Thursday 21 June 2012

ĐẶC SAN "TRƯỜNG TÔI" của CỰU HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC TRẦN QUÝ CÁP (Vương Trùng Dương)




Vương Trùng Dương
June 18, 2012 6:56 AM

Cựu Học Sinh trường Trung Học Trần Quý Cáp, Hội An tổ chức cuộc họp mặt Mừng Xuân Nhâm Tý tại nhà hàng Regent West, thành phố Anta Ana. Trong cuộc họp mặt nầy, các thầy cô, cựu học sinh TQC và thân nhân ở khắp nơi trên lãnh thổ Hoa Kỳ về tham dự gần năm trăm người, ngoại sự dự trù của Ban Tổ Chức. Nhân dịp nầy các cựu HS TQC ngỏ ý tổ chức “Kỷ Niệm 60 Năm, Ngày Thành Lập Trường Trung Học Trần Quý Cáp (1952-2012)”.

Nhà văn Xuân Đỗ (anh Đỗ Xuân Trúc), Hội Trưởng, và Ban Chấp Hành Hội CHS/TQC Hội An nhận thấy đây là ý kiến rất hay vì trong 23 năm (1952-1975) hàng vạn môn sinh (có nhiều học sinh xuất thân dưới mái trường nầy trở thành giáo sư, hiệu trưởng) đang sinh sống ở hải ngoại có dịp hội ngộ.

Hình bìa :

Ngày Đại Hội vào sáng Chủ Nhật, 24 tháng 6 năm 2012 tại nhà hàng Regent West. Qua hai năm chuẩn bị, đóng góp bài vở, Đặc San Trường Tôi được hoàn thành trước ngày đại hội. Đặc San Trường Tôi dày 358 trang. Ngoài vài bài biên khảo về cuộc đời cách mạng và thơ văn của tiên sinh Trần Quý Cáp, hầu hết bài viết về phố cổ Hội An và mái trường thân yêu.

Nói như Maurice Maéterlinck “Quá khứ lúc nào cũng hiển hiện” thì Trường Tôi là món quà lưu niệm quý báu cho môn sinh đã một thời gắn bó với mái trường và phố cổ qua bao thập niên nơi xứ người, chưa quay về chốn xưa đón nhận dĩ vãng.

Nhiều môn sinh dưới mái trường nầy trở thành những cây bút quen thuộc trong văn nghệ, báo chí… trước năm 1975 và ở hải ngoại.

Lúc đầu nhà văn Xuân Đỗ lo ngại bài vở đóng góp sao cho nội dung được đa dạng và phong phú nhưng sau khi Thư Ngỏ gởi đến khắp nơi, sự hưởng ứng nhiệt tình của các môn sinh đã mang lại niềm vui cho Ban Chấp Hành. Anh chia sẻ, với 350 trang để Đặc San gọn nhẹ cho tiện gởi đi xa, hoặc khi nằm “hồi tưởng với kỷ niệm” cũng tiện nên các bài quá dài và các cây bút thân quen “dành” cho dịp khác.

Mái trường năm xưa nơi phố cổ nầy, những cô cậu học sinh cùng thời điểm hầu như biết nhau và hình ảnh đó khó quên dù trải qua nhiều thập niên.

“Ôi bao nhiêu là kỷ niệm thuở nhỏ trong và ngoài cái cổng trường đó. Bao nhiêu là hoài vọng ước mơ” (Lê Thị Hàn).
“Nếu định nghĩa giáo dục là những gì còn lại sau khi quên hết, những gì còn lại trong tôi không phải là những nguyên tắc máy móc, những công thức khô khan mà là những bài giảng nhẹ nhàng nhưng cần thiết của thầy cô, những khát vọng và ước mơ tuổi trẻ mà tôi nung nấu dưới mái ngói đơn sơ của ngôi trường mẹ, Trung Học Trần Quý Cáp Hội An” (Trần Trung Đạo).

Khi cụ Trần Quý Cáp bị xử trảm, cụ Phan Bội Châu khóc bạn đã viết “Ngọc toái bất ngoã toàn… thiên thu luận định, nhật tinh huyền”. Những lời vàng ngọc đó được thầy dạy cho cậu học sinh đã khắc ghi vào tâm khảm và “Qua bao nhiêu năm xông pha nơi chiến trường, rồi trầm luân trong địa ngục, tôi vẫn ghi tạc trong lòng một lời khuyên: ‘Thà làm một viên gạch nát, chứ không làm một viên đá lành’” (Vương Mộng Long).

Nhắc lại hình ảnh trường xưa với nỗi đau, ngậm ngùi “Trường Trần Quý Cáp của chúng ta, giờ đây chỉ là cái xác không hồn. Kỷ niệm sáu mươi năm trường xưa chỉ như kỷ niệm ngày sinh của một người bạn đã quá cố với tấm hình trên bàn thờ”.

Và, tâm trạng của cô nữ sinh Lý Tuyết Anh cũng là tâm trạng của bao môn sinh ra đi, chưa quay về chốn cũ “Tôi cứ mãi hoài mong về cố hương, nhớ mãi về những thành phố cũ của mình, miền Trung khô cằn sỏi đá với những năm tháng thơ mộng và êm đẹp nhất đời tôi”.

Trường Tôi, một vùng trời kỷ niệm, nhớ thương lẫn ngậm ngùi! Đọc từng trang “Tôi mơ rằng thời ấu thơ được trả lại cho tôi” (A Chamisso). Trả lại cho tôi khung trời tự do, dân chủ.

Theo anh Đỗ Xuân Trúc, ấn phí và cước phí cho Đặc San nầy chỉ 10 Mỹ kim. Ngoài ra, tùy lòng hảo tâm đóng góp để có thêm ngân quỹ cho Hội.

Quý thân hữu và các môn sinh TQC muốn có Đặc San Trường tôi, liên lạc với anh ĐXT qua email:

trucdo@sbcglobal.net
Địa chỉ: Ðỗ Xuân Trúc:
4117 W. McFadden Ave. SPC326 Santa Ana, CA 92704.

Little Saigon, June 16, 2012
Vương Trùng Dương


No comments:

Post a Comment

View My Stats