Wednesday 25 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 25-4-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 25/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 25-04-2012

TIN KHIẾU KIỆN – hồi 10h10′: một độc giả cho biết “Bà con Kiến Hưng, Hà Đông chen chúc nộp đơn khiếu kiện đòi đất tại Phòng tiếp dân số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà đông.
Trưởng phòng nói với nhân viên : ” không tiếp đoàn áo đỏ,” rồi trưởng phòng trốn. Bà con đuổi theo, đến cổng sắt thì bảo vệ chặn. Dân tuyên bố bao vây và gọi đông người đến….

Bà con mang theo cả áo đen. Cần thì thay.”


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

= Phó Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ. -Ảnh: HC. - Tư lệnh Hạm đội 7: Trông đợi hợp tác hơn nữa với Việt Nam (GDVN). - Hải quân Mỹ hoan nghênh tăng cường hợp tác với Việt Nam (RFI).
- Công ty Ấn Độ xúc tiến thăm dò dầu trên Biển Đông (TTXVN). - ONGC Ấn Độ có thể bỏ dự án thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam (RFI). “Nguyên nhân được nêu lên mang tính chất thuần túy thương mại, chứ không liên quan đến sức ép của Bắc Kinh trên New Delhi”. - Công ty Ấn Ðộ có thể sẽ từ bỏ kế hoạch khoan dầu ngoài khơi VN (VOA). - Ấn Độ lùi một bước ở biển Đông: India one step back in South China Sea (New Delhi).
- Sự thiếu nhất quán của Trung Quốc làm căng thẳng gia tăng ở Biển Đông (VOA). - Trung Quốc bị tố cáo là kẻ khuấy động Biển Đông (RFI). ICG: “Kẻ thù đáng ngại nhất của Trung Quốc tại Biển Đông là ai? Đó chính là Trung Quốc”. - Báo cáo nói, Trung Quốc khuấy động tranh chấp biển Đông: Report says China policy is stirring South China Sea dispute (Deutsche Welle). - Báo cáo nêu lên nỗi lo sợ về chiến tranh ở biển Đông: Report raises fear of South China Sea war (ABC Online). - Mỹ cần chuẩn bị gì cho sự thay đổi quyền lực tại Trung Quốc? (YALEGLOBAL/TVN).
= Hôm qua là ngày độc giả truy cập trang Ba Sàm nhiều hơn hẳn mọi ngày, với hơn 166 ngàn lượt (có 350 phản hồi riêng cho phần điểm tin, phần lớn bình luận về vụ cưỡng chế này). - Tổng hợp thông tin về cưỡng chế tại Văn Giang-Ecopark (cập nhật liên tục dưới dạng phản hồi) – (Dân Luận). - Vụ Văn Giang: Chính quyền cưỡng chế (BBC). - Audio phỏng vấn người dân: ‘Chính quyền chưa bao giờ làm ác như vậy’ (BBC). “Một người dân muốn giấu tên nói với BBC lực lượng công an tham gia cưỡng chế đã coi người dân như ‘kẻ thù’ và họ kéo vào các xã ở Văn Giang ‘như thời đánh Mỹ’.” - Audio: Dân Văn Giang kể vụ cưỡng chế (BBC). “Chúng tôi chẳng còn tin tưởng vào đâu nữa, kể cả cái chính quyền này, chẳng sớm thì muộn rồi cũng mất nước thôi”. - Cưỡng chế đất Văn Giang: Hàng ngàn nông dân “liều chết giữ đất” – Nguy cơ bùng nổ xung đột lớn – (DLB).
- Còn đây là một tin hiếm hoi trên báo của nhà nước: Tạm giữ 20 người trong vụ cưỡng chế đất tại Hưng Yên (TN). “Ngay từ sáng, khoảng 500 cảnh sát đã được huy động để bảo vệan ninh trật tự hiện trường, hàng trăm người dân địa phương ra cản trở việc cưỡng chế. Một số người ném gạch đá khiến 2 cảnh sát bị xây xát nhẹ”. A! Thêm tin nữa: Cưỡng chế thu hồi đất, tạm giữ 20 người (TT). Còn cái này thì không có nội dung diễn biến cuộc cưỡng chế: - Hơn 160 hộ dân Văn Giang bị cưỡng chế thu hồi đất (VNE).
.
10h25′ - Những lá thư đẫm nước mắt (Quê choa). “Những người lính sống sót của các cuộc chiến tranh chống giặc giữ nước năm xưa, nay lại cầm gậy cầm liềm chống lại với “Quân đội nhân dân”, “Công an nhân dân”, “Chính quyền nhân dân”, sẵn sàng hi sinh thân mình để giữ những thửa ruộng, những bờ mương, những lũy tre yêu dấu.”
- Chí Đức: Tôi đã xóa 2 bài viết về chị Bùi Thị Minh Hằng (ĐHLV). “Chiều nay ngày 24/4/2012, một đồng chí cấp trên trong Đảng của tôi nhờ (1) xóa 2 bài viết trên blog cá nhân mà tôi viết về chị Bùi Thị Minh Hằng (2). Trước đó mấy hôm cũng đồng chí này ngồi nói chuyện tâm tình với tôi và cũng thăm dò về 2 bài viết này. Thành thực mà nói cấp trên của tôi cũng chẳng bao giờ quan tâm đến blog/bleo đâu, chẳng qua ông cũng phải theo sự chỉ đạo của cấp trên cao hơn mà thôi”. Mời đọc lại 1 trong 2 bài đã bị gỡ bỏ: Bộ Chính trị ĐCSVN nên nghiêm túc cân nhắc xử lý trường hợp chị Bùi Thị Minh Hằng.
- LS Lê Quốc Quân: Về dân quyền và dân tộc nhân 30/4 (BBC). “Bài học thứ hai đến từ một lẽ rất tự nhiên rằng ‘cướp chính quyền’ là việc của Nhà nước ‘còn đòi lại chính quyền’ luôn luôn là việc của nhân dân. Lịch sử đã chứng minh rằng quá trình phát triển của loài người là quá trình giằng co ‘cướp’ và ‘đòi lại’.” - Maya Lin và Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam (VOA).
- Làm giao thông không chỉ chăm chăm thu tiền (TT). Có lẽ phải đề nghị quốc hội đưa ra loại phí hạn chế … tốn phí thì giờ, gây sức xúc của mọi tầng lớp nhân dân thì mới may ra trị được đám quan lại “ăn hại đái khai” như Đinh La Thăng. - Ủy ban Pháp luật Quốc hội chất vấn Bộ trưởng GTVT (TN). - Nóng trong ngày: Bộ trưởng Thăng giải trình (VNN). - Bộ trưởng Thăng nhận lỗi với dân (VNN). - BT Thăng nói về việc thu phí: “Mong cả nước thông cảm cho Bộ GTVT” (GDVN). - Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi người dân (TP). – Bộ trưởng Thăng có dám chi 10 tỷ để “lấy” sáng kiến giao thông? (GDVN). - Tăng phạt trị lờn luật (SGGP). - Vẫn chưa có lời giải (TN).
= Đảng viên Đỗ Kim Đễ, Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Quỳnh Lâm, một nạn nhân trong cuộc chiến chống tham nhũng. - Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình: Bị xóa tên đảng viên vì chống tham nhũng? (NCT). – Ngọc Hà: Ai bảo vệ người chống tham nhũng? (VHNA).
- Một nửa cái nhà không là cái nhà thì là cái gì? (PhunuToday). “Quả thật các bộ ngành của chúng ta ngày càng giỏi trong việc sử dụng ảo thuật, mà nói như ngôn ngữ của đám trẻ ranh ngày nay là ảo tung chảo!
- Có thể sở hữu nhà với lương 5 triệu đồng/tháng? (Tiền Phong). Có, nhưng mà nhà… chòi!
- Đề xuất bán tàu Hoa Sen (TT). Đừng! Mà hãy đưa vô “Viện bảo tàng chứng tích … tự phá hoại nền kinh tế”. Hề hề!
- FBI cảnh báo nguy cơ mất kết nối internet trong tháng Bẩy (RFI). Mời bà con vô website của FBI kiểm tra xem máy của mình bị ảnh hưởng không: DNS Malware: Is Your Computer Infected?
14h05′:
14h20′
- 1.000 công an tham gia, 20 người bị tạm giữ hành chính (SGTT). Có lẽ hiếm có bài tường thuật nào của báo nhà nước trung thực hơn bài này, nhưng nó đã bị rút xuống sau khoảng 2 tiếng đồng hồ, chỉ làm dư luận đánh giá xấu thêm mục đích cũng như cách tiến hành vụ cưỡng chế chưa từng thấy này. Mời bà con coi bản lưu trên trang 7AM.vn.
- Bài Hoàn Cầu thời báo: Trung Quốc chủ động gây rối trên biển Đông trên báo Thanh niên, đã điểm hồi sáng, được các trang web/blog đứng tên các vị lãnh đạo VN đăng lại với tựa đề Hòa bình ở đâu khi Trung Quốc chủ động gây rối trên Biển Đông? (Nguyễn Phú Trọng). Nếu đúng là các trang này giả mạo như báo QĐND ám chỉ thì đề nghị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng, Bộ 4T chỉ đạo các báo loan tin sớm, nếu không là rất oan gia cho các vị với những bài kiểu này.
14h50′ - NÓNG CỰC! - Một độc giả vừa gửi tới tài liệu quý giá này, rất mới, trước vụ cưỡng chế Văn Giang-Ecopark có 4 ngày. Thấy không phải là tài liệu … mật của nhà nước, xin đăng lên, không bình luận, tùy bà con đánh giá và kiểm chứng độ xác thực, đề phòng giả mạo (bấm vô hình để phóng to, nhìn cho rõ) = >
Bổ sung để tiện kiểm chứng xem có sự trùng tên hay ngụy tạo, độc giả cung cấp thêm mấy nguồn tư liệu: 1 – Nghị quyết Đại hội cổ đông năm 2012 - Bấm vào tải xuống bản PDF, 2- Lời ngỏ gửi khách hàng của Việt Hưng (Vihajico) về dự án Ecopark (tên chính xác là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng, có hơi khác trong văn bản).
20h30′:

KINH TẾ

= John Sculley, CEO đắt giá nhất thế giới chia sẻ kinh nghiệm vượt khó cho DN Việt Nam. - CEO đắt giá nhất thế giới: “Tôi không đuổi việc Steve Jobs” (TN). - Nguyên tổng giám đốc điều hành Apple John Sculley: Tập thích nghi với những thay đổi (TT).
14h05′:
20h30′:
- Mua bán nợ – Nhìn từ hiện tượng Bianfishco và Vinashin (DĐDN). “Cũng đã có dư luận cho rằng có một sự “bất bình đẳng” giữa việc chọn Bình An, thay cho chọn DN A, B, C… nào đó để cứu. Khi người dân, và cả giới chủ DN đặt dấu hỏi về sự lựa chọn giải cứu Bình An, thay cho việc giải cứu hàng ngàn DN khác cũng đang trên đường đi tới phá sản…”.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Cấp phép biểu diễn cho ca khúc Mùa thu chết “ sáu ca khúc khác của nhạc sĩ Phạm Duy” (TT). BS đã nói nhiều lần, là thay vì trò nhí nhá vớ vẩn bần tiện này của đám quan (vô) văn hóa, hãy làm ngược lại, là lên danh mục các bài hát, bản nhạc bị cấm và thêm/bớt thường xuyên, ngoài danh sách đó ra là đều được lưu hành. Nhưng có lẽ lũ lười biếng và muốn … kiếm chác không muốn vậy. Xin mời nghe Mùa thu chết vừa được “sống lại” này qua tiếng hát Lệ Thu.
- Trần Khắc Chung – Huyền Trân Công chúa: Bi kịch trai anh hùng bại hoại danh tiếng vì… vướng tình mỹ nhân (ĐV).
- Phan Thị Thanh Nhàn: TÔ HOÀI minh mẫn ở tuổi ngoài 90 (Lê Thiếu Nhơn).
- Nửa vời! (TC Phía Trước).
- Nguyễn Hưng Quốc: Khoe sách mớiPhương pháp dạy tiếng Việt như một ngôn ngữ thứ hai (VOA’s blog). - Thế giới sách trong ngõ hẻm (Giadinh.net).
- Thương quá cháu con “quê bác”: Cấm CĐV Sông Lam Nghệ An vào sân Thống Nhất (TT).
14h05′:
- Giờ Hoàng Đạo (FB Đàm Hà Phú).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hoàng Thúc Hào: Giải Pritzker – Tôn vinh sự khác biệt (Tia Sáng).
14h05′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thấp thỏm sống dưới “quả bom” đất thải (TT). Sao giờ vẫn chưa khởi tố vụ án?
14h05′:
20h30′:

QUỐC TẾ


14h05′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 24-04-2012
* RFI: 24-04-2012

.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats