Monday 4 June 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ HAI 4-6-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE 
Thứ hai, ngày 04 tháng sáu năm 2012


Bài viết mới



Điểm Tin Thứ Hai 04.06.12

Máu gòe là gì? (Nguyễn Viện) - Sau khi đăng bài “Máu tôi đã gòe rồi” trên Tiền Vệ, có người hỏi tôi: “Máu gòe là gì?”. Đây là câu trả lời.
Khoả thân ... đúng quy trình (Nguyễn Văn Thiện) - Báo chí (cả báo giấy, cả báo mạng) toàn thông tin kiểu giật gân, hở một tí là quy “không bình thường”, là “có vấn đề”. Thông tin lá cải! Mình lại không thấy thế, mọi việc trên đất nước ta từ trong Nam ra ngoài Bắc vẫn diễn ra, nói như đồng chí Bộ trưởng Thăng là “đúng quy trình”!
Nhạc sỹ Tô Hải nhập viện lần 3, sức khỏe suy yếu (Blog Tô Hải) - Nhạc sỹ Tô Hải lại phải nhập viện vào ngày hôm qua, thứ sáu (1/6/2012), lần thứ 3 tính từ khi ông trở bệnh 22/4/2012. Lần này sức khỏe ông suy kiệt dần, như ngọn đèn sắp hết dầu.
Trung Quốc đàn áp, ngăn tưởng niệm thảm sát Thiên An Môn (AFP) - Công an Trung Quốc đánh đập và và bắt giam các nhà tranh đấu biểu tình hôm Chủ Nhật, nhân dịp kỷ niệm 23 năm ngày xảy ra cuộc đàn áp đẫm máu ở Thiên An Môn.
Bốn ứng cử viên gốc Việt trong bầu cử sơ bộ quận Cam (Nguoi viet) - Ngày bầu cử sơ bộ vào Thứ Ba tại Orange County, có bốn người Việt Nam ra ứng cử trong ba chức vụ chính quyền.Description: http://tintuchangngay9.wordpress.com/wp-includes/js/tinymce/plugins/wordpress/img/trans.gif
Cộng sản và đạo thờ ông bà (Bảo Giang) - Họ thay những Bài Vị, Liễn thờ ở Đình, Miếu bằng cái hình của Hồ chí Minh. Ý bảo là từ đây nhà nước Việt cộng sẽ tạo...
Một trật tự an ninh mới ở Thái Bình Dương (Vũ Đức Khanh) - Để phản ánh các thay đổi địa chính trị, có nhu cầu cho một trật tự an ninh mới ở Thái Bình Dương. Rõ ràng là Hoa Kỳ duy trì quyền lợi ở châu Á-Thái Bình Dương, nhưng không còn có thể đóng vai trò tương tự như từng có khả năng trước đây.
Kẻ thù của nhà nước (Meike Fries) – Ở Việt Nam, kẻ thù của nhà nước là các nhà văn nhà thơ trẻ tuổi viết thật tư tưởng của mình. Việc có những tác giả vượt qua hàng rào kiểm duyệt của nhà nước bằng cách tự in sách khiến chính quyền lo ngại.
Ngày chủ nhật này, 52 tuần trước... (Đoan Trang) - “Chỉ một mình mình tốt thôi thì nguy hiểm lắm. Người tốt bao giờ cũng yếu đuối và dễ vỡ. Những người tốt phải liên kết lại với nhau, như thế thì bọn xấu mới không làm hại được. Cái ấy gọi là chính trị đấy”.
Nguyễn Hiếu: Câu chuyện chủ nhật: Cực chẳng đã phải nói lần thứ ba (Bà đầm xòe) - “Chẳng cứ chuyện tổ chức trại sáng tác mà các việc hệ trọng khác của HNV như cử người đi giao lưu, trao đổi với nứơc ngoài, việc kết nạp hội viên, việc đánh giá các tác phẩm … tôi đều cảm thấy một cách làm tù mù, tuỳ tiện…”.
Trần Từ Mai – Một bài thơ chứa đầy tâm sự của Chu An (Chu Văn An) (DĐTK) - Bài viết này nhằm mục đích giới thiệu bài thơ “Miết trì” (Ao ba-ba), một tác phẩm quan trọng trong số 12 bài thơ ấy.
Trung Quốc trong thơ Tố Hữu (Lê Mai) - Người láng giềng khổng lồ phương Bắc – tất nhiên, được Tố Hữu ca ngợi hết lời. Đây, hai câu thơ cực kỳ quen thuộc về mối quan hệ Việt – Trung: Bên ni biên giới là mình/ Bên kia biên giới cũng tình quê hương…
TÌNH YÊU CỦA CON NGƯỜI VỚI ĐẤT VỚI CÂY (Kha Trà Phương) - “…từng vuông đất đã thấm mồ hôi và có thể cả máu của họ, trên đó có những ngọn muống cũng thấm tình như cây mít của nội tôi khi xưa, nên vì đất có thể bùng nổ những điều mà các Viện chưa nghiên ra”.
Ngụy biện trắng trợn (Nguyễn Thông) - Ở nhiều nước trên thế giới, để xảy ra những vụ như Vinashin, Vinalines, hàng loạt quan chức sẽ phải rơi rụng. Đối với họ, vào và ra, lên và xuống là chuyện bình thường. Từ chức của họ còn dễ hơn từ hôn của ta.
Khốn nạn thân các anh, đéo mẹ cha chúng nó (Phương Bích) - Sao làm việc về lĩnh vực truyền thông mà lại phải có công an tham dự thế nhỉ? Điều này khiến bản thân Xuân Diện và bà Đức không yên tâm là phải.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Quân khu 2 (TTXVN) - “Đây cũng là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, có nhiều hoạt động xâm nhập, vượt biên trái phép, hoạt động ma túy tương đối phức tạp; kinh tế-xã hội của người dân còn gặp khó khăn.”
Hở sườn Cam Ranh (Cu làng cát) – Sự kiện thương lái Trung Quốc núp bóng chuyên gia kỹ thuật cá mú đến Cam Ranh nuôi cá khiến ai biết thông tin này cũng lo và giật mình về cách làm việc hở sườn của tỉnh Khánh Hòa.
Lại giật mình! (NLĐ) - “Chưa hết xôn xao về chuyện người Trung Quốc thuê đất miền Tây trồng khoai lang hay đến tận đất mũi Cà Mau để giật nợ mua cua…, nhiều người lại phải giật mình về thông tin họ nuôi cá ở Vũng Rô và nhất là trên khu vực trọng yếu – vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa.“

Sát thủ người Canada đang có mặt ở Pháp (RFI) - Luka Rocco Magnotta, người Canada 29 tuổi là nghi can trong vụ sát hại và chặt xác một sinh viên Trung Quốc ở Montréal, đã để lại các dấu hiệu cho thấy những ngày gần đây đang có mặt ở Paris và vùng phụ cận. Cảnh sát Pháp đã lần theo dấu vết nghi can này nhờ điện thoại di động của hắn
Chính quyền Việt Nam thẳng tay trấn áp blogger Nguyễn Xuân Diện (RFI) - Từ ba ngày nay, blog xuandienhannom.blogspot.com đã hoàn toàn bị đóng cửa, không truy cập được. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, chủ trang blog nổi tiếng thường đưa tin về các vụ biểu tình chống các hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông trước đây, cũng như các vụ cưỡng chế đất đai, đã được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội mời đến làm việc ngày 01/06/2012. Cùng ngày blog của ông đã bị đóng cửa. Hai người đi cùng ông là luật sư Hà Huy Sơn, và bà Lê Hiền Đức, người thường giúp nhiều người dân khiếu kiện, đã bị mời ra ngoài một cách thô bạo.
Người Hy Lạp mở lại phiên tòa xét xử triết gia Socrate (RFI) - Giữa lúc Hy Lạp đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị chưa từng có, ngày 25/05/2012 vừa qua, tại Athens, đã diễn ra một phiên tòa đặc biệt, với sự tham gia của 10 thẩm phán quốc tế và cử tọa 800 người. Phiên tòa tại Athens được tiến hành nhằm xét xử một con người đã qua đời cách đây gần 2500 năm : triết gia Socrate
Cúm gia cầm tái xuất hiện tại Hồng Kông (RFI) - Sở y tế Hồng Kông hôm qua 02/06/2012 thông báo một em bé hai tuổi bị nhiễm virus cúm gia cầm H5N1. Bệnh nhân đang ở trong tình trạng khá nghiêm trọng. Đây là trường hợp đầu tiên từ 18 tháng nay. Hồng Kông và toàn tỉnh Quảng Đông được đặt trong tình trạng báo động.
Quebec : cuộc cách mạng của xoong nồi (RFI) - Xoong nồi và thìa bằng cây trên tay, đêm nào cũng vậy, đám đông dày đặc, vui vẻ và nhiệt tình tràn đầy quảng trường Emilie-Gamelin, trung tâm thành phố Montréal, Canada từ hôm 20 tháng năm
SKA : Dự án kính thiên văn khổng lồ Nam Phi – Úc (RFI) - Ngày 25/05/2012, dự án xây dựng kính thiên văn vô tuyến khổng lồ SKA giữa Nam Phi và Úc đã chính thức được thông qua. Đây là dự án kính thiên văn lớn nhất hiện nay. Vào năm 2024, khi đi vào hoạt động, kính này có khả năng cho phép tăng mức độ quan sát lên gấp 50 lần so với các kính hiện có
Bộ trưởng Panetta thăm cảng Cam Ranh: Biểu tượng hợp tác quốc phòng Mỹ-Việt (RFI) - Vừa sang Việt Nam ngày hôm nay, 03/06/2012 và trước khi có các cuộc hội đàm với các quan chức của chính quyền Hà Nội, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã đi thăm cảng Cam Ranh, trong bối cảnh hai nước, vốn là cựu thù, đang tìm cách tăng cường hợp tác nhằm đối phó với việc Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng, gây lo ngại cho nhiều quốc gia trong khu vực.
Tổng thống Syria khẳng định sẽ « đập tan » phe nổi dậy (RFI) - Tổng thống Bachar Al Assad một lần nữa tuyên bố Syria là nạn nhân của một « cuộc chiến tranh phá hoại do nước ngoài sách động ». Bỏ ngoài tai những lời kêu gọi và cảnh báo của Liên Hiệp Quốc, lãnh đạo Damas tự cho mình là « chiến lũy chống khủng bố »
Thượng đỉnh châu Âu – Nga sẽ đề cập đến hồ sơ Syria và Iran (RFI) - Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu và Nga họp thượng đỉnh ngày mai 04/06/2012 tại Saint-Pétersbourg. Trong hội nghị này, các vấn đề bạo lực tại Syria, nguyên tử Iran và khủng hoảng khu vực đồng euro sẽ được đưa ra bàn luận.
Miến Điện : các viện thăm dò dư luận hoạt động trở lại (RFI) - Thêm một dấu hiệu của thời cởi mở : thăm dò ý kiến đã tái xuất hiện tại Miến Điện và người dân hăng hái phát biểu. Tuy nhiên sau 50 năm chế độ độc tài quân sự, công việc của người làm công tác đặt câu hỏi không phải lúc nào cũng dễ dàng, vì vẫn còn những chướng ngại ngoài dự tính. Dù vậy, nỗ lực này sẽ giúp chính quyền biết rõ hơn nguyện vọng dân chúng và « củng cố dân chủ » theo nghĩa thật.
Một nhà sư Tây Tạng chết trong tù, vì bị công an Trung Quốc tra tấn (RFI) - Bản tin của AsiaNews từ Lhassa hôm qua 02/06/2012, dẫn nguồn tin từ tổ chức Free Tibet cho biết, một nhà sư Tây Tạng đã chết trong tù tại miền đông, sau nhiều tháng bị công an Trung Quốc tra tấn. Chính quyền từ chối trao trả xác của nhà sư này cho gia đình.
Nhật Bản cải tổ nội các để được phe đối lập ủng hộ (RFI) - Hôm nay, 03/06/2012, thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda thông báo là ông sẽ tiến hành cải tổ nội các vào ngày mai, nhằm có được sự ủng hộ của phe đối lập trong việc thông qua một dự luật liên quan đến việc tăng thuế tiêu dùng.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Việt Nam và thăm cảng Cam Ranh (RFI) - Sau khi dự Đối thoại Shangri-La, tại Singapore, bàn về an ninh khu vực, hôm nay, 03/06/2012, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta bắt đầu chuyến công du Việt Nam ...
Công an Trung Quốc đàn áp người biểu tình tưởng niệm vụ Thiên An Môn (RFI) - Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ các nhà đấu tranh cho nhân quyền cho biết, hôm nay 03/06/2012 công an Trung Quốc đã đàn áp thô bạo và bắt giam những người biểu tình nhằm tưởng niệm 23 năm vụ thảm sát Thiên An Môn.
Trung Quốc không chống lại kế hoạch tăng cường hải quân Mỹ ở châu Á (RFI) - Quân đội Trung Quốc sẽ « cảnh giác nhưng không có ý định đối đầu » với lực lượng hải quân Mỹ sắp được tăng cường tại châu Á Thái Bình Dương. Trên đây là lời tuyên bố của tướng Nhậm Hải Tuyền (Ren Haiquan), trưởng đoàn Trung Quốc tại cuộc Đối thoại về an ninh tại Shangri-La, Singapore, vào hôm nay 03/06/2012, sau khi Hoa Kỳ thông báo đưa thêm chiến hạm vào khu vực.
'Ác quỷ cũng không gây ra thảm sát Houla'' (BBC) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói ai không đau lòng trước vụ thảm sát Houla thì không phải là con người.
'Thăm cảng là hoạt động bình thường' (BBC) - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bác bỏ rằng hoạt động chung với Hoa Kỳ có thể làm Trung Quốc lo ngại.
Việt Nam là 'cơ hội trọng yếu' cho Mỹ (BBC) - Báo Mỹ nói về chuyến thăm của Bộ trưởng Leon Panetta rằng hợp tác hải quân với Việt Nam là 'cơ hội trọng yếu'.
Bắt 'quan chức công an' làm gián điệp cho Mỹ (BBC) - Một quan chức của Bộ Công an Trung Quốc đã bị bắt vì bị nghi làm gián điệp cho Mỹ.
Chủ quyền biển đảo vào đề thi (BBC) - Đề thi tốt nghiệp phổ thông trung học môn Địa lý có câu hỏi liên quan chủ quyền.
Truyện Cổ Tích: Chàng Hề (VietBao) - Nhà văn Doãn Quốc Sỹ dịch. Út Hương phụ trách.
VN Năm Nay Sẽ Bơm 24 Tỉ Đô Để Cứu Nguy Lĩnh Vực Điạ Ốc (VietBao) - HANOI -- Bao nhiêu tiền sẽ bơm vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam?
Năm 2011: Xóa Tên 129,000 Triệu Phú Mỹ; 2011: 5,134,000 Triệu Phú, Tài Sản 38,000 Tỉ (VietBao) - Dân số triệu phú Mỹ đã giảm hồi năm ngoái là lần đầu kể từ cơn khủng hoảng tài chánh, theo một phúc trình mới cho biết.
Cali: 142,622 Nhà Bị Tịch Thu Trong Năm (VietBao) - California đã có 142,622 nhà bị tịch thu trong một năm kết thúc vào tháng 4, theo CoreLogic Inc.
Cựu Chính Khách Nổi Tiếng Về Giữ Chức Lớn ở Hãng Tư (VietBao) - Báo giới Hoa Kỳ ưa nêu thắc mắc về trường hợp các cựu chính khách Mỹ vào ngồi trong các hội đồng quản trị công ty. Đặc biệt là khi các chính khách đó không có kinh nghiệm liên hệ gì tới việc điều hành công ty lớn mà cũng không trong cùng lĩnh vực chuyên nghiệp liên hệ.
Hội Nghị Chiêm Tinh Quốc Tế: Obama Sẽ Tái Thắng Cử 2012 (VietBao) - NEW ORLEANS, May 30 (UPI) – Một ủy ban các nhà chiêm tinh trong một hội nghị tại New Orleans đã thống nhất đưa ra lời tiên đoán rằng TT Barack Obama sẽ thắng cử trong kỳ tuyển cử tháng 11-2012.
UC Tìm Ra Vaccine Ngừa, Chữa Trị HIV (VietBao) - Các nhà nghiên cứu tại Đại Học UC San Francisco tìm thấy một thuốc vaccine có thể ngừa HIV hay là để hướng tới việc chữa trị.
Nhân Loại Nửa Tỉ Năm Tiến Hóa (VietBao) - Tiến sĩ Richard Leakey, nhà nghiên cứu về hóa thạch tiền sử, nói rằng chỉ trong một hay 2 thập niên, cuộc tranh luận về thuyết tiến hóa sẽ biến mất, vì không ai bác bỏ được các chứng cớ khoa học rằng nhân loại thực sự đã tiến hóa qua nhiều thời kỳ, chứ không phải ngay từ đầu được nắn theo một mô hình có sẵn.
Du Khách Chê Pháp Lỗ Mãng (VietBao) - PARIS, Pháp - Du khách có thể yêu thích nước Pháp với tháp Eiffel và bảo tàng Louvre, nhưng không hẳn là đã ái mộ người Pháp.
“Thủ tướng còn lâu mới có quyền giải tán QH”(NLĐ) - Lý do là Hiến pháp và các đạo luật có liên quan chỉ quy định về việc QH bỏ phiếu tín nhiệm, mà không hề nói gì tới việc bỏ phiếu bất tín nhiệm.
Lùi sửa Luật đất đai, ĐBQH không tán thành (Nhà báo & Công luận) - Đa số đại biểu kiến nghị dự án Luật đất đai (sửa đổi), Luật biểu tình phải được trình ngay trong năm 2012.
Hôm nay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam (VnExpress) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm nay sẽ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước
Đánh sập đường dây mại dâm “ngàn đô” của các hoa khôi, người mẫu (Dân trí) - Một đường dây mại dâm có giá “khủng” quy tụ nhiều hoa khôi, người mẫu từ nhiều tỉnh thành đã bị các trinh sát công an thành phố bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi mua bán dâm trong khách sạn.




No comments:

Post a Comment

View My Stats