Saturday 25 August 2012

PHI HÀNH GIA NEIL AMSTRONG QUA ĐỜI (BBC / VOA)




BBC
Cập nhật: 21:00 GMT - thứ bảy, 25 tháng 8, 2012

Phi hành gia Mỹ Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, vừa qua đời ở tuổi 82.
Gia đình ông cho hay nguyên nhân là do có biến chứng sau cuộc phẫu thuật tim hồi đầu tháng.

Neil Amstrong đặt bước trên Mặt trăng ngày 20/7/1969, và mô tả sự kiện này bằng câu nói sau này trở thành bất hủ: "Một bước đi nhỏ của con người, một cú nhảy vọt của loài người".

Tháng 11 năm ngoái Armstrong được trao tặng Huân chương vàng của Quốc hội Mỹ, phần thưởng dân sự cao quý nhất ở nước này.
Ông là chỉ huy trên tàu vũ trụ Apollo 11. Hơn 500 triệu người xem truyền hình trên toàn thế giới đã theo dõi cảnh Apollo hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng.
Armstrong và phi hành gia cùng chuyến bay Edwin "Buzz" Aldrin đã có ba tiếng đồng hồ 'đi bộ' trên Mặt trăng.

'Ngại nổi tiếng'

Aldrin nói trên chương trình Newshour của BBC: "Thật là buồn khi chúng tôi không còn có thể gặp mặt với nhau trong lần kỷ niệm 50 năm chuyến bay lên Mặt trăng… [Tôi sẽ luôn nhớ tới] ông ấy như một vị chỉ huy tài năng."

Apollo 11 là chuyến du hành vũ trụ cuối cùng của Armstrong. Năm 1971, ông đã rút khỏi cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ Nasa để giảng dạy môn kỹ thuật không gian.

Sinh năm 1930 và lớn lên ở tiểu bang Ohio, Armstrong bắt đầu bay cùng với cha khi mới sáu tuổi và cả đời luôn say mê nghiệp phi công.
Ông từng phục vụ trong không quân thời kỳ chiến tranh Triều Tiên những năm 1950, và bắt đầu tham gia chương trình không gian của Hoa Kỳ năm 1962.
Các phóng viên từng tiếp xúc với ông nói Armstrong là người khiêm tốn và không thích trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông.
Tháng Hai năm 2000, trong một lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng, ông nói: "Tôi hiện là, và mãi mãi vẫn sẽ là, một người kỹ sư miệt mài công việc".

Trong thông cáo gia đình, thân nhân của ông ca ngợi Amstrong là "một người hùng miễn cưỡng", người đã phụng sự Tổ quốc một cách trung thành trong mọi vị trí - "phi công chiến đấu, phi công thử nghiệm và phi hành gia".


VOA
25.08.2012


Hai phi hành gia Neil Armstrong và Edwin "Buzz" Aldrin là những người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng

Cựu phi hành gia Hoa Kỳ Neil Armstrong, người đầu tiên đi bộ trên mặt trăng, đã qua đời tại bang Ohio, nơi sinh quán của ông.

Một tuyên bố của gia đình cho biết biểu tượng 82 tuổi qua đời hôm thứ Bảy bên ngoài thành phố Cincinnati tiếp sau một cuộc giải phẩu tim được thực hiện đầu tháng này.

Phi hành gia Armstrong chỉ huy phi thuyền không gian Apollo 11 đáp xuống mặt trăng vào ngày 20 tháng 7 năm 1969. Sau đó ông đã gởi đi một thông điệp truyền thanh lịch sử: “một bước nhỏ của con người, một bước nhảy vọt khổng lồ của nhân loại.” Trong lúc cả thế giới theo dõi trên truyền hình, ông Armstrong đi bộ trên mặt trăng vài giờ đồng hồ cùng với phi hành gia Edwin “Buzz” Aldrin.

Trong những năm gần đây ông Armstrong hầu như rút khỏi các sinh hoạt công cộng. Tuy nhiên trước đây trong năm ông nói chuyện tại Trường Đại học bang Ohio trong một buổi sinh hoạt vinh danh phi hành gia tiên phong John Glenn, cựu Thượng nghị sĩ bang Ohio.

VOA
Cập nhật: 15.11.2011 19:00

Phi hành gia Neil Armstrong, John Glenn, và Buzz Aldrin nhận Huân Chương Vàng Quốc Hội từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ tại Washington, 16/11/2011

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã trao tặng Huân Chương Vàng Quốc Hội, huân chương dân sự cao quý nhất của quốc gia, cho bốn phi hành gia Hoa Kỳ nổi tiếng nhất.

Trong số những người được tặng huy chương có những người đầu tiên đi bộ trên mặt trăng, Neil Armstrong - đạt được mốc lịch sử thứ nhất – và Buzz Aldrin, thứ nhì.

Các nhân vật được vinh danh khác là Michael Collins, hoa tiêu module chỉ huy cho phi vụ mặt trăng năm 1969, thường được biết tới với danh hiệu Apollo 11, và cựu Nghị sĩ John Glenn, năm 1962 đã trở thành người Mỹ đầu tiên bay quanh quỹ đạo Trái Đất.

Bốn nhân vật vừa kể là các phi hành gia đầu tiên được nhận Huân Chương Vàng Quốc Hội.

Lên tiếng trong lễ trao huân chương hôm thứ Tư tại trụ sở Quốc hội, người đứng đầu Cơ quan Không Gian NASA của Hoa Kỳ, ông Charles Bolden, đã ca ngợi các phi hành gia vừa kể về lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm của họ và nói rằng các nhân vật này đã làm “thay đổi chiều hướng lịch sử.”

Lãnh tụ khối Dân Chủ tại Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, ca ngợi phần thưởng này như sự vinh danh vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ. Bà nói các phi hành gia này đã giúp Hoa Kỳ dẫn đầu trong lãnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới và nói rằng tinh thần đó phải được duy trì ngày hôm nay.






Tú Anh  -  RFI
Chủ nhật 26 Tháng Tám 2012

Là phi hành gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, Neil Armstrong đã từ trần vào ngày hôm qua, thứ Bảy 25/08/2012, thọ 82 tuổi. Từ Tổng thống Mỹ Barack Obama cho đến người dân thường, tất cả đều vinh danh cựu phi hành gia không gian có tiếng khiêm tốn này như một « anh hùng ». Neil Arsmtrong mất đi sau vụ mổ tim bị biến chứng.

Là thuyền trưởng tàu vũ trụ Apollo 11, Neil Armstrong trở thành người địa cầu đầu tiên lên viếng cung Hằng trong phi vụ thám hiểm Mặt trăng tháng 7 năm 1969, lúc ông mới 38 tuổi.

Đặt bước chân đầu tiên xuống hành tinh duy nhất của trái đất, thực hiện giấc mơ ngàn đời của nhân loại, phi hành gia Neil Armstrong đã tuyên bố một câu đi sâu vào tâm khảm của 500 triệu khán giả truyền hình trên thế giới theo dõi trực tiếp chuyến phiêu lưu đầy bất trắc : « Đây là một bước đi ngắn của một con người nhưng là một bước tiến lớn của nhân loại ».

Trong bối cảnh chiến tranh lạnh với Liên Xô, cuộc chinh phục không gian này được cảm nhận như là niềm kiêu hãnh của người Mỹ, đang sa lầy tại chiến trường Việt Nam.

Tổng thống Barack Obama khen ngợi Neil Armstrong là “Một trong những anh hùng của dân tộc Mỹ, không chỉ ở thời đại của ông, mà còn là anh hùng của mọi thời đại”.

Mặc dù được trình độ khoa học kỹ thuật , nhân tài vượt bực của nước Mỹ đưa lên đài danh vọng, Neil Armstrong không tìm kiếm hay lợi dụng thành quả khoa học lịch sử này để mưu lợi cho bản thân.

Năm 1970, ông rời NASA để đi dạy ở đại học Cincinati và tránh né những chương trình truyền hình hay lễ hội chính thức. Ông từ chối mọi đề nghị lợi danh từ các hai đảng chính trị Mỹ, cũng không tham dự lễ kỷ niệm 25 năm « đổ bộ » thám hiểm Mặt trăng.

Được hỏi ông nghĩ gì về « dấu chân trường tồn » của mình trên mặt trăng ? Nhà phi hành trả lời: « Hy vọng sẽ có người khác tiếp nối theo và xóa nó đi ».

Sinh ngày 05/08/1930 ở Ohio, lúc lên 6 tuổi, Neil có dịp leo lên chiếc máy bay. Tuổi thiếu niên, ông đi làm thêm, lấy tiền học lái máy bay và đậu bằng phi công trước khi đậu bằng lái xe. Là một học sinh xuất sắc trong các bộ môn khoa học, nhà phi hành gia tương lai rời trường gia nhập lực lượng không quân của hải quân Mỹ. Từ năm 1950 đến 1953, ông tham gia chiến tranh Triều Tiên và được thưởng ba huy chương.

Sau chiến tranh, ông trở lại ghế học đường và tốt nghiệp kỹ sư hàng không, trở thành một trong những phi công thử nghiệm máy bay mới lỗi lạc nhất thế giới. Với kinh nghiệm này, năm 1962, Neil Armstrong được tuyển dụng vào cơ quan NASA làm phi hành gia không gian.








No comments:

Post a Comment

View My Stats