Saturday 25 August 2012

CẦU TRUNG QUỐC BỊ SẬP HÀNG LOẠT VÌ NẠN THAM Ô ? (Tú Anh - RFI)




Tú Anh – RFI
Thứ bảy 25 Tháng Tám 2012

Mi khánh thành được 9 tháng, cây cu dài 15,5 km trên xa l vành đai Cáp Nhĩ Tân b gãy đ làm nhiu xe ti rơi 30 thước xung mt đt, khiến 3 người chết và 5 người b thương. Bên cnh thit hi nhân mng, tai nn này đã gây phn ng bt bình trong công lun ti Hoa Lc. Ch trong vòng mt năm, 6 cây cu ti Trung Quc vi chi phí hàng trăm triu, đã b sp vài tháng sau khi được hoàn tt.

Công ngh yếu kém và quá ti là nguyên nhân gây tai nn sp cu và l đường hàng lot ti Trung Quc. Trên đây là nhn đnh ca Cơ quan an toàn xây dng Trung Quc sau khi chiếc cu dài nht min bc Trung Quc b gãy vào sáng sm hôm nay. Mt đon cu 3,5 cây s b nghiêng qua mt bên trong đó có khong 100 mét b rơi xung đt kéo theo 4 xe ti rơi tan nát.

Theo truyn thông Trung Quc, cây cu giao thông chiến lược này mang tên Minh Dương Than, nm trên xa l bc quanh thành ph Cáp Nhĩ Tân, bt ngang sông Tùng Hoa dài hơn 15 cây s. Do công ty Đường st quc gia xây dng và hoàn thành hi tháng 11 năm ngoái.

Đài truyn hình nhà nước Trung Quc tường thut là mt đon cu 100 mét b sp khi có 4 xe ti chy bên trên. Tai nn làm 2 người chết ti ch, người th ba t trn không lâu sau đó và năm người khác đang được cu cha ti bnh vin.

Phát ngôn viên Cơ quan kim soát an toàn lao đng, Hoàng Ngh tha nhn : « cu mi xây mà sp như vy là chc chn có vn đ ».

Tai nn sp cu ti Trung Quc xy ra vài ngày sau khi mt đon xa l Hà Ni mi được hoàn thành nhân k nim 1000 năm Thăng Long đã b sp l mt cách khó hiu sau mt cơn mưa to. Không rõ phn đông các công trình xây dng đường xá và cu cng ti Vit Nam do các hãng thu nào đm trách. Nhưng ti Trung Quc thì tình hình có v rt bi quan.

Tân Hoa Xã cho biết ch trong vòng mt năm mà đã xy ra 6 v sp cu tương t như v Minh Dương Than Cáp Nhĩ Tân, trong đó có hai v ti Hàng Châu và Bc Kinh. Truyn thông Trung Quc nêu hai nguyên nhân chính là « yếu kém v k thut xây dng và quá ti ».

Cùng lúc vi tin cu sp, cũng ti Cáp Nhĩ Tân, mt chiếc tàu ha b tai nn gây thương tích cho 24 người. Năm ngoái, ti Ôn Châu, hai tàu cao tc đng nhau làm 40 người chế. Kết qu điu tra phát hin có nn tham ô, móc ngoc làm gim cht lượng công trình xây dng, mt t nn đã bt r trong mi ngành nht là trong lãnh vc đu thu xây dng công cng mà k chu hu qu là người dân bình thường.

Theo AFP, hàng ngàn dân mng xã hi đã phn nh s bt bình ca h trên mng Tân lãng vi bác (Sina Weibo) : Hãy tưởng tượng, quan chc nhà nước b túi bn phn năm ngân sách, thì các hãng thu phi làm sao cho có li, nếu không ăn chn trên vt liu ? ».

Quy mô tham ô ti Trung Quc đã được nhng người lãnh đo cao nht như Th tướng Ôn Gia Bo cnh báo mà h qu sau cùng là đe da n đnh ca chế đ.

Nhưng theo giáo sư Tôn Lp Bình, phân khoa xã hi, đi hc Bc Kinh, thì tham nhũng đã đc khoét sâu vào thân th Trung Quc. Xã hi Trung Quc đang b tư bn rng rú phá hoi và điu này minh ha cho thái đ vô tâm và di trá ca chính ph.

Mi đây, khi Bc Kinh b ngp lt làm chết 24 người dân, 7 phóng viên ca tun báo Nam Phương đã làm mt bài phóng s dài 8 trang, phng vn gia đình các nn nhân. Tuy nhiên bài báo đã b kim duyt . Tên tui ca 24 nn nhân thường dân b thay thế bng tên ca 5 cán b đ vinh danh « công lao » nhà nước.

Theo các nhân chng thì v lũ lt ti th đô Trung Quc vào gia tháng 7 va qua bt ngun t hai nguyên nhân : th nht là h thng cng rãnh thoát nước đã b tê lit t năm 2004 nhưng nhà nước ch tp trung hàng chc t đô la xây cơ s Thế Vn hi.

Th hai là trong khi mưa gió làm nước dâng lên, h tr nước T Kinh Quan đã x lũ bt chp hu qu dưới h ngun. Đon băng video đã b rút xung khi mng Sina Weibo. Ban tuyên hun đng Cng sn Trung Quc ra lnh phi hy b nhng phóng s b xem là « tiêu cc » đ che mt công lun.






No comments:

Post a Comment

View My Stats