Tuesday 12 June 2012

DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM : ĐIỂM BÁO KINH TẾ VIỆT NAM 12-6-2012




Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt Nam
Posted by ddkt 12/06/2012 1 phản hồi

Hà Nội hình như không có hình mẫu kinh doanh khác đáng lên báo trong thời điểm này? Hết trà chanh rồi lại mấy quán bán quà bánh vỉa hè. Thủ đô ngàn năm văn vật chỉ TẦM THƯỜNG thế này thôi sao.
Nước Việt đang trên đà suy vong. Thiên hạ đại loạn.Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
Doanh số mỗi ngày của một cửa hàng xôi ở Hà Nội lên tới 60 triệu đồng (chưa kể đồ uống). Theo đó, doanh thu mỗi tháng vào khoảng 1,8 tỷ đồng (!).
*
*
CAPITAL FLIGHT
Hiện tượng rút khỏi VN của những dự án công nghệ cao, sản xuất xanh cho thấy, VN chưa thể là nơi lý tưởng để hấp thụ tốt những dự án này. Điều đó có thể khiến các NĐT khác chùn chân. Qua đó cũng phản ánh thực tế đầu tư ở VN khó hơn nhiều những lời kêu gọi trải thảm đỏ trong các chiến dịch thu hút FDI của VN. Trước đây, Total rút khỏi dự án lọc dầu, loay hoay 10 năm sau VN mới có thể tìm được NĐT khác thay thế. Nếu Total làm được dự án lọc dầu thì sẽ kéo theo nhiều những NĐT khác vào VN. Như vậy, VN đã mất đi nhiều chi phí cơ hội cho những dự án rút lui.
First Solar, một trong những nhà sản xuất mô đun năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới, được cấp giấy phép đầu tư lên đến 1 tỉ USD để xây dựng nhà máy tại VN. First Solar đã khởi công nhà máy ở khu công nghiệp Đông Nam (TP.HCM) với số vốn 300 triệu USD giai đoạn I, dự kiến đưa vào hoạt động
*
*
Chuẩn bị bơm thêm vài trăm ngàn tỉ và lãi suất gửi tiết kiệm thì hạ, vậy mà gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng vẫn là tốt nhất!?Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
Giá USD lại ổn định, thị trường vàng cũng không có nhiều biến động, bất động sản đóng băng… Vì vậy, người dân gửi tiết kiệm lấy lãi 9% vẫn là an toàn nhất và tốt hơn cả.
*
*
Trao đổi với Tiền Phong, một thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng, các ngân hàng công bố lãi lớn đó cần tự dùng chính lợi nhuận khủng của mình để xử lý nợ xấu trước, còn với các NHTM khó khăn, thì bản thân lãnh đạo ngân hàng không được phép hưởng thù lao, lương cao.
“Việc phải mua bán nợ xấu, để khơi thông dòng tiền cho nền kinh tế là đúng, nhưng không thể để tình trạng lãi thì ngân hàng hưởng, còn nợ xấu thì Nhà nước gánh. Vì thế việc lập công ty mua bán nợ xấu phải có tiêu chí rất rõ ràng, minh bạch, nếu không, thì cứ vài năm Nhà nước lại phải mua lại nợ xấu cho NHTM” , ông nói.
TP – Đăng đàn tại Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói đang kết hợp với các bộ ngành để thành lập công ty mua bán nợ quốc gia, góp phần xử lý khoảng trên dưới 100.000 tỷ đồng nợ xấu của hệ thống ngân hàng.
*
*
GDP VN sụt 40%
“…Các chủ cửa hàng cho hay doanh số bán hàng liên tục giảm sút, ban đầu chỉ khoảng 20% sau con số này ngày càng cao. “Đến nay, các sạp hàng quần áo, đồ gia dụng, tạp hóa tại chợ đã giảm gần một nửa doanh thu hàng tháng, cô Dung – tiểu thương chợ Nghĩa Tân, cho biết…”
“…Tuy chưa đến mức phải đóng cửa sạp nhưng các sạp hàng ở chợ Đồng Xuân – khu chợ bán buôn lớn nhất Hà Nội vốn tấp lập nay cũng đã èo uột đi nhiều. Chị Tuyền, tiểu thương tại chợ này chia sẻ: “Trong Tết, khách đến lấy buôn quần áo về các tỉnh lẻ và cả khách lấy về bán tại các chợ, cửa hàng, shop thời trang trên địa bàn Hà Nội rất nhiều. Hàng được bán ra ào ào. Nay số lượng khách đến lấy buôn giảm khoảng 40%…”
KT VN đã ‘bỏ qua” thời kỳ suy thoái (recession), rơi vào NGAY thời kỳ KHỦNG HOẢNG (depression).
Hoặc ngay cả thời kỳ ĐẠI KHỦNG HOẢNG (GREAT DEPRESSION). Nếu chưa thì cũng sắp tới nơi rồi.Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
(VEF.VN) – Bị cạnh tranh gay gắt, người tiêu dùng lại chi tiêu chắt bóp nên sức mua tại chợ sụt giảm không phanh. Để sống sót, không ít tiểu thương tính chuyện làm thêm.
*
*
Bạn nào không truy cập được các trang wordpress và blogspot của Dự đoán kinh tế thì làm như sau nhé:
1. Download phần mềm Freegate. Link: http://www.softpedia.com/get/Network-Tools/Misc-Networking-Tools/Freegate.shtml
2. Chạy phần mềm. Nhấn I agree ở khung hiển thị thứ nhất
3. Ở khung thứ 2 thì tích vào ô đầu tiên: All websites go through Freegate proxy và nhấn OK.
4. Đợi Freegate kết nối với các server proxy để vượt tường lửa.
5. Khi kết nối được sẽ có hiển thị tên Server A, B, C cho bạn chọn và Internet Explorer tự hiện lên.
6. Bắt đầu truy cập vào các trang bị chặn bình thường.
NGUYÊN VĂN BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO PHẠM VŨ LUẬN TRẢ LỜI PHÓNG VIÊN BÊN LỀ PHIÊN HỌP QUỐC HỘI:
* Việc xảy ra ở Bắc Giang, dư luận đang quan tâm về quan điểm của bộ với những em học sinh quay clip phản ánh tiêu cực mà vì thế có thể vi phạm quy chế…
Hiện chưa có kết quả, việc xử lý do địa phương làm, Bộ đang chờ báo cáo và chưa có ý kiến gì lúc này, khi nào có kết luận Bộ sẽ có ý kiến với tỉnh.
* Nhưng khi báo chí đã nêu như vậy thì Bộ cũng nên có thông điệp rõ ràng?
- Thông điệp rõ ràng để làm gì?
* Thông điệp rõ ràng để dư luận không còn băn khoăn.
- Tốt nhất là dư luận đừng vội đưa lên khi chưa có kết luận. Báo chí cũng đừng nói vậy, báo chí chỉ cần nói là đang chờ kết luận của địa phương.
* Nhưng không thể ngăn được dư luận vì clip rất rõ ràng, Hội đồng thi trường THPT Đồi Ngô cũng đã xác nhận là clip quay tại đó, thưa Bộ trưởng?
- Cứ để dư luận người ta nói!
* Nhưng hiện những em họ sinh quay clip đó rất lo sợ, có em bỏ trốn lên Hà Nội vì lo sợ và cũng có nhiều em khác đang muốn tố cáo.
- (…) Tôi không trả lời.
* Báo cáo về kỳ thi của Bộ là mọi việc đều tốt đẹp, nhưng nay lại có clip như thế, có cần phải điều chỉnh lại báo cáo không?
- Sẽ điều chỉnh.
* Giáo viên Đỗ Việt Khoa, người đưa ra công luận clip đầu tiên cho biết còn có 11 clip khác nữa về gian lận thi cử. Bộ trưởng có quan tâm không?
- Không.
* Vì sao?
- Khi nào họ công bố hãy tính, chứ tôi không đi hỏi.
* Vậy nếu báo chí có clip đó đưa cho Bộ trưởng thì sao?
- Có, các anh gửi cho thư ký của tôi.
*
*
Nợ xấu tăng vọt trong thời gian ngắn ngủi từ 6% lên 10%.
*
*
Du lịch phân khúc cao cấp ế nặng!
(VEF.VN) – Du lịch miền Trung vắng khách ngay trong thời gian cao điểm của mùa du lịch. Thực trạng này đang là thách thức đối với những khu nghỉ dưỡng “tr…
*
*
CP VN in tiền “khủng khiếp” theo chính lời Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
“…Để đạt mức tăng trưởng tín dụng như kế hoạch – từ 14%- 15%, các ngân hàng cần một cuộc bứt phá trong 7 tháng cuối năm, bởi trong 5 tháng đầu năm nhiều ngân hàng đang trong tình trạng tăng trưởng tín dụng âm. Dự kiến có khoảng 300.000 tỉ đồng cần phải được giải ngân…”
Vậy là, ít nhất, tổng cộng năm nay tung ra 570 ngàn tỉ đồng, do 270 ngàn tỉ đồng ĐÃ được tung ra:
Ngoài ra, chắc chắn CP VN còn in thêm tiền để mua ngoại tệ vào, thêm 100-200 ngàn tỉ đồng khác.
1,14 tỉ tờ 500 ngàn đồng sẽ cân nặng 1140 tấn, chiếm thể tích 1566 m3, chiều dài 172150 km, tức hơn 4 vòng chu vi trái đất, bằng 45% đường tới mặt trăng.
*
*
Chỉ số PMI (nhà quản trị mua hàng – Purchasing Managers Index) tháng 5/2012 do Ngân hàng HSBC công bố cho thấy điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất tại Việt Nam vẫn đang xấu đi. Theo báo cáo này, chỉ số PMI ngành sản xuất đã giảm từ mức 50 điểm vào tháng 3 xuống còn 49,5 điểm vào tháng 4 và tiếp tục giảm xuống còn 48,3 điểm trong tháng 5/2012.Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
(VEF.VN) – Hàng tồn kho đang là mối đe dọa lớn nhất đến các DN. Vấn nạn lan tràn từ các ngành công nghiệp lớn như
*
*
CP VN liên tục tung ra trăm ngàn tỉ này sau trăm ngày tỉ khác cứu CK, Ngân hàng.
Số tiền giải cứu ngày càng lớn, nay họ nói đến “500 ngàn tỉ đồng cứu BĐS”.
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120531/500-000-ti-dong-se-duoc-bom-vao-bat-dong-san.aspx
Nếu tính giấy 500 ngàn đồng, thì CP VN sắp tung ra 1 tỉ tờ để cứu BĐS.
Tờ này dài 152 mm, do đó nếu xếp sát nhau theo chiều dài, thì sẽ dài 152 tỉ mm, tức 152 triệu mét, tức 152 ngàn km, gấp 4 lần vòng quanh trái đất!
Tính cân nặng, thì theo tôi có thể dùng cân nặng tờ 100 USD, nặng 1 gram:
1 tỉ tờ tức nặng 1 tỉ grams = 1 triệu kgs = 1 ngàn tấn!
Còn nếu tỉnh tổng số tiền tung ra để cứu ngân hàng, CK, tăng lương, bù vào ngân sách, giảm thuế, v.v… thì phải đến HÀNG TRIỆU TỈ ĐỒNG trong năm nay, nếu dùng giấy 500 ngàn đồng thì sắp sát theo nhau sẽ làm vòng quanh trái đất gấp 8-10 lần!
Đó là 1.000.000.000.000.000, tức 1x 10^15.
————————

Rồi sao, năm sau chắc chắn lại phải tung ra thêm 5-10 triệu tỉ đồng gì đó, mà nếu chỉ dùng giấy 500 ngàn đồng thì nhiều giấy quá.
Chắc sẽ phải tung ra giấy 1 triệu đồng, 5 triệu đồng, 10 triệu đồng, v.v…
Chứ nếu tiếp tục in giấy 500 ngàn đồng, thì sẽ phải in thêm hàng chục ngàn tấn năm sau, qua 2014 sẽ là hàng trăm ngàn tấn!
Phen này giá plastic thế giới chắc tăng cao, do VN hút hết, đem về thuê Securency in tiền!
*
*
Nếu Mỹ tung ra QE3 thì USD sẽ sụt mạnh, vàng tăng bạo.
Nhất là vào lúc này người ta không mua EUR, do đó khi USD xuống thì AUD và vàng tăng mạnh, EUR có thể chỉ giảm ít lại, chứ khó thể tăng.
Hèn chi hôm nay stocks thế giới xuống mạnh như vậy mà E/U lên lại 1 chút, do có tin đồn phen này FED sẽ PHẢI tung ra QE3 do KT Liên Âu tệ quá, kéo theo KT Mỹ trì trệ.
*
*
Liên Âu hết cách cứu KT họ và thế giới, do đó phen này có phần chắc Mỹ sẽ ra tay.Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3).
*
*
Theo ông Nam, hiện Chính phủ đang đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong đó có nguồn vốn 120.000 tỉ đồng đầu tư công chưa sử dụng; 38.000 tỉ đồng từ trái phiếu chính phủ, 17.000 tỉ đồng từ các khoản đầu tư khác. Ngoài ra, theo kế hoạch 2012, tăng trưởng tín dụng khoảng 15-16%, nhưng đến thời điểm này vẫn âm. Nghĩa là 7 tháng còn lại mỗi tháng phải tăng trung bình 2-3%, tức khoảng 300.000 tỉ đồng và cộng với nguồn vốn ODA, vốn đầu tư nước ngoài, từ nhân dân, chi ngân sách thường xuyên… sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế, trong đó có bất động sản.
Tại hội thảo vực dậy nguồn lực bất động sản do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức ngày 31.5 tại TP.HCM, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong năm 2012 sẽ có khoảng 500.000 tỉ đồng từ đầu tư công, ngân hàng được “bơm” ra thị trường, trong đó có bất động sản.
*
*
Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam công bố tại hội thảo Vực dậy thị trường bất động sản diễn ra ngày 31/5.
Theo Thứ trưởng, trong số 180.000 tỷ đồng đầu tư công dành riêng cho năm 2012, Chính phủ mới dùng 60.000 tỷ đồng. Vì thế trong 7 tháng còn lại của năm, 120.000 tỷ đồng nữa sẽ được bơm vào thị trường.
Năm 2011 có hơn 90% doanh nghiệp bất động sản thua lỗ, bức tranh rất xấu. “Bất động sản là con chim báo bão khi thị trường khủng hoảng. Nếu nó tắt, nền kinh tế cũng lâm nguy, cần có biện pháp cứu thị trường này trước khi quá trễ”…
Kế hoạch của Chính phủ nhằm tăng cường giải ngân nốt 120.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được kỳ vọng sẽ có tác động lan tỏa và góp phần gỡ thế bế tắc cho thị trường bất
*
*
Ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản cho rằng, giá địa ốc ở TP HCM và Hà Nội đã phù hợp với những người có nhu cầu thực sự và đây là thời điểm thích hợp để giao dịch.
- Lựa chọn giữa đầu tư vàng, chứng khoán và bất động sản lúc này, ông sẽ chọn kênh nào?
- Tôi mà có tiền, tôi sẽ mua nhà.






No comments:

Post a Comment

View My Stats