Monday 6 August 2012

OLYMPIC LONDON 2012 : NỮ VẬN ĐỘNG VIÊN BƠI LỘI TRẺ NHẤT HOA KỲ (Người Việt)




Người Việt
Saturday, August 04, 2012 2:23:10 PM

Katie Ledecky đoạt HCV bơi tự do 800m

Tổng hợp - Tay bơi nữ trẻ tuổi nhất trong đoàn Olympic Hoa Kỳ giờ đây là vận động viên trẻ tuổi nhất đoạt huy chương vàng môn bơi tự do 800m nữ.

Katie Ledecky, 15 tuổi đến từ Bethesda, Maryland, có chiến thắng tuyệt đối vì cô luôn dẫn đầu trong suốt cuộc thi bơi 800m tự do vào đêm Thứ Sáu vừa qua tại Aquatics Centre, lật đổ thành tích thế giới do tay bơi nữ Anh Quốc Becky Adlington có được trước đây.

Học sinh năm thứ hai của bậc trung học là nữ vận động viên trẻ nhất trong phái đoàn Olympic 529 người của Hoa Kỳ.

Katie Ledecky trở nên tay bơi nữ trẻ tuổi nhất thứ hai đoạt huy chương vàng trong lịch sử đoàn thể thao Hoa Kỳ, chỉ 77 ngày lớn hơn Beth Botsford, từng đoạt huy chương vàng tại Atlanta vào năm 1996.

Trong môn bơi đường trường này, Ledecky ngay từ điểm xuất phát đã dẫn đầu và luôn giữ khoảng cách biệt khá xa so với đối thủ về nhì cho đến khi đến mức cán đích.

Sau cuộc đua, Ledecky nói với phóng viên đài BBC: “Tôi chỉ muốn bước ra khỏi vòng kiểm soát và cố gắng đạt kết quả tốt nhất.”

Người ta có thể so sánh với tay bơi nữ Hoa Kỳ dễ thương được mến mộ nhất trong thập niên 1980 là Janet Evans, và sau khi cả hai chia sẻ nhau với cùng chung quốc tịch cùng cuộc đua cho thấy có nhiều điểm tương đồng.

Evans khi lập thành tích chói sáng tại Thế Vận Hội Seoul chỉ mới 17 tuổi và đã là một tay bơi nổi tiếng thật sự. Cô đã từng tạo được 3 kỷ lục thế giới ở kỳ tranh bơi lội thế giới một năm trước đó.

Trong khi đó ngay từ thuở nhỏ, Ledecky chỉ biết tập luyện để trở thành tay bơi giỏi, nhưng cô không có tham dự cuộc thi bơi quan trọng nào cho đến khi tham dự vào cuộc thi thử nghiệm tuyển chọn của Hoa Kỳ vào tháng 6 vừa qua. Cô chỉ được biết đến trong làng bơi Mỹ, bên ngoài không được ai biết đến. So sánh với Adlington của Anh Quốc, thật là sự khác biệt. Adlington nổi tiếng trên cả thế giới nhờ được nhiều báo chí đề cập đến trong khi Ledecky không được báo chí nhắc nhở tới.

Tay bơi nữ trẻ tuổi Hoa Kỳ này bơi nhanh hơn 21 giây trong cuộc thi 800m tự do ở London so với thành tích của cô một năm trước đó. Ðây là một điều tốt đẹp cho sự luyện tập đào tạo dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên của cô tại Maryland.

Thay vì tham dự các cuộc thi bơi quan trọng toàn quốc vào mùa hè vừa qua, Ledecky chỉ có mặt trong các cuộc tranh tài thiếu niên toàn quốc. Huấn luyện viên của cô, Yuri Suguiyama, từng cho biết theo ông tin tưởng kinh nghiệm mà Ledecky có được tại các cuộc thi bơi thiếu niên - mà cô đã ba lần đoạt giải và chiếc cúp vô địch - là một bước quan trọng trong sự nghiệp bơi của cô. Ledecky đã học hỏi biết thế nào đến chiến thắng tại cuộc thi và, 12 tháng sau đó, cô trở nên tay bơi nữ trẻ tuổi đoạt huy chương vàng Thế Vận Hội.

Katie Ledecky, nữ vận động viên bơi lội trẻ tuổi nhất trong đoàn thể thao Hoa Kỳ với chiếc huy chương vàng môn bơi 800m tự do nữ diễn ra tại Aquatics Centre, London, ngày 3 tháng 8 năm 2012. (Hình: Al Bello/Getty Images)

Trong khi đó, Adlington, từng hai huy chương vàng tại Thế Vận Hội Bắc Kinh và là tay bởi mang đến nhiều hy vọng nhất cho Anh Quốc tại thế vận hội lần này. Nhưng cô chỉ có huy chương đồng môn bơi 800m tự do cùng với hạng ba khác của môn bơi 400m. Mặc dù kết quả không được như mong muốn, nhưng Adlington không vì thế mà bứt rứt về điều này. Cô vẫn chói sáng dù bị thất bại giống như khi cô đoạt được huy chương vàng ở Bắc Kinh dạo nào.
Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Adlington cho biết: “Áp lực và sự mong đợi luôn là một trận chiến mà tôi phải vượt qua nhưng tôi cũng hài lòng với những gì tôi thi đấu hiện nay.” (T.D.)








No comments:

Post a Comment

View My Stats