Aug 20, '12 11:18 AM
Hôm rày theo dõi báo chí lề phải có đăng
tải sự kiện, ngày 18 tháng 8 tại Đà Nẵng Bộ giáo dục và đào tạo phối hợp với
hội "Khoa học" lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo "khoa học"
quốc gia về dạy và học môn lịch sử trong trường phổ thông với sự tham dự của 500
"nhà giáo", "nhà sử học" đầu ngành. Đây là lần hội thảo đầu
tiên quy tụ đông đảo giáo viên dạy sử của 63 tỉnh thành trong cả nước. Phần
đông tại buổi hội thảo các nhà tham dự đều cho rằng dạy và học sử có "vấn
đề" , đại khái đây là môn học bị cả người học, nhà "nghiên cứu"
và dạy đều coi thường môn học lịch sử.
Theo "GS" Phan Huy Lê CT Hội
"khoa học" lịch sử Việt Nam, mấy năm gần đây thực trạng dạy và học
lịch sử trong trường phổ thông đã gây ra sự bức xúc, nỗi lo âu của xã hội.
Chứng minh cho nhận định đó bằng điểm số các kỳ thi, qua điều tra xã hội học,
qua các sân chơi truyền hình, qua dư luận xã hội,... Đồng thời cho rằng mặt hạn
chế nặng nề nhất của nó là đại bộ phận học sinh không thích môn sử vì phải nhớ
nhiều các con số, các sự kiện khiến nó khô khan nhàm chán,..Ông kết luận rằng
lỗi không phải ở người học mà là trách nhiệm ở chính nền giáo dục và chính là
biểu hiện của dạy và học môn sử chưa có hiệu quả.
Ngõ hầu để chứng minh cho nhận định đầy
tính sáng suốt và thấu đáo "GS" Lê thêm rằng:
"Lịch sử là môn học bị coi thường ở
trường phổ thông. Minh chứng rõ nét nhất là trong các môn thi TNPT, môn lịch sử
bị coi là môn phụ, có năm thi năm không. Năm nào không thi thì nhà trường cho
học dồn thời gian để dành cho môn khác. Thầy cô dạy sử cũng có thể dễ dàng thay
bằng thầy cô các môn khác, có khi là thầy cô dạy thể thao chẳng hiểu gì lịch
sử,..."
Để ngõ hầu tăng thêm sức mạnh cho những
nhận định đầy tính "khoa học" và "nhân văn" trên,
"GS" Phan Huy Lê có vài kiến nghị phải "lột xác" môn sử như
không được xem sử như môn phụ mà phải xem nó ngang hàng với văn và toán, cùng
với một vài đề nghị linh tinh mà ai cũng biết, và hầu như không có gì mang tính
đột phá như dạy và học sử phải kèm theo bản đồ, tham quan, du khảo,... Cuối
cùng ông kết luận để việc lột xác môn sử toàn diện trong hành trình dạy và học.
Những nhà sử học chúng tôi sẳn sàng cộng tác với bộ giáo dục,..
Từ
thông tin về buổi hội thảo trên mới thấy tiền dân lại dùng vào những việc vớ
vẩn như thế này, chả làm được tích sự gì cả, nếu không muốn nói đây là một hội
thảo khoa học vô bổ bởi những nhà làm khoa học lịch sử mà chả hiểu thế quái nào
về cái gọi là lịch sử. Ngay cả cái hội khoa học trên đang làm chính cái công
việc không khoa học, thì liệu có thể nào truyền dạy cho học sinh tinh thần học
khoa học lịch sử?
Có lẽ nhà nước chẳng cần phí tiền dân để tổ
chức những buổi hội thảo như thế làm gì. Bởi câu trả lời cho hàng loạt các vấn
đề trên chỉ có duy nhất ở một điểm mắc mứu đó là chúng ta đang làm
dối sử và láo sử. Chừng nào internet còn thì chừng đó lịch sử bằng
sự dối trá ấy sẽ chẳng bao giờ cải thiện hay lột xác quái gì cả.
Chúng ta đòi hỏi gì ở học sinh và người dạy sử sự hứng
khởi khi mà thông tin trong sách sử của các vị hoàn toàn phản nghịch với thông
tin internet? Chừng nào internet mất, chừng đó may ra mới
có người yêu sử nước Nam theo ý quí vị!
Các vị phê phán Lê Chiêu Thống, Trần Ích
Tắc cõng rắn cắn gà nhà. Vậy các vị cõng mãng xà thả vào trại gà qua công hàm
năm 1958 công nhận Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc quyền quản lý của quí vị cho
TQ để đổi lại một điều kiện nuôi dưỡng cuộc chiến huynh đệ tương tàn của quí vị
thì sao? Đó có là lịch sử không?
Chúng ta dạy sử gì khi mà lịch sử qua cái
nhìn của quí vị chỉ thiên về cái nhìn chính trị hẹp hòi, mù quáng, và đầy thiển cận? Các vị yêu ai thì ngợi ca ngút trời.
Các vị ghét ai thì dìm hàng xuống tận bùn đen. Bất kể công lao của họ với dân
tộc này to lớn chừng nào. Điển hình như nhà Nguyễn,...
Lịch sử có là những gì diễn ra trong thời
kỳ cải tạo ruộng đất không? Đập phá chùa chiền, bài bác tôn giáo, thảm sát mậu
thân có là một sự thực hay chỉ là sự dối trá của các thế lực thù địch? Lịch sử
cần làm sáng tỏ và nêu nó ra!
Đừng
như nhà nghiên cứu lịch sử Huế Nguyễn Đắc Xuân cố xuất bản sách về lịch sử Huế
để nhục cho muôn đời!
Lịch sử có cần kể cho con cháu chúng ta vì
sao khi đã chiến thắng vang dội sau năm 75 rồi mà ta- kẻ tiểu nhơn còn bắt hàng
trăm ngàn tù nhân của kẻ bại trận phải ngục tù dưới mỹ từ học tập cải tạo hàng
chục năm trời? Chẳng thèm học bài lòng vị tha từ lịch sử. Mở đường sống cho kẻ
bại trận như Nguyễn Trãi, Trần Nhân Tôn sau khi thắng giặc đem đốt toàn bộ
những danh sách những người bị nghi ngờ lầm lỡ theo giặc. Thế đấy bản thân quí
vị mà còn ngấy sử, không học được cái hay của sử thì bảo ai mê sử?... Lịch sử
của quí vị có ghi nhận hàng triệu người phải rời bỏ quê hương sau ngày vui
thống nhất, làm cho hàng hàng trăm ngàn người phải vùi thây trong lòng đại
dương bởi cướp biển, sự gian trá của chính những những người lùng bắt người
vượt biển. Gây ra cảnh chết chóc, chia ly đau đớn nhất trong lịch sử nước nhà?
Lịch sử có những câu chuyện rùng rợn về
thời kỳ cải tạo công thương nghiệp tàn bạo. Biến một nền kinh tế miền nam thịnh
vượng hóa bần cùng?
Lịch sử có cần ghi nhận thời tem phiếu,
ngăn sông cấm chợ, tập đoàn nông nghiệp ấu trĩ làm cho cả dân tộc đói nghèo?
Chiến tranh biên giới phía bắc với ông bạn vàng có là lịch sử không?
Lịch sử của các ngài không thấy đề cập gì
sự giúp đỡ to lớn từ ông bạn vàng thế mà trên phương tiện truyền thông của quí
vị cứ ra rả ca ngợi về công lao to lớn của TQ giúp Việt Nam trong thời kỳ chống
Pháp và đuổi Mỹ?
Đối với lịch sử thế giới cái mà quí vị truyền dạy mới
ngấy và nhạt làm sao! Tội ác của tên đồ tể Stalin về nạn đói khủng khiếp do
hắn gây ra với người dân Ucraina, thảm sát 20 ngàn lính Ba Lan ở vùng rừng Katy
không thấy quí vị đề cập, mà chỉ thấy quí vị bốc lên tận trời xanh những công
lao vĩ đại của hắn trong đệ nhị thế chiến. Nào là có công đánh đuổi phát xít
Đức giải phóng cho nhân loại nhưng đây thực chất là làm công cuộc đuổi Đức đến
đâu là cộng sản hóa đất nước đó bất chấp ý nguyện của dân tộc đó. Các ngài chỉ
rêu rao mỗi công trạng của nước Nga Xô Viết đập tan phát xít Đức, không hề thấy
vai trò của Đồng minh!? Còn nhiều nhiều nữa những chi tiết lịch sử thế giới bị
bóp méo, bị che đậy dưới nhãn quan Mac-xít của quí vị.
Và vô vàn những dữ kiện lịch sử có thật mà
quí vị cố tình ngục tù chúng, câm lặng chúng,... Chính sự ngục tù lịch sử đã
tạo ra hiệu ứng coi thường dạy và học lịch sử như hiện tại. Hiệu ứng này chung
qui cũng là hiện tượng người dạy và học nói không với sự dối trá mà quí vị cố
tình nhồi nhét vào họ! Họ chỉ uể oải làm và "tiếp thu" cho qua thứ
giáo dục nhồi nhét thậm phi lý và cực kỳ phản khoa học đã và đang diễn ra quá
lâu dài.
Chừng nào quí vị dám cởi trói nó, các nhà
nghiên cứu sử dũng cảm thôi không nói và làm theo sự chỉ đạo của kẻ thống trị
thì chừng đó may ra mói có cái gọi là lột xác.
Học sử để yêu nước, để thấy cái sai mà cải
tạo xã hội. Học sử chỉ toàn những chuyện màu hồng. Đảng ta tài giỏi, các bậc
lãnh tụ nước ta là thiên tài,luôn là người thắng lợi trong mọi cuộc cách mạng
vĩ đại thì cần gì ai nữa chứ? Các vị cứ thế mà ngồi trên đầu trên cổ thiên hạ
mà an hưởng thôi là được rồi!
Các vị "học giả" về sử học thôi
la làng, thôi thắc mắc, thôi bức xúc, thôi băn khoăn về cái sự chán và ghét sử
của thiên hạ, bởi chính quí vị ngữa tay nhận miếng cơm của kẻ quyền lực, mũ ni
che tai, ngâm cứu, viết ra, đẻ ra cái thứ sử học
vứt cống ấy, thiên hạ ngấy nó là phải thôi!
Các vị hàng ngày cứ mà tụng niệm thứ sử dối
trá ấy trong tháp ngà, còn hơn tổ chức hội thảo này nọ cho tốn tiền tốn của,
trong khi bản thân quí vị biết tỏng "cái điều ai cũng biết nhưng chẳng ai
thèm nói ra". Còn nếu thật sự ngây thơ như những gì "GS" Phan
Huy Lê viết trong bài: "Phải “lột xác” môn sử" - Tuổi Trẻ
Online là đúng. Hổ thẹn thay thứ kiến thức mà ngài đang lĩnh hội trong nền giáo
dục này!
No comments:
Post a Comment