Thursday 9 August 2012

24 NGƯỜI KÊU GỌI ĐIỀU TRA về CÁI CHẾT CỦA THÂN MẪU BLOGGER TẠ PHONG TẦN (Người Việt Online)




Người Việt
Wednesday, August 08, 2012 5:28:03 PM

SÀI GÒN (NV) - Hai mươi nhân vật vận động dân chủ, nhân quyền ở trong nước và 4 người ở hải ngoại lên tiếng bày tỏ sự nghi ngờ về cái chết đầy uẩn khúc của bà Ðặng Thị Kim Liêng, thân mẫu nhà báo tự do Tạ Phong Tần, và đòi hỏi điều tra, trừng trị những kẻ đã gây ra cái chết này.

Bạn bè, thân hữu kêu gọi trả tự do cho 3 bloggers Ðiếu Cày, Tạ Phong Tần và Anhbasaigon. (Hình: VRNs)

Ðồng thời, họ cũng đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do tức khắc cho bà Tạ Phong Tần, các ông Nguyễn Văn Hải (blogger Ðiếu Cày) và Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon).

Trong số những người ký tên, người ta thấy những người từng hăng hái vận động dân chủ hóa Việt Nam như BS Nguyễn Ðan Quế, KS Ðỗ Nam Hải, LM Phan Văn Lợi, LM Nguyễn Hữu Giải, HT Không Tánh, LS Nguyễn Văn Ðài, MS Nguyễn Hồng Quang, v.v...

Bản lên tiếng được gửi tới “Các chính phủ, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức nhân quyền và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.”

Họ bày tỏ, “hết sức đau buồn nhưng buộc phải lên tiếng về cái chết quá thê thảm nhưng đầy uẩn khúc của bà Ðặng Thị Kim Liêng, 64 tuổi vào ngày 30 tháng 7, 2012 tại Bạc Liêu-Việt Nam. Lễ tống táng đã diễn ra vội vàng ngày 2 tháng 8, 2012, dưới sự khống chế hoàn toàn của công an Việt Nam.”

Bà Liêng, qua các bản tin trước đây, tự thiêu trước trụ sở “Ủy Ban Nhân Dân” thành phố Bạc Liêu vì không thể tiếp tục chịu đựng sự khủng bố của công an.

Bà bị công an ép viết giấy kể tội con gái (bà Tạ Phong Tần), theo dõi bà mỗi khi bà ra khỏi nhà dù đi chợ hay đi chùa. Song song với các sức ép này, bà không được giải quyết đơn khiếu nại nhà hàng xóm cướp đoạt đất và nhà cầm quyền lại cấp cho họ “sổ đỏ,” tức xác nhận quyền sở hữu cho kẻ sang đoạt.

Bà Tạ Phong Tần, 44 tuổi, bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam từ đầu tháng 9, 2011. Bà bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước” theo khoản 2 điều 88 của Luật Hình Sự với bản án có thể lên đến 20 năm tù. Bà bị cáo buộc là một trong 3 người (với Nguyễn Văn Hải tức Ðiếu Cày và Phan Thanh Hải tức Anhbasaigon) thành lập “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do” để chống phá chế độ.

Suốt từ khi con gái bị giam giữ, bà Ðặng Thị Kim Liêng lên Sài Gòn nhiều lần xin gặp nhưng công an không cho. Lý do chính vẫn là bà không chịu tiếp tay với chế độ để kết tội con mình.

Trước cái chết bi thảm và đầy uẩn khúc của bà Ðặng Thị Kim Liêng, những vị nói trên “kêu gọi đồng bào và quý vị hãy quan tâm sâu sắc hơn nữa đến tình trạng vi phạm các quyền con người ngày càng nghiêm trọng ở Việt Nam.”

Bà Ðặng Thị Kim Liêng, thân mẫu nhà báo tự do Tạ Phong Tần. (Hình: VRNs)

Ðồng thời, kêu gọi mọi người đòi chế độ Hà Nội phải “điều tra và trả lời trước công luận rằng đây có phải là một vụ tự thiêu thực sự không? Nếu không chứng minh được rõ ràng, công luận có quyền nghi ngờ bà Liêng đã bị chết một cách nào đó khác, rồi nhà cầm quyền dàn dựng như là bà đã tự thiêu để đánh lừa dư luận. Nhà cầm quyền phải trừng trị thích đáng những viên công an đã trực tiếp chỉ đạo và sách nhiễu bà Liêng: Tội ác phải bị trừng phạt! Mọi che giấu sự thật và bao che tội phạm sẽ bị công luận nghiêm khắc bác bỏ và lên án.”

Bản lên tiếng chung đòi nhà cầm quyền Việt Nam “trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho chị Tạ Phong Tần, các anh Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và những tù nhân lương tâm khác đang bị giam cầm trái phép.”

Những nhân vật trên kêu gọi chế độ Hà Nội “tôn trọng những giá trị phổ quát về nhân quyền và dân chủ mà Việt Nam đã ký với thế giới, để dân tộc Việt Nam có đủ sức mạnh làm chủ vận mệnh của mình nhằm chống lại được lũ giặc nội xâm tham nhũng và lũ giặc ngoại xâm phương Bắc!”

Ngày Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012, khoảng 10 người gồm các bloggers và hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế vận động dân chủ, đã đến tòa án Sài Gòn để yêu cầu trả lời tại sao lại dời phiên tòa dù các luật sư không yêu cầu. Thẩm Phán Vũ Phi Long tránh né trả lời trong khi một viên chức khác của tòa án nói phiên tòa sẽ được xử trong tháng này.

Phiên tòa đã bị dời lại lần thứ ba mà lần cuối cùng dự trù vào ngày 7 tháng 8, 2012. Chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, đều lên tiếng kêu gọi CSVN trả tự do cho các nhà báo tự do Ðiếu Cày, Tạ Phong Tần, Anhbasaigon và các trường hợp bị giam giữ tù đày bất hợp pháp khác. Tới nay, chế độ Hà Nội vẫn không thấy thay đổi thái độ. (TN)

Bài liên quan

------------------------------------------------------------------------


No comments:

Post a Comment

View My Stats