Friday 1 June 2012

DIỄN BIẾN TIẾP THEO VỀ CỤ LÊ HIỀN ĐỨC (Huỳnh Ngọc Chênh)




Thứ bảy, ngày 02 tháng sáu năm 2012

Cụ Lê Hiền Đức yêu cầu công an đến lập biên bản nhưng họ không chịu làm (xem tin chiều)
7:30 : Biết cụ Đức không đi được, chúng tôi cử người lên đưa cụ ra nhưng bị bảo vệ chặn lại.
Sau đó chúng tôi cử 4 người đến công an phường Cát Linh trình báo sự việc và yêu cầu họ đến lập biên bản. Họ hứa sẽ cửa người đến ngay.
Chừng 30 phút sau có 2 công an đến rồi nhanh chóng về ngay, chúng tôi hỏi thì họ bảo ở đấy có đủ sếp cấp trên rồi nên chúng tôi về.

20h50, qua điện thoại, cụ Đức có dặn dò anh em một số việc và cụ tỏ ý rất phẫn nộ trước lối cư xử của sử thông tin truyền thông. Cụ cho biết đã trả lời phỏng vấn của đài BBC, RFA, Chân trời mới.
Tin thêm về tình trạng sức khỏe của cụ Đức: ngoài sái khớp tay chân và đau đầu, cụ còn bị sưng đầu gối trái.
Cụ không chịu uống nước ở trong ấy. Chúng tôi mang nước uống, sữa vào tiếp tế cho cụ nhưng họ không cho mang vào.
Khoảng 10h30, tất cả cán bộ ở cơ quan, nhân viên an ninh đã rút lên tầng 5, nhốt cụ Đức trong một phòng ở tầng 4 và cắt điện. Cụ đập cửa kêu cứu nhưng không ai đáp.
Khoảng hơn 11 giờ thì có cảnh sát 113 tới, gồm 2 người mặc áo xanh và 2 người mặc áo vàng. Sau khi vào cơ quan 1 lúc thì họ ra yêu cầu chúng tôi cử 1 đại diện về trụ sở làm việc. Chúng tôi cảnh giác không đồng ý và yêu cầu làm việc tại chỗ. Họ không nghe rồi nhanh chóng lên xe về.
Ngoài cổng, những người bảo vệ cụ hô lên những câu đòi thả người, những tiếng gọi mẹ ơi, bà ơi thống thiết vang lên một góc phố, tuy nhiên bên trong vẫn không động tĩnh gì.
Tại thời điểm 1 giờ sáng 2/6, tình hình vẫn không có gì biến chuyển. Khả năng cụ Đức bị kiệt sức do đau đớn và không được ăn uống trong một thời gian dài rất dễ xảy ra.
1h15: họ đã đưa một bác sĩ đến.
Con cháu cụ cũng đã tới nhưng chưa được vào.
NTT
*
*
Tiếp theo tin NÓNG ngày hôm qua, 3h sáng: Một xe taxi đã tới chở cụ Lê Hiền Đức đi bệnh viện Hữu Nghị. Trên
xe đi cùng cụ Đức có 1 công an và 1 bác sĩ của công an.
Một số người thân tập trung bên ngoài trụ sở thanh tra 4T đã lên xe máy phóng theo.
3h20′ – Sau khi xe tới bệnh viện, đưa cụ Đức vào, vị công an và bác sĩ trở ra về luôn, bác sĩ của bệnh viện cũng không biết là cụ được công an đưa vào. Hình ảnh bên, do CTV gửi tới, là bàn chân cụ Đức bị tóe máu trong khi bị “giam” ở thanh tra sở 4T = >
Mời đọc thêm:
– Tin Khẩn (Lê Hiền Đức).
*
BLOG MAI XUÂN DŨNG:

CHUYN XY RA S THÔNG TIN-TRUYN THÔNG ĐIU KHÔNG TIN NI
2/6/2012

Theo giấy hẹn, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện công tác ở Viện Hán Nôm đã đến văn phòng Thanh tra Sở Thông tin – Truyền thông Hà nội để “làm việc”.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện được bạn đọc khắp nơi biết đến qua blog của mình với chủ đề chính trị - xã hội.
Cùng đi với ông Diện có bà Lê Hiền Đức và luật sư Hà Huy Sơn. Theo cách nghĩ thông thường, cơ quan Thanh tra của Sở Thông tin-Truyền thông là một cơ quan Văn hóa nên chẳng có thể giống cơ quan Công an cảnh sát.

Nói là công an nhân dân là nhân dân thất kinh. (Có lẽ vì thế người ta mới đặt tên cho cơ quan này “công an nhân dân” chăng?

Khắp cả nước đều có chuyện dân đi đường chẳng ai làm gì mà cũng tự nhiên “đập mặt” vào dùi cui của công an rồi thì gục xuống máu chảy chan hòa. Không hiếm trường hợp dân vào đồn công an “làm việc” lúc đến khỏe mạnh lúc đi phải nằm xe cấp cứu. Nhiều người trong số đó một đi không trở lại vì lý do lãng xẹt là “treo cổ tự tử”. Một số khác “tự cấu véo hoặc va chạm với vật cứng không xác định”, khắp người thâm tím, khi đem đến bệnh viện thì đã sang thế giới bên kia để gặp cụ Các mác-Lê nin.

Có lẽ không hứng thú lắm với việc gặp cụ Các mác-Lê nin quá sớm nên nhiều người ở thành phố Hà nội Vì Hòa bình bắt đầu có thói quen hễ có giấy mời “làm việc” với cơ quan công an nhân dân, người dân nhất thiết phải đi cùng vài người thân, nếu có luật sư thì càng tốt để đề phòng trường hợp xảy ra ngoài mong muốn như “tự nhiên đập gáy, đập đầu vào vật cứng không xác định” rồi đến thẳng nhà xác thì thật mang tiếng cho công an nhân dân như trường hợp ông Trịnh Xuân Tùng ở Hà nội mới đây.

Nhưng đó là chuyện nội bộ của ngành công an chứ ngành Văn hóa hiện đại đậm đà bản sắc dân tộc của ta, nhất là Thanh tra Thông tin-Truyền thông thì những chuyện như đã kể ở trên làm sao mà xảy ra được. Nên ông Nguyễn Xuân Diện đến sở 4T cùng luật sư thì hình như “quá lo xa”.

Ấy vậy mà mọi người lầm to. Kể lại với BBC Việt ngữ sau buổi “làm việc”, luật sư Hà Huy Sơn, người đi cùng ông Diện cho hay tại văn phòng Thanh tra Thông tin-Truyền thông ngoài ông chánh thanh tra Nguyễn Văn Minh còn có một số cán bộ an ninh.

Tại sao sở Thông tin-truyền thông còn có người của ngành an ninh cùng “làm việc”? Chẳng lẽ công an đã đi vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của cuộc sống xã hội?

Đây có lẽ là một “chủ trương lớn của đảng và nhà nước” để công an có điều kiện tham gia vào tất cả mọi mặt hoạt động dân sự của đất nước. Hoặc giả, nhằm xóa đói giảm nghèo nước ta cần đưa tất cả thanh niên không có điều kiện lao động sản xuất tạo ra của cải vật chất cho xã hội đều có thể gia nhập lực lượng “thanh kiếm và lá chắn” đông đúc cho đảng?

Trăm nghe không bằng một thấy. Sáng nay nhiều người tận mắt thấy cụ bà Lê Hiền Đức, người từng là liên lạc của “ông Ké” thời chống Pháp, từng là chiến sỹ an ninh cách mạng, người từng được tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) trao Giải Liêm chính bị người của sở 4T đánh cho tóe máu.

Tại sao ngay tại một ngành Văn hóa nhất là cơ quan Thanh tra Thông tin-Truyền thông mà một cụ bà gần tám chục tuổi lại bị người ta đàng hoàng thoải mái đánh đập dã man như vậy?

Điều khôi hài là sự việc xảy ra đúng ngày 01/6 là ngày Trẻ em. Người ta dễ liên hệ rằng đây là hành động có chủ ý của sở 4T nhằm giáo dục và làm gươn sáng cho các cháu thiếu niên nhi đồng rằng: đánh đập các cụ già là một biểu hiện rực rỡ của nền văn hóa cộng sản và là phương tiện tốt để giáo dục thiếu nhi Việt nam trở thành những người kế tục sự nghiệp vĩ đại của cha anh, đưa đất nước ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu trên thế giới?

Điều đáng nói là sau khi người của sở 4T đánh tóe máu cụ Đức, họ còn không cho thân nhân của cụ được vào chăm sóc. Chi tiết này dễ cho người ta liên tưởng đến sự tàn bạo vô nhân của cơ quan Gettapo của Hitle dưới thời Đức Quốc xã.

Thông tin mới nhất cho biết khi bị sức ép của gia đình, con cháu và người thân, công an cùng bác sỹ (cũng của công an) đã chở cụ Đức đến bệnh viện, bỏ cụ xuống và thản nhiên phóng xe về không thèm bàn giao nạn nhân với cơ quan Y tế.

Đạo đức của ông công an và bác sỹ ngành công an này thật "đáng nể" vô cùng. Cha mẹ, vợ con mấy ông này có dịp vẻ vang với hàng xóm, bạn bè khắp nơi đây.

Mấy lời nói thêm: Lướt mạng xã hội Facebook thấy có một bạn bình luận về việc này như sau: “Buổi làm việc của cán bộ sở 4T với Ts Nguyễn Xuân Diện giống như buổi làm việc của của những tay “anh chị” giang hồ với người tử tế” và “Rất may cho cụ Đức là người nhà của cụ rất khôn ngoan khi bám sát chiếc xe cứu thương nên cụ đã được công an thả xuống bện viện Việt xô chứ nếu không có lẽ chúng đã đưa cụ ra sông Hồng không biết chừng”.

Mai Xuân Dũng



No comments:

Post a Comment

View My Stats