Wednesday 11 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 11-4-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 11/04/2012

Bài viết mới


Tin thứ Tư, 11-04-2012

NÓNG! 14h - Tin từ CTV cho biết: “Từ sáng nay có gần 1000 bà con kéo đến Thanh tra Chính phủ tại Cầu Giấy. Hiện nay có rất đông công an đến chặn hết các ngả đương. Nhân viên an ninh nói chuyện với bà con, dọa đưa hết lên ô tô. 500 bà con nông dân Văn Giang. Hơn 200 bà con nông dân Dương Nội. Rất nhiều nông dân, dân oan miền nam, dân tộc thiểu số.”
Một độc giả khác cho biết: “Có rất đông người dân đang khiếu kiện ở ngoài cổng Thanh tra Chính Phủ (Yên Hòa – Cầu Giấy – HN). Có chừng 500 người. Hiện cảnh sát đang cấm đường, tìm cách ngăn chặn người ngoài tiếp cận, cô lập nhóm dân này. Người dân nằm la liệt 2 bên đường, trông rất khổ sở. “
14h20′ - CTV: “Bác Lê Hiền Đức không thể liên lạc được với bà con nông dân. Số ĐT của anh Soan nông dân Dương Nội: 0934623908, chị Tỉnh nông dân Văn Giang: 01679907414″.
15h45′ - Tin buồn (cho gia quyến) đau (cho chế độ): giữa lúc liên tiếp có những thông tin trên báo về những lễ tang của thân nhân các quan được loan báo theo cách không bình thường, thì BS vừa nhận được một “tờ rơi” do một nhà báo gửi tới với lời chú thích: “Bố vợ Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa qua đời. Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng gửi thông báo đi khắp nơi, không ký tên, đóng dấu. Một thủ đoạn tống tiền mới – bắt chước “có sáng tạo” thông báo cấm biểu tình của UBND TP Hà Nội ?! (công luận có lên án, cấp trên có hỏi đến, thì trả lời cái thằng “Không ai cả” (trong câu chuyện Gã khổng lồ Goliat và chàng Đavit) nó làm đấy!)”.
Còn BS nghi ngại liệu có phải đây là một việc làm nhằm bôi nhọ vị lãnh đạo địa phương hay với mục đích gì? Xin đưa lên để cơ quan chức năng làm rõ.
NÓNG GÁY! 16h20′ – Tin từ CTV: “Chiều 10-4, theo lời hẹn của chỉ huy Biên phòng Khánh Hòa, phóng viên điện hỏi kết quả xử lý vụ 2 tàu hút bùn Trung Quốc (Cha Le 01 và Cha Le 58) xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang tối 23-3. Chỉ huy biên phòng ấp úng rồi cho biết: “Cái này có văn bản rồi, không cung cấp thông tin được”, rồi cúp máy. Cách nay mấy hôm, chỉ huy nói chờ đến 10-4, ngoài kia (Hà Nội) có chỉ đạo xử lý, sẽ cung cấp cho báo chí … Lời khai của các thuyền viên mâu thuẫn. Có người khai bị hỏng máy đột xuất, có người khai gặp gió lớn, phải ghé vịnh Nha Trang. Giới đi biển cho rằng, dù bất cứ lý do gì, thủy thủ đoàn đủ khả năng vận hành tàu từ Kiên Giang về Trung Quốc, không thể không biết điều sơ đẳng: muốn ghé bất cứ điểm nào thuộc hải phận của quốc gia có chủ quyền, cũng phải xin phép và được đồng ý trước.“ (Mời đọc lại: + 830. Tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang; + 841. Chưa rõ hành tung, nguồn gốc tàu Trung Quốc).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Có không cuộc chiến ngắn ở Biển Đông? – (BBC). Giáo sư Aileen SP. Baviera, Đại học Philippines: “Ảnh hưởng trước mắt có thể chưa hiện rõ và Trung Quốc, về ngắn hạn, có thể không bị làm sao, trong khi Philippines và Việt Nam chịu thiệt hại. Nhưng không lâu sau đó, các nước mà hiện đang đề phòng Trung Quốc sẽ bắt đầu có hành vi ngăn chặn hoặc cân bằng rõ rệt hơn. Nói cách khác, sẽ có hậu quả nghiêm trọng cho Trung Quốc”. - Bùi Văn Bồng: CẦN XEM LẠI ĐỘNG THÁI “ĐỐI PHÓ MỀM” CỦA TRUNG QUỐC – (Người Lót Gạch). – “Tiểu chiến”, một chiến thuật nhỏ của một chiến lược lớn: Bành trướng toàn bộ Biển Đông – (DLB).
- TIN NÓNG: HÀNG TRĂM NÔNG DÂN KHIẾU KIỆN ĐẤT ĐAI LẠI KÉO VỀ 46 TRÀNG THI – (Nguyễn Xuân Diện). – Hàng trăm nông dân biểu tình tại Hà Nội – (RFA). “Nó đền bù ngày trước có 43.000 đồng một mét vuông, chúng tôi nói đùa nhau là không đủ mua quần lót. Từ năm 2005 nó đã trả 43.000 đồng một mét vuông mà nguyện vọng của bà con là không chấp nhận tiền mà chỉ muốn lấy đất sản xuất”. – Phỏng vấn cụ Lê Hiền Đức: Khoảng 700 dân ngoại thành kéo về Hà Nội phản đối trưng thu đất đai – (RFI). – TT Nguyễn Tấn Dũng: Thu hồi đất ở VN ‘phải đảm bảo hài hòa’ – (BBC).
- Về vụ kiện của GS Thái Thị Kim Lan: Một vụ khiếu kiện ròng rã 20 năm tại Huế – (RFA).
- Muộn nhất tháng Sáu sẽ xét xử vụ án tại Tiên Lãng (TTXVN). – TỰ DO & LỀ PHẢI – (Sơn Thi Thư). “Lề Phải: Chúng đến tận nhà để bắt giữ trái phép tôi nhưng chúng vẫn bắt tôi xác nhận là chúng mời, rõ ràng là một ngôi nhà hai tầng kiên cố nhưng chúng bắt tôi phải nói đấy là ‘chòi canh cá’, tôi không chịu thì chúng bảo thế phải gọi là ‘nhà chòi’ hay ‘nhà coi đầm’ mới được. Anh em của tôi bị tàu bọn côn đồ có tên bắt giữ và đòi tiền chuộc trên biển của ta, chúng cũng bắt phải gọi là ‘tàu lạ’ …”
- Một bài có nội dung bổ ích: Cơ quan nhân quyền quốc gia, vị trí của nó trong Hiến pháp trên thế giới và gợi ý cho Việt Nam (NCLP). “Nguyên nhân chính khiến Việt Nam chưa có NHRIs (cơ quan nhân quyền quốc gia) có lẽ là do hiểu biết không chính xác về cơ chế này.” Chắc tác giả cũng biết VN mấy năm nay có cái “Văn phòng Nhân quyền”, nhưng công việc của nó hoàn toàn khác với cơ quan được định nghĩa trong bài. Cơ quan này có Tạp chí Nhân quyền, hồi đầu phát hành công khai, nhưng rồi đã … rút vào “bí mật” (“LƯU HÀNH NỘI BỘ”). Thành thử trong số đầu tiên BS từng đăng lại một bài viết “HÃY HIỂU ĐÚNG VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM!” của thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, được độc giả “hưởng ứng” dữ dội, nhưng số mới đây nhất có bài về vụ đưa bà Bùi Thị Minh Hằng đi cải tạo thì … Đăng lên là “lộ bí mật quốc gia” … chết liền! Hề hề!
- “Phí” đo lòng yêu nước của ai? (TVN). - Bộ GTVT cần quan tâm tới lòng tin của nhân dân (DT). - Bảo hiểm cũng “ngại” áp phí xe cơ giới (ĐTCK). – Giải pháp “kì quặc” cho giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam – (Dân Luận). – Tô Văn Trường: SUY RA TẤT CẢ CŨNG VÌ TIỀN THÔI – (Người Lót Gạch). “Con người còn thích mùi đồng/ Kẹt xe, kẹt cả những dòng tư duy/ Sinh ra đủ thứ sức ì/ Suy ra tất cả cũng vì tiền thôi”. – Xe ông Thăng bị đâm & phản ứng lạ của dư luận (Trương Duy Nhất).
- Chủ tịch Hà Nội: Không để xe buýt là ‘hung thần’ (VNN). “Xe buýt được ví như quả đấm thép của Hà Nội về vận tải hành khách công cộng với vai trò quan trọng hạn chế phương tiện cá nhân, giảm xe máy đi vào nội đô”. - Phải thay đổi hình ảnh xe buýt thủ đô (TP). - Lái xe buýt phải giỏi nghề, lịch sự (TT). - TPHCM: Tai nạn, ùn tắc giao thông giảm (SGGP).
- Phí hạn chế kêu ca thắc mắc (Quê Choa). “Sực nhớ thông tin về chuyện Tập đoàn Dầu khí của đ/c Thăng tài trợ cho Đại học Quốc Gia Hà Nội thực hiện đề án chiến lược để VN đoạt giải Nobel mà báo chí trong nước đã đưa tin rầm rộ hồi tháng 3/2008. Đã 4 năm rồi không rõ số tiền mà PVN đầu tư cho đề án tào lao này là bao nhiêu và hiệu quả đến đâu”. Vậy là anh Thăng có đầu tư Xây dựng đề án chiến lược để VN có giải Nobel này? (ĐH FPT). – Đinh La Thăng & khát vọng… Nobel! (Trương Duy Nhất). “Xem ra, nếu khát vọng ‘Nobel’ thành công, thì Đinh La Thăng sẽ qua mặt cả… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cái danh ‘Thủ tướng xuất sắc nhất châu Á’ của ông Dũng sẽ chả là cái đinh gì so với ‘khát vọng Nobel’ của ngài Thăng Đinh”.
- Cuộc họp báo bất thường?! (Bút Lông). “Đáng nói, PVN đã chuẩn bị sẵn một tài liệu trên 3000 chữ, dài 5 trang với 9 đề mục cho cuộc ‘phản pháo’, nhưng lại ‘ém’ dưới tiêu đề ‘Họp báo quý I/2012’ với phương thức trực tuyến hai đầu Hà Nội – TP HCM và sự xuất hiện kỳ lạ của một số ‘phóng viên mồi’, tức là những người dự họp báo nhưng đã chuẩn bị sẵn câu hỏi ‘mồi’ đồng thời ‘diễn giải giùm’ sai phạm của PVN và phê phán báo chí!
- Vụ PVN: “Khuyết điểm” khác gì “sai phạm”? (PLTP). - Khuyết điểm hay sai phạm? (SGTT). Mời xem lại bài: Chủ tịch PVN: Khuyết điểm thì có, sai phạm thì không!Sai phạm tí ti 18.000 tỷ đồng, “mất trinh” hay là…”thiếu trinh”? (PNTD/Ba Sàm). Chà! Báo phụ nữ tận dụng thế mạnh độc nhất vô nhị của phụ nữ, giật cái tít quá đã! Bài viết cũng hấp dẫn. Hình ảnh dân Đà Nẵng tranh cướp nón bảo hiểm “xịn” có thể trở thành thứ … “kinh điển” để minh họa cho cuộc sống lầm than, bất an của dân ta tới đâu giữa lúc ngài tổng bí thư đang du hành rao giảng lý luận, kinh nghiệm cho bạn Cuba về thứ CNXH “đầu Ngô mình Sở”, khi mà chỉ còn 8 năm nữa là “cơ bản trở thành nước công nghiệp”.
- Hay là mắc cái… (Trần Nhương). “He he ông nói như Tầu/ Không sai, không đúng mới ngầu Petro/ Uống bao nhiêu thùng dầu thô/ Của dân của nước tha hồ ăn chơi…” – LÍ LUẬN “CHÂN GIỮA” – (Sơn Thi Thư). “PVN: Nhà báo các anh chỉ được giỏi cái bắt bẻ, các anh nên nhớ một phần ba ngân sách đất nước này là do chúng tôi đóng góp đấy, hơn 18 ngàn tỉ là cái đinh gỉ gì mà phải làm toáng lên thế? PV: Các ông vét hết tài nguyên quốc gia đem bán, đóng góp như vậy là bổn phận, chứ có tài giỏi gì mà ra oai! Theo ông thì 18 ngàn tỉ không đáng gì ?
- Thủ tướng bổ nhiệm một số nhân sự mới (Bee). “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định bổ nhiệm một số nhân sự mới tại Bộ Giao thông vận tải và 2 tập đoàn lớn”.
- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Cán bộ phải bớt nhậu, không nhận phong bì (PLTP). BTV: Còn vụ bà con ở Cồn Dầu, Đà Nẵng bị cướp đất nữa nè anh Thanh, anh làm ơn giúp dùm bà con mình: BÓNG ĐÊM BAO PHỦ CỒN DẦU (Mai Xuân Dũng). - Cồn Dầu, mùa thương khó kéo dài – Kỳ ICồn Dầu, mùa thương khó kéo dài – Kỳ II (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
- Bài điểm sót: Báo điện tử “bức xúc” chuyện bản quyền (VNN). “Đại diện Vietnamplus khẳng định nhiều tin bài của báo mình cũng đang bị lấy lại mà không xin phép. Hay nói như đại diện báo điện tử VietNamNet thì việc lấy lại thông tin hiện nay đang rất ‘hồn nhiên, thoải mái’, không cần sự thỏa thuận hay chấp thuận nào từ các tờ báo chính thống”.
- Về dự thảo nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng: Sử dụng internet phải khai tên thật (TN). Một phản hồi của độc giả trên TN: “Tình hình này lại học của Trung Quốc rồi. Thế giới ảo mà khai tên thật thì gọi gì là ảo nữa.” – Chặn Facebook ở Việt Nam, nhưng Google, Facebook phải nộp thuế thông qua các đại lý ở Việt Nam (VNE). - Google sẽ phải nộp thuế tại VN (TT). - Đại lý quảng cáo của Google, Facebook tại VN sẽ phải nộp thuế (TN). - Kẻ thù của Tự do ngôn luận nâng cấp vũ khí: Nghị định quản lý internet phiên bản mới – (DLB).
- LOẠN CHUẨN – (Thùy Linh). “Sau nhiều năm xây dựng thiên đường hạ giới, cuối cùng hệ thống CNXH sụp đổ ở gần hết các nước nó đã xâm nhập vào… Thế nên mới có ‘định hướng thị trường XHCN’. Học một ít ở tụi tư bản để làm giàu, giữ lại chút ít lập trường để giữ quyền lợi, ghép lại thành một bức tranh nhiều mảnh không khớp răng cưa. Loạn con đường phát triển kinh tế”.
- Thư trả lời anh Đông của Phan Châu Trinh năm 1925 (FB Bùi Quang Minh/ Dân Luận). “Sao các anh không mở mắt mà xem gương Á đông ta, Nhật-Bổn nó khôn ngoan, nó gặp văn minh Âu Châu, nó chặt một dao với phong tục cũ, nó đi theo ngay lối mới, nó kiêu người Cao Ly, nó kiêu người Tàu, hai nước ấy cứ xăn văn mãi, tiếc cái phong tục cũ, không chịu theo mới đến khi nó đến nơi rồi nó trở lại nó đè đầu, mới chịu thức dậy…
- Nguyễn Quang Thân: VUA SỢ NHẤT CÁI GÌ? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ông Mạnh yêu đồng bào, yêu nước (Trần Nhương). Không phải ông cựu tổng Mạnh, mà là ông Nguyễn Văn Mạnh, 84 tuổi, ở Mỹ, được cho là 1 trong 3 người trúng số độc đắc Mega Millions vừa rồi. Ông cho biết sẽ dùng số tiền đó tặng các quỹ phúc lợi ở Mỹ và thành lập một hội ở Việt Nam, lấy tên là “Hội mua lại những phụ nữ đã bị bán”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Bỏ phiếu bằng chân – (VOA’s blog). “Ở đây, chúng ta thấy ngay một nghịch lý mà Trung Quốc đang phải đối diện: một mặt, chính phủ Trung Quốc đang nuôi tham vọng vượt qua Mỹ, thay thế Mỹ trong vai trò siêu cường quốc số một trên thế giới, trước hết, trong lãnh vực kinh tế; nhưng mặt khác, giới siêu giàu ở Trung Quốc, những kẻ góp phần chính trong việc tạo nên sự giàu có của Trung Quốc và hưởng lợi nhiều nhất từ sự giàu có ấy lại loay hoay tìm mọi cách để sang Mỹ sinh sống”. Cũng giống như chuyện người dân ở xứ mình mơ Giấc mơ Mỹ – (BBC).
- Blogger Thiềm Thừ sắp bị kỷ luật! (Thiềm Thừ). Liên quan đến bài báo này: Trì trệ do điều hành kém (TP).
- Mẹ trưởng công an quận mất, gửi thông báo cho doanh nghiệp (PLTP). – Kiếm tiền bằng tang mẹ? – (Cu Làng Cát). Tệ thật! Sao chỉ gửi cho “doanh nghiệp”, mà không gửi những người … thất nghiệp? - Công an Đồ Sơn thông báo tin mẹ “sếp” mất bằng văn bản (TN).
- Trung Quốc quản lý chặt hơn việc trưng thu đất – (RFI). – Trung Quốc kết án tù nhà hoạt động tật nguyền – (VOA). - Trung Quốc thắt chặt quy định thu hồi đất (TN). - Trung Quốc kết án tù bà Nghê Ngọc Lan – người bảo vệ dân oan – (RFI). “Trong suốt 12 năm qua, luật sư Nghê Ngọc Lan, 51 tuổi, đã nhiều lần bị bắt, bị tra tấn với hậu quả là bị liệt phải ngồi xe lăn. Bản thân bà đã nhiều lần đối phó với thủ đoạn trả thù của cán bộ tham ô muốn chiếm căn nhà của bà tại Bắc Kinh vào năm 2001”. Bà Nghê Ngọc Lan. Ảnh: Amnesty.org. =>
- Vạn lý Trường chinh: Cuộc chạy trốn qua núi (phần 1) (GEO EPOCHE/ Phan Ba).
- Gruzia biến bảo tàng Staline thành bảo tàng lịch sử về chế độ Staline – (RFI). “Kỷ nguyên thống trị của Joseph Staline gắn liền với các đàn áp tàn bạo, với hàng triệu người bị hành quyết, hoặc bị đưa vào các trại cải tạo. Cho đến nay, ở Nga cũng như ở Liên Xô trước đây, có rất ít bảo tàng lưu giữ các ký ức về những nạn nhân của chế độ Staline”.
14h10′:
- TQ ‘ngăn Philippines bắt ngư dân’ – (BBC). “Philippines cho biết tàu hải quân nước này đã đối đầu với hai tàu hải giám của Trung Quốc hôm thứ Tư ngày 11/4 khi hai tàu này đang ngăn chặn việc bắt giữ ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông”. - Tàu chiến Philippines đối đầu với tàu Trung Quốc ở biển Đông: Philippine warship in standoff with Chinese vessels in South China Sea (Time of India). - Hải quân Philippines đụng độ tàu TQ ở Biển Đông (VNN/Reuters, AP). - Tàu hải quân Philippines “chạm trán” 2 tàu Trung Quốc (DT). - Soái hạm Philippines ‘đụng’ tàu Trung Quốc ở Biển Đông(VNE).
- Du thuyền TQ trở về từ Hoàng Sa – (BBC). - TQ yêu cầu Nga rút khỏi Biển Đông – (BBC). “Trung Quốc yêu cầu Nga không hợp tác với Việt Nam trong dự án khai thác khí ở Biển Đông, không lâu sau khi có cảnh cáo tương tự với Ấn Độ”.
- Thơ của Tống Văn Công: André Menras – Hồ Cương Quyết – (viet-studies). “Thế giới biết có một người Việt Nam/ Tóc vàng, mắt xanh, mũi lõ./ Tìm nổi đau trong những ngôi mộ gió./ Dựng thành ‘Hoàng Sa – nỗi đau Việt Nam’/… Anh xuống đường, chiếu phim Hoàng Sa, lại đối mặt với dùi cui!
- VĂN PHÒNG ÔNG PHẠM QUANG NGHỊ ĐÃ HỒI ÂM VĂN THƯ ĐỀ NGHỊ ĐỐI THOẠI – (Nguyễn Xuân Diện). Nhưng “văn thư trả lời chỉ nói đến nội dung (2), liên quan đến cá nhân bà Bùi Thị Minh Hằng, trong khi đó nội dung (1) thì liên quan đến hàng trăm công dân khác với hàng trăm sự việc “liên quan đến việc thực thi các quyền cơ bản của công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội” khác nhau.”
- Bộ NN&PTNT cho nhập chất cấm?! (TT). “Khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ về hiện tượng sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi heo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe hàng triệu người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát từng lên tiếng khẳng định ‘đấy là tội ác’. Cục Chăn nuôi cũng ‘lên án’ mạnh mẽ hành vi này, đồng thời đổ cho ngành y tế đã cho phép nhập những chất cấm nhưng không quản lý… Thế nhưng, sự thật lại hoàn toàn khác”.
- “Gót chân Asin” của Trung Quốc (Infonet/The Economist).
- Đảng Cộng sản Trung Quốc cách chức ông Bạc Hy Lai – (VOA). - Vợ Bạc Hy Lai bị nghi ‘giết người’ – (BBC). - Trung Quốc: Có thể có thêm đấu đá sau vụ Bạc Hy Lai – (VOA). -Quân đội Trung Quốc giúp giữ kỹ luật trong đảng? Chinese army to help discipline party? (Time of India). BTV: Chắc là chuyện nội bộ đảng ở “nước bạn” không ổn, nên báo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đề nghị quân đội có thể nhảy vào để bảo đảm kỷ luật trong đảng, nếu đảng viên nào muốn đi chệch hướng. - Quan hệ bí ẩn của Bạc gia – Neil Heywood (NLĐ). - Trung Quốc: Bắt vợ ông Bạc Hy Lai (TT).
- Quản trị viên bóng chày Mỹ bị ngưng chức vì lời bình luận về Fidel Castro – (VOA). “Ông Guillen … mới đây nói với tạp chí Time là ông thích Castro và kính trọng ông này vì đã cầm quyền trong 6 thập niên. Nhận xét của ông Guillen gây phẩn nộ trong cộng đồng người Cuba lưu vong sống tại Miami, nhiều người còn có thân nhân sống tại đảo quốc cộng sản…
20h30′:
- Bà con ngư dân đọc tin nầy chuẩn bị tinh thần nha. Tụi “bạn vàng” hay nhân những dịp kiểu này là giở trò cướp bóc đó: Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Quân đội nhân dân Việt Nam lên đường thăm Trung Quốc (QĐND). - Đoàn đại biểu QĐND Việt Nam thăm Trung Quốc (TTXVN). - Phái đoàn quân sự VN thăm TQ(BBC).
- Hic! “Cơ quan chức năng” từng công phu “phong thánh” cho TS Cù Huy Hà Vũ. Tưởng đã nhận ra sai lầm, hóa ra vẫn chưa: Trò lố bịch của những kẻ cơ hội – Bài 1: Tự xưng “yêu nước”, chuyên gây rối trật tự công cộng (ANTĐ). Bùi thị Minh Hằng và những “thành tích” bất hảo: Bài 1: Đứa con bất hiếu, bất nghĩa (HNM).
- Phỏng vấn TS Ngô Thành Can, Phó Trưởng khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự, Học viện Hành chính: “Thủ trưởng chỉ đạo thế, chúng em xin nghe cho nó lành” (Bee).

KINH TẾ

- Hàng Việt vào chợ truyền thống: Hàng giả độn đầy các chợ (TT). “Cứ 10 người mua hàng tại chợ thì đến sáu mua phải hàng giả!”
14h10′:
- Lê Đăng Doanh: Tái cấu trúc mạnh mẽ (NLĐ).
- Tô Văn Trường: Gỡ nút thắt cho ngành điện (TVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Về căn bệnh trùng tu tôn tạo di tích: Nỗi đau đó đâu chỉ có tại chùa Trà! – (Phair Zios).
- Phan Hồng Giang: Văn chương Việt phong phú nhưng chưa sôi động (Lê Thiếu Nhơn).
- THƯ GIÃN: ĐÀN ÔNG ĐÀN BÀ (Nguyễn Trọng Tạo).
14h10′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hà Tĩnh: một nữ sinh bị đánh hội đồng (TT). - Phẫn nộ: Nữ sinh cấp 2 đánh bạn, lột quần áo quay clip tung lên mạng (GDVN). – Bùi Văn Bồng: NỖI CÁM CẢNH NỮ SINH BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG – (Nguyễn Xuân Diện). “Chúng nó thời nay sống lạ lắm, học không lo học, đến trường là đánh nhau, hò hét ầm xì, rồi lo chơi game, chát, chụp ảnh, quay video clip, rồi mở laptop, đưa vào máy tính phóng lên, xúm lại xem, cười nói vỗ tay loạn xì ngầu. Đánh nhau, đánh nhau suốt“.
14h10′:
- TSKH PHAN HỒNG GIANG: Điều khiến nhiều người rầu lòng nhất là sự xuống cấp của đạo đức xã hội (VHNA/ viet-studies). - Hoàng Anh: THỜI CỦA QUỶ – (Nguyễn Xuân Diện). “Những đứa trẻ lao vào nhau cắn xé đồng loại. Những đứa trẻ đứng bên cạnh, hoặc vô cảm, hoặc cổ vũ như những trò chơi độc ác của bản năng, thì không tên gọi nào khác xứng đáng hơn với nó chính là những vũ điệu của quỷ dữ. Nhưng thưa quý vị, chúng không có tội. không ai có quyền nói rằng rồi sẽ ‘xử lý’ chúng. Một xã hội nếu chỉ tôn thờ thói quen ‘xử lý’ các nạn nhân bất khả kháng để giấu đi lỗi lầm, sai trái của mình thì đó không phải là xã hội của con người nữa”.
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h10′:
- Vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nông dân tại Lâm Đồng: Chủ tịch và giám đốc Công ty Sao Nam bị bắt (DV).
20h30′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h30′:

* RFI: 10-04-2012

.
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats