Friday 8 June 2012

THEO TRUNG QUỐC, HÀ NỘI ĐANG SIẾT CHẶT KIỂM SOÁT CÁC TRANG BLOG (DienDanCTM)




08:24 - 08/06/2012

Sau sự việc trang blog Nguyễn Xuân Diện bị đóng cửa đột ngột vào tuần qua, dấu hiệu cho thấy những lo ngại về việc nhà cầm quyền theo bước Trung quốc gia tăng kiểm soát blog tại Việt Nam là đang thực sự diễn ra. Ngoài một số các blogger bị mời làm việc hay bị tấn công quấy rối như blogger Người buôn gió, blog Nguyên Hữu Vinh... trong những ngày qua, cơ quan báo chí truyền thông chính thức của nhà nước đã liên tục đả kích một blogger khác là cụ bà Lê Hiền Đức, người được cả nước biết đến qua thành tích từng được chính quyền tuyên dương liên quan đến chống tham nhũng.

Theo cụ bà Lê Hiền Đức, đây là bước chuẩn bị cho những loạt đàn áp đối với những nhân vật hay blogger có tầm ảnh hưởng lớn trong nước. Cụ bà nhận xét là "vì bây giờ uy tín của tôi được nhiều người tin cậy cho nên họ muốn hạ uy tín tôi bằng cách gây rối như thế." Lo ngại là trang blog của cụ cũng sẽ bị đóng trong những ngày tới, nhưng cụ "sẵn sàng với tinh thần chuẩn bị", và nghĩ rằng "không phải chỉ có hai blogger, mà là hàng ngàn hàng vạn blogger...". Cụ Đức nhấn mạnh "đây là lúc cần có dư luận của công chúng, và mong rằng với lương tri và trí tuệ của các bạn trong nước và trên thế giới lên tiếng để làm sao cho người ta thấy được lẽ phải. Chứ còn blog này sập sẽ có blog khác."

Sự việc này diễn ra từ sau khi nhà viết blog nổi tiếng Nguyễn Xuân Diện bị mời lên làm việc tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội hôm 1-6 về quyết định thanh tra và những thông tin trên trang blog của ông. Trước đó, hôm 18-5, một nhóm thương binh tự phát đã đến viện Hán Nôm là cơ quan làm việc của tiến sĩNguyễn Xuân Diện, đe dọa và yêu cầu ông phải rút một bức thư phản đối nhà máy nguyên tử khỏi trang blog.

Trong thư khiếu nại ngày 5-6 vừa qua, Ts. Nguyễn Xuân Diện cho rằng quyết định thanh tra không đúng với các quy định trong pháp luật của Việt Nam. Ông cũng khiếu nại về cách làm việc của thanh tra với ông trong những ngày gần đây, vì "khi làm việc, thành viên đoàn thanh tra không đi vào trọng tâm việc, thanh tra vì mục đích gì", hay yêu cầu ông giải trình về vấn đề gì, mà chỉ làm lãng phí thời gian cũng như "o ép tinh thần và sức khỏe" của ông. Ông tố giác trong thư khiếu nại là "trong quá trình làm việc họ đã coi tôi như một bị can trong một vụ án hình sự".

Tưởng cũng nên biết, hồi đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Thông tin Truyền thông đã đưa ra một bản dự thảo nghị định mới về quản lý internet với các điều khoản thắt chặt việc quản lý thông tin người sử dụng internet cũng như người cung cấp dịch vụinternet, đồng thời tổ chức “Hội thảo đóng góp ý kiến" cho dự thảo này, nhằm thay thế "Nghị định 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 về quản lý, cung cấp, sửdụng dịch vụ Internet và nội dung thông tin trên mạng”

Đối với Hoa Kỳ, dự thảo Nghị định về Quản lý, Cung cấp, và Sử dụng các dịch vụInternet và thông tin trên mạng của Hà Nội đã "tạo các quan ngại về mặt tác động thương mại, và rộng hơn là về quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân."

Trong bản đóng góp ý kiến của chính phủ Hoa Kỳ gửi chính phủ Việt Nam hồi đầu tháng này, đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội có nêu rõ "dù Hoa Kỳ đánh giá cao mục tiêu của nghị định nhằm thúc đẩy việc sử dụng Internet tại Việt Nam, nhưng chính phủ Mỹ quan ngại rằng nhiều khía cạnh của nghị định được đề ra không khả thi và tạo ra các rào cản lớn cho việc cung cấp các dịch vụ Internet, và cản trở sự phát triển thương mại của lĩnh vực Internet tại Việt Nam."

Phía Hoa Kỳ cũng nêu rõ một số điều khoản trong nghị định là "bao quát và mơ hồ"như các quy định về những hành vi bị cấm, nó có thể tác động tiêu cực đến quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân Việt Nam trong khi quyền tự do ngôn luậnđược ghi trong Hiến pháp Việt Nam, cũng như Việt Nam đã có cam kết với quốc tế đảm bảo quyền này.

Cho rằng thực thi Dự thảo Nghị định này sẽ gây tổn hại cho cả người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ, và là một vấn đề đặc biệt phiền toái trong lúc Việt Namđang tham gia đàm phán Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương với mục tiêu chung là mởrộng cửa hơn nữa các dịch vụ, chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam xem lại tổng thể các vấn đề này và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam giúp tìm ra phương pháp khảdĩ hơn.

Điều đáng lưu ý là hoạt động siết chặt các thông tin trên các blog của Hà Nội diễn ra cùng thời điểm Trung quốc đang cứu xét việc nới rộng quyền kiểm soát đối với các nội dung tải lên các trang microblog rất phổ biến ở nước này, và trên các diễn đàn trên mạng khác. Chính quyền Trung Quốc mới đây đã công bố một danh sách các đề nghị thay đổi luật internet của họ nhằm tăng áp lực đối với các trang mạng xã hội, để trấn át những người sử dụng đăng tải những lời bình luận không nêu danh tính lên mạng, đồng thời đề nghị sửa đổi luậtđe dọa là sẽ trừng phạt như một hình tội những ai vi phạm.

-----------------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats