Thursday 21 June 2012

DỰ ĐOÁN KINH TẾ VIỆT NAM : ĐIỂM BÁO 21-6-2012





Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt NamTop of Form
Posted by ddkt 21/06/2012

Tiền mua thực phẩm còn chả có thì tiền đâu mà du lịch.Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
Mùa du lịch hè năm nay đã khởi động được 1 tháng nhưng tình hình khách đăng ký, mua tour đi du lịch trong dịp hè khá trầm lắng. Ngay cả khi giá tour trọn gói giảm đến 30% nhờ vào sự hợp tác giảm giá vé máy bay, dịch vụ du lịch

*
Kết cục buồn của những con người sống trong thời đại “Làm giàu trên hết”.
“…đã có một phụ nữ tự tử vì chứng khoán. Trước đó, chị này đã được gia đình đưa đến viện để xin tư vấn và điều trị. Quá trình điều trị tại viện, các bác sĩ đã kiểm soát được tình trạng bệnh, nhưng sau khi bệnh nhân về nhà, nhiều người đến đòi nợ, chị này lại tái phát bệnh. Người phụ nữ này chuyên buôn bán bất động sản, có rất nhiều nhà đất, chung cư, quán café. Chị “nhảy” vào chứng khoán khoảng 3 năm. Sau khi phá sản, chị luôn sống trong sự hoảng loạn. Để trốn chạy thực tế, chị lao xuống sông Đuống tự vẫn. Khi kiểm tra vật dụng, người ta thấy trong cốp xe của chị vẫn còn 90 triệu đồng tiền mặt và một lá thư tuyệt mệnh…”
Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
Thời buổi kinh tế thị trường, con người ta lao vào vòng xoáy bạc tiền. Khi ma lực của đồng tiền cuốn hút, ngày đêm họ chỉ nghĩ cách làm sao để “tiền đẻ ra tiền”.

*
“…Nếu tính từ đầu năm tới nay, giá gas đã điều chỉnh tăng 5 lần, tổng cộng 137 nghìn đồng/bình, trong đó lần tăng giá mạnh nhất là ngày 1/3 với mức tăng 52.000 đồng/bình…”
Phen này các tiệm ăn lại phải lên giá, đa số người dân lại bị nghèo đi vì hầu hết người ta dùng gas để nấu nướng.
Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
Ngay sau khi Bộ Tài chính quyết định nâng thuế nhập khẩu lên 5%, giá gas bán lẻ trong nước đã được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng thêm 11 nghìn đồng/bình 12 kg, kể

*
Từ 16h chiều nay, giá xăng RON 92 giảm 700 đồng xuống còn 21.200 đồng mỗi lít. Mazut giảm 300 đồng mỗi kg xuống còn 17.950 đồng. Diezel; dầu hỏa giảm lần lượt là 400 đồng và 350 đồng mỗi lít. Theo đó, Diezel 0,05S xuống mức 20.100 đồng, dầu hỏa còn 20.050 đồng mỗi lít. Liên bộ Tài chính- Công Thương quyết định giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng xăng, dầu là 300 đồng mỗi lít, kg như quy định hiện hành.

Liên Bộ Tài chính Công Thương cho biết, bắt đầu từ 16h hôm nay, xăng giảm 700 đồng mỗi lít. Mazut giảm 300 đồng mỗi kg. Diezel và dầu hỏa giảm lần lượt là 400 đồng và 350 đồng mỗi lít.

*
Bơm tiền khủng cho ngân hàng nhưng doanh nghiệp vẫn không được vay. Điều này làm lộ diện ra rằng nợ xấu của ngân hàng khủng khiếp tới mức nào.
“…Theo tiến sĩ Hiếu, nỗi lo nợ xấu vốn đã rất cao, nay tiếp tục tăng lên nữa đang khiến các ngân hàng có thừa vốn nhưng không cho doanh nghiệp vay. Thay vì cho vay, họ chấp nhận mua trái phiếu Chính phủ hoặc/và cho nhau vay cho dù lỗ 3-5%.
Để minh họa cho thực tế này, ông Hiếu cho biết biên độ lợi nhuận của ngân hàng là 2%. Và như vậy, một nợ bị mất đi thì cần 50 món nợ khác để bù đắp. Đây là lý do khiến các ngân hàng rất cẩn thận. Nợ xấu khiến cho ngân hàng co rút lại.
Về thực tế nợ xấu, hồi tháng 8/2011, theo NHNN, tỷ lệ này trên toàn hệ thống là dưới 3%. Trong khi đó, theo Fitch là 12-13%. Đến tháng 3/2012, Chính phủ cũng mời các chuyên gia đến để bàn về vấn đề này. Con số 9-10% được đưa ra nhưng không công bố ra bên ngoài. Vừa rồi, Thống đốc cho rằng nợ xấu khoảng 10%. Con số này cũng có thể chưa hoàn toàn đúng nhưng có lẽ là chính xác nhất từ trước tới nay.
Không những thế, tính thanh khoản của hệ thống vẫn là một vấn đề đáng quan tâm. Không phải tất cả các ngân hàng cho tới thời điểm này đều tốt. Trần lãi suất huy động được hạ xuống 9% từ 11/9. Cho tới hôm 15/6 vừa rồi, một số ngân hàng đã đẩy lên 13-14% cho kỳ hạn 13 tháng (tăng 50% so với kỳ hạn 12 tháng). Như vậy, có thể thấy rất có thể những ngân hàng đó có vấn đề. Hình như họ đói vốn, gặp vấn đề thanh khoản…”
(VEF.VN) – Tình trạng doanh nghiệp khó khăn, ngân hàng khó giải ngân đã khiến tín dụng trên toàn hệ thống sụt giảm. Trong bối cảnh niềm tin không có thì t…

*
Không chỉ có quận Bình Thạnh, chủ một nhà hàng dưới chân cầu Ánh Sao tại quận 7 cũng vừa treo biển sang lại cơ ngơi kinh doanh của mình chỉ sau hơn một năm hoạt động. Vị chủ quán này đã đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng cho nhà hàng, thêm 500 triệu tiền quảng cáo, chưa kể các chi phí hoạt động khác nhưng nay quyết sang lại “đứa con” của mình với giá chỉ 800 triệu đồng.
Tình trạng buôn bán khó khăn tại TP HCM và Hà Nội đang khiến nhiều chủ cửa hàng chào mời sang lại mặt bằng với giá rẻ để cắt lỗ vì không thể cầm cự thêm nữa.

*
????
Mới vài ngày trước: Theo thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình tỷ lệ nợ xấu ở các ngân hàng của Việt Nam đã lên đến 10%, tăng so với mức 6% cuối năm ngoái.
Nay thì: Tính đến ngày 30/4/2012, nợ xấu của toàn hệ thống tổ chức tín dụng khoảng 108,6 nghìn tỷ đồng (4,24%), tăng 28,18 nghìn tỷ đồng (35%) với tốc độ tăng trung bình 8,6%/tháng, cao hơn so với mức tăng bình quân cùng kỳ năm trước.
Các con số cứ loạn hết cả lên. Đâu là con số thật, con số giả hay tất cả chỉ là GIẢ?

*
Kinh tế đi xuống ắt sẽ sinh ra những con người túng làm liều như thế này. Mất kiểm soát kinh tế sẽ dẫn tới mất kiểm soát chính trị.
(Dân trí) – Một vụ nổ xảy ra sáng nay tại cửa hàng vàng Hoàng Tín (số 124 phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội) làm rung chuyển một góc phố, khiến hơn 10 người bị thương nặng, trong đó có nhân viên cửa hàng vàng, cửa hàng mỹ phẩm (số 122) và nhiều người đi ngang đường.

*
Doanh nghiệp tiếp tục than khóc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chém gió: “Kinh tế đã qua giai đoạn khó khăn nhất”.
Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM thông tin, TP HCM hiện có khoảng 120.000 doanh nghiệp, quy mô vừa và nhỏ (vốn dưới 10 tỷ đồng) và phần lớn số này đang gặp rất nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, nhất là nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu.
Ngoài ra, ông Hưng cho hay, tính đến đầu tháng 6, tồn kho hàng hóa gia tăng mạnh. Trong đó, chỉ số tồn kho của ngành chế biến và bảo quản rau quả tăng tăng 123,2%, sản xuất các sản phẩm khác từ plastic tăng 89,1%, sản xuất các sản phẩm khác từ kim loại đúc sẵn tăng 62,8%, sản xuất xi măng tăng 52%…

*

TỪNG BƯỚC XIẾT CHẶT THỊ TRƯỜNG VÀNG MIẾNG
“Sẽ không còn cơ chế cấp quota dập đúc nữa, số lượng sản xuất bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào mục tiêu điều hành thị trường của Ngân hàng Nhà nước. Về lâu dài, không nên khuyến khích mua bán vàng miếng, mà để cho tài sản này chuyển hóa thành tiền tệ phục vụ sản xuất kinh doanh”, nguồn tin trên cho biết.
Gần một tháng nay, kể từ khi nghị định kinh doanh vàng có hiệu lực, người dân gặp nhiều khó khăn khi muốn bán lại những miếng vàng bị cong vênh, móp méo. Các cửa hàng đưa ra lý do SJC ngừng nhận gia công vì vậy đều rất dè dặt mua vào, nếu có thì theo hướng rất khó khăn, có nơi mua với giá vàng nguyên liệu (thấp hơn cả triệu đồng so với giá vàng miếng niêm yết), có nơi mua nguyên giá như thu phí gia công 500.000 đồng một lượng. Tuần này, do sức ép dư luận, các công ty đã điều chỉnh lại, SJC cũng niêm yết giá gia công 50.000 đồng, nhưng không cam kết quyết định này sẽ kéo dài tới bao giờ.
Quy trình mới mà Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng có thể tháo gỡ vướng mắc hiện nay trong thu đổi vàng miếng

*
Gần 30% doanh nghiệp chết, còn 70% doanh nghiệp báo lỗ.
Khảo sát của Tổng cục Thuế trên hơn 256.000 tờ khai của doanh nghiệp cho thấy 70% trong số này báo không có lãi, với tổng số lỗ lên tới 40.000 tỷ đồng. > Tiếng than doanh nghiệp chưa dứt> Bộ Kế hoạch & Đầu tư: Gần 30% doanh

*
Nhìn một cách khái quát, ông Nghĩa cho rằng diễn biến trên thị trường ngoại hối cho thấy một bức tranh: năng lực sản xuất của doanh nghiệp cũng như thị trường tiêu dùng đều suy yếu.
Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
Diễn biến trên thị trường ngoại hối cho thấy một bức tranh: năng lực sản xuất của doanh nghiệp cũng như thị trường tiêu dùng đều suy yếu.




No comments:

Post a Comment

View My Stats