BPSOS - Mạch Sống
Monday, August 20 @ 00:38:49 EDT
BPSOS, Thông Cáo Báo Chí
ngày 20/08/2012
Nội
dung: Ký Kiến Nghị Cảnh Báo gởi Toà Bạch Ốc: http://wh.gov/4oS4.
Hôm nay BPSOS khởi xướng cuộc vận động ký “Kiến Nghị Cảnh Báo” gởi
Toà Bạch Ốc, như một trong những bước đầu của chiến dịch “Người Mỹ Gốc Việt Đòi
Tài Sản”. Đây là Kiến Nghị Cảnh Báo vì chúng ta muốn báo cho Tổng Thống Obama
biết rằng người Mỹ gốc Việt hiểu luật và đòi hỏi Hành Pháp Obama thi hành luật
Hoa Kỳ để bảo vệ tài sản của công dân Hoa Kỳ gốc Việt một cách đồng đều với mọi
công dân khác.
Luật Hoa
Kỳ nói rất rõ là chính phủ nào tước đoạt tài sản của công dân Hoa Kỳ thì phải
bị chế tài:
(1) Không được hưởng đặc quyền mậu dịch từ Hoa Kỳ
(2) Không được nhận ngoại viện của Hoa Kỳ
(3) Bị Hoa Kỳ ngăn chặn việc vay tiền của các định chế tài chính
quốc tế
Các điều khoản chế tài này mạnh mẽ hơn các điều khoản chế tài về CPC
hay trong dự luật được DB Christopher Smith vận động trong cả chục năm nay
nhưng chưa thành công.
Hành Pháp Hoa Kỳ có thể diễn giải nhân quyền theo ý họ, nhưng
không có chọn lựa trong việc bảo vệ tài sản của công dân. Bởi vậy chúng ta đòi
quyền lợi cho công dân Hoa Kỳ và lấy đó làm điểm tựa tranh đấu cho nhân quyền
của đồng bào.
Cuộc vận
động “Kiến Nghị Cảnh Báo” được đưa ra vào thời điểm này vì ba lý do:
(1) Cuộc tranh cử tổng thống đang diễn ra. Tiếng nói của chúng ta
sẽ được chú ý hơn khi khác.
(2) Cuối năm nay TT Obama có thể sẽ ban cho Việt Nam đặc quyền mậu
dịch Ưu Đãi Thuế Quan Tổng Quát, khi mà chưa giải quyết về tài sản bị xâm phạm
của công dân Hoa Kỳ gốc Việt.
(3) Cuối năm 2013, có thể sẽ nổ ra hàng loạt các cuộc cưỡng chế
đất ruộng của nông dân.
Chúng tôi kêu gọi mọi người Việt ở Hoa Kỳ tham gia cuộc vận động
này, dù có tài sản đã bị cướp đoạt bởi chính quyền Việt Nam hay không. Chúng ta cần 25 nghìn chữ ký trong 30 ngày để Toà Bạch Ốc phải trả
lời, và như vậy TT Obama sẽ không thể nói rằng “không biết.”
Cần hỗ
trợ về cách ký Kiến Nghị Cảnh Báo, xin liên lạc:
* Cô Kim Cúc: 703-538-2190
* Bà Ngô Thị Hiền: 301-365-8800
* Đài Phát Thanh VN Hải Ngoại: 703-635-7799
* Bà Ngô Thị Hiền: 301-365-8800
* Đài Phát Thanh VN Hải Ngoại: 703-635-7799
Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật các địa điểm giúp đồng hương
tham gia cuộc vận động này.
Mọi thông tin được lưu trữ ở: www.bpsos.org
và www.doitaisan.wordpress.com
.
Xin nhắc nhở, đôn đốc, giúp đỡ nhau tham gia ký Kiến Nghị Cảnh Báo:
http://wh.gov/4oS4.
Nội Dung Kiến Nghị Cảnh Báo:
Chúng tôi kiến nghị Hành Pháp Obama hãy: mạnh mẽ chấp hành luật
pháp Hoa Kỳ để đòi hỏi sự hoàn trả tài sản cho công dân Hoa Kỳ đã bị tước đoạt
bởi chính quyền Việt Nam.
Luật Đất của Việt Nam năm 1993 và 2003 quốc hữu hoá đất và nhà
tịch thu của những người Việt đã trốn chạy chủ nghĩa cộng sản, bao gồm lên đến
500 nghìn người Việt đã trở thành công dân Hoa Kỳ. Điều này làm cho chính quyền
Việt Nam không đạt tiêu chuẩn cho quy chế Ưu Đãi Thuế Quan Tổng Quát (GSP) và
ngoại viện của Hoa Kỳ chiếu theo Tu Chính Án Hickenlooper.
Tổng Thống hãy chứng minh sự cam kết của Ông về bảo vệ quyền và
lợi ích của công dân Hoa Kỳ bằng cách áp dụng điều khoản cấm đoán trong Luật
Ngoại Viện (22 USC 2370(e)) đối với Việt Nam, kêu gọi chính quyền của họ ngưng
mọi hành động cưỡng chế thêm nữa tài sản của Hoa Kỳ, và đặt việc hoàn trả toàn
bộ tài sản hay bồi thường thoả đáng làm điều kiện cho GSP hay bất cứ quyền lợi
mậu dịch nào khác.
---------------------------------------------
Saturday,
August 18 @ 10:51:06 EDT
Chiến Dịch Người Mỹ
Gốc Việt Đòi Tài Sản: Tài Liệu Giải Thích
BPSOS, ngày 18 tháng
8, 2012
Ngày
17 tháng 8, 2012 BPSOS chính thức phát động chiến dịch “Người Mỹ Gốc Việt Đòi
Tài Sản” nhằm lấy lại tài sản cho các công dân Hoa Kỳ gốc Việt đã bị chính
quyền Việt Nam tước đoạt sau ngày 30 tháng 4, 1975. Sự tước đoạt tài sản này có
thể đã ảnh hưởng lên đến nửa triệu người Việt sau khi họ đã trở thành công dân
Hoa Kỳ.
Gồm bốn giai đoạn và
đã được chuẩn bị nhiều năm, chiến dịch này lấy tư thế công dân Hoa Kỳ, áp dụng luật pháp Hoa Kỳ và nhắm vào chính phủ
Hoa Kỳ để đạt các mục tiêu cụ thể:
(1)
Hành Pháp Hoa Kỳ nhận trách nhiệm bảo vệ quyền lợi và tài sản của người Mỹ gốc
Việt, thương lượng với chính quyền Việt Nam về hoàn trả hay bồi thường tài sản
đã tước đoạt, và trong thời gian thương lượng ngưng mọi viện trợ cho Việt Nam
và không ban thêm đặc quyền mậu dịch;
(2)
Quốc Hội Hoa Kỳ đôn đốc và kiểm soát việc thực thi trách nhiệm của Hành Pháp theo luật pháp hiện hành và sẽ ban hành, nhằm
bảo đảm tối đa quyền lợi của công dân Hoa Kỳ gốc Việt;
(3)
Uỷ hội Liên Bang chuyên trách đòi tài sản sẽ điều hợp việc hoàn trả hay bồi
thường tài sản, nhằm tránh cho những công dân bị xâm phạm tài sản phải đối phó
với chính quyền Việt Nam hay phải chịu những phí tổn không cần thiết; và
(4)
Chính quyền Việt Nam phải hoãn mọi dự tính cưỡng chế đất để tránh xâm phạm thêm
tài sản của công dân Hoa Kỳ.
Tài
liệu dưới đây giải thích các điều khoản luật Hoa Kỳ làm căn bản cho chiến dịch,
tóm tắt quá trình chính quyền Việt Nam tước đoạt tài sản của công dân Hoa Kỳ
gốc Việt, phác hoạ kế hoạch và các giai đoạn chính của chiến dịch, và trình bày
ý nghĩa của chiến dịch đối với nhân quyền của đồng bào trong nước.
Căn Bản Luật Hoa Kỳ
Chiến
dịch sẽ vận dụng 3 điều khoản luật Hoa Kỳ. (Dưới đây, chữ “công dân” được hiểu
là bao gồm cả “công dân” và “công ty”.)
· Luật Giải
Quyết Các Hồ Sơ Đòi Bồi Thường Tài Sản Quốc Tế (International
Claims Settlement Act) năm 1949: Luật này thành lập Federal Claims Settlement
Commission (FCSC), tức Uỷ Hội Liên Bang Giải Quyết Các Hồ Sơ Đòi Tài Sản, với
chức năng giải quyết các hồ sơ của công dân Hoa Kỳ đòi bồi thường thiệt hại vì
đã bị chính quyền ngoại quốc tước đoạt tài sản.
· Luật
Mậu Dịch (Trade Act) năm 1974 (điều 19 USC 2462(b)(2) của Bộ Luật Hoa Kỳ): Luật này ấn định
rằng Tổng Thống không được ban cấp đặc quyền Generalized System of Preferences
(GSP), tức Ưu Đãi Thuế Quan Tổng Quát, cho quốc gia nào đã tước đoạt tài sản
của công dân Hoa Kỳ. Quốc gia với đặc quyền mậu dịch GSP sẽ được giảm hay miễn
thuế nhập trên các mặt hàng xuất cảng sang thị trường Hoa Kỳ.
· Luật
Ngoại Viện năm 1961 được bổ sung bằng Tu Chính Án Hickenlooper năm 1964 (điều 22 USC
2370(e)): Tu chính án này ấn định rằng Tổng Thống Hoa Kỳ phải ngưng mọi ngoại
viện cho quốc gia hay chính quyền nào đã tước đoạt tài sản của công dân Hoa Kỳ,
rằng Uỷ Hội FCSC có thẩm quyền định giá tài sản với mục đích đòi bồi thường cho
công dân Hoa Kỳ, và rằng không một toà án Hoa Kỳ nào được quyền từ chối xét xử
đơn kiện của công dân Hoa Kỳ về tài sản đã bị tước đoạt bởi một chính quyền
ngoại quốc. Luật Ngoại Viện còn đòi hỏi chính phủ Hoa Kỳ bỏ phiếu chống không
để các định chế tài chính quốc tế cho chính quyền ấy vay tiền. Nói cách khác,
Hành Pháp Hoa Kỳ phải “chế tài” quốc gia nào tước đoạt tài sản của công dân Hoa
Kỳ.
Hành
Pháp Hoa Kỳ đã không thi hành các luật trên đối với Việt Nam. Không những vậy
Hành Pháp Obama có thể sẽ vi luật thêm nữa nếu ban cấp đặc quyền GSP cho Việt
Nam, bất chấp sự thiệt hại đã và tiếp tục gây ra cho hàng trăm nghìn công dân
Hoa Kỳ gốc Việt. Bộ phận đang thương thảo với Việt Nam về đặc quyền mậu dịch
GSP là Phòng Đại Diện Mậu Dịch, trực thuộc Văn Phòng Tổng Thống. Theo một số
nguồn tin đáng tin cậy, Hành Pháp Obama dự tính hoàn tất cuộc thương thảo này
vào cuối năm nay.
Chính Quyền Việt
Nam Tước Đoạt Tài Sản Của Công Dân Hoa Kỳ
Cuối
tháng 4 năm 1975, 150 nghìn người Việt di tản được Hoa Kỳ vớt trên Biển Đông và
nhận định cư. Đến cuối năm 1980 phần lớn trong số họ đã trở thành công dân Hoa
Kỳ.
Từ
năm 1975 đến 1988, cả triệu người vượt biên tìm tự do, phần lớn đến Hoa Kỳ định
cư. Tính đến năm 1990, trên 250 nghìn người Việt đã nhập tịch Hoa Kỳ. Đến năm
2000 thì con số tăng lên trên nửa triệu.
Khi
nhũng người di tản và tị nạn trốn chạy cộng sản và bỏ nước ra đi, đất và nhà
của họ phần lớn để trống. Chính quyền cộng sản tiếp quản các đất và nhà vắng
chủ ấy. Quyết định của Hội Đồng Chính Phủ 111/CP ngày 14/04/1977 ấn định: “Tất
cả những nhà, đất và tài sản vắng chủ của người Việt Nam và ngoại kiều đều do
Nhà nước trực tiếp quản lý.” Quản lý có nghĩa là trông nom hộ trong thời gian
người chủ vắng mặt và sẽ hoàn trả khi người chủ trở về.
Hiến
pháp của Việt Nam ban hành ngày 18 tháng 12, 1980 quốc hữu hoá đất trên toàn
lãnh thổ. Lúc ấy, có thể lên đến cả trăm nghìn người Việt đã là công dân Hoa
Kỳ.
Năm
1987 luật đất được ban hành để thi hành điều khoản về đất đai trong Hiến Pháp
1980, nhưng không đả động gì đến đất và nhà vắng chủ của những người bỏ nước ra
đi.
Luật
đất năm 1993 quyết định không hoàn trả, nghĩa là quốc hữu hoá, đất vắng chủ do nhà
nước đang quản lý, bao gồm đất của những người bỏ nước ra đi lánh nạn cộng sản.
Quyết định này chắc chắn đã ảnh hưởng rất đông trong số trên 250 nghìn người
Việt đã là công dân Hoa Kỳ vào thời điểm ấy.
Luật
đất năm 2003 quyết định không hoàn trả, nghĩa là quốc hữu hoá, nhà vắng chủ
đang được nhà nước quản lý. Quyết định này chắc chắn đã ảnh hưởng rất nhiều
người trong số hơn nửa triệu công dân Hoa Kỳ gốc Việt vào thời điểm ấy. Nhiều
người đã bị mất đất năm 1993 nay lại mất luôn căn nhà trên mảnh đất.
Cần
lưu ý là các luật đất với các thời điểm kể trên áp dụng cho cả tài sản ở miền
Bắc của các đồng bào di cư năm 1954.
Ngoài
chính sách tước đoạt hàng loạt tài sản của công dân Hoa Kỳ vào hai thời điểm
1993 và 2003, nhà nước Việt Nam còn xâm phạm tài sản của công dân Hoa Kỳ một
cách cá lẻ trong những năm gần đây. Luật đất của Việt Nam năm 2003 ấn định
chính sách cưỡng chế đất. Do chính sách cưỡng chế này, tình trạng “dân oan” bị
mất ruộng, mất đất ngày càng lan rộng và có thể sẽ đạt cao điểm vào cuối năm 2013,
khi quyền sử dụng đất ruộng mãn hạn 20 năm theo ấn định bởi luật đất năm 1993.
Trong số đất ruộng bị cưỡng chế có khi lẫn cả tài sản của công dân Hoa Kỳ đã
tậu mãi hay kế thừa từ thân nhân. Đây là tình trạng đã xẩy ra ở Giáo Xứ Cồn
Dầu, Đà Nẵng năm 2010.
Ba Mũi Nhọn: Hành
Pháp, Lập Pháp và Tư Pháp
Chiến
dịch này nhắm trước hết vào Hành Pháp vì Tổng Thống Hoa Kỳ có trách nhiệm thi
hành luật do Quốc Hội đã ban hành cũng như có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi và
tài sản của công dân Hoa Kỳ. Một cách cụ thể, trong vấn đề tài sản của người Mỹ
gốc Việt bị chính quyền Việt Nam tước đoạt, các cơ quan Hành Pháp sau đây có
trách nhiệm hữu quan: Cố Vấn Pháp Luật (Legal Adviser) của Bộ Ngoại Giao, Phòng
Đại Diện Mậu Dịch (US Trade Representative, viết tắt là USTR), Văn Phòng Tổng
Thống, và Uỷ Hội Liên Bang Giải Quyết Các Hồ Sơ Đòi Tài Sản (Foreign Claims
Settlement Commission, viết tắt là FCSC).
· Văn
Phòng Cố Vấn Pháp Luật của Bộ Ngoại Giao có trách nhiệm lên tiếng cho công dân
Hoa Kỳ bị quốc gia khác xâm phạm tài sản. Chức vụ trong Văn Phòng chuyên trách
việc này là: Assistant Legal Adviser for International Claims and Investment
Disputes.
· Phòng
Đại Diện Mậu Dịch, trực thuộc Văn Phòng Tổng Thống, có trách nhiệm liên quan vì
họ đang ráo riết thương lượng với Việt Nam về quy chế GSP với ý định hoàn tất
cuối năm nay. Theo luật, họ phải đặt vấn đề hoàn trả và bồi thường tài sản cho
công dân Hoa Kỳ gốc Việt là điều kiện để Việt Nam được hưởng đặc quyền GSP.
· Văn
Phòng Tổng Thống phải thi hành Tu Chính Án Hickenlooper đối với quốc gia nào
tước đoạt tài sản của công dân Hoa Kỳ. Việt Nam đã xâm phạm trầm trọng đến tài
sản của rất nhiều công dân Hoa Kỳ gốc Việt. Và như vậy Tổng Thống Hoa Kỳ phải
ngưng mọi khoản ngoại viện cho Việt Nam, ngăn chặn các định chế tài chính quốc
tế không cho Việt Nam vay tiền cho đến khi chính phủ Việt Nam đồng ý hoàn trả
và bồi thường thoả đáng cho mọi khổ chủ là công dân Hoa Kỳ gốc Việt.
· Uỷ
Hội Liên Bang Giải Quyết Các Hồ Sơ Đòi Tài Sản (FCSC) có trách nhiệm định giá tài
sản để Bộ Ngoại Giao dùng trong thương lượng với quốc gia xâm phạm tài sản của
công dân Hoa Kỳ và, khi cuộc thương lượng đã hoàn tất, để giải quyết bồi thường
cho từng hồ sơ. Thành lập năm 1949, Uỷ Hội FCSC đã thực hiện trách nhiệm với
công dân Mỹ có tài sản bị tước đoạt ở: Yugoslavia, Panama, Bulgaria, Hungary,
Romania, Ý, Liên Xô, Tiệp, Slovakia, Ba Lan, Cuba, Tàu, Đông Đức, Ethiopia, Ai
Cập, Peru, Việt Nam… Đối với Việt Nam thì FCSC đã can thiệp cho người Mỹ sinh
sống hay buôn bán ở miền nam Việt Nam trong thời chiến và
bị chính quyền cộng sản tước đoạt tài sản ngay sau ngày 30 tháng 4, 1975. Tổng
số tiền mà chính quyền Việt Nam phải bồi thường là 203,504,248 Mỹ kim vào thời
điểm 1986, và đó là một trong những điều kiện để thiết lập bang giao với Hoa Kỳ.
Trên nguyên tắc không kỳ thị, FCSC cũng phải can thiệp và giải quyết các đòi
hỏi hoàn trả hay bồi thường tài sản của công dân Hoa Kỳ gốc Việt.
Chúng
ta sẽ đòi hỏi các cơ quan Hành Pháp kể trên thi hành luật hiện hành của Hoa Kỳ
để bảo vệ quyền lợi của công dân Mỹ gốc Việt.
Song song với cuộc
vận động Hành Pháp, chiến dịch cũng sẽ nhắm vào Lập Pháp và Tư Pháp.
Để
bảo đảm rằng Hành Pháp thi hành luật quốc gia và thực thi trách nhiệm tối
thượng là bảo vệ quyền lợi và tài sản của công dân Hoa Kỳ, trong đó có công dân
Hoa Kỳ gốc Việt, chúng ta kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ đôn đốc và theo dõi hành động
của Hành Pháp. Nếu cần thiết, chúng ta sẽ vận động Quốc Hội thông qua đạo luật
ấn định chính sách và điều kiện cụ thể để hướng dẫn Hành Pháp trong tiến trình
điều đình với Việt Nam, nhằm tránh tình trạng Hành Pháp có thái độ nhân
nhượng cho quốc gia vi phạm thay vì hết lòng bảo vệ quyền lợi của công dân Hoa
Kỳ. Năm 1996 Quốc Hội ban hành một đạo luật như vậy đối với người Mỹ gốc Cuba,
được mệnh danh là Luật LIBERTAD.
Chúng
ta cũng sẽ nghiên cứu và chuẩn bị để, nếu cần thiết, vận dụng con đường Tư Pháp
qua các vụ kiện tố quyền tập thể (class action) về thiệt hại và có thể cả về kỳ
thị.
Bốn Giai Đoạn Của
Chiến Dịch
(1) Giai Đoạn 1:
Cảnh Báo Hành Pháp
Mục
tiêu của giai đoạn này là cảnh báo Hành Pháp trong trường hợp Tổng Thống Obama
có ý định ban cấp đặc quyền GSP cho Việt Nam vào cuối năm nay. Chúng ta sẽ dùng
các phương pháp vận động quần chúng và hậu trường để chính thức đặt vấn đề với
Toà Bạch Ốc, Bộ Ngoại Giao, và Phòng Đại Diện Mậu Dịch. Như vậy, họ sẽ không
thể nói là không biết.
Giai
đoạn này sẽ kéo dài đến cuối năm 2012.
(2) Giai Đoạn 2: Vận
Động Hành Pháp và Lập Pháp
Giai
đoạn này sẽ bắt đầu vào đầu năm 2013, trùng với nhiệm kỳ mới của cả Tổng Thống
lẫn Quốc Hội.
Cuộc
vận động Hành Pháp sẽ bắt đầu bằng những buổi họp với các cơ quan hữu trách
nhằm thảo luận vấn đề và hình thành chính sách chung. Khi Hành Pháp nhận trách
nhiệm bảo vệ tài sản cho công dân Hoa Kỳ gốc Việt, chúng ta sẽ thúc đẩy, góp ý
và theo dõi tiến trình họ nêu vấn đề với Việt Nam về hoàn trả hay bồi thường
tài sản đã tước đoạt của công dân Hoa Kỳ.
Đồng
thời chúng ta cũng sẽ vận động Hành Pháp yêu cầu Việt Nam hoãn mọi ý định cưỡng
chế đất đai, để tránh xâm phạm thêm nữa tài sản của công dân Hoa Kỳ.
Để
yểm trợ cho cuộc vận động Hành Pháp, BPSOS sẽ phối hợp với các cộng đồng Việt ở
toàn quốc để tổ chức phái đoàn tiếp xúc với các dân biểu và thượng nghị sĩ ở
từng địa phương, yêu cầu họ nhân danh quyền lợi của cử tri để nhắc nhở, đôn
đốc, và đặt vấn đề với Hành Pháp. Các buổi tiếp xúc này sẽ chuẩn bị cho cuộc
vận động rộng lớn ở Quốc Hội vào giữa năm 2013.
Trong
trường hợp Hành Pháp vẫn không nhận lãnh trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho công
dân Hoa Kỳ gốc Việt thì chúng ta sẽ phải vận động Quốc Hội ban hành luật mà
Hành Pháp bắt buộc phải thi hành. Thời gian vận động luật có thể sẽ kéo dài từ
2 đến 4 năm tuỳ theo tình hình lúc bấy giờ.
Đây
cũng là thời gian để chuẩn bị các vụ kiện.
(3) Giai Đoạn 3:
Theo Dõi Tiến Trình Hoa Kỳ Thương Lượng Với Việt Nam
Giai
đoạn 3 bắt đầu khi Hành Pháp chính thức nhận trách nhiệm bảo vệ tài sản của
công dân Hoa Kỳ gốc Việt và thương lượng với Việt Nam về điều kiện, tiêu chuẩn,
thể thức, tiến trình và mức hoàn trả hay bồi thường tài sản. Bộ Ngoại Giao Hoa
Kỳ sẽ là cơ quan thực hiện cuộc thương lượng, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Uỷ Hội
FCSC.
Trong
suốt giai đoạn này chúng tôi sẽ theo dõi diễn tiến và nội dung thương lượng để
góp ý với chính phủ Hoa Kỳ nhằm bảo vệ quyền lợi tối đa cho công dân Hoa Kỳ gốc
Việt. BPSOS sẽ cùng với một số tổ chức chuyên môn, kể cả văn phòng luật, nghiên
cứu cách giải quyết các trường hợp khúc mắc chiếu theo các hồ sơ tiền lệ đã
được Uỷ Hội FCSC giải quyết trong suốt hơn 60 năm qua. Chúng
tôi có thể sẽ phải cử một toán chuyên môn gồm các luật sư và các chuyên gia tài
chánh tham gia một số cuộc họp giữa hai chính quyền.
Giai
đoạn 3 này ước lượng sẽ kéo dài từ một đến hai năm.
(4) Giai Đoạn 4:
Theo Dõi Việc Hoàn Trả Hay Bồi Thường Tài Sản
Trong
ba giai đoạn đầu chúng ta cùng nhau tranh đấu cho chính sách chung của chính
phủ Hoa Kỳ về đòi tài sản đã bị chính phủ Việt Nam tước đoạt, cũng như cho sự
hình thành những thể thức chung để giải quyết các hồ sơ đòi tài sản. Khi đã có
các chính sách và thể thức chung, thì từng hồ sơ riêng mới bắt đầu được giải
quyết. Uỷ Hội FCSC là cơ quan thẩm quyền trong việc giải quyết từng hồ sơ, và
sẽ huy động sự hỗ trợ của Bộ Ngoại Giao khi gặp vướng mắc với chính quyền Việt
Nam.
Điều
cần lưu ý là khi chưa có chính sách chung hay thể thức chung thì tuyệt nhiên
không có vấn đề giải quyết trường hợp cá nhân. Chúng tôi cẩn trọng mọi đồng
hương ở Hoa Kỳ về điểm này: không nghe bất cứ lời hứa hẹn nào về giải quyết
trường hợp cá nhân để tránh tốn công, tốn của vô ích.
Khía Cạnh Dân Oan
Song
song với việc đòi lại tài sản đã bị tước đoạt, chúng ta còn đòi hỏi chính phủ
Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam ngưng mọi ý định cưỡng chế đất, từ Bắc vào Nam, để có
thời gian xác định rằng tuyệt nhiên không mẩu đất nào trong khu bị cưỡng chế là
tài sản của công dân Hoa Kỳ. Bằng không thì có nghĩa là Việt Nam tiếp tục tước
đoạt thêm tài sản của công dân Hoa Kỳ. Đòi hỏi này đã được ứng dụng trong chiến
dịch “Cứu Cồn Dầu” trong hơn hai năm qua.
Nếu
vận động hiệu quả, chúng ta có thể hoãn lại tình trạng cưỡng chế đất e rằng sẽ
lan rộng cuối năm 2013.
Cần Cả Cộng Đồng
Nhập Cuộc
Trên
đây là bản phác hoạ kế hoạch rộng lớn và lâu dài gồm bốn giai đoạn. Kế hoạch
này lấy thế công dân và luật pháp Hoa Kỳ để vận động chính phủ Hoa Kỳ đặt vấn
đề với chính phủ Việt Nam về hoàn trả và bồi thường tài sản của công dân Hoa Kỳ
gốc Việt.
Trong
ba giai đoạn đầu, chúng ta chung sức để đấu tranh cho chính sách chung và thể
thức chung của chính phủ Hoa Kỳ. Được vậy rồi thì các hồ sơ đòi tài sản mới
được chính phủ Hoa Kỳ giải quyết riêng -- đây sẽ là giai đoạn 4, cũng là giai
đoạn chót, trong kế hoạch.
Mỗi
giai đoạn sẽ cung ứng nhiều cơ hội để cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ cùng nhau
trau luyện khả năng phối hợp vận động, củng cố tổ chức ở từng địa phương và
trên bình diện toàn quốc, cũng như tăng thế, lực, và tiếng nói ảnh hưởng trong
chính trường Hoa Kỳ để bảo vệ quyền lợi của chính mình và yểm trợ cho đồng bào
ở trong nước.
Cùng
với những cơ hội sẽ là những thử thách dọc suốt hành trình. Sẽ có những yếu tố
không lường trước, khi thuận lợi, khi bất lợi cho việc thực hiện kế hoạch.
Trong mỗi giai đoạn, chúng tôi sẽ cần sự hợp tác và yểm trợ về nhân tài vật lực
cách khác nhau của những người cùng chí hướng để cùng đạt thành tựu cuối cùng.
Trong bước khởi đầu, chúng tôi đã nhận được sự hợp tác quý báu của một số tổ
chức truyền thông, văn phòng luật, tổ chức vận động chính trị, và tổ chức quần
chúng.
Trong
từng giai đoạn của chiến dịch chúng tôi sẽ có những hướng dẫn và thông báo
thường xuyên qua các bài viết, các buổi hội luận trên đài phát thanh và truyền
hình, và các buổi tiếp xúc trực tiếp với đồng hương.
Chúng
tôi khuyến khích và sẵn sàng hỗ trợ đồng hương ở các quốc gia tự do khác mở ra
các chiến dịch tương tự ở khắp thế giới.
Các
thông tin, tài liệu liên quan đến chiến dịch này có thể truy cập tại trang mạng
www.bpsos.org và trang blog www.doitaisan.wordpress.com.
Mọi
thắc mắc về chiến dịch, xin liên lạc BPSOS: taisan@bpsos.org
Mọi
thắc mắc về pháp luật, xin liên lạc Văn Phòng Luật Cao Quang Ánh: nnguyen@caolawfirm.com
Bài liên quan:
BPSOS Phát Động Chiến Dịch “Người Mỹ Gốc Việt Đòi
Tài Sản”:
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2485
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2485
Báo Động: Sang Năm, Hàng Triệu Dân Mất Đất?:
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2483
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2483
No comments:
Post a Comment