháp, thúc đẩy XHDS và thực hiện các quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội theo tiêu chí phương Tây, tư hữu hóa đất đai... Nếu thực hiện các nội dung này theo ý đồ của họ thì chế độ XHCN thực tế sẽ không còn tồn tại ở Việt Nam. Ðây là phương thức đấu tranh công khai rất nguy hiểm, nếu không cảnh giác có thể sẽ giúp các thế lực thù địch lợi dụng các tổ chức XHDS để đưa ra những kiến nghị nhằm thay đổi thể chế, thay đổi hệ thống luật pháp XHCN bằng luật pháp dân chủ, tư sản.

Ðể góp phần phòng, chống âm mưu và hoạt động tác động hình thành XHDS theo tiêu chí phương Tây, chúng ta cần đề cao cảnh giác trước các âm mưu và hoạt động tác động hình thành XHDS của các thế lực thù địch, đặc biệt là tác động, ảnh hưởng của vấn đề này đối với an ninh quốc gia. Bên cạnh việc tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, cần thường xuyên tổ chức, tiến hành các hoạt động tuyên truyền về âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề XHDS để tác động chuyển hóa chính trị. Ðảng, Nhà nước cần ban hành các chủ trương, chính sách, xây dựng hệ thống văn bản pháp luật phù hợp, điều chỉnh hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội phù hợp với định hướng phát triển đất nước. Cùng với việc nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về tổ chức, hoạt động của các hội, đoàn thể cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, truyền thống văn hóa Việt Nam. Ðồng thời tăng cường công tác quản lý các tổ chức xã hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng. Trong bối cảnh các tổ chức xã hội đang có xu hướng ngày càng phát triển, cần thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của các tổ chức này nhằm phát hiện kịp thời những vấn đề phức tạp có liên quan đến an ninh quốc gia để chủ động xây dựng các biện pháp, giải pháp đấu tranh phòng, chống hiệu quả. Ðặc biệt, cần kiên quyết xử lý các hành vi hoạt động vi phạm pháp luật, đồng thời tăng cường đối thoại, tiếp xúc, cảm hóa, không để các thế lực thù địch lôi kéo nhằm thực hiện ý đồ chống đối từ bên trong...

Dương Văn Cừ
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 09:58:00 SA13 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nguyễn Hoàng Đức - Cháy thơ thiền dởm lòi ra khuôn mặt văn học bao cấp nhem nhuốcDescription: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj5UUAjUHRQE780TeGmmnw-rBciZ6Y3lK5JV6Ad0QphoQWhlsn4-Id6Q1tqbf-ObpFE97s6LvLBpgbiErZECGXqopZZ7xnuFiJYP2xSwCBfY9HlBmZrnj98hWXGC2nRTO-sgfx-H9Xa_9j6/s200/Ho%C3%A0ng+Quang+Thu%E1%BA%ADn.jpegVụ “mượn bút tiền nhân” của Hoàng Quang Thuận vừa qua quả là một cái tát trời giáng vào lâu đài cát văn học bao cấp mậu dịch đang còn bám trụ với lý do câu giờ biện hộ cuối cùng! Đó là một vết nhơ không thể cãi lại! Một nỗi nhục ê chề không cách gì gượng dậy! Là kết quả tất yếu của một nền văn học hà hít tem phiếu ưu tiên mãi mãi chỉ là “bé bự” không thể lớn được! Một môi trường chữ nghĩa với “thơ trí” lọ mọ, tối tăm, u mê, ú ớ, đồng cô bóng cậu nên mới bấu víu vào thần phật, mong muốn một bước hay một giấc mộng lên đời thành hiện thực. Có một điều giản dị thế này, những kẻ ăn mày dù có xin được cơm tám giò chả nhưng không thể nào trở thành sang trọng và vĩ đại.

*

Cháy thơ thiền dởm lòi ra khuôn mặt văn học bao cấp nhem nhuốc

Triết gia Nietzsche nói “Chúng ta không nên đón nhận mà phải sáng tạo, chúng ta không nghèo khổ đến mức phải xin bố thí của thần thánh”. Đây là nguyên lý duy nhất, bởi kẻ sáng tạo phải tạo ra cái của mình, cho dù hang núi có tạo ra tiếng sáo thì đó là thiên tạo chứ không phải nhân tạo, cho dù người mẫu có bán một đêm được vạn lạng bạc thì cũng không phải tài năng nhân tạo mà chỉ là “vốn tự có” . Nhân gian có câu nói lái rất hay “cái trời cho” chỉ là “trò chơi”. Và có một thước đo giá trị tiên quyết không thể cãi được khác “kinh thành La Mã không thể xây trong một ngày”. Chẳng lẽ HQT lại trở thành một ngoại lệ sao?

Có thể đúng đấy vì tất cả những kẻ lười biếng dốt nát muốn ăn may khi chơi sổ số thì đều mong mình được trở thành ngoại lệ. Và cả những người đẩy đít H Q T đi giật giải Nobel thì đều mong rằng đó là một ngoại lệ sẽ lách được qua kẽ hở. Than ôi, bốn câu thơ tứ tuyệt khác gì bốn hòn gạch, thôi cứ cho là bốn đống gạch đi làm sao xây thành lâu đài chứ? Hãy nhìn kia và đừng ảo mộng, ngay cả Đỗ Phủ, Lý Bạch sống lại, thì những mẩu thơ của các ông và hàng nghìn nhà thơ Đường xấp xỉ kia cũng không thể ứng cử giải Nobel đâu, mà hậu duệ của các ông chỉ gọi những mẩu bốn câu đó là “mảnh vụn lấp lánh” thôi. Ngay cả Lỗ Tấn là một tượng đài đồ sộ, cha đẻ của nền văn học Trung Quốc hiện đại còn chưa ẵm giải Nobel thì mấy mẩu vần vèo tức cảnh sinh hoạt của các ông có ý nghĩa gì? Văn hào Albert Camus cho rằng : cái vĩ đại của con người nằm ở bộ não kiến trúc chứ không phải ở vật liệu. Ông nói: “không có sự sắp đặt thì đống đá không thể trở thành lâu đài”. Vậy đấy, đống đá ngoài trời so với tòa lâu đài, chỉ khác nhau ở chỗ đống đá thì tự nhiên, còn lâu đài là những viên đá được sắp đặt. Nhìn vào bốn câu thơ tứ tuyệt dù có bằng trắc khúc mắc chăng nữa làm sao thấy được nhà kiến trúc vĩ đại ở đó mà hy vọng vào giải ăn may Nobel, thật ra trong trường hợp này là mong ban giám khảo giải Nobel cũng úm ba la, tối tăm, ấm ớ, ăn gian giống mình???

“Giết vua, giết cha không phải việc xảy ra trong ngày”, đó là phương ngôn của người Trung Quốc muốn nói rằng, việc gì lớn cũng không thể thình lình xuất hiện mà đó là kết quả được lên mầm hay âm mưu từ rất lâu trong quá khứ. Việc đạo thơ giả thánh thần của Hoàng Quang Thuận cũng vậy, nó không chỉ diễn ra vào tháng 8/2012, mà đó là kết quả tất yếu từ một nền văn học bao cấp ú ớ, bản năng, cục bộ, co kéo nhóm lợi ích, bảo hiểm sự bất tài bằng phe nhóm dưới cái mác “sáng tạo tập thể”, trình độ văn hóa công-nông-binh cây nhà lá vườn, trình độ văn thơ nghiệp dư, kiến thức là lớp tráng men của trạm cấp cứu văn hóa Nguyễn Du…, ấu niên hơi một tí lại đòi bú sữa cấp trên, hơi một tí là mách lẻo lãnh đạo… “Cái kim trong bọc mãi cũng bị lòi ra”, một trình độ và một đời sống văn học dựa trên bú mớm như vậy, tất yếu có ngày bị lòi kim ra. Một trình độ mà nhà văn Nguyễn Huy Thiệp gọi là vô học, hay “đám giặc già thơ phú lăng nhăng”. Dù bị mắng mỏ như thế, hàng trăm nhà thơ trong hội và hàng vạn nhà thơ trong nước tức tối lắm mà chẳng làm gì để phản bác được. Tại sao? Than ôi vì tầm vóc nhỏ bé quá, những hòn sỏi có chất đống lên nhau làm sao thành non bộ để đọ với người ta. Chẳng những thế rất nhiều kẻ trong đám này còn công kênh Nguyễn Huy Thiệp lên mây xanh rằng: “Nguyễn Huy Thiệp là bút pháp hậu hiện đại xuất sắc”. Hậu hiện đại ư? Nguyễn Huy Thiệp không nói tròn một câu, một chữ tiếng Tây, nhạc cổ điển cũng không hay, tân nhạc cũng không biết, chỉ có đàn nhị sáo trúc trong đầu, viết văn thi dùng nhiều dấu chấm ngắt thành câu đơn giản, liệu có bất cứ nền tảng nào để thấy N H T có bút pháp hiện đại hay hậu hiện đại không?

Sự tối tăm từ bản thân mình, dẫn đến sự tối tăm khi xem xét đánh giá người khác là lẽ đương nhiên. Và có đương nhiên không khi các hội đồng chấm giải cũng tối tăm? Vào cuộc thi nào, người ta cũng quảng bá, sẽ có những nhà văn, nhà thơ có uy tín chấm giải. Chẳng lẽ các nhà uy tín đó lại nhiều đến thế trong Hội, mà không cần nêu tên trước muốn tìm ra lúc nào thì tìm. Có một chuyện tức cười và điển hình của ban giám khảo rằng: có người trong HNV tố cáo, ban chấm giải văn học dịch kia, chẳng có ai biết ngoại ngữ cả. Liền được các vị trong ban đó đáp lại “chúng tôi không biết ngoại ngữ nhưng vẫn biết thưởng thức văn học dịch”. Trời ơi, thế có khác nào, người ăn món ăn lại đi chấm giải nấu bếp của các đầu bếp. Người lim dim nghe nhạc lại cho điểm nhạc sĩ. Học trò lại chấm điểm thầy giáo dạy mình? Không, người chấm điểm phải là người cao hơn như hội đồng thuộc ban giám hiệu. Có những người làm thơ cả đời không bằng người khác làm trong một đêm vậy mà cũng chấm giải người ta. Điều này hoàn toàn không có gì khó hiểu. Mao Trạch Đông từng nói : Liên Xô đã phóng tầu vũ trụ lên trời, trong khi đó chúng ta còn chưa phóng được một củ khoai tây. Cũng vậy, những người làm nghệ thuật bản năng như ngắt lá, gấp lại thổi, cho đó là hồn cốt của làng quê, làm sao có thể chạm đến những bản tổng phổ của dàn nhạc lớn. Làm thơ “bốn hòn gạch”, hoặc kéo dài thêm vài khúc, viết trường ca thì không có cốt truyện, chỉ là thứ nồi lẩu kéo dài vô tận, thì làm sao hình thành nổi một con phố, nói gì đến kinh thành La Mã trong nghệ thuật? Kết quả là người ta phát hiện ra các công thức cứng của các cuộc thi:

1- Người được giải phải là người của báo khác, vì như vậy, tôi đã gắp cho anh, thì lúc khác anh phải gắp cho tôi.
2- Một anh già nào đó sắp về hưu, đó là giải dối già cho anh, coi như làm chính sách.
3- Một cô gái nào ở xa lắc xa lơ, coi như một phát hiện bút pháp quả đầu mùa. Loại này rất an toàn vì thân gái chân yếu tay mềm không thể uy hiếp trực tiếp đến lòng đố kỵ, chọn cái đứa gần nó vòi một chỗ thì rách việc.
4- Phải lại quả cho nhà tài phiệt đã đầu tư cho giải. Và (có lẽ) Hoàng Quang Thuận là người đầu tư trọn gói nên ẵm giải trọn gói cũng phình phường thôi???

Cái yếu kém duy nhất của nền văn học Việt Nam là thiếu lý trí. Vì thiếu lý trí nên người ta mới phải sống và sáng tác bằng cảm xúc, sau đó rêu rao về thiên bẩm như thể tuyên bố giá trị “thần thánh” nơi mình, đó cũng chính là câu chuyện của H Q T và mở rộng ra hội thảo. Trình độ của nền văn học chúng ta nói chung mới chỉ là thứ văn hóa quần chúng được vào hội của nhà nước có con dấu và tem phiếu. Nó mới nằm ở tầm “hát hay không bằng hay hát”. Có thể lấy câu chuyện này làm kiểu mẫu điển hình. Chúng ta mới gấp chiếc lá để làm kèn, mới cắt quả bầu để làm đàn. Lúc nhỏ, tôi nghe một anh bạn thổi sáo, đang thổi, anh ta chạy ra sân rúng cây sáo vào bể nước, tôi hỏi tại sao, anh trả lời “vì cây sáo khô quá, nhúng vào nước cho tiếng nó tươi”. Khi lớn lên, tôi gặp một ông thủ trưởng công tác lâu năm trên Tây Bắc, ông ta nói mỗi dịp hội diễn văn hóa quần chúng ông ta lại gảy đàn đỏ cả mũi, con gái thấy hay, chết mê chết mệt! Tại sao gảy đàn lại đỏ mũi? Vì ông ta gảy đàn mũi, lấy tay gảy thẳng lên mũi, mồm phát ra tiếng ứ ứ coi như hộp đàn. Nghệ thuật như thế chỉ làm vui lúc tranh tối tranh sáng thôi, chứ làm sao đòi tiếp quản thành phố hay đi xứ được? Cũng một lần chúng tôi ngồi nói chuyện khi thổi sáo cho nhau nghe, một anh bạn khoe mình thổi sáo, anh kia liền bảo, ngày bé đi thả trâu thằng nào chẳng biết thổi sáo, nói rồi anh ta cầm lấy sáo thổi liền. Một lần khác, chính người lên dây đàn piano của nhạc viện nói với tôi, “anh bảo anh hay nhất làng, hay nhất nước, nhưng anh hát xoan hát xẩm có độ vạn người nghe, ra thế giới lại chẳng có ai đọ với anh, anh nhất làng, cũng là nhất nước, cũng là nhất thế giới luôn. Trong đó nếu anh chơi piano nhất tức là anh là nhất của muôn triệu người. Đây này, ngay như đàn bầu mà trong nhạc viện còn bảo: “Đàn bầu chỉ có một giây/ Đánh mười lăm ngày đã đi tây”. Vậy thì câu chuyện H Q T muốn đem cái nhất của làng thơ ta mượn thần phật úm ba la đi tây có phải muốn mượn đàn bầu đi ẵm giải thế giới?

Nền văn học của ta yếu, không chỉ do các nhà văn, nhà thơ, mà còn do móng của cả nền văn học. Triết gia Nietzsche nói: “Một dân tộc không có thiên tài, không bằng cách chấp nhận thiên tài của dân tộc đó”. Âm nhạc cổ điển vào Việt Nam không có người nghe không phải nó dở mà do trình độ dân trí của ta còn thấp. Bằng chứng là ca nhạc tạp kỹ (cũng có nghĩa tạp pí lù), lại được giới bình dân mặc cả quần áo ngủ, áo hở nách đi xem rất đông. Vì sao? Vì nó hợp với thể tạng của họ. Vậy một số những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng ở ta chớ có quá tự tin vào việc mình nổi tiếng, có khi đó chỉ là vì văn chương của mình dễ dãi bình dân.

Người Việt nói chung rất ngại tư duy và phán xét bằng tư duy, cho dù họ có học nhiều học rộng chăng nữa, như tiến sĩ H Q T chẳng hạn, dù có học cao bao nhiêu cũng muốn lẩn trốn tư duy để chạy vào vần vèo cảm xúc, có cả nghìn tổng giám đốc cũng thế, sau khi có chức quyền rồi, dù đỗ bằng gì, cũng không muốn tư duy chuyên ngành mà chỉ muốn làm thơ. Nhưng tại sao chỉ có thơ mà không viết truyện ngắn hay tiểu thuyết? Bởi vì các ông còn lười, ham vui và thích nổi tiếng thật nhanh nữa. Còn lại rất nhiều trí thức Việt khác vẫn còn mang truyền thống “bánh trưng lại gạo”, học hành đỗ đạt bao nhiêu, đi tây đi tầu bao nhiêu, rút cục chỉ đòi hành quân về làng. Hãy xem kia, thánh Gandhi đã hành quân từ Nam Phi về quê hương mình với phong trào Bất bạo động đã làm rung chuyển cả Âu Mỹ. Tại sao ông làm được vậy? Vì ông đã thoát xác con người làng quê và cả dân tộc mình để trở thành công dân thế giới. Còn Lỗ Tấn trở thành cha đẻ của văn học hiện đại Trung Quốc vì mở màn đã sỉ vả cả dân tộc mình “người Trung Quốc chỉ giỏi ăn thịt người”, kể từ ông người Trung Quốc đã quẳng bút làm thơ từ nhiều thập niên mà chuyên tâm hơn vào việc viết văn.

Cả nước hiện có chưa đến chục vị viết phê bình văn học mà chủ yếu là U50, còn lớp trẻ, ngay gần đây, khi một đàn anh hỏi “tại sao các chú không có nhà phê bình cho thế hệ của mình?” thì không trả lời được. Còn lại đa số là dạng trí tuệ “comment”. Trong số này, có nhiều người chính đáng giúp ích cho sinh hoạt của nền văn, nhưng cũng không ít “nặc danh” nhảy ra khoe mẽ chút kiến thức ít ỏi nhưng chú mục của mình. Người Việt có câu “kẻ vô tình, người hữu ý”, muốn nói, khi anh đã chú mục vào việc gì thì anh rất dễ hơn người khác. Nhưng đó chỉ là cái chú mục của tiểu tiết như người Việt nói “tham bát bỏ mâm” hay “tham tiểu tiết mà bỏ mất đại cục”. Nhóm nặc danh không cần biết nguyên lý tiên quyết của tranh luận là “danh chính ngôn thuận” hoặc “oan có đầu, nợ có chủ”, cái chính kiến của mình mà còn giấu như “mèo giấu cứt”, đòi chơi du kích “ném đá giấu tay” thì còn gì để nói. Và cái chính họ làm là xăm soi vào lỗi chính tả. Có một phương ngôn rằng “chớ cúi nhìn xuống chân, bạn có thể không vấp ngã nhưng chẳng bao giờ thấy được những vì sao!” Ở đời, trèo nhiều ngã nhiều, trèo ít ngã ít, không chèo không ngã. Một bài tiểu luận chưa bao giờ viết được, viết có hai mẩu comments đã loanh quanh, tên thì giấu vì sợ (sợ cả quyền lực lẫn trí tuệ), thì đòi cao đàm khoát luận những thứ cao siêu làm gì?!

Dân tộc ta đã ngót trăm triệu người, đang trở thành cường quốc về dân số, rất cần thiết để chúng ta có một vài hoặc nhiều hơn những tác giả xứng tầm. “Dân hai nhăm triệu ai người lớn/ Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con” của thi sĩ Tản Đà vẫn là thách thức của chúng ta. Người Việt chưa nói đến tài năng, chỉ cần nói chúng ta trưởng thành chưa đã rất khó. Vì sao? Vì chúng ta dù học nhiều mà không có thói quen suy xét bằng lý trí. Không có lý trí thì học nhiều cũng chỉ là “ngăn kéo thông tin” thôi. Riêng tôi không ít lần đưa tay phải ra băt, thì người kia lại úp bàn tay trái đưa ra kiểu ban phát. Văn hóa của anh ta thấp thế à? Không, anh ta không bao giờ dám đưa tay trái cho lãnh đạo. Sau khi làm vậy chắc anh ta sẽ đắc ý, mình khôn ngoan đã hạ thấp được kẻ khác. Một lối khôn, một cách sống không bao giờ có thể thể trưởng thành.

Một bức toan trắng còn hơn một bức vẽ tồi, bởi vì bức toan trắng đó dự phóng cho một tác phẩm mới vĩ đại. Môi trường văn học của chúng ta toàn cỏ mọc le te đã ô nhiễm rất cần khai quang thành tấm toan trắng để những cây đại thụ văn học khác lớn lên. Những nhà văn, nhà thơ bao cấp đã khánh kiệt cả vốn liếng lẫn cơ hội rồi, chớ đứng bịt cửa chắn đường đòi “rót vốn” như doanh nghiệp đã phá sản đòi tái cơ cấu nữa. Rút cục có mấy vần thơ đã đánh vớt cả cuộc đời nhàn nhã mang danh chữ nghĩa, người Pháp có câu “không ai được tất cả, không ai mất tất cả”, cái may mắn tem phiếu đầu tiên đó không kéo dài mãi để trở thành con đường danh vọng vĩnh cửu đâu?! Hoàng Quang Thuận chính là tấm màn đã hạ rồi! Dù không nhìn thấy thứ phao nháy đó, chắc hẳn từ đây những ai đòi bày trò giải rủng hay hội thảo thì đều run cầm cập, bởi vì sự nhợt nhạt, mủn mục, tàn rã của nền văn học đòi ưu tiên bao cấp vô thời hạn đã phơi ra một lỗ thủng to tướng cuối cùng rồi. Người ta không dễ chơi trò ấp úng, úp mở, mê dụ bạn văn và bạn đọc mãi được.

30/08/2012

Nguyễn Hoàng Đức

(Blog LTN)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 07:04:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhzhTda6yWKsvmfePw_diPE7kB2hkhKOhXUjsxSz-cJVgY4S_0cO25P1j3Vl9zkzhH6IzxNZ-3uoFeCQEiEVJDMl9BoniPRPe8vjRAMvn1pXNZAt8_BSqE9kTuTOCAds1jppdElJL6UbE9_/s200/tham+nh%C5%A9ng.jpeg
Việt Nam vừa tự hào đón nhận thêm một cái “nhất” nữa mà thế giới trao tặng. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình “được” tạp chí Global Finance liệt vào số các thống đốc ngân hàng nhà nước kém nhất trên thế giới. Hệ thống ngân hàng tập trung tiền bạc của đất nước, của nhân dân đã bị ”Nhóm lợi ích” thao túng và ăn cắp thế nào?

Nguyên tắc cơ bản nhất được giải thích nôm na là: Các đại gia (các Soái, các Bố già, Mẹ già – gọi chung là “Nhóm lợi ích”) bỏ ra 1 đồng vốn để mở ngân hàng. Với 1 đồng vốn ban đầu đó, ngân hàng được huy động 9 đồng tiết kiệm của nhân dân. Vậy là tổng cộng ngân hàng có 10 đồng để cho doanh nghiệp… vay.

Nhưng bây giờ, bong bóng bất động sản, chứng khoán đều đã xịt, nợ xấu không trả được tăng cao. Nếu trong 10 đồng cho vay ra có 2, 3 đồng không thu hồi được (thằng vay phá sản hoặc chuồn rồi) thì nợ xấu đã lên đến 20, 30%. Ở Việt Nam lại còn tình trạng đại gia chủ ngân hàng lách luật (thậm chí được bảo kê), cho chính công ty sân sau của mình vay, “tay trái lấy của nhân dân cho tay phải vay”. Các đại gia chủ ngân hàng rút ruột ngân hàng đi đầu cơ, giờ thua lỗ không trả được, thành nợ xấu

Chỉ cần nợ xấu 10% là ngân hàng đã mất trắng 1 đồng vốn cổ đông góp vào lúc đầu (1/10 đồng cho vay ra). Cổ đông ngân hàng đó thực chất đã mất trắng 1 đồng của mình rồi, vì 9 đồng huy động của dân là nợ nhân dân, phải trả nhân dân.

Cách thế giới làm là cho cổ đông chủ ngân hàng mất trắng (vì cho vay láo), nhà nước bơm tiền vào bù đắp phần vốn bị mất đó, ngân hàng thực chất trở thành ngân hàng quốc doanh. Vài năm sau kinh tế ổn ổn, nhà nước lại bán ngược cổ phần ra thị trường, ngân hàng lại thành ngân hàng tư nhân. Đây là cách Mỹ xử lý Citibank năm 2008, Hàn xử lý nhiều ngân hàng năm 1997, Tây Ban Nha đang tiến hành hiện nay. Khắp thế giới chỉ có bài này thôi, cho cổ đông chủ ngân hàng mất trắng, còn người gửi tiền không mất đồng nào.

Ở ta thì sao? Đại gia, các Soái chủ ngân hàng đút lót đồng chí Bình thống đốc và các đồng chí trên nữa, tìm cách cùng các đồng chí này che giấu nợ xấu để không bị mất trắng ngân hàng rồi huy động cả hệ thống chính trị “vào cuộc” để giải cứu, coi đây là nhiệm vụ chính trị….. Các đồng chí có những sáng kiến tầm vóc “đỉnh cao trí tuệ” như in thật nhiều tiền để có tiền mặt tung vào các ngân hàng nhằm bịt lỗ hổng, huy động ngân sách nhà nước để “cứu”, cấm giao dịch vàng miếng, thắt chặt ngoại tệ … Dân không còn phương tiện giao dịch nào khác là phải dùng tiền đồng mà các đồng chí tùy tiện in và tung ra lưu hành.

Tài sản của đất nước, của nhân dân “nhờ đó” mà cứ bị pha loãng ra (thực chất là bị ăn cắp bởi món tiền anh có hôm qua còn mua được 5 bát phở, hôm nay nó chỉ mua được 2 bát thôi). Các Soái, các Bố, các Mẹ bằng cách này cứ thoải mái giàu sụ trên sự mất mát của nhân dân. Vòi của chúng cứ chọc vào cái bình ngân hàng hút tiền thật của nhân dân ra. Ngân hàng Nhà nước lại in tiền ra liên tục rót tiếp vào bình. Tiền của nhân dân trong bình cứ loãng, loãng nữa, loãng mãi. Lạm phát cao, giá cả leo thang, sản xuất đình trệ.

Với sự “bọc lót nhịp nhàng” này mà hệ thống ngân hàng ở Việt Nam đã trở thành 1 ngôi nhà bị mối ăn rỗng. Nền sản xuất thì gần như tê liệt, đời sống nhân dân ngày càng sa sút trầm trọng. Tài sản của nhân dân cứ bị mất, mất nữa, mất mãi. Các Soái cứ giàu, giàu nữa, giàu mãi…

Ý kiến nhân dân

(Cầu Nhật tân)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 06:45:00 SA13 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:Kinh Tế
Ngày mới nhậm chức, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã làm nức lòng người dân về những lời nói quyết liệt gần như tuyên chiến với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Mình hâm mộ ổng đến mức viết một bài trên blog này ca ngợi hết lời, đại ý, chỉ cần hành động như ổng nói thì ổng đã có sau lưng hàng triệu triệu người VN ủng hộ.

Hôm nay mở blog ra, ngần ngại mãi, không biết có nên xóa entry đó đi không. Không xóa, mọi người đọc lại chắc mình xấu hổ lắm; xóa thì hóa ra mình là thằng...lật kèo ông Huệ? Thôi thì để vậy đi. Lý do để lại có vẻ hơi AQ khi tự ngụy biện, đâu phải mình mình đâu, báo chí ta cũng ca ngợi rào rào; thậm chí có tờ báo còn cất công về làng ổng làm phóng sự về tuổi thơ của anh Huệ, âm hưởng như thể ổng là cứu tinh của chúng ta!

Nhưng Vương gia đã...lật kèo với người tiêu dùng. Mới đây nhất, ổng còn cam kết từ nay đến cuối năm giá xăng dầu không tăng. Nói xong thì trong vòng 20 ngày, giá xăng tăng 2 lần. Hôm nay trả lời trên TT, ổng vẫn thản nhiên khẳng định, ổng hành động đúng! [(big grin)]

Không chỉ tôi lật kèo ông Huệ (từ ca ngợi sang phàn nàn), ông Huệ lật kèo người tiêu dùng mà báo chí cũng...lật kèo bạn đọc. Vào thời điểm ông Huệ "tuyên chiến" làm rõ chuyện kinh doanh xăng dầu của 13 doanh nghiệp NN, báo chí ta xông vào, đấu tranh cho bằng được chuyện "thả" giá xăng cho thị trường, để doanh nghiệp tự quyết...Tôi mới đọc lại những bài đó, có dẫn lời một ông tổng của doanh nghiệp, kêu có thể giảm giá xăng nhưng vì giá phụ thuộc vào Bộ Tài chính nên không thể tự ý giám được. Bây giờ thả cho doanh nghiệp rồi, họ lại lật kéo, tăng giá liên miên, báo chí lại la làng, "không thể để doanh nghiệp định giá xăng dầu". [(I don't want to see)]

*

Giá xăng tăng khiến người dân khốn đốn, chỉ tính riêng chuyện các hãng taxi điều chỉnh lại đồng hồ cũng đã tốn bạc tỉ, 20 ngày điều chỉnh 2 lần thì khốn nạn cho họ qua. Nhưng mà, họ còn chưa khốn nạn bằng khách hàng, vì phí đó do khách hàng è lưng ra gánh.

Các doanh nghiệp lao đao lận đận, một số điêu tàn, số khác phải đi vay ngân hàng để duy trì hoạt động...Sản xuất kinh doanh có cảm giác như ngưng trệ toàn thân. Người lao động không có việc làm thì gửi gắm hy vọng vào vé số, số đề và các gaem show truyền hình...Cả nước từ trẻ đến già ào ào lao vào các cuộc thi gót-ta-lần, ai- đồ, dờ- voi, sao mai, các loại hoa khôi, hoa hậu, tiếng hát truyền hình, tiếng hát mãi xanh, việt nam nét-top-mo-đò...với hy vọng đổi đời. Có cảm giác cả nước đang tập trung thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: thi đẹp và thi hát!

*

Sáng nay hay tin, tờ Đất Việt đã bỏ ra 6 số/tuần để làm...1 số/tuần. Tờ báo hung hăng với tham vọng được xếp ngôi trong làng báo cuối cùng cũng ăn cầm hơi mà sống (chỉ vì sỉ diện mà không để dẹp tiệm mà thôi).

Đây không phải là vấn đề của Đất Việt mà nó báo hiệu một "trào lưu" mới: Khi doanh nghiệp khốn đốn, miếng bánh quảng cáo teo lại, một số tờ báo không thể mãi lắt lay, không bắt cũng phải....tự chết!

Nguyễn Thế Thịnh
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 06:38:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Lại thêm một lần nữa, cả Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng “bắt tay” đề xuất lên Chính phủ tăng phạt

Tăng quyền xử phạt cho CSGT, nâng mức xử phạt và hạn chế phương tiện cá nhân. Đây cũng là 3 nội dung cơ bản trong một Nghị định xử phạt vi phạm hành chính riêng, và một “Đề án” mang tính đặc thù đối với Thủ đô và TP. Hồ Chí Minh.Rất dễ dàng để có thể nhìn thấy HN và TP HCM là những TP ùn tắc nhất Việt Nam và những “nghị định”, “đề án” đặc thù, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ xoay quanh thứ tư duy cũ rích “Cấm nhiều hơn, phạt cao hơn”.

Còn nhớ trong phiên giải trình tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về thực trạng vi phạm hành chính và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ sáng 24-4, sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng “nhấn mạnh” tới việc nâng trần mức phạt tối đa, đồng thời cho phép thanh tra viên, công an được tăng thẩm quyền xử phạt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội QH Nguyễn Văn Tiên đã có câu phản biện “để đời”: “Đất nước đã nghèo nhưng các cơ quan quản lý lại đề nghị toàn biện pháp xử phạt nhiều tiền là không hợp lý”. Còn Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển thì thẳng thắn: “Điều các đồng chí nói rất ít đến là tăng trách nhiệm của các cán bộ làm công tác công vụ”.

Điều dễ nhận thấy trong những biện pháp mà Hà Nội cũng như Bộ GTVT đưa ra có xuất phát điểm là một “hiện trạng bất lực”. Bất lực trước tình trạng ùn tắc xảy ra như cơm bữa hàng ngày mà dù có “cấm golf”, kêu gọi đi xe bus, tăng mức xử phạt “đặc thù” tình trạng vẫn không bớt tồi tệ. Khó có thể đòi hỏi tư duy quản lý phải trùng hợp với tư duy đa số, những người phục tùng. Nhưng tuy duy quản lý không thể khác xa với tư duy dân chúng, không thể “đè đầu cưỡi cổ” những người phục tùng, bất chấp họ nghĩ gì, có thực hiện được không.

Hồi đầu tháng bảy, cư dân mạng truyền tin một bức hình “ Cảnh sát giao thông kiệt sức và hy sinh khi cứu sống 2 mẹ con bị ngã xuống sông ở Nghệ An”. Chỉ vài giờ khi được post lên mạng xã hội, bức hình được dẫn lại trên hàng chục diễn đàn, với hàng chục ngàn lượt like, hàng ngàn lời bình luận với những tình cảm hết sức chân thành “nghiêng mình trước anh”.

Bỏ qua những tình tiết đó là một “cái chết” được Tiền Phong cho là “mù mờ”, đã có từ năm 2009, sự thật không thể chối bỏ là người dân không hề ác cảm với người công an. Miễn đó là sự hy sinh, hay giản dị hơn, là sự đàng hoàng, xứng với danh hiệu “cảnh sát nhân dân” mà các anh mang trên vai áo.

3 tháng trước, Đà Nẵng đưa ra chính sách “dưỡng liêm” bị nhân dân la ó. Bây giờ, lại là Thủ đô, và sau đó là “đầu tầu kinh tế của cả nước” với chính sách chính xác là đối phó với dân chúng: cấm nhiều hơn, phạt cao hơn, nâng chế độ bồi dưỡng thù lao ngoài tiền lương cho lực lượng Cảnh sát giao thông để nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ.

Nhưng liệu người dân có thể chấp nhận một chính sách chẳng cần quan tâm tới hình ảnh chính quyền? Liệu người dân có thể đồng ý với một sự- không thể nói khác hơn là- đè đầu cưỡi cổ đến như vậy?

Đào Tuấn

(Blog ĐT)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 06:32:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Trước đòi hỏi của người dân, trước áp lực của sự hòa nhập vào cộng đồng thế giới văn minh, nhà cầm quyền Việt Nam không thể ngăn cấm triệt để quyền tự do ngôn luận của người dân. Không kể đến những trang web từ bên ngoài, từ vài năm trở lại đây, hàng loạt trang web và blog cá nhân với những quan điểm chính trị khác biệt và khác với quan điểm được định hướng của nhà cầm quyền đã ra đời và tồn tại.

Ban đầu nhà cầm quyền cũng có những nỗ lực ngăn cấm, dẹp bỏ những trang web nầy bằng rất nhiều cách(dĩ nhiên là rất vi hiến) như tạo cớ bắt bớ các blogger, dùng tường lửa để ngăn chận hoặc dùng biện pháp rất bẩn là sử dụng hacker để đánh sập. Một vị tướng công an lại không hiểu luật pháp đã ngây ngô khoe thành tích rằng đã dùng hacker đánh sập 300 trang mạng.

Những nỗ lực ấy không những không mang lại kết quả như mong muốn mà gây ra những tác dụng ngược lại. Trang mạng nầy bị đánh, hàng loạt trang mạng khác ra đời và càng đón nhận sự ủng hộ nhiều hơn của người đọc. Trước đây 5 năm hiếm có trang nào có lượt người vào trên 10 ngàn một ngày nhưng hiện nay số trang có lượt người vào trên dưới 100 ngàn khá phổ biến.

Từ dạo bắt blogger Tạ Phong Tần vào năm ngoái đến nay hầu như chưa có blogger nào bị bắt tiếp. Và vụ án câu lạc bộ báo chí tự do gồm các blogger Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần đang gây ra lúng túng cho nhà cầm quyền nên dù đã giam giữ trái phép họ quá lâu nhưng vẫn cứ dời đi dời lại nhiều lần ngày đưa ra xét xử.

Những trang mạng tư nhân càng lúc càng phát triển đông đúc và hình thành nên một loại báo gọi là báo lề dân để phân biệt với hàng trăm cơ quan tuyên truyền của nhà cầm quyền gọi là báo lề đảng.

Báo lề dân với cái nhìn đa diện đã mang đến cho người dân những thông tin đa chiều và nhờ vậy, sự thật được tiếp cận.

Không có báo lề dân, hàng loạt vụ án chính trị bị bưng bít hoặc bị đưa tin sai lệch, hàng loạt vụ bắt bớ mờ ám không được công khai đưa ra dư luận, bao nhiêu nỗi oan khiên bị nhấn chìm vĩnh viễn vào bóng tối...Báo lề dân đã mang lại danh dự cho bao nhiêu số phận từng bị báo lề đảng vu khống bôi nhọ theo chỉ đạo.

Không có báo lề dân làm sao mọi người biết được câu nói của giám mục Ngô Quang Kiệt bị cắt xén, xuyên tạc ra sao bởi hệ thống báo lề đảng và danh dự bị xúc phạm của vị giám mục ấy làm sao được rửa sạch.

Không có báo lề dân làm sao mọi người biết được mặt trái của vụ bắt bớ và xét xử vi hiến TS Cù Huy Hà Vũ.

Không có báo lề dân làm sao mọi người biết được đài truyền hình Hà Nội đã nhiều lần xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ những người biểu tình yêu nước chống Trung cộng xâm lược.

Không có báo lề dân làm sao người dân biết được những âm mưu nham hiểm của Trung cộng trong chiến lược từng bước xâm chiếm VN bằng bạo lực quân sự lẫn diễn biến hòa bình thông qua quan hệ bất bình thường giữa cái gọi là hai đảng anh em.

Không có báo lề dân thì âm mưu thâu tóm ngân hàng và lũng đoạn tài chánh của các nhóm đặc quyền làm sao được phơi bày ra trước công luận.

Báo lề dân cũng góp phần vào việc vạch trần tội ác và sai trái của bọn cường hào ác bá mới đang ra sức thâu tóm đất đai, đẩy người nông dân vào cảnh khốn cùng.

Sự xuất hiện của báo lề dân đã làm cho hệ thống báo lề đảng kiêng dè, bớt đưa tin sai trái, bớt dựng chuyện vu khống bôi nhọ những người ngay, những người đấu tranh cho tự do nhân quyền. Âm mưu bôi nhọ TS Cù Huy Hà Vũ, chị Bùi Hằng và nhiều người yêu nước khác của một báo đài lề đảng bị vô hiệu hóa.

Người dân ngày nay đã bớt sợ hãi. Họ biết rằng quyền được thông tin, quyền tự do ngôn luận là quyền hợp pháp được ghi vào hiến pháp. Họ mạnh dạn nêu ý kiến, mạnh dạn khiếu kiện, mạnh dạn vào các trang web để tìm những thông tin mà hệ thống báo đảng bị định hướng không đưa đến được cho họ. Bị chặn tường lửa, họ mạnh dạn tìm cách vượt tường, mạnh dạn truyền cho nhau kinh nghiệm vượt tường, mạnh dạn truyền nhau những đường link đến các blog hay, mạnh dạn ghi ý kiến của mình vào các blog hoặc vào các trang mạng xã hội...

Nhân dân VN chưa được hưởng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí hoàn toàn như Miến Điện mới đây, nhưng nhờ vào sự tiên tiến của công nghệ thông tin, nhờ vào những đấu tranh không mệt mỏi và kiên cường của nhiều nhà hoạt động dân chủ, của các blogger tiên phong... một phần nào các quyền tự do ấy cũng được giành lại trong thời gian qua.

Sự sợ hãi bị đẩy lùi dần không những đối với người dân mà còn đối với nhà cầm quyền.

Qua thực tiễn vài năm trở lại đây, nhà cầm quyền thấy rằng tự do báo chí, dĩ nhiên là mới một nửa, cũng không có gì ghê gướm lắm, không bùng phát lên để đưa đến sụp đổ chính quyền. Những trang mạng quá khích, vô trách nhiệm, không có nguồn gốc rõ ràng, đưa tin sai sự thật...tự nó bị mất uy tín, bị người đọc xa lánh hoặc bị đón nhận sự chỉ trích của các trang mạng khác.

Tuy nhiên vì chưa hoàn toàn được tự do báo chí nên một số trang cá nhân tự phát cũng xuất hiện không ít sự lệch lạc, quá trớn và vô trách nhiệm. Những trang đó thường ẩn danh và đăng những thông tin như một dạng tin đồn, hoàn toàn thiếu kiểm chứng. Tuy vậy những tin đồn loại đó như là các tin đồn về những chuyện mờ ám cấp cao, về bí mật cung đình, về đấu đá nội bộ cấp cao, về sự lũng đoạn của các nhóm đặc quyền...thường thu hút sự tò mò của công chúng. Đó là hệ quả tất yếu của một xã hội bất minh, sự thật bị che dấu, sự dối trá lên ngôi và quyền được thông tin của người dân không được tôn trọng.

Chưa có một nền báo chí tự do đúng nghĩa, chưa có một xã hội dân sự minh bạch thì chính sách ngu dân để trị vẫn còn tiếp diễn. Đó là tội ác lớn với nhân dân.

Huỳnh Ngọc Chênh

(Blog HNC)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 06:19:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

AFP photo
Ảnh minh họa nạn hối lộ, tham nhũng

Thanh Quang, phóng viên RFA

2012-08-29

Tờ Quân Đội Nhân Dân số ra ngày Chủ Nhật 26/08 vừa rồi có bài tựa đề “Một kiểu ‘mượn gió bẻ măng’!”, qua đó mạnh mẽ cáo giác những “luận điệu cũ rích” từ bên ngoài nhằm xuyên tạc Việt Nam.

Thanh Quang nêu lên những luận điểm chính của bài báo và ghi nhận phản biện của nhà báo Bùi Tín từ Paris, từng là phó tổng biên tập của báo Nhân Dân, đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trong nỗ lực gọi là “làm thất bại chiến lược ‘diễn biến hoà bình’ ”, bài “Một kiểu ‘mượn gió bẻ măng’!” trích dẫn điều mà bài báo cáo giác là “luận điệu cũ rích” của các trang mạng, báo, đài ở nước ngoài, kể cả Đài RFA, nhằm quy tội Đảng CS “đẻ ra” tham nhũng, quan liêu suy thoái.
Vẫn theo bài báo, thì đây là một cách trong muôn phương, ngàn kế để “các thế lực thù địch” kích động tư tưởng đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, thực hiện xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN và Nhà nước VN.
Luận điệu cho rằng "tham nhũng chỉ có ở những quốc gia do một đảng lãnh đạo, tham nhũng là “con đẻ” của Đảng cộng sản" là hoàn toàn không có cơ sở. Báo Quân đội Nhân dân
Nhưng nhà báo Bùi Tín nhận xét rằng đấy vẫn là những “lập luận cũ” của Hà Nội nhằm đối phó với tình hình hiện nay ở trong nước, giữa lúc không những ngày càng có nhiều nhân sĩ, trí thức, mà còn cả giới trẻ đều nêu lên một yêu cầu chính trị lớn nhất, đòi hỏi nhà cầm quyền phải thực thi tự do, dân chủ. Qua đó, theo nhà báo Bùi Tín, điều quan trọng nhất là thay đổi hệ thống chính trị hiện nay tại VN. Ông nói:

Chúng ta biết trên thế giới hiện có hai hình thái chính trị: Thứ nhất là thể chế độc đoán, độc đảng theo kiểu phát xít, không dân chủ; và thứ hai là thể chế đa nguyên, đa đảng, tự do, dân chủ. Thế thì điểm yếu của chế độ và của những nhà tuyên truyền trong nước hiện nay là không thể rao bán được chế độ gọi là độc đảng mà lại dân chủ vì trên thế giới này đã là độc đảng thì không thể có dân chủ, tự do. Độc đảng không bao giờ đi đôi với quyền công dân cả.

Do đó, đã là dân chủ thì tất nhiên phải đa nguyên, đa đảng. Trước sự thức tỉnh của quần chúng, nhân dân đòi phải đi theo đa số các nước, thay đổi hẳn hệ thống từ độc đảng sang đa đảng trong trật tự, thì những nhà tuyên truyền trong nước hay “lu loa”, lập luận rằng nếu dân chủ sẽ đại loạn. Nhưng chúng ta thấy đại đa số các nước trên thế giới hiện nay dân chủ có đại loạn đâu, mà chính dân chủ mới thực sự ổn định đất nước.

Lập luận thứ hai của những nhà tuyên truyền ở trong nước là nhân dân VN hiện nay chưa đòi hỏi tự do và dân chủ, mà đòi là phải có cuộc sống vật chất trước đã. Đây là nói ngược, bởi vì muốn có đời sống vật chất thì phải có công bằng, muốn công bằng phải có độc lập, tự do, dân chủ. Nếu không có được tự do, đa nguyên, đa đảng thì không thể nào cải thiện được đời sống, và không bao giờ có thể chống được tham nhũng.
Tham nhũng cao....
Bài “ Một kiểu ‘mượn gió bẻ măng” trong tờ Quân đội Nhân dân cũng cho rằng “tham nhũng có thể diễn ra ở bất cứ chế độ xã hội nào, dù độc đảng hay đa đảng, dù CS hay tư bản…”. Bài báo trích dẫn Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) rằng tham nhũng nghiêm trọng ở các nước như Afghanistan, Somalia, Cameroon, Uganda…để chứng minh các quốc gia đa nguyên, đa đảng “tham nhũng nghiêm trọng” trong khi các nước như VN, TQ “đứng ở mức giữa”.

Bài báo nhân tiện đề cập tới chỉ số nhận thức tham nhũng của các quốc gia độc đảng CS “cao hơn nhiều so với nhiều nước đa đảng, đa nguyên, từ đó, khẳng định những “luận điệu cũ rích” trên mạng, báo, đài bên ngoài là “hoàn toàn không có cơ sở”. Về vấn đề này, nhà báo Bùi Tín cho đây cũng chỉ là cách nói quanh co, giả dối, không cơ sở:

Tôi có đầy đủ cơ sở để chứng minh rõ rằng các nước phát triển nhất, ổn định nhất, có chỉ số hạnh phúc, tự do nhất chính là những nước đa nguyên, đa đảng. Có thể nói là trong 50 nước có bình quân đời sống người dân cao nhất, tất cả đều là những nước đa nguyên, đa đảng. Chúng ta xem trong chỉ số những nước minh bạch nhất cũng là những nước đa nguyên, đa đảng. Đó là những nước ở Âu Châu như Đan Mạch, Thuỵ Điển, Phần Lan, Đức, hay ở Á Châu như Nhật Bản.v.v…Tại những nước ấy không có tham nhũng, hay tham nhũng rất ít.
Tôi có đầy đủ cơ sở để chứng minh rõ rằng các nước phát triển nhất, ổn định nhất, có chỉ số hạnh phúc, tự do nhất chính là những nước đa nguyên, đa đảng. Bùi Tín, cựu Phó tổng biên tập báo Nhân Dân
Trong khi VN là một trong những nước tham nhũng cao nhất, và TQ cũng thuộc một trong những nước tham nhũng tệ nhất, chỉ có thể hơn được một số nước lạc hậu ở Châu Phi thôi. Do đó tôi nghĩ bài báo này trong tờ Quân Đội Nhân Dân rất khập khiễng, giả dối, không minh bạch rõ ràng. Nếu mà họ có thể đưa ra thống kê của Tổ chức Minh Bạch Quốc Tế, thì thấy rất rõ tất cả những nước ổn định, có đời sống cao, hài hoà, có bình đẳng xã hội, tất cả những nước đó đều là đa nguyên, đa đảng.
...và ngày càng phức tạp
Description: afp-dola-250.jpg
Ảnh minh họa hối lộ, tham nhũng. AFP photo

Bài báo vừa nói quả quyết – nguyên văn - “Đảng ta…đã kiên trì và kiên quyết lãnh đạo toàn dân tiến hành cuộc đấu tranh cam go này” (tức chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu cùng các tệ nạn xã hội khác) trong suốt mấy chục năm qua, và khẳng định việc phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ “cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc XHCN của đảng, nhà nước và nhân dân”.

Như vậy câu hỏi cần được nêu lên là thực tế ở VN hiện nay cho thấy có đúng như vậy không? Nhà báo Bùi Tín nhận xét:

Họ nói ngược lại với lãnh đạo của họ, họ nói ngược lại với phiên họp Quốc Hội vừa rồi. Phiên họp Quốc Hội đã nói rõ là chúng ta ra sức chống tham nhũng, thậm chí thủ tướng cũng nói là chống tham nhũng quyết liệt 5 năm nay, nhưng càng ngày, nạn tham nhũng càng nặng nề hơn, tinh vi hơn, nguy hiểm hơn trước.
Cho nên ai cũng đều kết luận rất rõ là không có nước nào như VN hiện nay lại diễn ra những vụ như là Vinashin, Vinalines, như Tổng Công ty Điện lực EVN…lãng phí và tham nhũng lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng – đến năm, sáu, bảy tỷ đô la tiền tham nhũng.

Chính Quốc Hội cũng phải công nhận với nhận định rằng việc chống tham nhũng chưa được kết quả. Nhà nước càng kêu gọi chống tham nhũng bao nhiêu, thì nạn tham nhũng càng diễn biến phức tạp và nặng nề bấy nhiêu. Càng chống tham nhũng gọi là quyết liệt bao nhiêu, thì nạn tham nhũng càng biến thành “5 đầu 6 tay” và càng ngốn ngân sách nhà nước không biết bao nhiêu mà kể.

Vẫn theo bài “Một kiểu ‘mượn gió bẻ măng’ ” trong tờ Quân đội Nhân dân, thì sự ra đời của Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết Trung ương 5, việc Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng sẽ trực thuộc Bộ Chính trị, việc lập Ban Nội chính Trung ương… chứng tỏ “Đảng CSVN không chấp nhận, không thoả hiệp với tham nhũng”.

Bài báo cho đây là cơ sở để “phủ nhận những luận điệu xuyên tạc mà những kẻ hiềm khích đã cố tình bịa đặt”. Có lẽ một câu hỏi nữa cũng cần nêu lên ở đây là liệu những dẫn chứng như vậy có ổn không ? Nhà báo Bùi Tín khẳng định:

Tôi thấy là không ổn một tí nào cả. Đó cũng là một cách nói lanh quanh thôi. Bởi vì ban chỉ đạo, phòng chống tham nhũng trước kia thuộc về thủ tướng, thuộc về chính phủ, bây giờ thuộc về tổng bí thư. Điều này chỉ là biểu hiện hai nhóm đặc quyền, đặc lợi đấu đá với nhau thôi.

Ngày nào còn cơ chế độc đảng này, còn cơ chế không có dân chủ, tự do này, còn cơ chế không có tự do báo chí để phanh phui tham nhũng này, thì tệ nạn nhất định chỉ có tăng thêm lên, chứ không thể nào bị đẩy lùi được.

Trong khi bài báo “Một kiểu ‘mượn gió bẻ măng’! ” ra sức chỉ trích những “luận điệu cũ rích” từ bên ngoài như vừa nói, thì hồi tháng Sáu mới đây, đại biểu Lê Như Tiến từ Quảng Trị lưu ý tới quốc nạn tham nhũng có nguy cơ “hạ đo ván” quốc sách của nhà nước, khi ông liệt kê “không xuể” những “mảnh đất” màu mỡ cho tham nhũng đang tràn lan khắp xã hội VN.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 03:19:00 SA4 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Bà Ðặng Thị Kim Liêng (thứ nhì từ bên trái) đã qua đời sau khi tự thiêu trước UBND tỉnh Bạc Liêu (ảnh: Danlambao)

30.08.2012

Hôm nay 30/8, là đúng một tháng sau cái chết bi thảm của Cụ Đặng Kim Liêng. Sáng sớm ngày 30/7/2012, trước trụ sở tỉnh ủy CS tỉnh Bạc Liêu, một bà cụ tóc bạc tự đổ can dầu vào người rồi châm lửa tự thiêu, áo quần và da bị cháy đen từng mảng, cụ bất tỉnh. Khi xe cấp cứu đưa cụ đến bệnh viện tỉnh gần đó, rồi chuyển cụ lên bệnh viện Chợ Rẫy - Sài Gòn thì cụ tắt thở ở giữa đường.

Cụ Đặng thị Kim Liêng, 64 tuổi, công dân tỉnh Bạc Liêu, là thân mẫu cô Tạ Phong Tần, một chiến sỹ dân chủ can trường, nổi tiếng với blog Công lý và Sự thật, từng cùng Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải và Blogger Phan Thanh Hải - anh Ba Sài Gòn lập nên Câu lạc bộ các Nhà báo Tự do, cả 3 đều đang ở trong nhà tù, chờ sẽ ra tòa vào ngày 7/8/2012 tại Quận I – Sài Gòn. Sau cuộc tự thiêu nói trên, chính quyền hoãn phiên tòa, không đưa ra lý do.

Ngay sau khi Cụ Đặng Thị Kim Liên tắt thở, cô Tạ Khởi Phụng, em gái cô Tạ Phong Tần và em trai Tạ Hòa Phú cùng toàn gia đình đứng ra chăm lo việc tang lễ và an táng cho Mẹ.

Cô Phụng cho các nhà báo và bà con biết rõ lý do tự thiêu của bà Mẹ. Một là đã mấy năm nay, láng giềng của gia đình đã cậy thế thân quen chính quyền lấn chiếm một giải đất của gia đình vốn đã rất chật hẹp, cản trở sinh hoạt gia đình. Cụ đã mang đơn rất nhiều lần đến tận trụ sở chính quyền quận và tỉnh, nhưng không hề có hồi âm. Nỗi buồn lớn hơn là cô Tạ Phong Tần bị bắt giam gần 1 năm, từ tháng 9 năm 2011 mà cụ không được đến thăm. Họ còn dọa dẫm là cô sắp ra tòa và có thể lãnh án hàng chục năm tù vì tội «âm mưu lật đổ chế độ».

Cụ từng nói với con gái út và bà con trong họ hàng gần là cụ chỉ muốn tự thiêu để dùng mạng sống của mình nói lên nỗi oan ức và tận cùng phẫn uất của mình, may ra sẽ có thể mang lại công lý cho vụ án phi lý này, cứu cô con gái yêu và các bạn cô ra khỏi vòng lao lý, thức tỉnh kẻ cầm quyền tàn bạo, báo động cho xã hội về cuộc sống tận cùng oan ức và bế tắc của người dân.

Là một người đàn bà chất phác, ngay thật, ngoan đạo, cụ nói là làm. Cụ đã âm thầm mang can dầu đến trước trụ sở cường quyền và quyên sinh vì «Công lý và Sự thật», như con gái cụ coi là phương châm sống của mình.

Chính quyền trung ương và địa phương đã có thái độ ra sao trước cái chết bi thảm của Cụ Đặng Thị Kim Liêng?

Để so sánh ta hãy xem trước hết bà con ta ở trong nước và công luận quốc tế đã có thái độ ra sao trước sự kiện cương nghị mà bi thảm này của một bà mẹ Việt Nam đáng kính.

Một loạt blog tự do trong nước như Dân làm báo, Anh Ba Sàm, Trí Nhân Média, Dân Luận…lập tức loan tin này từ tối 30/7, trang trọng lập bàn thờ Cụ với Di ảnh màu phóng to đóng khung, có bát hương, hoa quả viếng người đã khuất.

Các chiến sỹ dân chủ từ Hà Nội, Sà iGòn, Đà Nẵng vào ngay Bạc Liêu để viếng và dự lễ an táng Cụ. Đúng ngày 7/8 – ngày toà án từng dự định mở phiên xét xử rồi lại hoãn - anh chị em vẫn tập họp ngay trước Tòa án Quận I Sài Gòn, mặc toàn đồ đen tỏ thái độ đòi tự do ngay cho 3 blogger của Câu Lạc Bộ các Nhà báo Tự do và chia buồn cùng cô Tạ Phong Tần, còn đòi chính quyền cho phép cô về dự lễ an táng mẹ.

Các đài truyền thanh quốc tế tiếng Việt như VOA, BBC, RFI, RFA đều bình luận về cuộc tự thiêu của Cụ Kim Liêng, coi Cụ là nạn nhân bi thảm của bất công xã hội dưới chế độ phi dân chủ coi thường tính mạng và quyền sống của người dân. Các tổ chức nhân quyền quốc tế Amnesty International, Human Rights Watch, Tổ chức Phóng viên không Biên giới từ Paris và Uỷ viên phụ trách Nhân quyền quốc tế của Liên Hợp Quốc từ Thụy Sỹ cũng ra tuyên bố chia buồn sâu sắc với gia đình Cụ Kim Liêng và đòi chính quyền Hànội trả tự do ngay cho 3 bloggers nói trên, đặc biệt là đòi họ phải cho cô Tạ Phong Tần về nhà dự lễ tang mẹ.

Đáng chú ý là Sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington DC cùng nữ nghị sỹ Loretta Sanchez từ Quốc Hội Hoa Kỳ đều ra tuyên bố về sự kiện bi thảm này, tỏ rõ sự đau buồn sâu sắc trước cái chết của cụ Kim Liêng và yêu cầu công lý và sự thật phải được làm sáng tỏ, các tuyên bố đều nhấn mạnh các blogger chỉ phát biểu chính kiến và thái độ chính trị của mình phải được tự do ngay. Huống gì tất cả đều là người yêu nước chống mọi hành động bành trướng xâm phạm lãnh thổ nước mình. Họ không hề phạm tội.

Thái độ của chính quyền từ trung ương đến cơ sở ra sao? Họ ngăn cản việc đưa thi hài Cụ Kim Liêng về nhà. Họ bao vây gia đình Cụ suốt mấy ngày đêm, ngăn cản bà con đến viếng thăm, phiền nhiễu mọi người đến phải khai báo lý lịch, ngăn nhiều bà con từ xa vào gặp gia đình. Chính quyền phường quận không một ai đến viếng, chia buồn, mặc dù Cô Tạ Phong Tần vốn là một sỹ quan công an, một cán bộ của địa phương và Cụ Kim Liêng từng đóng góp công sức cho nhiều công tác xã hội. Họ coi đây như là một gia đình thù địch của chính quyền.

Ở trung ương, thái độ của lãnh đạo, của bộ Công an, ban tuyên huấn, báo chí, đài phát thanh còn tệ hơn nữa. Trước cái chết bi thảm của một bà mẹ 64 tuổi, bị dồn nén đến bước đường cùng do bất công của nhà đương quyền, người phát ngôn của bộ ngoại giao Lương Thanh Nghị lạnh lùng, ráo hoảnh nói chỉ một câu là: «cái chết của bà Liêng đang được điều tra». Chấm hết.

Không một xúc động. Không một lời chia buồn. Thậm chí không một lời tỏ ra tiếc rằng một sự kiện bi thảm đã xảy ra, một mạng người đã mất, không có cách gì cứu vãn nổi. Họ cũng không hé nửa lời về lý do vì sao hoãn phiên tòa và hoãn đến bao giờ. Câm như hến.

Tin từ trại giam cho biết, 4 ngày sau đó, cô Tạ Phong Tần mới biết tin mẹ mình đã qua đời. Cô gào khóc thảm thiết, vang động ra cả vùng xung quanh, yêu cầu được về nhà nhìn thấy mẹ một lần cuối. Nhưng cả hệ thống cầm quyền độc ác mất hết nhân tính, vẫn làm ngơ, giả điếc.

Còn bộ Công an, Cục quản lý trại giam, còn ngành Toà án, còn viện Kiểm sát các cấp, còn hội Liên hiệp phụ nữ…tất cả đều im re, câm như hến, coi như không có gì xảy ra. Và bà phó chủ tịch nước từng huênh hoang sẽ chú ý đến thân phận của người phụ nữ Việt Nam để không ai bị phân biệt đối xử. Cô Tạ Phong Tần là phụ nữ bị đối xử bất công đó, bà cụ Đặng Thị Kim Liêng bị đối xử cực kỳ bất công đó, ý kiến bà phó chủ tịch nước nhận định ra sao? sẽ làm gì để bênh vực họ? hay chỉ nói mép, và quay mặt đi nơi khác?

Tất cả bộ xậu chính quyền đều vô cảm, bất nhân không cho cô Tạ Phong Tần về dự tang mẹ. Người ta có quyền hỏi ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hay ông thủ tướng Dũng, hay ông Sang chủ tịch nước? Chỉ cần một tiếng nói của một trong những người này là đủ cho cô Tạ Phong Tần về nhìn thấy mặt bà Mẹ kính yêu một lần cuối. Người với người ít ra, bình thường ra là phải thế.

Cả một chế độ chính trị độc đảng tàn bạo với dân, thâm thù các nhà báo, đàn áp các blogger tự do dám nói lên sự thật, coi mạng sống của người dân như cỏ rác, một chế độ vô cảm, bất nhân đến như vậy - trước toàn dân và trước toàn thế giới - đã tự mình đánh rơi hoàn toàn tính chính đáng cầm quyền của mình vậy.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/31/2012 03:09:00 SA6 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Điểm Tin Thứ Sáu 31.08.12

Ngày độc lập nghĩ về biển đảo (LĐ) - Di ngôn của Đức Trần Nhân Tông rướm máu trong mỗi lòng người: “Một tấc đất của tiền nhân để lại cũng không được để lọt vào tay kẻ khác!”. Lời thề độc lập từ Hồ Chí Minh: “Toàn thể dân tộc VN quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng” lại âm vang.
Vị tướng của Nhân dân (Sao Hồng) - Ngày sinh nhật lần thứ 102 (25/08) của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua. Nhưng người ta sẽ còn viết và nghiên cứu nhiều về ông.
Chống lại Bắc Kinh (BVN) - Một phương án chính sách khác của Mỹ đối với Trung Quốc
Thống đốc “dân trí thấp” bị báo nước ngoài chê (Hữu Nguyên) -Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình bị tạp chí Global Finance liệt vào số các thống đốc ngân hàng nhà nước kém nhất.
24 năm nhìn lại một bài viết (BVN) - Thế là, hai mươi bốn năm từ lúc bắt đầu phô bày ý kiến phản biện, tôi đã được bổ sung và tiếp sức rất nhiều từ mạng Internet toàn cầu và từ các thế hệ thức tỉnh đang hình thành đội ngũ, ngày càng gắn bó hơn với các diễn biến chính trị để cụ thể hóa những nhận thức khoa học mà lúc đầu mới chỉ khái quát sơ lược.
Từ Yên Tử nhìn xuống (Phạm Thị Hoài) - Truyện cực ngắn liên hoàn cúa Nguyễn Viện
Việt Nam y án tù đối với các cựu lãnh đạo Vinashin (RFI) - Hôm nay 30/08/2012, AFP loan tin, một tòa phúc thẩm tại Việt Nam đã ra phán quyết y án đối với 8 bị cáo, trong đó có cựu chủ tịch tập đoàn công nghiệp tầu thủy Vinashin, vì tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng, với tổng tài sản trị giá 4 tỷ đô la.
Mitt Romney chỉ trích chính sách đối ngoại của ông Obama (RFI) - Hôm qua 29/08/2012, trước các cựu chiến binh Hoa Kỳ tại tiểu bang Indiana, ông Mitt Romney ứng cử viên đảng Cộng hòa có bài phát biểu cáo buộc tổng thống Obama phải chịu trách nhiệm trong việc ảnh hưởng của Hoa Kỳ trên trường quốc tế bị suy giảm và việc chính quyền Obama chủ trương cắt giảm nghiêm trọng các chi phí quân sự.
Đằng sau vụ bán tàu Kilo, Nga giúp Việt Nam thành lập binh chủng "tàu ngầm" (RFI) - Nhà máy đóng tàu Admiralteiskie Verfi của Nga vừa cho hạ thủy hôm 28/08/2012, chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên trong lô hàng 6 chiếc được Việt Nam đặt mua. Đây là số tàu nằm trong hợp đồng trị giá gần 2 tỷ đô la được ký kết vào tháng 12/2009 nhân chuyến thăm Liên bang Nga của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Quân đội Trung Quốc tuyên bố đủ khả năng bảo vệ lãnh thổ (RFI) - Hôm nay, 30/089/2012, Tân Hoa Xã đưa tin là quân đội Trung Quốc đủ khả năng để bảo vệ lãnh thổ quốc gia, trong bối cảnh đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Tokyo liên quan đến quần đảo Senkaku mà người Trung Quốc thường gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông.
Bắc Kinh sứt mẻ uy tín do áp lực chủ nghĩa dân tộc trong nước (RFI) - Trong bài viết mang tựa đề « Sự chia rẽ trong nội bộ Trung Quốc » đăng trên trang diễn đàn của nhật báo Le Figaro hôm nay, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Đông Á, ông Christopher R.Hill nhận xét, hình ảnh của Trung Quốc trên trường quốc tế đã bị tổn thương vì chính sách đối ngoại thiếu nhất quán.
Theo tiết lộ mới, Ben Laden không có súng trên người khi bị hạ sát (RFI) - Một cuốn sách sắp ra mắt độc giả mang tựa đề "No Easy Day" (tạm dịch Một ngày không dễ) đang gây tranh luận ở Mỹ với những tiết lộ về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Ben Laden. Tác giả quyển sách là một cựu sĩ quan chỉ huy đội lính biệt kích Mỹ, từng tham gia chiến dịch ở Abbottabad.
Thủ tướng Đức đến Bắc Kinh trấn an về khu vực đồng euro (RFI) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 30/08/2012, bắt đầu chuyến công du Trung Quốc, với mục tiêu chính là làm giảm lo ngại của Bắc Kinh về khu vực đồng euro. Bà đã thành công thuyết phục được thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa ra cam kết là Trung Quốc vẫn đầu tư vào nơi đây.
Phương Tây phản đối Ukraina y án tù đối với Timochenko (RFI) - Hôm qua, 29/08/2012, theo AFP, Tòa thượng thẩm Ukraina đã ra phán quyết bác bỏ đơn khiếu nại của cựu thủ tướng Ioulia Timochenko về bản án 7 năm tù. Quyết định của tư pháp Ukraina bị Châu Âu và Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ.
Đàm phán Tokyo - Bình Nhưỡng sang ngày thứ hai (RFI) - Sau lần gặp gỡ đầu tiên hôm qua tại sứ quán Nhật ở Bắc Kinh, hôm nay 30/08/2012, hai phái đoàn Tokyo và Bình Nhưỡng tiếp tục thảo luận với nhau ở sứ quán Bắc Triều Tiên. Mục tiêu là tìm kiếm một số đồng thuận để tổ chức các cuộc gặp khác trong tương lai, ở cấp độ cao hơn, hầu giải quyết những vấn đề nhạy cảm khiến hai bên không thể bình thường hóa bang giao.
Seoul bác bỏ đề nghị của Tokyo đưa tranh chấp hải đảo ra trước tòa quốc tế (RFI) - Theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Seoul vào hôm nay, 30/08/2012, đã trao cho Nhật Bản, một bức điện bác bỏ đề nghị của Tokyo, yêu cầu hai bên cùng đưa vấn đề tranh chấp Dokdo/Takeshima ra trước Tòa án Công lý Quốc tế. Đối với Seoul, chủ quyền của họ trên quần đảo này là thực tế “không thể chối cãi”, cho nên không có chuyện nhờ quốc tế phân xử.
Mỹ tạm dỡ bỏ hạn chế visa cho tổng thống Miến Điện (RFI) - Theo AFP, hôm qua 29/08/2012, chính quyền Mỹ ra quyết định tạm dỡ bỏ các giới hạn của Hoa Kỳ đối với visa của các lãnh đạo Miến Điện nhằm tạo thuận lợi cho tổng thống Thein Sein và các thành viên phái cải cách trong chính phủ trong thời gian đến New York tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cuối tháng 9.
Hội nghị Thượng đỉnh Phong trào Không Liên kết khai mạc tại Teheran (RFI) - Hôm nay, 30/08/2012, 120 phái đoàn các nước thành viên Phong trào Không Liên kết đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 16, tại Teheran. Tuy nhiên, chỉ có 29 nguyên thủ hoặc thủ tướng chính phủ hiện diện tại Hội nghị này, đa số chỉ cử cấp bộ trưởng.
Tổng thống Pháp thăm Tây Ban Nha để tìm giải pháp cho khủng hoảng châu Âu (RFI) - Hôm nay 30/08/2012, Tổng thống Pháp Francois Hollande đến Tây Ban Nha để thảo luận cùng với Thủ tướng Mariano Rajoy, về những khó khăn của Tây Ban Nha. Hai người cùng ăn trưa với nhau, với trọng tâm thảo luận là tình hình Tây Ban Nha và đặc biệt là việc tái cấp vốn cho ngành ngân hàng Tây Ban Nha.
Malaysia bác bỏ lời kêu gọi thay đổi luật kiểm duyệt internet (RFI) - Hôm nay 30/08/2012, một bộ trưởng Malaysia cho biết là chính quyền sẽ không điều chỉnh một điều khoản bổ sung vào bộ luật mang tên “Bằng chứng” - Evidence Act. Thông qua hồi tháng Tư, điều luật này đã bị chỉ trích là một biện pháp nhằm hạn chế tự do ngôn luận trên Internet.
Đài Loan lại tổ chức thăm đảo Ba Bình - Trường Sa (RFI) - Hôm qua, 29/08/2012, bộ Quốc phòng Đài Loan ra thông cáo cho biết đã đưa một phái đoàn 14 người thuộc trường Đại học Quốc gia Đài Loan tới thăm đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông. Phái đoàn này được hải quân Đài Loan đưa đón và đã trở về nước hôm qua.
Sách về cái chết của Bin Laden khác phúc trình chính thức (VOA) - Một câu chuyện cá nhân mới, đầu tiên về việc đột kích của biệt kích Hoa Kỳ hạ sát Osama bin Laden, nói lãnh tụ al-Qaida không có vũ khí và bị bắn tại ngưỡng cửa
Bà Clinton đến Nam Thái Bình Dương tái khẳng định quyền lợi của Mỹ (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đang trên đường tới miền Nam Thái bình dương, khởi sự chuyến công du Châu Á -Thái Bình Dương
Báo chí nước ngoài chứng kiến dân chủ của Mỹ trong hành động Ðại hội Ðảng (VOA) - 15.000 thành viên truyền thông đã đến Tampa, Florida dự Ðại hội Ðảng Cộng hòa để đề cử ứng viên ra tranh chức Tổng thống
Tàu chìm ngoài khơi Indonesia, nhiều người có thể đã thiệt mạng (VOA) - Hơn 100 người mất tích sau khi một chiếc thuyền được cho là chở 150 người xin tị nạn bị chìm ngoài khơi bờ biển của Indonesia hôm thứ Tư
Một chế độ rẻ rúng mạng người (VOA) - Hôm nay 30/8, là đúng một tháng sau cái chết bi thảm của cụ Đặng Kim Liêng, mẹ blogger Tạ Phong Tần
2 vệ tinh giống hệt nhau sẽ nghiên cứu các vành đai bức xạ trái đất (VOA) - Hai vệ tinh của Hoa Kỳ được thiết kế để nghiên cứu các vành đai bức xạ lơ lửng trên bầu khí quyển của Trái đất hôm nay đã được phóng thành công vào quỹ đạo
Học giả TQ phật lòng vì các cụm từ tiếng Anh xuất hiện trong từ điển (VOA) - Một nhóm các học giả ở Trung Quốc kêu gọi loại bỏ các từ tiếng Anh khỏi một quyển từ điển tiếng Hoa cho rằng sự hiện diện của chúng làm tổn hại sự trong sáng của tiếng Hoa
Thảo Trường, hai năm sau đọc lại (VOA) - Đời sống của Thảo Trường như bàng bạc trong từng dòng chữ của ông
Tổng thống Ai Cập lên án chế độ Syria trong chuyến thăm Iran (VOA) - Tổng thống Morsi nói rằng thế giới có nghĩa vụ đạo đức phải đứng về phía nhân dân Syria. Ông mô tả cuộc xung đột là một phần của cuộc cách mạng sâu rộng trong khu vực.
Theo thăm dò đảng đương quyền dự kiến sẽ thắng dễ dàng tại Angola (VOA) - Dân chúng Angola ngày mai sẽ đi bầu trong cuộc bầu cử mà theo dự liệu sẽ kéo dài quyền cai trị của Tổng thống Jose Eduardo dos Santos và đảng MPLA của ông
Nổ mỏ than ở Trung Quốc, 19 người thiệt mạng (VOA) - Các cơ quan truyền thông của Trung Quốc loan tin 28 người vẫn bị kẹt dưới mặt đất hôm nay trong khi công tác cứu hộ đang tiếp tục
Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến công du Châu Á (VOA) - Các nhà quan sát nói rằng chuyến công du của ngoại trưởng Clinton nêu bật tầm quan trọng của tuyên bố gần đây của chính quyền Hoa Kỳ, hướng trọng tâm về châu Á.
5 binh sĩ Úc thiệt mạng tại Afghanistan (VOA) - 5 binh sĩ của Australia đã thiệt mạng trong ngày mà Thủ tướng Julia Gillard gọi là ‘tồi tệ nhất của Australia ở Afghanistan’
Nga bắt giữ gần 150 công nhân Việt Nam nhập cư bất hợp pháp (VOA) - Đây là đợt bắt giữ các công nhân Việt nhập cư bất hợp pháp lớn thứ nhì tại Nga trong vòng hai tuần lễ
Tổng thống Obama kết thúc chuyến đi vận động tại các đại học (VOA) - Các cuộc thăm dò công luận cho thấy sự ủng hộ dành cho tổng thống Obama và ông Romney gần như ngang nhau
ASEAN cam kết tăng cường thương mại với Trung Quốc, Hoa Kỳ (VOA) - Thương mại giữa các nước Đông Nam Á với Mỹ đang phát triển mạnh, tăng hơn 9% hồi năm ngoái, từ 178 tỷ đô la năm 2010 tăng lên thành 194 tỷ đô la năm 2011
Đài Loan tiếp tục đưa học giả ra thăm Trường Sa (VOA) - Phái đoàn gồm 14 thành viên đã trở về đất liền ngày 29 sau khi ra thăm đảo Thái Bình, mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
Cần giải pháp và đường lối ngoại giao tích cực đảm bảo hòa bình cho Biển Đông (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Australia nhấn mạnh Australia muốn nhìn thấy các tranh chấp được hòa giải theo đúng tinh thần luật quốc tế và luật biển, đặc biệt là công ước Liên hiệp quốc
Bão Isaac giảm sức mạnh nhưng vẫn đề ra mối đe dọa (VOA) - Theo dự báo thời tiết bão Isaac sẽ giảm cường độ thành một cơn áp thấp nhiệt đới vào hôm nay trong khi thổi về hướng bắc ngang qua bang Louisiana của Hoa Kỳ
Giáo chủ Khamenei của Iran loại trừ việc chế tạo bom nguyên tử (VOA) - Ông Ayatollah Khemeini tuyên tại cuộc họp Thượng đỉnh của phong trào Không liên kết tại Tehran rằng Iran sẽ không từ bỏ quyền phát triển chương trình hạt nhân hòa bình
Hội đồng Bảo an LHQ mở cuộc họp cấp cao về vụ khủng hoảng ở Syria (VOA) - Liên Hiệp Quốc sẽ mở một phiên họp cấp cao trong ngày hôm nay để bàn về tình hình nhân đạo ở Syria
Đại biểu đảng Cộng hòa phấn khởi về bài diễn văn của ông Ryan (VOA) - Ông Ryan đã khiến các đại biểu Cộng Hòa phải đứng lên hoan hô nhiều lần khi đưa ra những lời chỉ trích gay gắt thành tích kinh tế của Tổng thống Obama
Phe đối lập Nga: Ông Putin làm chủ nhiều triệu đô la tài sản quốc gia (VOA) - Một lãnh đạo đối lập nói Tổng thống Putin đã sử dụng quyền lực để hưởng quyền sử dụng các dinh thự, du thuyền, máy bay, và các tài sản khác thật sự là của nhà nước
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ chỉ trích lẫn nhau trên đường tranh cử (VOA) - Ông Romney chỉ trích Tổng thống Obama về vấn đề công ăn việc làm, còn Tổng thống Obama chỉ trích Đại hội Đảng Cộng hòa, gọi đó là 'một show giải trí'
Mỹ: Bão Isaac và người Việt trong khu vực (VOA) - Hai người dân trong vùng bị ảnh hưởng của bão Isaac cho VOA biết một số thông tin về tình hình người Việt trong vùng
Quốc tế kêu gọi điều tra người mất tích trong chiến tranh Balkan (VOA) - Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi các nước trong vùng Balkan điều tra về số phận của khoảng 14.000 người vẫn chưa tìm được tung tích kể từ khi chiến tranh ở đó chấm dứt
Biển Đông: Quyền lợi kinh tế và tinh thần dân tộc (VOA) - Về phương diện diện tích, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không có gì đặc biệt.
Người Mỹ gốc Việt trước cuộc vận động tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2012 (VOA) - Đến ngày 6 tháng 11 năm nay, người dân Hoa Kỳ sẽ lại có cuộc bầu cử quan trọng để chọn người lãnh đạo quốc gia
Các ngôi sao Bollywood trở về thung lũng Kashmir (VOA) - Múa hát trên những sườn núi tươi xanh của Kashmir, các ngôi sao Bollywood đã làm khán giả mê say trong nhưng cuốn phim lãng mạn vào những thập niên 70 và 80
Người dân đảo Yeonpeong vẫn lo sợ bị Bắc Triều Tiên pháo kích lần nữa (VOA) - Đã 19 tháng trôi qua kể từ khi Bắc Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo thuộc gần biên giới thuộc Nam Triều Tiên và làm thiệt mạng 4 người
Người đứng đầu cơ quan tình báo Afghanistan bị bãi nhiệm (VOA) - Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bãi nhiệm người đứng đầu cơ quan tình báo trong đợt cải tổ nội các mới nhất của ông
Gambia ngày càng bị áp lực đòi chấm dứt các vụ tử hình (VOA) - Gambia ngày càng bị thêm áp lực đòi ngăn chặn các vụ hành quyết trong lúc nhiều người lo ngại chính phủ có thể giết mấy chục tù nhân trong các tuần lễ tới đây
Tòa tối cao Ukraina bác đơn kháng án của bà Tymoshenko (VOA) - Tòa án Tối cao Ukraina bác bỏ đơn kháng án của cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko về việc bà bị kết án tội lạm dụng quyền hạn
Nhật Bản, Triều Tiên mở cuộc họp đầu tiên trong 4 năm (VOA) - Các giới chức Nhật Bản và Bắc Triều Tiên đang tham gia cuộc họp cấp chính phủ đầu tiên trong 4 năm nay
Ðảng Cộng hòa đề ra lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc (VOA) - Ðảng Cộng hòa cam kết sẽ có thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc về các cáo buộc đã đánh giá thấp chỉ tệ và ăn cắp tài sản tri thức
Ông al-Assad: Syria đang đối mặt với 'cuộc chiến toàn cầu' (VOA) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố chính phủ của ông đang chiến đấu trong một trận chiến khu vực và toàn cầu
Cương lĩnh của đảng Cộng hòa cam kết cải cách thuế, bãi bỏ Obamacare (VOA) - Phe Cộng hòa thông qua cương lĩnh đảng tại đại hội toàn quốc của đảng ở Tampa, Florida, cấm tất cả việc nạo phá thai và các cuộc hôn nhân đồng tính
Bão Isaac đổ bộ vào bờ biển Louisiana (VOA) - Bão Isaac đã đổ những cơn mưa lớn và đập vào phía bắc Vịnh Mexico ở Mỹ với những cơn gió mạnh, trong khi từ từ tiến vào bờ và thổi về phía New Orleans
Ấn Độ y án tử hình tay súng vụ tấn công khủng bố Mumbai (VOA) - Tối cao Pháp viện Ấn Độ y án tử hình tay súng người Pakistan nằm trong số 10 phần tử khủng bố thực hiện vụ tấn công gây nhiều chết chóc ở Mumbai năm 2008
Taliban tấn công đồn binh Pakistan, 8 người thiệt mạng (VOA) - Các phần tử chủ chiến Taliban đã tấn công một đồn binh tại Tây bắc Pakistan, làm 8 binh sĩ thiệt mạng
S&P: Vụ 'bầu Kiên' nêu bật các rủi ro của ngành ngân hàng Việt Nam (VOA) - S&P cho rằng việc một trong những người sáng lập Ngân hàng Thương mại Á châu (ACB) bị bắt hồi gần đây nêu bật những mối rủi ro của công nghiệp ngân hàng Việt Nam
East Meets West giúp Việt Nam cải thiện vệ sinh (VOA) - Quỹ Bill & Melinda Gates vừa cấp khoản tài trợ gần 11 triệu đôla cho Tổ chức East Meets West để giúp cải thiện điều kiện vệ sinh tại các vùng thôn quê nghèo khó ở Việt Nam
Nga chuẩn bị đàm phán về FTA với Việt Nam (VOA) - Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Igor Shuvalov cho biết Liên bang Nga sẵn sàng để đàm phán với Việt Nam về một hiệp định thương mại tự do
Bà Clinton sẽ thảo luận vấn đề Biển Đông trong chuyến công du Châu Á sắp tới (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ thảo luận về những mối căng thẳng ở Biển Đông trong chuyến công du các nước Á Châu-Thái Bình Dương
Việt Nam, Hàn Quốc chuẩn bị mở vòng đàm phán FTA đầu tiên (VOA) - Trong năm vừa qua, Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam 13.55 tỉ đô la, tăng 40% so với năm trước đó
Ông Romney được đề cử, thống đốc Christie gây ấn tượng (VOA) - Ông Mitt Romney đã chính thức được đề cử làm ứng cử viên của đảng Cộng Hòa ra tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ
Ấn Độ kết án 32 người trong vụ bạo loạn tôn giáo năm 2002 (VOA) - Khoảng 1.000 người Hồi giáo đã thiệt mạng trong vụ bạo động tôn giáo khắp bang Gujarat ở miền tây năm 2002
Ông Romney được đề cử làm ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa (VOA) - Các đại biểu Đảng Cộng Hòa đến từ khắp nươc đã bỏ hơn 1,144 phiếu cần thiết để ông Romney, cựu Thống đốc bang Massachusetts, được đề cử.
TT Obama nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu của xe hơi mới (VOA) - Tổng Thống Obama nói các tiêu chuẩn mới có thể giúp giới lái xe Mỹ tiết kiệm gần 2.000 tỉ đô la tiền mua xăng và giảm mức tiêu thụ xuống, bớt 12 tỉ thùng dầu
Bị kết tội tra tấn và giết người, phải bồi thường hàng triệu đôla (VOA) - Cựu Phó Tổng thống Somalia, hiện đang cư ngụ ở Mỹ, phải bồi thường 21 triệu đô la cho 7 người Somalia kiện ông về tội tra tấn và giết hại nhân dân của chính ông
‘Mỹ nên từ bỏ mộng bá chủ châu Á’ (BBC) - Tân Hoa Xã lên án Mỹ gây chia rẽ giữa Trung Quốc với các nước và kêu gọi Mỹ từ bỏ mộng bá chủ ở châu Á.
Thống đốc Bình bị báo nước ngoài chê (BBC) - Ông Nguyễn Văn Bình bị tạp chí Global Finance liệt vào số các thống đốc ngân hàng nhà nước kém nhất.
2000 sinh viên ở Anh gặp rủi ro (BBC) - Đại học London Metropolitan bị hủy quyền bảo trợ visa cho sinh viên nước ngoài, khiến 2000 sinh viên phải về nước hoặc chuyển trường.
Liên kết sàn chứng khoán khối ASEAN (BBC) - Hệ thống nối liền giao dịch chứng khoán giữa các nước trong khối ASEAN, trong đó có Việt Nam, sắp chính thức hoạt động.
Nguyễn Quốc Quân được bỏ tội 'khủng bố' (BBC) - Đảng viên Việt Tân Nguyễn Quốc Quân được chuyển tội trạng từ ‘khủng bố’ sang ‘lật đổ’ và tạm giam thêm 4 tháng.
Đảng Cộng hòa hứa ‘xoay chiều nước Mỹ’ (BBC) - Đảng Cộng hòa chĩa mùi dùi vào Tổng thống Barack Obama trong khi ứng viên Paul Ryan hứa ‘xoay chiều nước Mỹ’.
Chính quyền 'loay hoay kết tội' TS Quân (BBC) - Ngô Mai Hương, vợ ông Nguyễn Quốc Quân, cập nhật tình hình của ông sau 4 tháng bị chính quyền Việt Nam tạm giam.
Bộ trưởng quốc phòng Úc thăm Việt Nam (BBC) - Ông Stephen Smith, bộ trưởng Quốc phòng Úc, tới thăm Việt Nam và phát biểu về tranh chấp trên biển Đông trong cuộc họp báo.
'Sai lầm' trong tu bổ chùa Trăm Gian (BBC) - Chuyên gia nghiên cứu về tín ngưỡng Việt Nam nói về những sai lầm trong dự án tu bổ chùa Trăm Gian.
Năm lính Úc bị giết ở Afghanistan (BBC) - Năm quân nhân Úc bị giết tại Afghanistan trong biến cố đổ máu nhiều nhất cho quân đội Úc kể từ Chiến tranh Việt Nam.
Paralympics 2012 khai mạc ngoạn mục (BBC) - Thế vận hội Paralympics 2012 khai mạc ở Đông London trong một buổi lễ ngoạn mục, hoành tráng với 80,000 người theo dõi trực tiếp.
Romney chính thức là ứng viên tổng thống (BBC) - Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa chính thức đề cử Mitt Romney là ứng viên tổng thống Mỹ đối đầu với Barack Obama.
Người móc túi Đại sứ Argentina bị tù 2 năm (BBC) - Một người móc túi lấy điện thoại của Đại sứ Argentina và bị một đại sứ khác chụp hình tại Festival Huế 2012 bị tù 2 năm.
Vụ án mua dâm thiếu nữ Việt ở Singapore (BBC) - Thêm một người đàn ông thứ bảy bị án tù trong vụ liên quan tới ba gái bán dâm người Việt.
Y án với ông Phan Ngọc Tuấn (BBC) - Tòa phúc thẩm Ninh Thuận giữ nguyên bản án 5 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN đối với nhà truyền đạo.
Barclays có giám đốc điều hành mới (BBC) - Barclays chính thức bổ nhiệm ông Antony Jenkins làm giám đốc điều hành mới.
Trung Quốc mua 50 máy bay Airbus (BBC) - Trung Quốc vừa ký hợp đồng mua 50 chiếc máy bay từ tập đoàn Airbus châu Âu với tổng trị giá 3,5 tỷ đôla.
Kinh tế Anh sẽ suy thoái năm 2012 (BBC) - Kinh tế Anh được dự đoán sẽ suy thoái trong năm nay, theo CBI, tổ chức vận động hành lang cho các công ty lớn.
Có thể kỷ luật vụ 'làm mới' chùa Trăm Gian (BBC) - Người phụ trách quản lý di tích chùa Trăm Gian có thể sẽ bị đình chỉ công tác, theo đề nghị của chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Malawi rút khỏi Paralympic do thiếu tiền (BBC) - Đoàn thể thao khuyết tật Malawi rút khỏi Paralympics ngay trước khai mạc do thiếu kinh phí mặc dù đã được Ban tổ chức tài trợ một phần.
Bác kháng cáo vụ Vinashin (BBC) - Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa tối cao ra quyết định bác bỏ kháng cáo của tám bị cáo và giữ nguyên bản án ban đầu.
Thắc mắc vụ treo cổ ở đồn công an Bến Cát (BBC) - Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ nạn nhân chết tại trụ sở công an Bến Cát, nói kết luận điều tra về vụ việc "trả lời không đủ" thắc mắc.
Đảng Cộng hòa đặt hy vọng vào Romney (BBC) - Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở Tampa chọn ứng viên và xác định cương lĩnh cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Thi guitar ảo tại Phần Lan (BBC) - Justin “Nordic Thunder” Howard từ Hoa Kỳ đã giành chiến thắng trong cuộc thi guitar ảo quốc tế lần thứ 17, năm nay tổ chức ở Phần Lan.
Người chụp 'Thích Quảng Đức tự thiêu' (BBC) - Phóng viên Malcolm Browne, tác giả bức hình nổi tiếng trong cuộc chiến Việt Nam, qua đời ở tuổi 81.
China signs deal for 50 Airbus planes (Washington Post) - China and Germany signed a series of cooperative documents Thursday, including a procurement deal for 50 Airbus planes.
The heat is on for temperature subsidy (Washington Post) - A revised government
BYD predicts dismal Q3 results (Washington Post) - BYD Ltd remains cautious about its third-quarter outlook and has forecast a steep profit fall of as much as 95 percent for the first three quarters.
Ford readies Lincoln launch in China by 2014 (Washington Post) - Ford Motor Co will launch its Lincoln brand in China within two years as it races to catch up with rivals in the world's largest auto market and home to a growing number of luxury buyers.
Stronger trade links vital (Washington Post) - China and the
Pretty puppies primp and pout (Washington Post) - A pet dog beauty contest was held on August 25 at the Wangfujing Shopping Center, Chengdu, Sichuan province. There were 16 candidates, coming with their owners to compete from all over the country.
Lake cleanup pays off big with tourist dividends (Washington Post) - From January to June, the water quality in the Erhai Lake remained above the minimum standard for drinking water - not an easy feat for a lake adjacent to a county with almost 300,000 residents.
New semester, big business (Washington Post) - As the summer holiday draws to an end and a new academic year approaches, spending on school supplies is creates a boosted "school-opening economy".
Bright lights, big city, small businesses, happy owners (Washington Post) - You will soon be convinced that this is a city full of ideas if you take a walk along central Shanghai's small streets that are ready to surprise.
Revival of floral water sprays (Washington Post) - Need to cool down or chase away irritating bugs in summer? Chinese women have a beautifully scented secret weapon.
2nd Changchun Aviation Open Day kicks off (Washington Post) - The 2nd Changchun Aviation Open Day started in the city Sunday. Performances given by 3 aerobatics teams and 2 parachuting teams attracted more than 10,000 spectators.
Incentives to attract foreign students (Washington Post) - Shanghai is encouraging foreign students to study at local universities with a package that includes scholarships and language-training programs.
Parents camp out for freshmen (Washington Post) - Tianjin University plans to erect 200 tents for parents who accompany students on their college enrollment and have trouble finding a place to live.
Hear, hear! (Washington Post) - 'Hearing dogs' are a new concept in China but good training and their benefits to those with hearing loss should make them acceptable.
The more you give, the more you receive (Washington Post) - Before leaving for Cambodia to do voluntary work, Li Kaiwen thought she was going to a poor country to offer her help. But, that was only half the story.
4 dead after typhoon sinks boats in ROK waters (Washington Post) - South Korean coast guard officials work to rescue trapped Chinese crew members from capsized fishing boats in waters off Jeju Island of South Korea on Aug 28, 2012.
Old farmers form folk band (Washington Post) - Elders Jiang Xinglong, Chen Shida, Dai Bisheng and Chen Shifan, sing a folk mountain song in the field in Yaozu, the Yao ethnic town in Longhui county, Central China's Hunan province on Aug 25, 2012.
47 killed in two traffic accidents (Washington Post) - Two traffic accidents claimed the lives of 47 people on Sunday, renewing concerns over the safety of overnight buses and vans carrying children.
Female panda born in Sichuan (Washington Post) - A female panda cub was born in the Chengdu Research Base of Giant Panda Breeding in Sichuan province in the wee hours of Aug 25.
Death toll in NW China road accident rises to 36 (Washington Post) - 36 people were killed early Sunday morning after a collision between a bus and a methanol-loaded tanker in Northwest China's Shaanxi province.
Wen: I am confident in Euro economy (Washington Post) - China will continue to invest in the EU treasury bond market and enhance coordination with the EU to help the debt-stricken bloc to get out of trouble, said Premier Wen Jiabao.
Ties 'can overcome challenges of history' (Washington Post) - The incident of the flag
Improved Taiwan arms deal mooted (Washington Post) - A Romney administration may consider providing more advanced weapons to Taiwan to maintain strong US military capabilities in the Asia-Pacific region.
Clinton visit raises concerns (Washington Post) - US Secretary of State Hillary Clinton's expected visit this week to the Cook Islands in the South Pacific has raised geo-political concerns over competition among major powers in the region.
Draft law stresses govt role in environmental protection (Washington Post) - Officials will be subject to administrative punishment if they fabricate environmental statistics or refuse to release information that should be made public.
Chinese, Egyptian presidents hold talks on ties (Washington Post) - Chinese President Hu Jintao held talks with visiting Egyptian President Mohamed Morsi at the Great Hall of the People on Tuesday afternoon.
Sansha starts building infrastructure (Washington Post) - Sansha, a new prefecture-level city in the South China Sea, launched its first infrastructure projects on Saturday.
Typhoon Bolaven to land in NE China (Washington Post) - Typhoon Bolaven is expected to make landfall in northeast China's Liaoning province on Tuesday, the meteorological center of the city of Shenyang said Monday.
Typhoons to bring gales, storms to China coasts (Washington Post) - Typhoon Tembin and Bolaven are moving towards China's coasts and will bring gales and storms there Sunday, the country's meteorological authority forecast.
Wen (Washington Post) - Premier Wen Jiabao said China should carry out targeted efforts to steady export growth so the country can hopefully meet this year's development goals.
Chữa Bệnh Tận Gốc (VietBao) - Chúng ta đang sống trong một thời lắm bệnh, và do vậy để chữa lắm bệnh tất phải có thuốc đa dụng, đa năng... Làm sao tìm ra phương thuốc đa dụng, đa năng?
Viễn Kiến và Tự Thân (VietBao) - Trí thức tranh đua về viễn kiến trong xã hội...
2-9-2012 Nghĩ Về 2-9-1945 (VietBao) - Việt Nam 67 năm sau ngày độc lập đầu tiên trong đời thì người dân đã có “quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” như Tuyên Ngôn ngày 2 tháng 9 năm 1945 xác quyết chưa hay ngày nay các quyền này vẫn là thứ “xin-cho” độc quyền của đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN)?
Tìm Thân Nhân-Tìm Thân Nhân (VietBao) - TÌM CHA: Con gái tên Bích, hiện ở Pháp, tìm cha tên là Tô Văn Giảng, trước năm 1975 làm việc tại Air Việt Nam, Văn phòng tại số 116 ĐẠi Lộ Nguyễn Huệ, Sàigòn.
CSVN Y Án 1 Nhà Hoạt Động Ở VN (VietBao) - Đơn kháng cáo bị bác, ông Phan Ngọc Tuấn bị 5 năm tù... Bản tin RFA cho biết, Tòa phúc thẩm tỉnh Ninh Thuận hôm Thứ Tư giữ nguyên phán quyết 5 năm tù giam của tòa sơ thẩm hồi tháng 06/2012 đối với nhà truyền đạo Tin lành Phan Ngọc Tuấn, bị cáo buộc tội phân phát truyền đơn chống phá nhà nước CHXHCNVN.
Phó Lãnh Sự Lộ Phim Sex ở VN (VietBao) - Bản tin BBC hôm Thứ Tư ghi nhận rằng băng đảng Mafia người Việt vào năm 2009 tung ra đoạn phim “mây mưa” của Phó Lãnh sự Cộng hòa Czech với nhiều phụ nữ, trong lúc Czech đang hạn chế cấp visa lao động cho người Việt, theo một tờ báo của Czech.
Than VN 138.000 Thợ, Sẽ Cắt, Giữ Lại Ưu Tiên 50,000 Thợ Lò (VietBao) - Hạ Long: Các đại gia nhận 152 dự án, để treo nằm ụ vì không vốn, để chờ vốn khách hàng, hay để chuyển nhượng lại kiếm lời...
TQ Mua Ong Bầu, Phá Trái Cây; Hà Tĩnh Báo Nguy, Ngăn Cấm; TQ in tiền giả VN, đưa vào VN nhiều ngả nhiều tỷ đồng, phá kinh tế (VietBao) - Trung Quốc lại tung ra độc chiêu để phá hoại: cho thương lái tìm mua vơ vét ong bầu để làm nhiều loại cây trái Việt Nam không thể thụ phấn vì thiếu ong.
CSVN Đổi Tội Danh Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân (VietBao) - Sau đây là Thông Cáo Báo Chí của Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng.
Quận Cam: Động Đất 4.1 (VietBao) - QUẬN CAM -- Một trận động đất cường độ 4.1 đã làm rung chuyển Nam California vào lúc 1:31 pm giờ trưa hôm Thứ Tư, và có tâm chấn gần Yorba Linda.
Bão Isaac: 700,000 Nhà 4 Tiểu Bang Mất Điện, Đê Cao 8 Feet Ở New Orleans Bị Tràn Nước (VietBao) - NEW ORLEANS - Bão nhiệt đới Isaac đã dâng nước cao bằng đê chắn sóng tại Plaquemines Parish, phiá nam New Orleans vào lúc rạng sáng Thứ Tư.
Cựu Viên Chức TP Bell Kiện Đòi TRả Lại 837,000 MK Về Lương 320 Ngày Bệnh và Ngày Nghỉ Không Dùng Trước Đó (VietBao) - LOS ANGELES - 1 cựu viên chức của thị trấn Bell, nổi tiếng với mức lương cao tới trời của viên chức đang đối diện tội hình sự, vừa làm đơn kiện để đòi đền bù lương về những ngày nghỉ và ngày bệnh không dùng tới.
Sách Của Cựu Biệt Kích SEAL Kể Khác Vụ Giết Bin Laden; Tác Giả Cuốn “No Easy Day” Là Cựu Biệt Kích SEAL Matt Bissonnette (VietBao) - WASHINGTON - Sách của thành viên đội biệt hải SEAL truy kích trùm khủng bố Bin Laden tại Abbottabad đầu Tháng 5-2011 ghi nhận khác các mô tả của viên chức Bạch Ốc, nêu nghi vấn Bin Laden có là mối đe dọa rõ rệt không khi bị bắn.
Tới 2025: Mỹ Phải Chế Xe Hơi Tiêu Thụ 54.5 Dặm/Gallon (VietBao) - WASHINGTON - Giữa kiểu xe mới Volt của Chevy và xe kiểu mẫu Leaf 2011 của Nissan, kỹ nghệ xe hơi Hoa Kỳ đã làm những bước tiến dài về hạ mức tiêu thụ nhiên liệu của xe hơi.
Bị Cướp, Rồi Được Cho Lại 2 Đô Đi Xe Bus (VietBao) - DAYTON - 2 hung đồ tiến đến gần 1 người chờ xe bus hồi sáng Thứ Ba, 1 tên dí súng vào trán nạn nhân, buộc giao hết tất cả tiền trong túi - nạn nhân giao 40 MK và máy điện thoại di động.
Nhật, Bắc Hàn Họp Ở Bắc Kinh: Để Lập Bang Giao Bình Thường (VietBao) - BẮC KINH - Các viên chức của Nhật và Bắc Hàn gặp nhau tại thủ đô Trung Quốc hôm Thứ Tư, là lần đầu tiên từ 4 năm.
15 Đảo Quốc TBD: Thay Đổi Khí Hậu Cản Trở Phát Triển (VietBao) - RAROTONGA - Các nhà lãnh đạo vùng Thái Bình Dương bắt đầu họp hôm Thứ Ba tại thủ phủ của Cook Islands.
Iran: Đưa Vệ Binh Cách Mạng Tới Bảo Vệ Assad; TTK Ban Ki-mon: Iran Có Thể Giúp Giải Quyết Khủng Hoảng Syria (VietBao) - TEHRAN - Chính quyền Iran tiếp tục hậu thuẫn lãnh tụ Assad và công khai loan báo đưa lính của vệ binh cách mạng qua Syria để bảo vệ Assad.
TT Assad: Đang Thắng Thế, Bác Việc Lập Vùng Trái Độn (VietBao) - DAMASCUS - Trả lời phỏng vấn của hệ thống truyền hình tư thân chế độ Al Dounia, lãnh tụ toàn trị Syria tuyên bố quân chính phủ đang thắng thế, và tình hình đã trở nên sáng sủa hơn.
Iraq: 21 Người Bị Hành Quyết Trong 1 Ngày Vì Tội Khủng Bố (VietBao) - BAGHDAD - Bộ tư pháp Iraq loan báo hôm Thứ Tư: 21 người bị hành quyết, gồm 3 phụ nữ, sau khi bị quy tội khủng bố và đã bị giam nhiều tháng tại khu tử tội - họ bị hành quyết hôm Thứ Hai, bất kể lời hô hào tự chế của LHQ.
Báo Động Không Tặc Lầm Làm 1 Phi Cơ Hạ Cánh Khẩn (VietBao) - AMSTERDAM - Chính phủ Hoà Lan đưa 2 chiến đấu cơ F-16 lên nghênh cản 1 phi cơ thương mại tiếp theo hiểu lầm giữa 1 phi công Tây Ban Nha và chuyên viên điều khiển không lưu đưa tới báo động không tặc hôm Thứ Tư.
Bảo Vệ Cộng Đồng (VietBao) - Chịu không nổi CS, người Việt Quốc Gia yêu tự do, dân chủ, phảỉ rời xa đất nước, tìm bến bờ tự do để sống tỵ nạn CS. Thế mà CS Bắc Việt thời Chiến tranh VN tiền thân của CSVN bây giờ đâu có chịu buông tha. CSVN đeo theo phá rối cuộc sống an bình của người Việt khắp thế giới.
Tăng tín dụng: “Ngân hàng Nhà nước đã làm hết cỡ” (VnEconomy) -Để hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn và kích thích tín dụng tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước đã làm những gì có thể, dư địa của chính sách còn lại được cho là hạn...
Xuất hiện trường hợp tử vong đầu tiên do bị ăn não (Lao Động) -Một loại sinh vật đơn bào vừa được phát hiện tại VN gây tử vong cho người bệnh trong 7-14 ngày mà theo y văn thế giới gọi là “amip ăn não người”
Ngoại trưởng Mỹ đến châu Á bàn về Biển Đông (Dân Việt) - Hãng tin AFP ngày 29.8 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết trong chuyến công du châu Á sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ, mục tiêu hàng đầu sẽ là thúc đẩy đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Vụ Vinashin: Viện KS đề nghị giữ nguyên mức án (Dân Việt) - Hôm qua (29.8), phiên xét xử phúc thẩm vụ án án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bước sang ngày thứ 2.





1 comment:

View My Stats