Tuesday 19 June 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 19-6-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 19/06/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 19-06-2012

NÓNG! 13h30′ – Tin tức CTV: “Hơn 100 nông dân La Dương, Dương Nội có mặt từ 9h sáng tại số 1 Hoàng Hoa Thám, Mai xuân Thưởng. 11h30 bà mang cơm ăn tại vườn Hoa Mai Xuân Thưởng. Lực lượng an ninh rút chỉ còn gác sắc phục cảnh sát và giao thông.”
Hôm nay, 19/6/2012, nhớ lại ngày này 1 năm trước, cuộc biểu tình lần thứ 3 chống Trung Quốc gây hấn đã nổ ra tại Hà Nội. Mời bà con coi lại tường thuật trực tiếp qua mục điểm Tin Chủ nhật 19-6-2011 trên Ba Sàm và 19.6.2011: TRỰC TIẾP TỪ HÀ NỘI và SÀI GÒN (Tễu). - NHỮNG BÓNG HỒNG TRONG CUỘC XUỐNG ĐƯỜNG SÁNG NAY. - HUGO: CHÙM ẢNH HÀ NỘI SÁNG 19.6.2011. - CHÙM ẢNH CỦA L.M.Đ GHI LẠI NHỮNG HÌNH ẢNH SÁNG 19.6 TẠI HÀ NỘI.
Trên đường tuần hành từ tòa Đại sứ Trung Quốc tới Bờ Hồ, đoàn biểu tình dừng lại trước Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ. Ảnh: Người Buôn Gió.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Văn Quang – Viết từ Sài Gòn: Đểu có hệ thống - (Sơn Trung). “Cho đến nay những người có trách nhiệm tại Phú Yên và Cam Ranh còn loanh quanh đổ lỗi cho nhau. UBND tỉnh nói là “theo đề nghị của các cơ sở nuôi trồng thủy sản”. Còn việc để xảy ra tình trạng người Trung Quốc nuôi cá trái phép, có thể có sự tham mưu của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên. Thế nhưng, ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, phủ nhận …”
- Philippines và Trung Quốc rút tàu ra khỏi vùng bãi đá Scarborough (RFI). – Bắc Kinh và Manila giảm bớt căng thẳng ở biển Đông: Beijing and Manila Ease Tensions in South China Sea (NYT). Tàu Trung Quốc rút khỏi bãi cạn Scarborough ở biển Đông: China to Withdraw Vessels From South China Sea Shoal (WSJ). - Trung Quốc rút tàu khỏi đảo tranh chấp (DT). – Chờ đợi sự đoàn kết: Waiting for unity (The PhilStar). - Philippines – Mỹ dựng hệ thống giám sát biển (TN).
- NÓI VỀ BIỂU TÌNH ĐỎ Ở HÀ NỘI(Mai Xuân Dũng). “Nó là việc cực chẳng đã thôi bởi có thấy Lề cải đăng những tin sốt sồn sột thế này đâu. 700 tờ báo, truyền hình các loại chỉ rặt quảng cáo không công cho gái nghìn đô và ca ngợi anh Dương Chí Dũng quân anh # có biệt lực nham độn biến hóa khôn lường“. – HOAN HÔ BÁO MẠNG(Ngô Minh). “Hoan hô các “nhà báo nhân dân” đã góp phần làm cho nhân dân Việt Nam biết thế nào là tự do báo chí, biết thế nào là dân chủ thực sự, biết rõ sự thật đằng sau những lời dối trá của báo “lề phải””.
- VIKILEAK! – (Quan Làm Báo). – Con đường nào cho Việt Nam?(Mẹ Nấm). “Đáng buồn là tâm huyết của những người đang còn ở trong tù, của Trần Huỳnh Duy Thức với bản án 16 năm tù có thể bị đồng hoá với những cái (bị) gọi là trò mèo.” Đáng buồn thực của BS thì phải là sự bất ngờ với một Mẹ Nấm đầy kinh nghiệm đấu tranh mà nay bỗng nhiên lại ngây thơ đến lạ khi tin rằng toàn bộ kịch bản, bản danh sách rất lạ và màn diễn quá lộ vừa qua là có sự tham gia của ông Trần Huỳnh Duy Thức, người được LTL ỡm ờ nói là đã “thống nhất” theo “nguyên tắc quá bán”, rất không rõ ràng, từ … 2 năm trước. Liệu có phải chuyến đi rất đặc biệt qua Philippines (cả Thái Lan?) vừa qua đã làm thay đổi hẳn Mẹ Nấm?
- Lê Thăng Long: ‘Tôi khẳng định không phải là cạm bẫy’ (BBC). Hỏi: có được anh Định, anh Thức ủy nhiệm? Trả lời: chúng tôi đã thống nhất khi cả 3 người ở Xuân Lộc. Sau đó “anh Định được chuyển đi vào ngày 10 tháng 8 tại trại giam Xuân Lộc về Chí Hòa” (không nói năm nào. Trong khi cuộc phỏng vấn trước thì nói rõ: 10/8/2010). Được sự ủy nhiệm của anh Thức, chúng tôi theo nguyên tắc “đa số quá bán tức trên 2 phần 3 … thì sự thống nhất này là thống nhất chung của chúng tôi” (có nghĩa anh Định sau 2 năm có thể không đồng ý nhưng do là thiểu số thì phải phục tùng đa số?). 4 người công bố tham gia sáng lập (không cho biết là ai, trong khi trong thư mời gửi cho 20 người có ghi “sự xác nhận tham gia sáng lập của quý vị sẽ được công bố công khai rộng rãi trước công chúng”). Sự ủng hộ rất là nhiều … trong lòng của người dân.
- Huỳnh Văn Úc: Chim mồi (Trần Nhương). “Ông Lê Thăng Long cũng là một con chim mồiCái danh sách người được mời tham gia Phong trào Con đường Việt Nam cũng hoành tráng nốt và có những tên tuổi khiến người ta giật mình. Ta có thể xem những người này là những con chim trời. Mà là những con chim trời khôn ngoan, biết tỏng tòng tong là con chim mồi được buộc dây đậu sát mặt đất và lưới sập đã bố trí sẵn sàng quanh đó, sẵn sàng sập xuống để bắt chim theo kiểu gác lưới . Lộ vở quá sớm, nói theo kiểu Xuân Tóc Đỏ: Thế này thì còn nước mẹ gì nữa! Hỡi ông Lê Thăng Long!
Vậy là cho tới hôm nay, sau chỉ có 10 ngày, cái gọi là phong trào “Con đường VN” được dựng lên vội vã, vụng thối vụng nát, đã nhanh chóng lộ ra bản chất trước bàn dân thiên hạ, đủ để kết thúc một màn kịch. Cám ơn các vị nhân sĩ, trí thức, nhà hoạt động đã tỉnh táo, nhanh chóng phản hồi, phản đối có chừng mực, các độc giả cũng đóng góp nhiều ý kiến sáng rõ.
Ba Sàm xin phép được khép lại chủ đề này vào cuối ngày hôm nay, không điểm tiếp những bài viết liên quan và không khuyến khích bàn luận, dẫu có đề cập lại thì cũng chỉ để nói về ý thức cảnh giác, để bà con mình được rảnh tâm trí, đỡ mất thời gian, còn phải quan tâm tới bao vấn đề hệ trọng, nóng bỏng hàng ngày của đất nước.
- Cái miệng của Bộ trưởng Công an(NVCL). - “Mãn nhãn” với xe biển số “cực độc” trong trụ sở CA (PVTD/Bee). - CSGT vay nợ bằng thẻ ngành giả (PLTP). - Một thượng sĩ công an làm giả thẻ ngành để vay nợ (TN). - Hạ Đình Nguyên: CHỮ “ TRƠ ” CÒN MỘT CHÚT NẦY… – (Người Lót Gạch). “Có một số vị quan chức lảng tránh dân như tránh hủi . Hoặc câm nín, dấu mặt, hoặc quanh co chối cãi như Bộ trưởng Thăng chẳng hạn ? Hoặc như các quan đầu tỉnh, đổ phén cho bọn ‘diễn biến bòa bình’, bọn ‘thế lực thù địch’: bọn xấu nó nói dối đấy, nó xúi dân chúng quậy phá, rồi đổ cho nhà nước ta đấy…” - Bùi Tín: Về một nền Văn hóa Công an (VOA).
- Nhìn cô “bán hoa” ra anh “bán tàu” (TVN). “Cũng sẽ phải cân nhắc lại cách đặt vấn đề vì sao những dự án thất thoát ngàn tỷ đồng, đủ nuôi cả một huyện trong cả năm, lại ít được quan tâm hơn chuyện một người mẫu bán dâm.”
- Càng lộ mặt ra (Thăng Long). “Xin các vị cảm thông cho đất nước/ Hết vận đỏ rồi, ắt đến vận đen/ Mua quan bán chức bằng tiền/ Trò bổ nhiệm chui là như rứa cả!” – Lại nói về BUÔNG và NẮM(Bùi Văn Bồng). “Thiên hạ ai cũng thấy ngay trong nhỡn tiền sự cố tình hành động ‘buông’ và ‘nắm’ ấy của những người đã khoác áo, mượn danh cộng sản mà buông đạo đức, chỉ lo nắm tiền, vàng, đô la, nắm giữ quyền cao chức trọng để lo cho bản thân, con cái, dòng họ. Buông như thế, nắm như vậy, họ có còn xứng đáng với cái danh và phẩm chất, đạo đức của người cộng sản?
- Quách Hạo Nhiên: Chúng ta rồi sẽ tiêu đời (Trần Nhương). “Thế nên đừng quá băn khoăn chuyện lúc chết linh hồn sẽ trôi dạt về đâu/ Điều quan trọng là lúc đang sống hãy làm người trung thực/ Dẫu mai kia có chết đi linh hồn cũng không bao giờ bị lạc/ Vì nó đã quen với con đường trung thực nên sẽ đến đích bình yên!” – Trương Tuần: Thương các cụ quá cơ (Trần Nhương).
- Nguyễn Hưng Quốc: Tư duy phản biện chứng (VOA).
- Tô Văn Trường: Cha chung về tài nguyên không ai khóc (boxitvn).
<= Đã qua rồi cái thời “con trâu đi trước, cái cày theo sau”- Chuyện con bò(Đào Tuấn). “…câu chuyện nhỏ những con bò dự án đang cho thấy một vấn đề không nhỏ là chất lượng đồng vốn xuống đến tay người nghèo đang vừa thấp vừa thiếu chất lượng một cách thảm hại”.
- Thằng xỏ lá (Trần Lưu Văn).
- Trích Hồi ký “Về người cha thi sĩ” của LÂM BÍCH THỦY: NHỚ CHA CON BÁC KHƯƠNG - (Nguyễn Trọng Tạo).
- 35 năm đi tìm công lý (PLTP). “UBND tỉnh Cửu Long ra quyết định thu hồi toàn bộ tài sản, nhà cửa, cơ sở kinh doanh của gia đình ông với lý do không ưa thích sống gần cộng sản, trước năm 1975 cấu kết với chính quyền cũ và tư sản mại bản để làm giàu, chống phá chính quyền cách mạng”. Ông Lý Thành Lợi vẫn chưa được giải oan trọn vẹn. =>
- Loạt bài về Chiến tranh Việt Nam: Tìm Việt Cộng bằng que dò mạch nước (Der Spiegel/ Phan Ba). – PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG MỸ NHÂN LỄ KỶ NIỆM 50 CHIẾN TRANH VIỆT NAM – (Lê Quốc Quân). – Video TT Obama phát biểu nhân ngày Chiến sĩ Trận vong: President Obama’s Speech at the Vietnam War Memorial (CBS).
14h00′:
- Khi quyền tác nghiệp bị xâm phạm: “Quyền hạn và trách nhiệm của nhà báo đối với xã hội đã được Luật báo chí quy định rất rõ. Và các nhà báo cũng hiểu rõ điều đó khi dấn thân vào nghiệp cầm bút đầy thử thách. Tuy nhiên, không phải ở đâu, lúc nào nhà báo cũng được bảo đảm quyền tác nghiệp hợp pháp để tiếp cận và nói lên sự thật, dù đó là sự thật vì lẽ công bằng và lợi ích của xã hội…”. Kỳ 1: “Bức tường đá” (TT).
20h20′:
- Phỏng vấn Nhà văn Hoàng Quốc Hải: Bài 7: Để tránh họa ngoại xâm: Dân phải giàu, nước phải mạnh (ĐĐK).
BTV: Như anh BS đã tuyên bố sáng nay, để kết thúc bàn luận về chủ đề “Con đường Việt Nam”, chúng tôi xin giới thiệu cùng độc giả bài phân tích của blogger Trần Minh Khôi: Phong trào Con đường Việt Nam, nhìn từ văn bản. “Để kết luận, Phong trào Con đường Việt Nam bộc lộ trọn vẹn sự yếu kém của nó qua các văn bản. Việc công khai hóa danh sách những người được mời tham gia, mà không được phép của họ và không có lời giải thích chính đáng, là một ‘trò chính trị’ thiếu đạo đức. Lời hiệu triệu và tôn chỉ của nó được soạn thảo một cách vụng về, vội vã với những lập luận cũ được bao bọc bởi lối diễn đạt nhằm lôi cuốn đam mê cảm tính của thói quen tư duy dân tộc và lịch sử. Nó ẩn chứa nguy cơ độc đoán, dù rằng nó đang cố gắng cổ xúy những giá trị của tự do”.

KINH TẾ

14h00′:
- Thành lập công ty mua bán nợ quốc gia: “Mục tiêu không phải là có lãi” (SGTT).
20h20′:
- Tái cấu trúc doanh nghiệp: Trì hoãn mang tính cố ý (ĐĐK).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Tố Nga: VĂN HÓA ĐI ĐƯỜNG (Tâm Sáng).
- Thị trường truyện tranh VN: Bài 2: Trẻ em thoải mái đọc truyện tranh ”giường chiếu”? (VNN).
- LẲNG LẶNG MÀ NGHE… (Võ Ngọc Thọ).
- Trần Huyền Nhung: Bỗng dưng muốn làm…nhạc sĩ (Trần Nhương).
- Coi ảnh báo chí để minh họa là tư duy ấu trĩ (Bee/ANTĐ). Nhiếp ảnh gia Na Sơn = >
14h00′:
- Quốc hội Thảo luận Dự luật Xuất bản: Cần giấy phép cho sách điện tử (LĐ).
- Trớ trêu (Thăng Long).
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- KIẾN NGHỊ (boxitvn). “VỀ VIỆC CHÍNH THỨC CÔNG NHẬN PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THANH THIẾU NIÊN THEO QUY TRÌNH 1946 CỦA HỘI HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM”.
- Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020: Dần hình thành xã hội học tập (SGGP).
- Vụ bài toán rợn người: Không thừa nhận (TT).
- Khai quật nhà vệ sinh hơn 3.500 năm ở Việt Nam (TN). - Hố xí đầu tiên của châu Á được phát hiện tại miền Nam Việt Nam: Asia’s First Toilet Discovered In Southern Vietnam (Asia Scientist).
14h00′:
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h20′:

QUỐC TẾ

- Thương thuyết về hạt nhân của Iran ít tiến bộ (VOA). - Hạt nhân Iran : Đàm phán tại Nga là cơ hội cuối cùng (RFI). – 6 cường quốc kêu gọi Iran nghiêm túc tham gia đàm phán hạt nhân (VOA). – Thất bại được báo trước? (TP).
14h00′:
20h20′:
- Syria trên đường tan rã (Asia Times Online/ĐV). - Vì sao Mỹ lo ngại Kornet của Nga rơi vào tay Syria? (PNTD). – Tàu chiến của Nga “sẵn sàng tới Syria”? (VOV). – Ảnh: Lực lượng nội dậy ở Syria bắn nhau với quân đội chính phủ (GDVN).

* RFA: + Sáng 18-06-2012
+ Tối 18-06-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats