Wednesday 20 June 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 20-6-2012




NHẬT BÁO BA SÀM   
Posted by basamnews on 20/06/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 20-06-2012

NÓNG! 10h – CTV “Tễu” vừa gọi điện cho biết: Lúc này, đang có một đoàn khoảng 100 bà con nông dân áo đỏ tuần hành ngang qua lăng CTHCM, tiến về hướng Vườn hoa Mai Xuân Thưởng, trụ sở Chính phủ. Nhiều xe công an và lực lượng hùng hậu cũng đang túc trực tại đó.
11h25′Cách đây ít phút, toàn bộ bà con đã bị “gom” hết lên xe bus chuẩn bị sẵn, đưa đi đâu không rõ.
11h40′“Bà con nông dân Dương Nội cho biết họ đang trên xe bus về hướng trại Lộc Hà, Đông Anh.”
13h25′ – Tin CTV gửi lúc 12h20′: “Có 18 nông dân La Cả bị đưa về trại Lộc Hà. Hơn 100 nông dân áo đỏ La Dương đang ăn trưa ở vỉa hè tường rào công viên Bách Thảo. Nông dân Đông Anh chưa biết bị đưa về đâu.”
Kính cáo: Trong nhiều ngày qua, các nhà cung cấp dịch vụ Internet như VNPT, FPT, Viettel … vẫn tiếp tục tăng cường chính sách ngu dân bằng việc ngăn chặn truy cập nhiều trang mạng tự do và hai hệ thống blog lớn là WordPress và Blogspot. (Mời đọc: - Khi blog của các giáo sư bị ngăn chặn - (Đông A). “Việt Nam có lẽ là quốc gia duy nhất trên thế giới ngăn chặn truy cập vào đọc các blog của các giáo sư của đất nước. Nếu không vượt tường lửa hay dùng các thủ thuật để vượt tường lửa, các blog của các giáo sư Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn, Hà Huy Khoái … không thể truy cập được, ít nhất bằng thuê bao của VNPT”.
Cụ thể từ sáng nay 20/6, với 4 trang báo tiếng Việt của phương Tây là VOA, RFA, RFI, BBC và boxitvn.net, dường như ít nhất có VNPT đã bắt đầu đồng loạt chặn (có thể lần lượt từng khu vực). Vậy xin nhắc lại với độc giả, những trang bị chặn, BS vẫn sẽ có đường liên kết/link vượt tường lửa đặt tại tên của trang, còn đường link chính thì đặt tại tựa bài viết. Ví dụ: - Tòa Giám mục Giáo phận Vinh gởi kiến nghị lên chính quyền - (RFA), mời bấm vào chữ “RFA” để vượt tường lửa.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Thị san sẻ gần 500 lít nước nghĩa tình cho ngư dân (QĐND). - Biển Đông tuần qua (từ 11/6-17/6) (NCBĐ). – Những ngày làm báo nơi “đầu sóng”… (Bắc Ninh). Phóng viên các cơ quan báo chí phỏng vấn lãnh đạo Lữ 146 Hải quân trước khi xuất phát đi Trường Sa = >
- Khai trương báo QĐND điện tử tiếng Trung: Một địa chỉ thông tin tin cậy, hấp dẫn bạn đọc tiếng Trung (QĐND). - Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói,Trung Quốc không hài lòng về việc máy bay chiến đấu của Việt Nam tuần tra khu vực quần đảo Trường Sa: China dissatisfied over Vietnam’s island patrols: spokesman(Xinhua).
- Không quản nổi người Trung Quốc! (NLĐ). “Không chỉ Cam Ranh – Khánh Hòa hay Vũng Rô – Phú Yên, từ lâu, người Trung Quốc đã đến khu vực Long Sơn ở Bà Rịa – Vũng Tàu rất đông để nuôi cá bè. Họ cứ đến rồi đi, chính quyền địa phương không kiểm soát được“. – Phải trả lời cho dân (TT). “Cơ quan chức năng ở đâu? Ai bảo vệ người dân? Tình trạng lờn thuốc, coi thường pháp luật của các phòng khám Trung Quốc còn kéo dài tới bao giờ?…”. - Khánh Hòa: Xử lý vụ nhóm người Trung Quốc nuôi cá ở vịnh Cam Ranh (GDVN). - “Không thể để người Trung Quốc hành nghề y bất hợp pháp” (Bee).
- Ngó cái tựa của báo Nhân dân lạ há: Hoạt động hữu nghị Việt Nam – Mỹ. Nhưng vô trong thì … được vài chữ, không hình.
- Hồ Ngọc Nhuận, Ủy viên Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam – TP HCM: VỀ BÀI PHỎNG VẤN ÔNG LÊ HIẾU ĐẰNG – (Người Lót Gạch). “Và sau ông Đằng, chắc chắn không chỉ có một làn sóng , mà nhiều làn sóng, tùy theo thái độ và hành động của những người có trách nhiệm. Trước khi là người CS, họ là người VN. Họ phải thương nước VN, thương dân VN. Nếu họ lập đảng, vô đảng thật sự vì dân vì nước, thì họ phải đặt quyền lợi của dân của nước lên trên lợi ích cá nhân, phe nhóm. Trước hết và ít nhất là có tiếng nói vì sự tồn vong của đất nước, dân tộc”.
- Gia Hiền: Thế hệ tôi, một thế hệ cúi đầu(Phair Zios). “Thế hệ tôi, nhận quá nhiều những di sản hoang mang/ Đâu là tự do, đâu là lý tưởng?/ Đâu là vì mình, và đâu là vì nước/ Những câu hỏi vĩ mô cứ luẩn quẩn loanh quanh…”
- Giải thưởng nào cho “nhà báo trong lòng dân”? (SGTT). Tuyệt! “Cho đến nay chưa có cơ quan chức năng hay nhà báo chuyên nghiệp nào thu thập, ghi nhận được thực trạng và bằng chứng tiêu cực trong thi cử một cách rõ ràng, đầy thuyết phục và không còn đường chối cãi như thí sinh ở trường THPT dân lập Đồi Ngô đã làm được.”
- Giữ đằng trôn đăng l… quạ mổ - (Nguyễn Tường Thụy). “Chiến dịch trừng trị Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện mà đỉnh cao (tính đến thời điểm này) là vụ Sở 4T triệu anh lên làm việc, nhân thời cơ có vẻ thuận lợi liền gài bẫy toan trị luôn cụ Lê Hiền Đức (cũng là nhằm mục tiêu trị Diện), cho đến nay chưa rõ họ còn tung ra những chiêu nào. Những phút tĩnh lặng trên chiến trường thường là báo hiệu cho một giai đoạn khốc liệt hơn của cuộc chiến.”
- BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT TRỞ NÊN TỒI TỆ NHẤT TRONG LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN (Mai Thanh Hải). – Sự kiện nhân ngày báo chí Việt Nam 21.6: ĐINH ĐỨC LẬP ĐÃ ĐẨY TỜ ĐẠI ĐOÀN KẾT VÀO… “BƯỚC ĐƯỜNG CÙNG” – (Bà Đầm Xòe). - Mấy bữa nay đang có những bài viết phanh phui nội tình tệ hại của báo Đại đoàn kết, mà nghe chừng tội đồ chính là ông TBT. Thế rồi chiều qua có độc giả phản hồi cho biết Bài 2: Tự ái nghề nghiệp, lấy bút danh Đức Anh, chính là của ông TBT Đinh Đức Lập, và bình Tác giả bài báo đã thể hiện một cái tôi hết sức kệch cỡm, chủ quan và áp đặt đúng bản chất của Đinh Đức Lập. Trong bối cảnh bị dư luận báo chí và xã hội phanh phui nhiều vụ tiêu cực, nhiều sai phạm của cán bộ, phóng viên báo Đại đoàn kết liên quan tới trách nhiệm của Đinh Đức Lập, ông ta đã mượn diễn đàn “Báo chí và trách nhiệm xã hội” của báo Đại đoàn kết nhằm “tô son trát phấn” lại gương mặt đã quá đen đúa và dơ bẩn của mình …Tổng Biên tập Đinh Đức Lập cùng các chiến sĩ Hải quân đảo Sinh Tồn … diễn để chụp ảnh = >
- Sự hèn mạt của báo chí (Trương Duy Nhất).
- Nhân Ngày Báo chí cách mạng, BS cũng xin nhắc BBC Tiếng Việt, tuy các bạn không phải thuộc thành phần đó, nhưng chớ để bị lây cái dở rất phổ biến của người ta. Đó là chuyện diễn giải sai lệch lời bình của BS theo cách rất tai hại, BS đã nhắc trên trang này 2 lần, gửi email nhờ sửa 2 lần, 4 ngày rồi mà không hồi âm. Trong khi ai cũng biết các bạn vô BS đọc hàng ngày, và trước đây, đã có lần được nhắc nhở, BBC cũng đã sửa, email cho BS cảm ơn. Tiếc là BS không còn giữ địa chỉ email hai bạn Quỳnh và Hồng Nga để trực tiếp nhờ cậy.
Thế rồi … tự nhiên, từ hiện tượng lạ “im lặng đáng sợ” này, cố đi tìm lời lý giải, chợt có dấu hỏi rằng tại sao trong 4 báo phương Tây – RFA, RFI, VOA, BBC, mới thấy có BBC là rất nhiệt tình phổ biến vụ “Con đường VN” thôi? BS phải nói tới điều này cũng một phần muốn nhắc nhở các bạn về sự khác biệt trong nhân sự với 3 đài kia, khi có những bạn xuất thân từ “gia đình cách mạng”, từng du học (?) Đông Âu, hoặc từ “người nhà nước” rồi vòng vèo tới được BBC, người thân ở VN có lúc hình như vì không muốn “mang tiếng” với xóm giềng rằng con cái làm cho “tụi tư bổn giãy chết” nên đã có những “tiết lộ” không có lợi cho các bạn.
Thêm chút chi tiết để các bạn BBC tham khảo. Đó là cụ Trần Văn Huỳnh, cha của ông Trần Huỳnh Duy Thức, lâu nay thường gửi thư, bài cho Ba Sàm. Mới đây, ngày 1/5/2012, từ hộp thư của ông, đột nhiên có một bức thư thông báo đã đổi địa chỉ email (từ “tran…@…”, sang “2tran…@…”). Và bữa qua, từ hộp thư “mới” này đã gửi tới BS bức thư “của ông” ủng hộ “Con đường VN”.
- ‘Báo cáo Thủ tướng chênh lệch 1 tỷ USD’ (BBC). - Vụ Tập đoàn Dầu khí VN chưa nộp ngân sách trên 21.000 tỉ đồng: Đưa ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định (TT). – PVN trần tình việc “quên” nộp trên 21.000 tỷ đồng (TP/ DĐDN/ NĐT).
- Về bài đã điểm hôm qua: Vinalines và nhân vật Dương Chí Dũng (bài 4) - (BoxitVN). BoxitVN cho rằng, blog quanlambao ghi lùi ngày lại “khiến người đọc có thể nghĩ rằng chính Bauxite Việt Nam mới là người lấy bài của quanlambao.blogspot. com, chứ không phải ngược lại”. Tìm hiểu thông tin trên blog quanlambao thời gian qua, BTV nhận thấy, blog quanlambao từ khi mở tới nay đã không chỉnh lại ngày giờ trên blog, nên ngày giờ ở blog này hiện ra là “default date and time”, tức là ngày giờ mà blogspot đã chọn sẵn, là ngày giờ California, Mỹ (blog Lê Hiền Đức cũng bị tương tự), nên chậm hơn giờ VN là 14 tiếng, không phải do blog quanlambao ghi lùi ngày như trang BoxitVN đã đưa. - Ụ nổi hoen gỉ ở Cam Ranh vẫn bán được giá ‘hời’ 15,5 triệu USD (ĐV).
13h40′ – Sài Gòn Tiếp thị và Yahoo News có tin Chơi xe trượt núi Vinprearl Land, ba người bị vỡ ruột. Nhưng không hiểu sao đã gỡ sạch cả, chỉ còn lại 33 phản hồi của độc giả. Nhưng may cũng còn đây. Chắc “chủ đầu tư” can thiệp?
14h00′:
- Bức tranh thu hồi đất: BÀI 3: Sửa luật Đất đai vì mục tiêu ổn định (SGTT).
- Quốc hội thảo luận về dự Luật Hợp tác xã sửa đổi: Góp đất lập hợp tác xã kiểu mới (DV).
20h20′:

KINH TẾ

- Bán gạo cho Trung Quốc: mừng hay lo? - (RFA). - Khổ vì thương lái TQ: Nông dân đáng thương hay đáng trách? (Bee). Hỏi thật ngớ ngẩn! Đương nhiên có cả hai, và không thể có câu trả lời chung. Còn kẻ đáng trách nhất là chính quyền, từ các chính sách làm nông dân cơ cực, ngu dân, cho tới vô trách nhiệm trong quản lý người nước ngoài. Không tin về trách nhiệm chính quyền thì ngó luôn đây: Xuất hiện đường siêu ngọt kiến không dám bâu. “… bao bì toàn chữ Trung Quốc nhưng người bán hàng một mực khẳng định đây là hàng Việt Nam”.
14h00′:
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Minh Văn – Thông Gia (Dân Luận).
- Trịnh Hội: Vương Quốc Na Uy (VOA).
14h00′:
- Lịch sử dân gian của Việt Nam được thể hiện trên các tòa nhà: Vietnam’s Folk History Reflected in Buildings (NYT).
20h20′:
- Nhạc sĩ Phạm Duy: Chỉ khi chết mới hết yêu âm nhạc (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- KHU LIÊN HỢP XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN ĐA PHƯỚC – BÀI 1: Dự án khủng về rác… của ông Việt kiều Mỹ (PLTP). Nhà máy phân loại, tái chế trị giá 10 triệu USD đang nằm chờ nguyên liệu = >
- Vi phạm bảo vệ môi trường: Khách sạn Lakeside bị phạt 300 triệu đồng (ANTĐ).
14h00′:
20h20′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h20′:

* RFA: + Sáng 19-06-2012

116 phản hồi to “Tin thứ Tư, 20-06-2012”






No comments:

Post a Comment

View My Stats