Wednesday 8 August 2012

BẢN LÊN TIẾNG về CÁI CHẾT CỦA BÀ ĐẶNG THỊ KIM LIÊNG - THÂN MẪU BLOGGER TẠ PHONG TẦN (Những người hoạt động dân chủ)




8-8-2012

Những người hoạt động dân chủ đối lập Việt Nam vừa cho phổ biến một bản lên tiếng chung sau cái chết đầy uẩn khúc và đau đớn của bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu blogger Tạ Phong Tần.

Bản lên tiếng được gửi đi vào ngày 08/08/2012, với sự tham gia và ký tên của 24 người hoạt động dân chủ nổi tiếng, cả ở trong và ngoài nước.

Với ngôn từ mạnh mẽ và dứt khoát, những người khởi xướng bản lên tiếng kêu gọi đồng bào "hãy quan tâm sâu sắc hơn nữa đến tình trạng vi phạm các quyền con người ngày càng nghiêm trọng ở Việt Nam".

Nội dung bản lên tiếng yêu cầu Nhà cầm quyền Việt Nam phải trả lời trước công luận, trừng trị thích đáng những công an gây ra cái chết của Liêng; "Trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho chị Tạ Phong Tần, các anh Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và những tù nhân lương tâm khác đang bị giam cầm trái phép"; Tôn trọng Nhân quyền và Dân Chủ.

Những người khởi xướng kêu gọi đồng bào tham gia ký tên, "ký là góp tiếng nói đấu tranh cho Công lý, Nhân phẩm và Tự do của dân tộc ta".

Bạn đọc muốn tham gia ký tên có thể email về địa chỉ: thatuluongtam@gmail.com


Danlambao
-------------------------------------

BẢN LÊN TIẾNG

Về cái chết có nhiều uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng - Thân mẫu blogger Tạ Phong Tần đang bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam trái phép.

Kính gửi: Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.

Đồng kính gửi: Các chính phủ, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức nhân quyền và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.

Chúng tôi hết sức đau buồn nhưng buộc phải lên tiếng về cái chết quá thê thảm nhưng đầy uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng, 64 tuổi vào ngày 30/7/2012 tại Bạc Liêu – Việt Nam. Lễ tống táng đã diễn ra vội vàng ngày 2/8/2012, dưới sự khống chế hoàn toàn của công an Việt Nam.

Kính thưa Đồng bào và Quý vị,

Sáng ngày 30/7/2012, gia đình bà Đặng Thị Kim Liêng được công an Bạc Liêu thông báo: “Bà Liêng đã tự thiêu ngay trước cửa trụ sở UBND tỉnh Bạc Liêu, hiện trong tình trạng sức khỏe rất nguy kịch và đang được cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu”. Gia đình bà Liêng vội vào ngay bệnh viện nhưng không được phép gặp bà. Buổi trưa cùng ngày, bà Liêng được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn bằng xe cứu thương, nhưng trên đường đi thì bà đã mất. Trở về, hai người con ruột của bà Liêng, đi cùng trên xe, là anh Tạ Hòa Phú và chị Tạ Khởi Phụng yêu cầu người lái xe hãy chở thi hài bà Liêng về thẳng nhà, nhưng không được chấp nhận. Quá bức xúc, chị Phụng đã gào to: “Anh không được chở vô nhà thương nữa, tại vì mẹ tôi đã chết rồi!”, thậm chí chị Phụng đã phải nhào lên khoang lái bẻ vô lăng, cắn vào tay lái xe, nhưng anh ta vẫn cứ quyết chạy thẳng về bệnh viện Bạc Liêu. Tại đây, anh Phú và chị Phụng không được ở bên thi hài mẹ mình mà bị nhốt trong xe cứu thương. Mãi tới tối, gia đình mới đưa được xác bà Liêng về nhà, sau khi bị ép buộc phải ký vào một bản cam kết có nội dung: “Bà Liêng tự nhiên thiêu và gia đình sẽ không khiếu nại”. Xác bà bị bó chặt lại toàn bộ, chỉ để lộ phần đầu và mặt bị cháy đen. Trong đám tang của bà Liêng, hàng trăm công an mặc thường phục và sắc phục đã có mặt vòng trong, vòng ngoài để liên tục hăm dọa, sách nhiễu gia đình bà và những người đến phúng viếng, đưa tang bà.

Bà Đặng Thị Kim Liêng trong những năm qua đã rất nhiều lần đi khiếu kiện về nhà cửa và đất đai của gia đình bà nhưng nhà cầm quyền địa phương đã không giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật cho bà.

Đến tháng 9 năm 2011, con gái đầu của bà là Tạ Phong Tần - chủ nhân trang blog Công Lý và Sự Thật được nhiều người biết đến - lại bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam tại Sài Gòn.

Cùng với việc bắt giam chị Tần, công an Việt Nam cũng liên tục sách nhiễu bà Liêng và gia đình bà bằng nhiều cách khác nhau rất độc ác và hèn hạ. Bà không được gặp mặt chị Tần kể từ khi chị bị bắt cho đến ngày bà mất. Lý lẽ mà công an đưa ra là: “Vụ án đang trong giai đoạn điều tra”. Với một người già, chân quê, hiền lành, chất phác và kiến thức có hạn như bà thì đây quả là một áp lực quá lớn, dồn bà vào bước đường cùng không thể chịu đựng nổi cả về tinh thần lẫn thể xác. Đó có thể là những nguyên nhân chính dẫn đến cái chết đau thương của bà.

Sau khi tin bà chết thảm được loan truyền, đồng bào Việt Nam tại khắp nơi trên thế giới đã vô cùng xúc động. Nhiều người đã gọi điện thoại, gửi thư, gửi hoa hoặc trực tiếp đến tận nơi để chia buồn với gia đình bà Liêng. Trong khi đó, toàn bộ các cơ quan truyền thông của nhà nước Việt Nam bưng bít tin này; thì rất may các hãng thông tin Việt ngữ hải ngoại và các trang mạng xã hội như: Việt Nam Sydney Radio, Radio Đáp Lời Sông Núi, Báo Calitoday, VRNs, Đàn Chim Việt, Người Việt, Việt Báo, Đối Thoại, Dân Làm Báo, Hãng truyền hình SBTN, … , cùng các cơ quan truyền thông quốc tế như: BBC, VOA, RFA, RFI… đều đã đưa tin kịp thời và khá đầy đủ.

Ủy ban bảo vệ ký giả (Committee to Protect Journalists), Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (Reporters Without Borders), Liên đoàn quốc tế về nhân quyền (FIDH), Tổ chức chống Tra tấn thế giới (OMCT), bà Loretta Sanchez - Dân biểu Hạ viện Hoa Kỳ,… đều đã bày tỏ sự đau buồn và tiếc thương trước thảm kịch tự thiêu của bà Liêng. Đồng thời, kêu gọi quốc tế hãy quan tâm đến phiên tòa sắp tới xử các blogger là Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải.

Trong thông cáo báo chí của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, ngày 1/8/2012 có đoạn: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam thả tất cả ba người này ngay lập tức và như Tổng thống Barack Obama đã nói nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới: Hãy tiến hành những bước đi cần thiết để tạo ra một xã hội mà ở đó các nhà báo độc lập có thể tự do hoạt động và không bị sợ hãi”.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) tại Geneva – Thụy Sỹ cũng đã bày tỏ trong Thông cáo báo chí: “Chúng tôi lo ngại về không gian để tự do bày tỏ chính kiến ngày càng bị hạn chế ở Việt Nam… Phiên tòa xử các blogger dự kiến vào ngày 7/8/2012 vừa bị đình hoãn vô thời hạn, nghe nói sẽ xử kín và nhân chứng không được triệu tập đã gây ra mối lo ngại về tiến trình xét xử sẽ không bảo đảm nguyên tắc công bằng”,…

Trước cái chết quá ư bi thảm của bà Đặng Thị Kim Liêng, chúng tôi công bố Bản Lên Tiếng này kêu gọi Đồng bào và Quý vị hãy quan tâm sâu sắc hơn nữa đến tình trạng vi phạm các quyền con người ngày càng nghiêm trọng ở Việt Nam và đòi Nhà cầm quyền Việt Nam phải:

1. Điều tra và trả lời trước công luận rằng đây có phải là một vụ tự thiêu thực sự không? Nếu không chứng minh được rõ ràng, công luận có quyền nghi ngờ bà Liêng đã bị chết một cách nào đó khác, rồi nhà cầm quyền dàn dựng như là bà đã tự thiêu để đánh lừa dư luận. Nhà cầm quyền phải trừng trị thích đáng những viên công an đã trực tiếp chỉ đạo và sách nhiễu bà Liêng: Tội ác phải bị trừng phạt!

Mọi che giấu sự thật và bao che tội phạm sẽ bị công luận nghiêm khắc bác bỏ và lên án.

2. Trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho chị Tạ Phong Tần, các anh Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và những tù nhân lương tâm khác đang bị giam cầm trái phép.

3. Tôn trọng những giá trị phổ quát về nhân quyền và dân chủ mà Việt Nam đã ký với thế giới, để dân tộc Việt Nam có đủ sức mạnh làm chủ vận mệnh của mình nhằm chống lại được lũ giặc nội xâm tham nhũng và lũ giặc ngoại xâm phương Bắc!

Làm tại Việt Nam ngày 8 tháng 8 năm 2012.

Những người ký tên đầu tiên:

A – Trong nước:

1/ Bác sỹ Nguyễn Đan Quế - Sài Gòn – Việt Nam.
2/ Kỹ sư Đỗ Nam Hải – Sài Gòn – Việt Nam.
3/ Chị Dương Thị Tân – Sài Gòn – Việt Nam.
4/ Chị Lư Thị Thu Trang – Sài Gòn – Việt Nam.
5/ Nhà văn Hoàng Tiến – Hà Nội – Việt Nam.
6/ Linh mục Phan Văn Lợi – Huế - Việt Nam.
7/ Linh mục Nguyễn Hữu Giải – Huế - Việt Nam.
8/ Kỹ sư Phạm Bá Hải – Sài Gòn – Việt Nam.
9/ Hòa thượng Thích Không Tánh – Sài Gòn – Việt Nam.
10/ Linh mục Chân Tín – Sài Gòn – Việt Nam.
11/ Linh mục Đinh Hữu Thoại – Sài Gòn – Việt Nam.
12/ Linh mục Lê Ngọc Thanh – Sài Gòn – Việt Nam.
13/ Thương gia Nguyễn Bắc Truyển – Saigon – Việt Nam
14/ Thượng toạ Thích Thiện Minh – Saigon – Việt Nam
15/ Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn -- Quảng Nam – Việt Nam
16/ Luật sư Nguyễn Văn Đài -- Hà Nội – Việt Nam
17/ Luật sư Trần Quốc Hiền -- Saigon -- Việt Nam
18/ Chị Bùi Thị Minh Hằng -- Vũng Tầu -- Việt Nam
19/ Ký giả Trương Minh Đức -- Bình Dương – Việt Nam
20/ Mục sư Nguyễn Hồng Quang -- Bình Dương – Việt Nam

B - Ngoài nước:

1/ Nhà báo tự do Nguyễn Minh Cần – Mátxcơva – CHLB Nga.
2/ Chị Lư Thị Thu Duyên – Boston – Hoa Kỳ.
3/ Giáo sư Nguyễn Chính Kết -- Houston -- Hoa kỳ
4/ Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân -- Virginia -- Hoa kỳ

+ Muốn tham gia ký tên xin gửi về địa chỉ email: thatuluongtam@gmail.com
(ghi họ, tên - tỉnh, thành phố hoặc bang, tiểu bang - quốc gia đang cư trú.)

Xin nhớ: ký là góp tiếng nói đấu tranh cho Công lý, Nhân phẩm và Tự do của dân tộc ta.

+ Kính nhờ các cơ quan truyền thông và đồng bào phổ biến rộng rãi. Xin chân thành cảm tạ!





No comments:

Post a Comment

View My Stats