Tuesday 12 June 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 12-6-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 12/06/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 12-06-2012

NÓNG! 10h50′ – Tin từ CTV: “Khoảng 300 bà con nông dân Văn Giang đến 35 Ngô Quyền đề yêu cầu gặp đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Hưng Yên cũng như một số ủy ban của Quốc Hội. Nhưng phía ban Dân Nguyện Quốc hội trả lời là không được. Hiện nay lực lượng cảnh sát, công an rất đông, nhiều xe 113, csgt. Lực lượng an ninh dày đặc với máy ảnh và máy quay chĩa về phía bà con. Lực lượng công an đã bắt hơn 30 bà con nông dân lên xe bus và chưa biết đưa về đâu. Cho tới lúc này không thể chụp được ảnh”.
16h – Tin từ CTV: bà con Văn Giang bị câu lưu sáng nay đã được đưa sang Trung tâm Phục hồi nhân phẩm Lộc Hà, nơi từng giữ những người biểu tình chống Trung Quốc.
18h - “Công an bắt 24 người, có 20 người Xuân Quan, 2 người Phụng Công, 1 người Vũng Tàu… 1 người còn lại chưa xác định được. Bà con đang tụ tập bên ngoài đấu tranh đòi thả người …”
18h10′ – Bà con bị câu lưu vừa được một xe công an Văn Giang đưa về địa phương. Không có đánh đập hay lập hồ sơ cá nhân.
.
Kính cáo: Do mạng kẹt đủ kiểu, nên thao tác điểm tin có khó khăn hơn, chậm hơn, đôi khi bị lỗi, mong bà con cảm phiền.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Mùa Hè 2011: Những con số và sự kiện đáng nhớ (Nguyễn Tường Thụy). “Chính quyền đã thành công trong việc dập tắt biểu tình dù bất cứ mục đích nào. Bây giờ không ai dám xuống đường biểu tình nữa cho dù ‘nước lạ’ hung hăng đến đâu”.
- Mỹ – Việt xích lại gần nhau: US, Vietnam inch closer together (Asia Times). Cho nên Bắc Kinh muốn đẩy Việt Nam khỏi vòng ảnh hưởng của Mỹ (RFI). – Lầu Năm Góc di chuyển chiến hạm sang Thái Bình Dương: Pentagon shifts war fleet to Pacific (Workers World). Washington dường như ở ngoài biển khơi châu Á: Washington seems to be at sea in Asia(Tehelka). - Tương lai hải quân Mỹ (TN).
- Công văn tối mật “VangAnh nhận được từ Sở Thông Tin Truyền Thông”: Nóng Phỏng Tay: Công Văn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xử lý Blog Nguyễn xuân Diện (TTXVA). “Bộ Thông Tin và Truyền Thông, căn cứ vào quy định của pháp luật xem xét xử phạt hành chính, ngừng cung cấp dịch vụ, đóng blog cá nhân của Nguyễn Xuân DiệnBộ Công an … tiến hành các biện pháp nắm chắc tình hình thu thập tài liệu, phục vụ công tác tấn công nghiệp vụ nhằm vô hiệu hóa, hạ thấp uy tín đối với Nguyễn Xuân Diện để xử lý về hình sự khi cần thiết”. BTV: Anh Ba Sàm đâu, còn không mau xác minh rồi… chép sử?
BS: Rất đáng bình vụ này, nhưng là về chuyện rò rỉ thông tin “mật” của nhà nước. Trở lại cách đây mấy tháng, tự nhiên RFI lại được biết rằng quyết định trả tự do cho bà Bùi Hằng là từ thủ tướng. Thế rồi gần đây, BBC biết chuyện PTT Nguyễn Xuân Phúc chỉ thị “xử lý” blog Nguyễn Xuân Diện. Giờ thì … đi xa hơn, tung cả công văn “mật” ra.
Văn bản đó có (hoàn toàn) “thật” không? Nếu thật/không thật thì việc tung ra ngoài do đâu, có (những) lý do, mục đích gì? Có thâm ý “một viên đạn bắn … ba, bốn con thỏ” không, hay chỉ là “vô tình” bởi những con người được “giác ngộ”? Chuyện hậu trường chính trị, nhất là ở VN lâu nay, là vô cùng bí hiểm. Bữa nay xin mời bà con bình trước.
Bổ sung, một độc giả vừa email cho biết là cũng được thấy cái thứ “tối mật” này từ mấy bữa trước. Còn chính BS thì cách đây 4 bữa, có người khoe, hỏi có muốn coi không. Nghe “tối mật” mà sợ tối mắt tối mũi, muốn mất mật luôn … iem cứ là xin lạy cả nón!
Một độc giả phản hồi tại bài 1075. Thanh tra Sở 4T Hà Nội và Viện Hán Nôm với TS Nguyễn Xuân Diện, xin trích: “Theo tôi, chân thực mà nói, PTT NXP nhận lệnh nhưng khi thi hành lệnh có trăn trở, nghiên cứu, vừa được lòng trên, vừa không vi phạm cái ác. Cả lãnh đạo Viện Hán Nôm cũng cùng một tâm trạng. Phải hiểu một cách công bình như vậy để thấy hết cái tốt trong sâu thẳm ở mỗi một con người. Chuyển TS NXD, từ PGĐ Thư Viện Hán Nôm qua Phó Trưởng Phòng Nghiên Cứu Văn Bản Hán Nôm là việc “xử lý” và điều chuyển hết sức khôn ngoan và nhân văn về trường hợp của anh Diện. Có từng sống trong guồng máy công chức Cộng Sản, có từng chứng kiến những chiêu thanh trừng vô cùng độc ác mà kẻ được nhận lệnh điều chuyển công tác mới chỉ còn duy nhất một cách chọn lựa là khăn gói ra khỏi ngành. Anh Diện thật may mắn khi làm việc trong một cơ quan có được vài ba lãnh đạo Viện còn tấm lòng. Xin ghi nhận hành xử đầy ắp nhân văn của lãnh đạo Viện …”
- Việt Nam chặn một loạt blog ‘lề trái’ (BBC). – Phản đối chặn blog(Đông A). “…dù bận công việc thế nào, các blogger hãy tích cực viết blog của mình để cho những kẻ ngăn chặn thấy rằng nỗ lực của bọn chúng chỉ là công dã tràng mà thôi”. – Bà Đầm Xòe tự sự(Bà đầm xòe). “Có lẽ họ ngăn cấm mạng mẻo vì họ sợ ngày cả nước đồng thanh nói sự thật đang đến gần”. – KẺ NÀO NGĂN CHẶN TRANG BLOG ANHBASAM LÀ CỰC KỲ PHẢN ĐỘNG – (Lê Quốc Quân).
Phải nói cho công bằng chút, là việc chặn riêng blog Ba Sàm chỉ xảy ra trước đợt này, từ mấy nhà cung cấp FPT, Viettel. Đợt này rất đặc biệt, có VNPT là nhà cung cấp quốc doanh, hiếm khi ra mặt chặn bằng tường lửa, lại vào cuộc, và lần đầu tiên chặn toàn bộ hệ thống blog của WordPress, không phải với riêng BS. Còn việc chặn hệ thống blog của Blogspot thì lâu nay cũng có lúc bị, lúc không, nhưng không có VNPT tham gia, nay thì một cuộc huy động tổng lực, loang dần các khu vực trên cả nước.
Không phải chỉ chặn, mà hình như đường truyền nói chung cũng đã bị chậm đi hẳn, do cố tình, hay do chính việc chặn này gây ra hậu quả? Không rõ cuộc chiến này kéo dài, mở rộng được tới đâu, chỉ là “thời vụ”, hay là (dám) duy trì lâu dài?
- Diễn đàn thanh niên xa mẹ có bài đồng dao tếu quá (tathy.com). Có điều, tuồng như cài cắm trong đó là những câu có mùi đấu đá nội bộ. “Lâm tặc nhiều tiền là Đoàn Nguyên Đức/Gia đình trí thức là Ngô Bảo Châu/Anh dũng sống lâu là Võ Nguyên Giáp/Ngồi họp hay ngáp là Bác Đỗ Mười/Tiếp dân hay cười là Nguyễn Minh Triết …”
- Mua một tặng hai (Alan Phan). “Tôi cũng nghĩ về những con người cố tình sống trong giả dối bịp bợm vì lười biếng (ai sao tôi vậy), cố tình nói dối để yên thân (sự thật phiền toái quá), cố tình quên đi niềm tin hay đạo đức (vì vài quyền lợi nông cạn), cố tình quên rằng mình đã bị gạt gẫm (vì sĩ diện không muốn nhận là mình sai)…”. – Những điều trông thấy (RFA). – Chuyện anh phóng viên thường trú – (Người Ba Đồn). – KS Nguyễn Văn Thạnh: Việt Nam – Những sụp đổ đúng luật (DLB).
- Nhọc – (Nguyễn Thông). “Anh bảo rằng luẩn quẩn thế này thì nhọc lắm/ Sao người ta cứ giả dối hành hạ nhau/ (Em hiểu anh đang cố kìm giận dữ/ Ngoài trời đang mưa, gió anh thổi phương nào?)/ Anh bảo chúng nó tụng kinh niệm phật/ Miệng nam mô bụng bồ dao găm”.
- Chuyện phố phường Ích gì đâu! (ND).
- Tóm tắt nội dung sách “Vì sao các quốc gia thất bại” do TS Nguyễn Quang A dịch: Nguồn gốc của Quyền lực, Thịnh vượng và Nghèo khó (VHNA/ Dân Luận).
14h00′:
- Hoa Kỳ tạm thời bỏ qua tranh chấp Biển Đông: U.S. Takes A Pass — For Now — On China Sea Disputes (TIME).
The territorial disputes in the South China Seas are over, China has won, and the U.S. couldn’t care less. But that’s not necessarily bad.” Tạm dịch: Những vụ tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông đã kết thúc, Trung Quốc thắng, Mỹ không thể cố hơn được. Nhưng điều đó chưa hẳn đã tồi tệ.
“So the U.S. is telling China it can take all the fish and oil it can grab – but don’t try to stop any ships along the way.” - Hoa Kỳ muốn Trung Quốc nghe rõ thông điệp: vét hết thủy sản và dầu mỏ tại đó đi, nhưng đừng nghĩ tới việc phong tỏa Biển Đông.
- Trung Quốc ấp “những con Rồng” làm phức tạp hơn những bế tắc trên biển: China’s brooding ‘Dragons’ complicate standoffs at sea (Japan Times). - Tàu Trung Quốc ‘canh chừng’ ở Scarborough/Hoàng Nham (VTC). - Trung Quốc ‘khoe’ lực lượng ở tập trận đa quốc gia (VNE).
- TỰ DO (Thùy Linh).
20h25′:

KINH TẾ

- Khủng hoảng kinh tế Việt Nam (DĐKTVN). “Nay dân nghèo tới mức không mua nổi NƯỚC MẮM, thì đó là tàn mạt thê thảm tận cùng, không còn đường nào rút lui nữa. Giảm mua BĐS đã đành, giảm mua xe thì còn ok, nhưng giảm tới TIÊU THỤ NƯỚC MẮM thì rõ ràng nền KT đang bị KHỦNG HOẢNG nặng nề”. – Thời kỳ phát triển kinh tế dễ dàng đã không còn ở Việt Nam (Diplomat/ Ba Sàm). – Tiền Nhà nước, tiền nhà nghèo – (Bùi Văn Bồng).
14h00′:
20h25′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 3 TRUYỆN NGẮN CỦA ĐẶNG HÀ MY (Nguyễn Trọng Tạo). Vô coi hình đã hơn đọc truyện!
- THƠ TRỊNH SƠN, ĐÔI ĐIỀU… – (Văn Công Hùng). BTV: nhắn bác VCH và các bác khác, cẩn thận với cái proxy pagewash vì đôi khi có malware trong đó, có thể phá hỏng máy. Các bác có thể vào phần computer management kiểm tra, đa số các lỗi gây ra do pagewash. Nên xài proxy khác.
- Đồng Chuông Tử: Chế Linh hát ở Hà Nội 02 (Inrasara). “Để vào được bên trong xem thần tượng hát, khán giả phải qua 4 vòng kiểm soát an ninh. Mỗi vòng kiểm soát là một lần đoàn người hồi hộp, ngao ngán. Chỉ một đêm hát thôi, làm thấy ghê quá, căng thẳng còn hơn cả chuyện xâm lăng xâm lấn gì đó. Thẻ diễn viên đẹp thế, vậy mà chiếc kéo các anh bảo vệ cũng không chút do dự xén một miếng dứt khoát, trông phát rầu dễ sợ”. Mời xem lại: Đồng Chuông Tử: Chế Linh hát ở Hà Nội (Inrasara).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 60) (Trần Nhương).
- Nghiêm Lương Thành: Con lạy bố! (Trần Nhương).
- Chuyên thi hát cải lương ! (NLĐ). – NSƯT Lệ Thủy đón nhận danh hiệu NSND muộn (NLĐ). “Thú thật, nếu không có sự đặc cách của lãnh đạo TPHCM (vì thiếu các huy chương tại các liên hoan, hội diễn toàn quốc), tôi và các nghệ sĩ Viễn Châu, Kim Cương, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết khó có thể đón nhận danh hiệu cao quý này”.
- Đặc trưng mỹ học (Phê bình Văn học).
- VƯƠNG TÂM: Mường Mán độc đáo 5 trong 1 (Lê Thiếu Nhơn).
- Jerzy Pilch, Ba Lan: Dưới cánh Thiên thần Rượu (Lê Thiếu Nhơn).
14h00′:
20h25′:
- Càn Long sai người vẽ chân dung vua Quang Trung…giả (Bee).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Thực ra “nỗi nhục” này chỉ là một trong những “nỗi nhục” và xuất phát từ những nỗi đau có tính căn nguyên. Đó là những sai lầm, phi lý có tính vĩ mô, hệ thống, chúng cứ được duy trì hàng chục năm trời, không chịu/dám sửa đổi. Thế là, như một lẽ tự nhiên, người dân cứ phải xoay sở để tồn tại, họ phải dối trá, đối phó bằng mọi cách.
Chuyện đồng lương không đủ sống là một ví dụ. Tất cả phải lăn vào một cuộc ăn cắp vặt qua nhiều thế hệ.
Đồng lương các “mẹ hiền” quá tệ, cơ sở vật chất y tế cũng tệ không kém, nên các “mẹ hiền” dễ “ăn thịt” các “con”.
Quy hoạch đô thị, làm đường sá tệ hại, dân phải bươn bả mà sống trong môi trường ngột ngạt, thành thử dễ vi phạm luật giao thông.
Luật lệ lăng nhăng, bất hợp lý, chồng chéo, không rõ ràng, quan thì lợi dụng, dân thì phải “lách”, lo lót, và v.v.. không biết bao nhiêu ví dụ để mà minh chứng cho cả một hệ thống phi lý đến kinh người này, nó tàn phá sức dân, tài nguyên, niềm tin, thời gian …
- Việt Nam thuê thêm nhiều giảng viên Hoa ngữ từ Đài Loan (VOA). – Việt Nam thuê thêm giáo viên Đài Loan khi nhu cầu học tiếng Trung gia tăng: Vietnam to hire more Taiwanese teachers as interest in Mandarin grows (Focus Taiwan). - Nhiều giáo viên tiếng Anh không đạt chuẩn (GDVN).
14h00′:
20h25′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Có một vùng quê như thế (Trần Nhương).
- U Minh kỳ thú (NLĐ).
14h00′:
20h35′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h35′:

* RFA: + Sáng 11-06-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats