Sunday 10 June 2012

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA NGA MUỐN CHÔN CẤT THI HÀI LENIN & LẤY LĂNG LÀM VIỆN BẢO TÀNG (RUVR - Tiếng Nói Nước Nga)




10.06.2012, 06:48

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Vladimir Medinsky nhận định rằng, thi hài lãnh tụ cách mạng Xô Viết Vladimir Lenin cần được chôn cất. Ông tuyên bố như vậy hôm thứ Bảy, trong một cuộc phỏng vấn với đài “Tiếng vọng Matxcova”.

Theo lời Bộ trưởng Văn hóa Nga, như "một quan chức cấp cao" ông Lenin xứng đáng được chôn cất với mọi nghi thức phù hợp. Ông Medinsky còn đưa ra ý kiến rằng, trong trường hợp thi hài lãnh tụ cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa được mai táng, tòa lăng cần được bảo tồn như một phần của quần thể Quảng trường Đỏ. Ở đây có thể tổ chức viện bảo tàng mở của lịch sử Liên Xô, một bảo tàng sẽ rất đắt khách và có giá vé cao, - ông Medinsky nhận định. Vladimir Lenin là một nhà cách mạng, nhà hoạt động quốc gia và chính trị có tầm vóc thế giới. Ông là một trong những nhân vật chính tổ chức cuộc Cách mạng Tháng Mười năm 1917, dẫn tới sự xuất hiện của quốc gia Liên Xô.

Nhiều người đối địch với chính quyền Xô viết và cái gọi là "chế độ độc tài của giai cấp vô sản", trên thực tế là Liên Xô, coi Lenin như một bạo chúa đẫm máu. Sau khi ông qua đời năm 1924, thi hài của Lenin đã được ướp và trưng bày trong lăng. Tòa lăng được xây dựng trên Quảng trường Đỏ, theo thiết kế của kiến trúc sư Shusev, giai đoạn 1924-1930. Sau khi Liên Xô sụp đổ, một số chính trị gia và nhà hoạt động xã hội đã nhiều lần đặt ra câu hỏi về việc chôn cất thi hài của Lenin. Đặc biệt, Đức Thượng Phụ Giáo Hội Chính Thống Nga Alexy II và cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đều ủng hộ việc chôn cất.



No comments:

Post a Comment

View My Stats