Sunday 17 June 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY–ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 17-6-2012





TIN TỨC HÀNG NGÀY–ONLINE  
17.06.2012 BTV

Bài viết mới


Điểm Tin Chủ Nhật 17.06.12

BA CHUYỆN LẠ: CHUYỆN THỨ HAI (Huỳnh Ngọc Chênh) – Là chuyện Quan làm báo, “Một khi nhà nước tôn trọng hiến pháp, nghĩa là tôn trọng quyền được thông tin của người dân, tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân, để người dân được quyền ra báo tư nhân, được quyền xuất bản tự do, được trách nhiệm về những gì mình xuất bản thì những loại blog bí ẩn với những thông tin chưa kiểm chứng như vậy sẽ không có lý do để tồn tại vì không còn ai vô đọc.”
Trên đường Kim Ngọc (Ngô Minh) – tên ông vừa được đặt cho con phố nhỏ/ nhưng 30 năm rồi/ triệu triệu nông dân đã đặt tên ông/ cho những thửa ruộng cứu mình/ con đường mang tên ông nối dài muôn chân ruộng/ con đường hột lúa hồi sinh !
Nhà văn Đình Kính: Nhân hòa (Trần Nhương) – “…bức xúc nhất vẫn là quyền tự do dân chủ không được thực thi đúng như hiến pháp quy định. Trí thức là tầng lớp nhậy cảm, thấy bất bình,  hay lên tiếng chống lại cái sai, cái chưa đúng, lại được “chăm sóc” quá kỹ và bị quy chụp đủ điều”.
P/v đặc biệt: Nông dân thôn La cả không được vào UBND quận Hà Đông vì mặc áo cờ Tổ quốc 14/6/2012 (TTXVA) – Nhưng UBND huyện Hà Đông đã đóng chặt cửa không cho vào, bắt buộc người dân phải cởi áo những chiếc áo có hình Cờ Tổ Quốc mà họ đang mặc.
Bọ Lập được quyền tuyên bố! (Quê Choa) - Nay tui tuyên bố: ông Lê Thăng Long hãy bỏ tên tui ra khỏi danh sách của ông ngay! Chớ có bảo ông thích mời ai thì cứ tương tên người ta vào danh sách, đó là cách làm hồ đồ và vô sỉ!
DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC MỜI THAM GIA PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM (Huỳnh Ngọc Chênh) – Trang Phong trào con đường Việt Nam vừa công bố danh sách những người được mời tham gia Phong trào con đường Việt Nam
Tiếp tục về Phong trào Con đường Việt Nam (Đông A)  – PTCĐVN bất kể thế nào vẫn là một hiện tượng đáng nghiên cứu. Điều tôi muốn thấy là phản ứng của chính quyền như thế nào.
Con đường VN là con đường cấp phối hay đường đất? (Nguyễn Xuân Diện) – “Bởi mỗi điều đơn giản là em mới chỉ viết bờ lốc, chưa tham gia hội bờ lốc gơ gì cả mà đã bị đám cô hồn đến tận cơ quan dọa đánh, dọa giết, dọa …đủ thứ. Sở này sở kia mời gọi mất cả thì giờ, khiến bà con nhốn nháo, bạn Beo trong Sì gòn đã lu loa là phải cho em đi tù !”
Hy Lạp bầu lại Quốc hội, Châu Âu nín thở (RFI) – Cuộc bầu cử Quốc hội ngày mai chủ nhật 17/06 tại Hy Lạp được Châu Âu hết sức chú ý. « Hy Lạp bầu lại Quốc hội, Châu Âu nín thở » là hàng tựa chính trên trang nhất Le Monde số ra hôm nay. Ngay trong đêm chủ nhật qua ngày thứ hai, sau khi có kết quả sơ bộ, các bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro sẽ họp qua điện thoại, để chuẩn bị đối phó khẩn cấp với những tác động tiêu cực của cuộc bầu cử Hy Lạp đối với thị trường.
Aung San Suu Kyi đọc diễn văn nhận Giải Nobel Hoà bình tại Oslo (RFI) – Hôm nay 16/06/2012, nhà đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi đã đến toà đô chính Oslo của Na Uy để đọc bài diễn văn nhận Giải Nobel Hoà bình mà bà được trao tặng vào năm 1991, vào thời gian bà đang bị quản thúc tại gia, không thể đích thân đến Oslo để nhận giải. Năm đó, chồng của bà, giáo sư Michael Aris và hai con trai đã đi nhận giải thay cho bà.
Hàng ngàn dân Syria ở Homs bị kẹt dưới trận mưa pháo (RFI) – Nước Pháp lo ngại quân đội Damas chuẩn bị tấn công vào thành phố Homs. Tổ chức nhân quyền Syria thúc giục Liên Hiệp Quốc can thiệp khẩn cấp trong lúc lực lượng mũ xanh tuyên bố « tạm ngưng hoạt động » vì bạo lực gia tăng. Thêm một viên tướng của quân đội Syria đào ngũ.
Châu Âu theo dõi cuộc bầu cử đầy bất trắc tại Hy Lạp (RFI) – Giới lãnh đạo quốc tế và đặc biệt là châu Âu đều quan ngại mong chờ kết quả bầu cử tại Hy Lạp. Nếu vào chiều nay, cánh tả cực đoan giành được đa số tại Quốc hội để thành lập chính phủ thì Hy Lạp có khả năng ra khỏi vùng đồng tiền chung euro. Sự kiện này sẽ là cơn địa chấn cho cả Hy Lạp lẫn Liên Hiệp Châu Âu.
Cử tri Ai Cập tham gia bầu cử tổng thống vòng hai (RFI) – Sáng nay, 16/06/2012, cử tri Ai Cập bắt đầu đi bỏ phiếu vòng hai trong cuộc bầu cử tổng thống để chọn lựa giữa một người thuộc chế độ cũ và một người thuộc phong trào Hồi Giáo cực đoan. Phóng viên AFP có mặt tại hiện trường cho biết, các phòng phiếu bắt đầu mở cửa từ 8h sáng giờ địa phương (6h GMT).
Trung Quốc phóng nữ phi hành gia đầu tiên lên không gian (RFI) – Trong lãnh vực không gian, Bắc Kinh tiến thêm một bước trong nỗ lực rút ngắn khoảng cách với Nga và Mỹ. Phi thuyền Thần Châu số 9 đã được phóng lên không trung từ một căn cứ ở Nội Mông, với ba phi hành gia trong số này có một phụ nữ 33 tuổi, sĩ quan không quân Trung Quốc tên Lưu Dương.
Bảng A : Ba Lan không còn sự lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng (RFI) – Hôm nay 16/06/2012, bảng A bước vào loạt trận cuối quyết địnhnhững tấm vé đầu tiên cho vòng tứ kết. Sau hai trận hòa, Ba Lan bắt buộc phải giành chiến thắng trước Cộng Hoà Séc tối nay trên sân Woclaw để vào tứ kết như mơ ước của hàng triệu cổ động viên nhà.
Bảng D : Hạ Ukraina, Pháp tiến sát cửa vào tứ kết (RFI) – Giành chiến thắng 2-0 trước đội đồng chủ nhà Ukraina trong trận thứ 2 bảng D, đội Pháp tiến gần đến cửa vào tứ kết Euro 2012. Trận đấu tối 15/06 tại Donetsk đã phải dừng lại vì mưa giông nhưng không ngăn cản các cầu thủ áo lam chơi bùng nổ ở hiệp 2 và ghi hai bàn cách biệt ở phút thứ 52 của Jérémy Menez và của Yohan Cabaye ở phút thứ 56.
Nhật cho tái vận hành hai lò phản ứng hạt nhân (RFI) – Hãng tin AFP cho hay, hôm nay 16/6/2012, thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã chính thức ra lệnh cho vận hành trở lại hai lò phản ứng hạt nhân số 3 và số 4 ở nhà máy hạt nhân Oi, tỉnh Fukui trong bối cảnh làn sóng phản đối hạt nhân ở nước này đang dấy lên mạnh mẽ.
Cuba bắt giữ 31 thành viên phong trào Phụ nữ Áo Trắng (RFI) – Hôm qua 15/06/2012, Phong trào Phụ nữ Áo Trắng cho biết, có ít nhất 31 người bị công an bắt giữ. Bà Berta Soler, lãnh đạo Phong trào Phụ nữ Áo Trắng, xác nhận với hãng tin AFP: “Có khoảng 30 phụ nữ thành viên của phong trào đã bị bắt”, khi đang trên đường đến thủ đô La Habana nhân dịp ngày Lễ Cha ngày mai.
Người Việt tại Mỹ say mê bóng đá nhân giải Euro 2012 (RFI) – Người Việt Nam tại Mỹ luôn gắn bó với môn đá bóng và thường có cảm tình với các đội tuyển của Anh và Pháp. Riêng trong giải Euro 2012, đội tuyển Đức được coi là có sức thuyết phục lớn hơn cả. Nhà báo Võ Thành Nhân từ Washington DC chia sẻ với thính giả đài RFI về đam mê bóng đá của anh và một số bạn bè.
Giới luật sư không đồng ý với bản cáo trạng truy tố nhà báo Hoàng Khương (RFI) – Theo tin báo chí trong nước, ngày 14/06/2012 vừa qua, Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng truy tố nhà báo Hoàng Khương của tờ Tuổi Trẻ về tội “đưa hối lộ” và đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Tòa án Nhân dân TPHCM. Nhưng giới luật sư không đồng tình với bản cáo trạng này.
Tại Miến Điện, xung đột sắc tộc làm 50 người chết (RFI) – Hôm nay 16/6/2012, báo chí quốc gia Miến Điện cho biết, chỉ trong hai tuần lễ đã có tổng cộng 50 người bị thiệt mạng do xung đột sắc tộc, trong khi đó hàng chục ngàn người chạy loạn đang trong cảnh thiếu thốn. Theo New Light of Myanmar, trong khoảng thời gian từ ngày 28/05 đến 14/06, bạo lực đã làm 50 người chết và 54 người bị thương.
Bầu cử Quốc hội Pháp : Đảng Xã hội được dự báo giành đa số tuyệt đối (RFI) – Cử tri Pháp có vẻ sẵn sàng cho tân Tổng thống Pháp François Hollande một đa số vững chắc tại Quốc hội. Tất cả các viện thăm dò ý kiến đều dự báo đảng Xã Hội sẽ giành được đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử vào chủ nhật 17/06/2012 trong bối cảnh châu Âu bị một cơn khủng hoảng tài chính mới đe dọa.
Manila rút hai tầu tuần tra khỏi vùng bãi đá ngầm Scarborough (RFI) – Tổng thống Philippines ra lệnh cho hai chiếc tàu đang canh chừng hoạt động của Trung Quốc về lại hậu cứ. Ngoại trưởng Philippines thông báo tin này hôm nay 16/06/2012 vào lúc cơn bão Guchol đang từ Thái Bình Dương tiến về miền bắc Philippines và cho biết là “sẽ tính sau cơn bão”. Để bảo vệ chủ quyền, Manila đã kêu gọi Miến Điện hỗ trợ ngoại giao.
Aung San Suu Kyi : Từ tù nhân can đảm trở thành dân biểu Quốc hội (RFI) – Có người đã so sánh bà Aung San Suu Kyi với Nelson Mandela, lên cầm quyền ở Nam Phi sau 27 năm ngục tù. Trong 24 năm đấu tranh dân chủ, bà đã bị giam cầm hoặc quản thúc tại gia tổng cộng 15 năm. Nhưng dù bị tù đày hay là công dân tự do, Giải Nobel Hòa bình 1991 vẫn không thay đổi : không hề sợ hãi trước bạo quyền, không nuôi hận thù với kẻ thù cũ.
CH Czech và Hy Lạp lọt vào vòng 1/8 (BBC) – Czech thắng Ba Lan và Hy Lạp hạ Nga cùng tỷ số 1-0 để dắt tay nhau vào vòng 1/8 ở bảng A giải Euro 2012 hôm 16/6.
TQ đưa nữ phi hành gia lên vũ trụ (BBC) – Trung Quốc vừa phóng tàu không gian có người lái lần thứ tư mang theo nữ phi hành gia Trung Quốc vào vũ trụ.
‘Vinalines cần rút kinh nghiệm’ (BBC) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói Vinalines cần ‘rút kinh nghiệm’ từ tiêu cực với nguyên nhân yếu kém chủ yếu là ‘nội bộ mất đoàn kết’.
TQ xin lỗi người bị ép phá thai (BBC) – Chính quyền tỉnh Thiểm Tây xin lỗi một phụ nữ bị ép buộc phá bỏ thai nhi đã bảy tháng tuổi.
‘Khẳng định đập Sông Tranh an toàn’ (BBC) – Bộ trưởng Bộ Xây Dựng khẳng định không cần di dân trong dự án đập Sông Tranh 2.
Ngân hàng VN ‘được thưởng vì sai phạm’ (BBC) – Kinh tế gia hàng đầu của Việt Nam nghi ngờ về nỗ lực tái cơ cấu ngành ngân hàng.
Tại Sao Tắm Tiên (VietBao)Đó là những chuyện lạ, khi người ta tìm kiểu sống bằng cách đi ngược về thời tiền sử: tắm tiên.
Từ Tiểu Thuyết Ma Cà Rồng Đến Nhà Ngoại Cảm Phan Thị Bích Hằng (VietBao)Từ tiểu thuyết ma cà rồng Dracula đến nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng có một điểm chung là thế giới vô hình hay còn gọi là cõi âm, trong đó có những linh hồn hiền lành và hung ác, có tác động đến đời con người ở dương thế. Hai thế giới, âm dương được cho là có quan hệ mật thiết với nhau.
Mỗi Ngày Chảy Một Tỷ (VietBao)Sau Hy Lạp, Tây Ban Nha Sẽ Là Ý Đại Lợi…
3 TNS Mỹ Gửi Thư Cho Dũng Đòi Thả Ngay anh Điếu Cày; GSV Janet Nguyễn Can Thiệp Nhân Quyền Tại Việt Nam (VietBao)Santa Ana, Calif. — Bản tin sau là từ văn phòng Giám sát viên Janet Nguyễn.
Đồng Nai: 1.000 Thợ Đình Công (VietBao)Một cuộc đình công lớn đã xảy ra tại Đồng Nai, theo tin báo Thanh Niên.
Viên Chức LHQ Thành Dân Oan: Nhà ở SàiGòn, Bị Thu Hồi Đất (VietBao)Đất là vàng, là đôla… và do vậy, các quan chức liên tục cưỡng chế đất. Không chỉ tại Hà Nội, mà cả tại Sài Gòn. Không chỉ cưỡng chế đất của dân Việt Nam… lần này một nhân viên Liên Hiệp Quốc, một người da trắng có quốc tịch Hoa Kỳ cũng trở thành dân oan: người vợ từ 10 năm nay của ông bị cưỡng chế đất tại Quận 2, Sài Gòn.
VN Siết Kỹ Thêm Báo Chí, TV (VietBao)Nhà nước Việt Nam sẽ có thêm biện pháp để xiết các hoạt động báo chí và xuất bản.
6 Tướng Mỹ Xin Ký Công Ước Biển (VietBao)Bốn đô đốc, trong đó có tư lệnh tác chiến hải quân Mỹ và phó chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, cùng với hai viên tướng hôm 14/06/2012,  đã kêu gọi Uỷ ban Đối ngoại  Thượng viện Mỹ phê chuẩn Công ước Liên hiệp quốc về luật biển (UNCLOS).
Bà Suu Kyi: Sẽ Nhận Giải Nobel Hoa Bình Tại Na Uy, Sau 21 Năm; Mất Sức Sau Chuyến Bay Dài, Lãnh Tụ Đối Lập Miến Tiếp Tục Âu Du (VietBao)BERN – Lãnh tụ phong trào dân chủ Myanmar được tiếp đón long trọng tại QH Thụy Sĩ hôm Thứ Sáu.
Bộ trưởng Công An Việt Nam báo động ‘nguy cơ chiến tranh mạng’ (Nguoi viet) – Bộ trưởng Công An Việt Nam, ông Trần Ðại Quang, báo động trong kỳ họp Quốc Hội ở Hà Nội về “nguy cơ chiến tranh mạng” giữa chế độ độc tài và phía bên kia, theo lời ông Quang, là “phản động” và “thế lực thù địch.”
Các đảng phái Nga ủng hộ chôn Lenin (Đàn Chim Việt) – Ba trong số bốn đảng phái trong Quốc hội Nga ủng hộ chôn cất Lenin,
Các Vũ khí chết người có phải là cái giá phải trả cho Vịnh Cam Ranh (Richard Dudley) – Với việc Việt Nam đang phát triển vịnh Cam Ranh thành một cảng thương mại quốc tế có lợi nhuận, Mỹ hy vọng sẽ thuyết phục được các nhà lãnh đạo Việt Nam rằng việc cho phép Hoa Kỳ tiếp cận quân sự sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận của vịnh.
Cần chăng một cuộc cách mạng giải phóng Dân Tộc?: Tại Sao Dân Tộc Cần Được Giải Phóng Và Giải Phóng Dân Tộc Khỏi cái Gì? (bài 2) (Iris Vinh Hayes) – Sự đoạn tuyệt này, một sự thay đổi triệt để và toàn diện, tự nó đã xứng đáng là “một cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.”





No comments:

Post a Comment

View My Stats