Wednesday 8 August 2012

NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẦU TIÊN CỦA ROBOT CURIOSITY TRÊN HỎA TINH (RFI - VOA)




Trng Thành  -  RFI
Thứ ba 07 Tháng Tám 2012

Sau cú h cánh thành công ca robot Curiosity trên b mt hành tinh Ha vào sáng hôm qua th Hai, 06/08/2012, nhiu hình nh rt n tượng đã được gi v Nasa t Curiosity.

Sau giây phút vô cùng phn khích và nh nhõm kế tiếp cuc h cánh an toàn ca Curiosity vào lúc 05 gi 32 gi quc tế, các ê kíp thuc phòng thí nghim Jet Propulsion Laboratory (JPL) Pasadena (California) ngay lp tc bt tay vào vic.

Tiếp theo hình nh bóng robot in lên trên b mt hành tinh Ha trước lúc tiếp đt, Curiosity gi v bc nh toàn cnh núi Sharp rc r. Sharp - ngn núi cao 5.000 mét - là nơi robot Curiosity s leo” lên trong mt năm na, đ nghiên cu cu to đa cht ca các tng đá, mà mt s trong đó có tui th mt t năm.

Theo báo Le Point, Curiosity di chuyn vi tc đ trung bình 30 mét/gi đ kim đnh k lưỡng thành phn hóa hc ca b mt hành tinh.

Hin ti theo bc nh, đnh núi Sharp có màu trng, tuy nhiên, theo Joy Crips, mt thành viên nhóm các nhà khoa hc điu hành cuc thám him ca Curiosity, thì không biết màu trng ca núi Sharp là do tuyết và vì nh ch có hai mu đen trng, hay thc s núi còn có nhng màu khác.

Hôm qua, trang Web ca Nasa cũng công b hàng trăm bc hình cho thy nhng phút cui cùng hết sc n tượng trước khi Curiosity tiếp đt. Mt lot nh khác, vi đ phân gii cao gp 8 ln các bc nh được công b hôm qua, s đến vi công chúng trong hai tun ti.

Curiosity, robot nng 900 kg, có kích thước tương đương mt chiếc xe hơi nh, tr giá 2,5 t đô la, s giúp cho vic phát hin xem trên hành tinh Ha, liu đã tng có s sng.

Ch nguyên vic Curiosity h cánh an toàn cũng đã là mt thành công đi vi Nasa, vì cơ quan này chưa bao gi đưa được mt robot nng như vy và hoàn thin như vy ti mt hành tinh khác trong h mt tri. Nhiu quc gia đã đóng góp v k thut cho robot Curiosity, đc bit là Pháp, Canada, Phn Lan, Tây Ban Nha, Nga và Đc.



--------------------------------------------

VOA
07.08.2012

Chiếc xe không gian tự hành Curiosity của Hoa Kỳ đã gởi về trái đất bức ảnh màu đầu tiên về cảnh trí trên sao Hỏa, một tấm ảnh màu đỏ-nâu của đáy một hố núi lửa.

Cơ quan Không gian Hoa Kỳ NASA hôm thứ Ba cho biết bức ảnh chụp bức tường phía bắc và vành của hố núi lửa Gale từ xa.

Bức ảnh có thể xem được tại trang mạng sau đây: http://www.nasa.gov/images/content/674083main_PIA15691-full_full.jpg


Máy ảnh chụp bức ảnh này được đặt trên cánh tay máy dài của xe tự hành.

NASA đã thành công trong việc thả xe tự hành Curiosity đáp xuống miệng núi lửa trên sao Hỏa vào chiều tối Chủ Nhật sau một cuộc hành trình dài 8 tháng trên không gian.

Máy ảnh đặt dưới bụng xe tự hành đã chụp hàng trăm bức ảnh của sao Hỏa khi chiếc Rover đang đáp xuống. Nhưng tấm ảnh mới nhất là bức ảnh đầu tiên được chụp ngang tầm mặt đất sau khi đã đáp xuống.

Bức ảnh đầu tiên hơi mờ nhưng NASA hy vọng là trong sứ mạng kéo dài hai năm của Curiosity, máy ảnh trên chiếc Rover sẽ chụp được những bức ảnh có độ phân giải cao hơn.

Với thời gian, chiếc xe tự hành tốn kém 2,5 tỉ đôla, lớn bằng một chiếc xe bình thường, sẽ được sử dụng để tìm hiểu các điều kiện địa chất, thời tiết và các mức phóng xạ trên sao Hỏa.

Các nhà khoa học hy vọng những thông tin thu thập được sẽ giúp giải đáp dứt khoát một thắc mắc của con người từ lâu – là liệu có sự sống trên sao Hỏa, và liệu hành tinh đỏ có thể duy trì sự sống trong tương lai hay không

---------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats