Saturday 16 June 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BẢY 16-6-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE 
16.06.2012 BTV

Bài viết mới


Điểm Tin Thứ Bảy 16.06.12

Bộ trưởng Công An Việt Nam báo động ‘nguy cơ chiến tranh mạng’ (Nguoi viet) – Bộ trưởng Công An Việt Nam, ông Trần Ðại Quang, báo động trong kỳ họp Quốc Hội ở Hà Nội về “nguy cơ chiến tranh mạng” giữa chế độ độc tài và phía bên kia, theo lời ông Quang, là “phản động” và “thế lực thù địch.”
Các đảng phái Nga ủng hộ chôn Lenin (Đàn Chim Việt) – Ba trong số bốn đảng phái trong Quốc hội Nga ủng hộ chôn cất Lenin,
Các Vũ khí chết người có phải là cái giá phải trả cho Vịnh Cam Ranh  (Richard Dudley) – Với việc Việt Nam đang phát triển vịnh Cam Ranh thành một cảng thương mại quốc tế có lợi nhuận, Mỹ hy vọng sẽ thuyết phục được các nhà lãnh đạo Việt Nam rằng việc cho phép Hoa Kỳ tiếp cận quân sự sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận của vịnh.
Cần chăng một cuộc cách mạng giải phóng Dân Tộc?: Tại Sao Dân Tộc Cần Được Giải Phóng Và Giải Phóng Dân Tộc Khỏi cái Gì? (bài 2) (Iris Vinh Hayes) – Sự đoạn tuyệt này, một sự thay đổi triệt để và toàn diện, tự nó đã xứng đáng là “một cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.”
Phải chăng đã có rạn nứt trong Đảng? (Đông A)  – Như vậy chuyện điều động ông Nông Quốc Tuấn vừa rồi là giáng chức chứ không phải là nâng chức hay phiên ngang
“Vua ông giết vua cháu” thảm thương nhất hoàng tộc Việt Nam (Bee) – Nghe lời mật tấu đầy ác ý gièm pha của Hồ Quý Ly, Thượng hoàng Trần Nghệ Tông đã mù quáng tin tưởng, rồi ra tay tàn độc với Vua Trần Phế Đế.
Sự cản trở ngọt ngào (Phan Văn Tú) – “Sự việc vẫn đang trong vòng điều tra. Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ cung cấp ngay cho các nhà báo”.
Bá Tân: Đồng chí tù binh (Nguyễn Thông) - “Loại đồng chí ấy ngoài miệng kêu gào vì dân vì nước, giục giã mọi người học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng lúc nào cũng ủ mưu tìm cách vơ vét tài sản nhà nước”.
Truy tìm trọng phạm có tên là “Trách nhiệm”  (Đào Tuấn) – “Mở mồm ra là nhận trách nhiệm hay ‘đến chết vẫn nói không’ với trách nhiệm, thoạt nghe tưởng là ngược nhau. Nhưng thực ra, cũng chẳng mấy khác nhau, bởi dù nhận, dù không, đến giờ, cũng chẳng ai rõ ‘Trách nhiệm’ nó mồm ngang mũi dọc ra sao”.
Khi nào và Tại sao Trung Quốc sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ (NCBĐ) – Bài nghiên cứu của GS. Fravel Taylor, Viện Công nghệ MIT chỉ ra rằng: khi ưu thế thương lượng suy giảm là lúc Trung Quốc thường sử dụng vũ lực nhất..
 Tại sao tranh chấp chủ quyền Trung-Phi không thể giải quyết? (NCBĐ) – Một số nhà phân tích ở Philíppin đang rất bi quan về việc giải quyết tranh chấp bãi cạn Scarborough ở Biển Đông  giữa nước này và Trung Quốc
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tiếp Đại sứ Trung Quốc (QĐND) – Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, trao đổi nghiên cứu chiến lược để quan hệ hợp tác quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.
Địa phương phải quản thương lái nước ngoài (VNN) – Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi cho rằng việc thiếu quản lý thương lái nước ngoài, để họ lừa đảo nông dân có phần trách nhiệm lớn của các địa phương.
Người Thiên Chúa giáo, trụ cột của xã hội công dân Trung Quốc (RFI) – Theo thông tín viên của Le Figaro tại Bắc Kinh, thì tuy chỉ chiếm có 5% dân số, nhưng cộng đồng Thiên Chúa giáo lại là những nhân tố rất tích cực trong việc hình thành xã hội công dân Trung Quốc. Trong một xã hội thiếu phương hướng, thiếu vắng những giá trị tinh thần, Thiên Chúa giáo đã thu hút được nhiều tín đồ cũng như trí thức, và được sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Tàu lặn Trung Quốc đạt độ sâu kỷ lục (RFI) – AFP dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho biết, hôm nay, 15/06/2012, tàu lặn có người điều khiển do Trung Quốc chế tạo đã xuống được độ sâu kỷ lục 6000 mét tại Thái Bình Dương và dự tính sẽ chinh phục độ sâu 7000 mét.
Pháp sẽ cung cấp phương tiện truyền tin cho quân nổi dậy Syria (RFI) – Hôm nay, 15/06/2012, Ngoại trưởng Pháp tuyên bố Paris cam kết sẽ cung cấp cho quân nổi dậy Syria các phương tiện truyền tin, giúp họ đối phó có hiệu quả hơn với lực lượng của chính phủ.
Thủ tướng Cam Bốt yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai trong vòng 6 tháng (RFI) – Ngày 14/06/2012, thủ tướng Hun Sen thông báo yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết các vụ tranh chấp đất đai trong thời hạn tối đa là sáu tháng.
Anh Quốc: kế hoạch kích thích kinh tế có thể lên tới 124 tỷ euro (RFI) – Ngày 14/06/2012, Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Quốc thông báo Luân Đôn sẵn sàng bơm thêm hàng chục tỷ bảng Anh để khuyến khích các ngân hàng cấp tín dụng cho tư nhân.
Quân đội Ai Cập bị tố cáo củng cố quyền lực trước cuộc bầu cử tổng thống (RFI) – Hai ngày trước khi có cuộc bỏ phiếu vòng hai bầu tổng thống, quyết định tương lai của Ai Cập, hôm qua, 14/06/2012, Tòa Bảo Hiến nước này đã ra phán quyết không công nhận tính hợp pháp của Quốc hội. Quân đội Ai Cập, lãnh đạo đất nước từ hơn một năm nay, đã bị tố cáo tìm cách củng cố quyền lực, được che đậy bằng các phán quyết của tư pháp.
Nhật Bản: thành viên cuối cùng của giáo phái Aum bị bắt (RFI) – 17 năm sau vụ tấn công tàu điện ngầm ở Tokyo bằng khí độc sarin, mà tác giả là giáo phái Aum, thành viên cuối cùng của giáo phái này vừa bị bắt.
Pháp: chơi thoải mái tự tin mới hy vọng thắng Ukraina (RFI) – Bảng D tối nay bước vào trận đấu thứ 2, chủ nhà Ukraina tiếp Pháp, Anh gặp Thụy Điển. Đội quân áo Lam của ông Blanc bước vào trận đấu quyết định trước một Ukraina « không biết sợ ai ». Bốn ngày sau trận hòa 1-1 với Anh, đội tuyển Pháp đứng trước một nhiệm vụ khó khăn : phải thắng để bảo đảm chiếc vé vào tứ kết.
Trung Quốc : thêm một vụ tự thiêu trong khu vực Tây Tạng (RFI) – AFP hôm nay dẫn nguồn tin của Tân Hoa Xã cho biết một vụ tự thiêu vừa xảy ra trong vùng có đông người Tây Tạng sinh sống, tuy không nói rõ chi tiết về nạn nhân.
Trung Quốc : Sữa cho trẻ em có nhiễm thủy ngân (RFI) – An toàn thực phẩm vẫn luôn là thách thức lớn cho Trung Quốc. Chính quyền nước này vừa phát hiện trong một số sản phẩm sữa cho trẻ em của tập đoàn Y Lợi có chứa hàm lượng thủy ngân cao, buộc tập đoàn này phải ra lệnh thu hồi lô hàng sữa nhiễm thủy ngân.
Tư pháp Ai Cập tuyên bố Quốc hội bất hợp pháp (RFI) – Hôm qua, 14/06/2012, Tòa Bảo Hiến Ai Cập đã phán quyết rằng Quốc hội vừa được bầu ra là bất hợp pháp. Đồng thời, tư pháp Ai Cập cũng chấp nhận tư cách ứng viên tổng thống của một chính trị gia thân cận với cựu tổng thống Hosni Moubarack. Quyết định của Tòa Bảo Hiến Ai Cập đã gây phẫn nộ, đặc biệt là từ phía tổ chức Huynh đệ Hồi giáo.
LHQ: Bạo động về tôn giáo đe dọa đến tương lai Miến Điện (RFI) – Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền của Miến Điện cảnh báo rằng, xung đột giữa cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo tại bang Rakhine đe dọa trực tiếp đến tiến trình cải tổ của nước này.
Các lãnh đạo quân sự Mỹ kêu gọi Thượng viện phê chuẩn UNCLOS (RFI) – Bốn đô đốc, trong đó có tư lệnh tác chiến hải quân Mỹ và phó chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, cùng với hai viên tướng hôm qua, 14/06/2012,  đã kêu gọi Uỷ ban Đối ngoại  Thượng viện Mỹ phê chuẩn Công ước Liên hiệp quốc về luật biển ( UNCLOS ). Cho tới nay, Hoa Kỳ là quốc gia lớn duy nhất chưa ký vào công ước này, vốn đã có hiệu lực kể từ năm 1994.
Bà Suu Kyi thăm nghị viện Thụy Sĩ (BBC) – Lãnh đạo phong trào dân chủ Miến Điện thăm nghị viện Thụy Sĩ vào ngày thứ hai của chuyến đi châu Âu.
Thủ tướng: ‘Vinalines cần rút kinh nghiệm’ (BBC) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói Vinalines cần ‘rút kinh nghiệm’ từ tiêu cực với nguyên nhân yếu kém chủ yếu là ‘nội bộ mất đoàn kết’.
Dalai Lama phát biểu khi thăm Leeds (BBC) – Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Dalai Lama, phát biểu trước giới lãnh đạo doanh nghiệp ở Leeds khi ông bắt đầu chuyến thăm Anh.
TQ ‘không bán hàng cấm’ cho Bắc Hàn (BBC) – Trung Quốc bác bỏ cáo buộc bán phương tiện vận chuyển tên lửa cho Bắc Hàn.
Xuất Khẩu Giảm, Lãi Suất Cao: 40% Hãng Thủy Sản Biến Mất (VietBao)Đơn hàng dệt may sang Châu Âu giảm 20%; Thê thảm vì chi phí tăng, lãi suất ngân hàng cao, tín dụng bị siết, doanh nghiệp phải bán tháo trả nợ…
Thất Nghiệp Tăng, Việc Làm Yếu Kém (VietBao)WASHINGTON – Báo cáo mới về số người thất nghiệp tăng tới lần thứ 5 trong 6 tuần và giá tiêu thụ giảm trong tháng 5, mở rộng cánh cửa cho Quỹ Dự Trữ Liên Bang giúp nền kinh tế có những dấu hiệu suy yếu.
Obama: Cần Thêm Kích Cầu Để Tăng Tốc Độ Hồi Phục Kinh Tế (VietBao)CLEVELAND, Ohio – Cho tới nay, TT Obama chưa mô tả hiệu quả lựa chọn mà ông gọi là khác với những chính sách thất bại của đảng CH.
85% Dân Mỹ: OK Bán Bảo Hiểm Cho Người Có Sẵn Bệnh; Romney Bị Đả Kích Vì Không Ủng Hộ Bảo Hiểm Người Có Bệnh Sẵn (VietBao)WASHINGTON – Tuần này, cựu thống đốc Mitt Romney nêu rõ lập trường chống lại chính sách y tế của TT Obama.
70% Dân Mỹ: Yêu Mến Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama; Ban Vận Động Tranh Cử Của Obama Đưa Bà Michelle Vào Trận (VietBao)WASHINGTON – Ban vận động tranh cử của TT Obama bắt đầu khai thác vũ khí lợi hại là đệ nhất phu nhân Michelle Obama.
26 DB Gửi Thư Cho Obama Đòi Xét Lại Việc Dùng Phi Cơ Robot (VietBao)WASHINGTON – Phe chỉ trích các trận không tập gọi là “chữ ký” của phi cơ không người lái đã tìm thấy đồng minh tại cơ quan lập pháp.
Mỹ: Nhà Bị Tịch Biên Tăng 9%, Tháng 5 (VietBao)NEW YORK – Công ty theo dõi thị trường địa ốc RealtyTrac báo tin: hồ sơ sai áp nhà tăng 9% trong tháng qua.
Đồng Euro Rạn Vỡ: Hơn 1 Nước Sẽ Ra Đi Trong 5 Năm Tới; Một số viên chức ngân hàng trung ương Liên Âu: Cơ nguy xóa bỏ đồng Euro (VietBao)WASHINGTON/BRUSSELS — Bản tin trên báo Financial Times cho biết các chuyên gia ngân hàng trung ương Châu Âu, những người đang cùng quản trị khoản tiền trị giá 8,000 tỷ đôla, đa số tiên  đoán rằng sẽ có ít nhất một quốc gia rời khỏi khu vực tiền Euro trong 5 năm tới.
Syria: 26,000 Dân Thị Xã Haffeh Bỏ Trốn, Không Bóng Người… (VietBao)BEIRUT – Đoàn xe của LHQ đã tới thành phố Haffeh hôm Thứ Năm, và thấy hầu như hoang vắng, với các công ốc cháy rụi, tiệm buôn bỏ không và 1 xác người trên đường phố.
Tòa Bảo Hiến Ai Cập: Giải Tán Quốc Hội Vì Bầu Cử Vi Hiến (VietBao)CAIRO – Toà bảo hiến tối cao của Ai Cập kết luận cuộc bầu cử QH 6 tháng trước là vi hiến với 1/3 dân biểu được bầu trái luật.
Khủng Hoảng Tài Chánh Khu Vực Châu Âu Xấu Thêm: Hối Xuất Đồng Euro Xuống Thấp Kỷ Lục 2 Năm; Moodys Hạ Điểm Tín Dụng Tây Ban Nha Xuống Mức Phế Thải (VietBao)LONDON – Lãi suất công trái kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha lên tới kỷ lục là 7% hôm Thứ Tư trong khi trận bão nợ bao trùm eurozone xấu thêm với các lo ngại về ảnh hưởng đến sức tăng trưởng toàn cầu đẩy giá chứng khoán xuống thấp.
Lần Đầu, 1 Bé Gái Được Ghép Mạch Máu Tạo Từ Tế Bào Gốc (VietBao)TALLAHASSEE – Các khoa học gia Thụy Điển báo tin: mạch máu tạo ra trong phòng thí nghiệm từ tế bào gốc của chính bệnh nhân đã được ghép cho 1 bé gái 10 tuổi.
Hải Quân TQ Tập Trận Tại Biển Tây Thái Bình Dương (VietBao)BẮC KINH – Hải quân Trung Quốc sắp tập trận tại miền tây Thái Bình Dương, theo thông cáo của Bộ quốc phòng.
BT Công an: “Đa số CSGT không nhận hối lộ” (Khampha.vn) – “Trong môi trường công tác chịu rất nhiều áp lực, tuyệt đại đa số CSGT giữ được phẩm chất đạo đức của mình, hoàn thành nhiệm vụ, không nhận hối lộ, không tiêu cực” – Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định.
Một thiên thạch không lồ sắp bay qua Trái Đất (Khampha.vn) – Một thiên thạch khổng lồ được các nhà thiên văn học so sánh với kích thước một nhà sẽ bay qua Trái Đất vào rạng sáng ngày mai (16/6).
Petro Việt Nam “quên” nộp 19.000 tỉ đồng? (Tuổi Trẻ) – Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản yêu cầu Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) rà soát số tiền lãi từ hoạt động dầu khí, bởi có dấu hiệu PVN đã…
‘Tam sao thất bản’ lỗ lãi của Vinalines (VnExpress) – Về kết quả kinh doanh 2010 của Vinalines, Thanh tra Chính phủ kết luận lỗ 1.274 tỷ đồng, nhưng Bộ Giao thông Vận tải báo cáo với Quốc hội là lãi 142 tỷ đồng.







No comments:

Post a Comment

View My Stats