Thursday 28 June 2012

LỄ TƯỞNG NIỆM SÁNG TỔ VOVINAM tại TRUNG TÂM NGUYỄN BÁ HỌC - CALIFORNIA (Việt Báo)




Việt Báo
06/27/2012

WESTMINSTER (VB) -- Buổi Lễ Tưởng Niệm Sáng Tổ Môn Phái Vovinam Lần Thứ 52 đã được thực hiện trang nghiêm tại Trung Tâm Nguyễn Bá Học hôm Chủ Nhật  24-6-2012 với tham dự của hàng trăm người - trong đó có các viên chức quan khách, võ sinh, phụ huynh và truyền thông. Buổi lễ này cũng đồng thời là Lễ Mừng 13 Năm Thành Lập Trung Tâm Nguyễn Bá Học, và là Lễ Thăng Cấp cho nhiều võ sinh, trong đó đặc biệt thăng cấp Chuẩn Hồng Đai cho 2 tân võ sư.

Buổi lễ dưới sự điều động của Võ Sư Phạm Văn Thành, người phụ trách chính của võ đường này. Phần quan khách tham dự có Giám Sát Viên Janet Nguyễn, nghị viên Tạ Đức Trí (cũng là một Võ Sư), Luật sư Lê Công Tâm, Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa (Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, cũng là một Võ Sư), ông Hải Trần và phu nhân là bà Thu Thảo của Việt Satellite, cũng như nhiều  vị khác. Về giới võ học có Võ Sư Nguyễn Dần (bào đệ của Sáng Tổ Nguyễn Lộc), VS Lý Hoàng Tùng (Chủ Tịch HĐQT của Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới), VS Kiều Công Lang, VS Hồ Đại Lượng, VS Huỳnh Ninh Sơn, VS Đinh Thành Minh, và nhiều vọ sư khác đại diện cho các trung tâm Vovinma khác như Lạc Hồng, Pomona, Ontario, San Diego...

Võ Sư Trần Bản Quế đã đọc tiểu sử của Sáng Tổ Nguyễn Lộc, cho biết trong hoàn cảnh đất nước bị Pháp đô hộ, võ sư Nguyễn Lộc đã nung nấu lòng ái quốc, nhìn thấy các nước đều có môn võ riêng, nên tự kết hợp môn võ vật cổ truyền của VN với nhiều đòn thế để làm thành võ Vovinam truyền bá.

Thăng cấp Chuẩn Hồng Đai, từ trái sang: Võ Sư Nguyễn Dần thăng đai cho tân Võ Sư Richard Long Phạm; Võ Sư Phạm Thành thăng đai cho tân Võ sư Angela Nguyễn. (Photo VB)

Võ sư Nguyễn Lộc sáng lập Vovinam vào năm 1936 nhưng lúc này hoạt động âm thầm, đến 1938 mới đem ra Hà Nội truyền bá công khai đồng thời đề ra chủ thuyết "cách mạng tâm thân" để thúc đẩy môn sinh luôn luôn canh tân bản thân, và hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần.

Bên cạnh việc tập luyện võ thuật, binh khí, các võ sinh còn tập luyện nhuyễn công, khí công và coi trọng việc trau dồi nhân tính. Vovinam có đòn bay cao kẹp cổ nổi tiếng, luôn có mặt trong các buổi biểu diễn.

Năm 1942, xảy ra xô xát giữa một số sinh viên Việt và Pháp tại Hà Nội, nhà cầm quyền Pháp ra lệnh cấm không cho võ sư Nguyễn Lộc dạy nữa. Nhưng các lớp võ bí mật vẫn được dạy trong nhiều sân chùa. Năm 1946, bùng nổ kháng chiến, Võ Sư Nguyễn Lộc vào chiến khu, dạy võ cho dân quân, nhưng vài năm sau đã về thành vì không thích hợp với tư tưởng cộng sản.

Năm 1954, vào Nam, mở trường võ. Sáng Tổ Nguyễn Lộc từ trần năm 1960, thọ 49 tuổi.

Võ Sư Lê Sáng là Chưởng Môn đời thứ 2, Võ Sư Trần Huy Phong là Chưởng Môn đời thứ 3.

Vovinam Việt Võ Đạo hiện phát triển qui mô và rộng lớn ở nhiều nơi trên thế giới như Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đan Mạch, Đức, Hoa Kỳ, Maroc, Na Uy, Nga, Pháp, Romania, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Singapore, Uzbekistan, Thái Lan, Ý, Úc…

Và SEAGAMES 2011 đã chính thức có môn thi đấu là Vovinam.

Niệm hương, trong hình có Nghị Viên Võ Sư Tạ Đức Trí, Luật sư Võ Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, Võ Sư Lý Hoàng Tùng (Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới), ông Trần Hải, và nhiều vị khác. (Photo VB)

Võ Sư Trần Bản Quế kết thúc bản tiểu sử Sáng Tổ Nguyễn Lộc bằng câu, "Truyền nhân hậu thế luôn hãnh diện về Người."

Võ Sư Phạm Văn Thành đã mời các Võ Sư Vovinam, dưới hướng dẫn của VS Nguyễn Dần, cùng lên thắp hương tưởng niệm. Kế tiếp, các nhân vật cộng đồng - trong đó có LS Nguyễn Xuân Nghĩa, NV Tạ Đức Trí, VS Lý Hoàng Tùng, ông Trần Hải, vân vân - lên thắp hương.

Tiếp theo, Võ Sư Kiều Công Lang đã trình bày về 13 năm của Trung Tâm Huấn Luyện Vovinam - Việt Võ Ðạo Nguyễn Bá Học, cho biết từ năm 1999 tới giờ đã huấn luyện 400 môn sinh, trong đó cao cấp nhất cho Chuẩn Hồng Đai. Các võ sinh không chỉ luyện võ, mà còn góp sức cho nhiều công tác xã hội trong cộng đồng.

Trong Lễ thăng đai  hôm Chủ Nhật, có 2 tân Võ Sư: Richard Long Phạm và Angela Nguyễn, cùng được thăng từ hoàng đai lên Chuẩn Hồng Đai.

Ngoaì ra, hàng chục võ sinh khác trong buổi lễ cũng được thăng đai.

Buổi Lễ Tưởng Niệm đã diễn ra trang nghiêm.

------------------------------------







1 comment:

View My Stats