Friday 20 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 20-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 20/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 20-04-2012

NÓNG! 9h15′ – Tin từ CTV cho biết: “Từ sáng sớm, gần 1000 bà con ba xã thuộc huyện Văn giang đã kéo ra cánh đồng , gần cầu đang xây để biểu tình, phản đối cưỡng chế đất cho Ecopark.”
10h20′ – Bà con quyết định ra về vì chưa có biểu hiện sẽ cưỡng chế trong ngày hôm nay.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu – Vì tuyến đầu Tổ quốc” nhận hơn 11,8 tỷ đồng (SGGP). Tại sao không có cả “Hoàng Sa”? Đâu phải vì HS đã bị bọn bành trướng Bắc Kinh cưỡng chiếm mà lại không cần đóng góp tiền của. Bởi vì còn bao nhiêu ngư dân ngày đêm bám trụ vừa kiếm kế sinh nhai, vừa khẳng định chủ quyền biển đảo nhưng vô cùng gian khó, bao nhiêu thân nhân của các liệt sĩ hy sinh tại đây đang cần sự trợ giúp. Hãy nghe bà quả phụ Ngụy Văn Thà kể về hoàn cảnh trớ trêu, trái ngược của mình: “… bà được nhận tiền ‘cô nhi quả phụ’ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa để bà và ba con có thể sinh sống. Sau khi Việt Nam thống nhất, các khoản trợ cấp không còn nữa.”
- TQ gởi chiếc tàu thứ 2 ra khu vực đang có tranh chấp với Philippines (VOA). – Căng thẳng Trung Quốc – Philippines dâng cao (TN). - Càng đuối lý, càng ỷ sức (TN). - Sức mạnh mới của Rồng Trung Quốc (Foreign Policy/TVN). – Trung Quốc bác bỏ việc Manila đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế: China rejects Manila’s move to take sea dispute to ITLOS (Zee News). – Trung Quốc triển khai pháo hạm: China deploys gunboat (Inquirer). – Trung Quốc thử ý chí của Philippines: China tests the will of the Philippines (ATO). Vấn đề chủ quyền gai góc: Thorny sovereignty issue (BWO). Trung Quốc điều thêm tàu gây áp lực đối với Philippines – Ảnh: CNR. =>
- Tính toán của Nga ở Biển Đông? (BBC). Giáo sư Leszek Buszynski: “Nga sẽ không ủng hộ Việt Nam nếu có xung đột ở Biển Đông. Nước này không thể biến Trung Quốc thành kẻ thù và cần có hòa bình với Trung Quốc ở biên giới Nga – Trung”.
- Về chuyện Bùi Thị Minh Hằng: Điều không nên làm của người cầm bút (2) (Nguyễn Tường Thụy). Mời xem lại: Phần 1.
- Công an xã Thủy Xuân Tiên tiếp tục phá dỡ những gì còn lại từ ngôi nhà của các cháu mồ côi để bán sắt vụn – (NVCL). - Bảo thì mới biết! – (Người Buôn Gió). “Một chính quyền cơ sở mà dân bị đánh, phá nhà không biết. Nhưng dân gặp mặt ăn uống thì biết trước ngay. Và tài sản còn lại của dân sau vụ đập phá có cái gì giá trị nên tha đi cũng biết được ngay. Chính quyền mà khôn như thế, làm sao mà ai khôn bằng được. Không muôn năm thì đúng là chuyện lạ”.
Mấy bữa nay lao xao chuyện “anh Ba”, “anh Tư” khè nhau. Nhưng cũng có nhận định cho là có những kẻ đang “tọa sơn quan hổ đấu”. Đó là đám gần gũi với … “bạn vàng” (không loại trừ có thằng bạn nầy hậu thuẫn, xúi bẩy phía sau). Cái tâm lý căm ghét thằng “bạn vàng” ở trong Nam nghe chừng mạnh hơn ngoài Bắc. Tâm lý này xuất phát từ cả đặc tính vùng miền lẫn ý thức hệ. Nên đương nhiên là thằng “bạn” đó nó cũng không dễ tin vô mấy anh Hai miền Tây rồi, dù là cùng “máu đỏ da vàng” – tức là cộng sản Á đông. Vậy là hai hổ đấu nhau sứt đầu mẻ trán, đám cáo, mèo hưởng lợi. Chỉ lo là rất có thể một con hổ thân cô thế cô, đành phải dựa vô đám mèo, cáo, thậm chí ôm chân thằng “bạn vàng” nữa, là đại họa. Tất cả chỉ là phỏng đoán thôi, vì chính trị xứ này thời nay bí hiểm vô cùng.
- Ba Bê: Thái giám thời hiện đại (Trần Nhương). “Với chúng tôi, phàm làm việc gì cũng phải sắp đặt trước mới khoái! Thế nên mới có bán độ trong bóng đá! Bày trò ảo thuật trong các phi vụ đấu thầu ngàn tỷ! Nếu đức Vua ở vài năm với chúng tôi ngài sẽ hiểu thêm nhiều sự sắp đặt lý thú khác như sắp đặt ghế ngồi, sắp đặt thành tích , sắp đặt công lý …hoành tráng gấp ngàn lần mấy cha nghệ sĩ suốt đời theo đuổi nghệ thuật sắp đặt…”
- Còn đây chuyện ông nghị: Phỏng vấn ông Hoàng Hữu Phước, Đại Biểu Quốc Hội Việt Nam (PhoBolsaTV). Mời bà con xem lại phát biểu của ông Hoàng Hữu Phước đề nghị Quốc hội loại bỏ Luật biểu tình khỏi danh sách dự án luật suốt nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII (VNE).
- Về đề xuất tổ chức hoạt động và các giải pháp quản lý các diễn đàn của trí thức của TS Tô Văn Trường: Một đề xuất rất đáng quan tâm – (Nguyễn Vĩnh). – Giáp Văn Dương: Trả lời câu hỏi: Trí thức là gì? (Phần 1) (Tia Sáng).
- “Thu phí bảo trì đường bộ thực chất là việc đánh thuế trên đầu xe?” (GDVN). - Thêm hai loại phí giao thông mới – (RFA). - BỘ TRƯỞNG ĐA NĂNG – (Sơn Thi Thư). “Này nhé, đương kim Bộ trưởng trưởng Bộ Giao thông vận tải là người làm công tác đoàn cũng tốt, công tác đảng cũng hay, ngăn sông cũng tài, khoan dầu cũng giỏi, chỉ huy đi lại cũng siêu! Nào, ông đã chịu chửa?” - Đề tài nghiên cứu Nguyên nhân cháy xe: Phải chờ… hơn một năm nữa! (TN).
- Dầu khí giỡn mặt Giao thông, tiền của dân vô tận! (PhunuToday). “Các bạn và tôi, liệu có nên chuyển nghề, nộp đơn xin vào ngành giao thông và ngành dầu khí không nhỉ? Dĩ nhiên là phải chừa một chỗ vừa dính phốt quá nổi tiếng là Trung tâm y tế của ngài Giám đốc vì trót uống bia nên phải đóng phim con heo trong lúc say bí tỉ với nữ nhân viên của mình”.
- Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam: Sự cố thủy điện Sông Tranh 2: Đối mặt “nỗi lo kép” (NLĐ). - Sông Tranh 2: Số liệu bất nhất, dân biết nghe ai (VTC). - An toàn mà… run! (NLĐ).
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Chúng ta đang bị đầu độc hàng ngày (PhunuToday). TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Một đất nước 70% là nông nghiệp mà ăn cái gì cũng nơm nớp lo chất độc là một rủi ro nếu không muốn nói là một bất hạnh lớn”. – Phát hiện khối lượng lớn chân bò, lòng lợn thối (DT). – Thịt thối đâu mà nhiều thế! (NLĐ). – Từ vụ “giải cứu” 2,2 tấn chân trâu bò thối: Phát hiện hơn tám tấn chân trâu bò và lòng heo thối (PLTP).
- Quốc huy ở… nhà vệ sinh? (Trương Duy Nhất). Coi cái này, tự nhiên BS sực nhớ một hiện tượng. Đó là trên biển hiệu các doanh nghiệp, cứ thấy có dòng Ủy ban Nhân dân TP “X”, rồi mới tới tên doanh nghiệp. Vậy tại sao ta không có “Ủy ban Nhân dân TP ‘X’ – Nhà vệ sinh công cộng” ?
- Kiểm soát thu nhập, siết nhập hộ khẩu (PLTP). “Đưa Luật Biểu tình, Luật Trưng cầu ý dân vào chương trình chuẩn bị năm 2013; thông qua Luật Biển Việt Nam tại kỳ họp tới”.
- Công an bị đình chỉ vì hành hung học sinh (TP). - Công an viên xã “cưa trộm” 2 cây tóc cổ thụ (TN). - Đề nghị tước danh hiệu trung úy “nhẹm tiền” đánh bạc (PLTP). Trời đất! Ăn cắp tiền tới 30 triệu đi tù là cái chắc. Vậy mà báo còn lựa lời là “nhẹm tiền”, mà chỉ bị tước quân tịch?
- Tng thống Brasil: DILMA ROUSSEFF, BÀ LÀ AI VẬY? – (Tâm sự Y giáo).
- HENRY KISSINGER: HOA KỲ TỰ TRÓI TAY ĐỂ THUA CỘNG SẢN BẮC VIỆT – (Phạm Viết Đào). BTV: Mời bà con đọc thêm một bài rất hay, phỏng vấn ông James Gregory Zumwalt (không phải ông James P. Zumwalt, phụ tá ngoại trưởng Mỹ, phụ trách các vấn đề Đông Á – Thái Bình Dương), con trai của cố đô đốc Elmo Russell Zumwalt, có nói về nguyên nhân Hoa Kỳ thất bại trong cuộc chiến Việt Nam: Chiến tranh dưới con mắt “kẻ thù” (Việt sử ký).
- Bùi Tín: Môi trường đấu tranh chưa bao giờ thuận lợi như lúc này – (VOA’s blog). “Cũng xin nhắc lại nhân dịp sắp đến ngày 30-4 là lãnh đạo đảng Cộng sản còn nợ nhân dân ta lời hứa danh dự hòa giải và hòa hợp dân tộc, họ đã lật lọng thay vào đó là sự chiếm đóng và trả thù, họ còn nợ món nợ nữa là nền dân chủ cộng hòa mà họ chưa bao giờ thực hiện”.
- Vụ đâm chết 1 lính tuần duyên Nam Hàn cuối năm ngoái: Ngư dân TQ bị tù 30 năm ở Nam Hàn (BBC). – Công dân TQ bị kết án 30 năm tù vì giết hại lính tuần duyên Hàn Quốc (VOA). – Hàn Quốc kết án một ngư dân Trung Quốc 30 năm tù (RFI). – Trung Quốc bác bỏ phán quyến của Hàn Quốc: China rejects ROK’s verdict on Chinese skipper (China Daily).
- Bình Nhưỡng “giúp” Mỹ tăng cường hiện diện ở châu Á? (TT). - “Trung Quốc cung cấp công nghệ tên lửa cho Triều Tiên”? (NLĐ). – Trung Quốc bị nghi ngờ cung cấp công nghệ xe chở tên lửa cho Triều Tiên (AFP/ ĐKN). – LHQ sẽ điều tra Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận hạt nhân Bắc TT (RFI). “… nếu như Trung Quốc thực sự đã cung cấp bệ phóng tên lửa lưu động cho Bắc Triều Tiên, thì Bắc Kinh đã vi phạm hai nghị quyết 1718 và 1874 đã được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 2006 và 2009 để trừng phạt Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân”. – Trung Quốc bác tin cung cấp xe chở tên lửa cho Triều Tiên (VOV).
- Bắc Triều Tiên : Lời chứng của một người sống sót từ trại cải tạo (RFI). “Trong nhà tù bí mật này, các quản giáo đã tra tấn hai cha con để cố ép cho họ khai ra về vụ mẹ và anh của Shin âm mưu trốn trại. Sau khi lột quần áo, những kẻ tra tấn đã trói tay chân cha con Shin, treo ngược bằng một cái móc phía trên một lò lửa. Shin ngất đi khi da thịt bắt đầu bị đốt cháy”.
14h05′:
- Không biết đến lúc đó họ sẽ ra sao nhỉ? – (Nguyễn Thông). “Đó là tay bá vơ nào đó tự xưng đại tá Nguyễn Biên Cương viết thư chửi ông cụ thiếu tướng Nguyễn Trong Vĩnh. Hãy dẹp qua một bên sự kính lão đắc thọ bởi với loại người ấy đâu cần kính ai, tôi chỉ phát bực về cái kiểu lên giọng dạy dỗ, xưa như tuyên giáo vài chục năm nay, của anh ta. Mà dù có là đại tá thực đi chăng nữa cũng phải lôi ra quất cho mấy chục roi vào đít mà mắng rằng, mi thì biên cương hải đảo cái gì, chỉ chăm chăm lựa thời bán nước thôi“.
- Về bà Đặng Thị Hoàng Yến: Tiệc…Yến (Hiệu Minh).

KINH TẾ

- Chưa đồng thuận Đề án tái cấu trúc kinh tế (TN) vì chuyện đầu tiên là … tiền đâu. Thật là chán như con gián cho cái bộ máy chính phủ lơ ngơ như vào rừng mơ Hương Tích này. “…bà Mai đề nghị Chính phủ cần làm rõ ‘chi phí cho tái cấu trúc kinh tế của ta cần bao nhiêu, trong đó bao nhiêu chi phí từ ngân sách nhà nước, bao nhiêu từ nguồn lực DN, nguồn lực xã hội’.”Tái cơ cấu: Không có tiền thì không làm được! (DT). – Khó có cải cách trong vài năm tới (PLTP). - Tái cơ cấu kinh tế: xem lại các ngành ưu tiên (TBKTSG). - Tái cơ cấu kinh tế có thể tốn 10% GDP (NLĐ). – Thủ tướng phê duyệt Chiến lược Tài chính đến năm 2020 (Chinhphu.vn).
- Nhà nghèo “giải cứu” nhà giàu (Đào Tuấn). “… việc “giải cứu nhà giàu” thực ra là việc giới nhà băng tự cứu mình, chứ không phải vì sự lành mạnh của thị trường, không phải vì quyền lợi của đa số dân chúng. Chưa nói đến tiền dùng để giải cứu, thực ra cũng hầu hết là tiền của người dân đóng thuế”.
14h05′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Trọng Dương: “Chùa Một Cột” không phải là chùa! (Tia Sáng).
- BÙI MÌNH QUỐC, TÌNH YÊU MÃI TRINH THIÊNG (Nguyễn Trọng Tạo). =>
- Đặng Hà My: GIẤC ĐỎ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Khôi: Cây đào TÔ HIỆU do ai trồng ? (Lê Thiếu Nhơn).
- Uông Triều: Giấc mơ của ông già và cô gái trẻ (Lê Thiếu Nhơn).
14h05′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- ‘Nhà trường Việt Nam chưa thoát thế kỷ 19′ (VNN). Thậm chí còn tệ hơn, vì hồi đó đâu đã có … đảng. Hề hề!
- Bài dịch: Internet và cái lưỡi của Ê-dốp (Tia Sáng).
14h05′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Làng Rêu điêu đứng vì bệnh “lạ” (TT). - Lạ với bệnh lạ (TN). - Khó tìm nguyên nhân gây bệnh lạ ở Quảng Ngãi (NLĐ). – Bệnh lạ ở Quảng Ngãi đến mức báo động khẩn – (RFA). Theo chương trình thời sự sáng nay trên VTV1, đã có 171 trường hợp mắc bệnh, 19 tử vong. Nghe ông Phó CT huyện khuyên bà con dân tộc nghèo xác xơ là đau thì phải đi bệnh viện khám, phải vệ sinh cá nhân … Chắc đến bà bộ trưởng Tiến cũng chỉ bày vẽ được đến vậy thôi, trong khi tỉ lệ tử vong là 100%.
Theo VNN hôm 14/4 thì “Đoàn công tác phát hiện trên đỉnh núi làng này có nhiều vỏ lon, chai giống như lon sữa chứa bên trong một thứ nước bốc ra mùi hôi tanh. Hiện tại, người dân địa phương nghi ngờ những vật dụng này có chứa chất độc…” Không biết đó có phải là thuốc diệt cỏ “ Kanup 480SL, xuất xứ từ Mỹ”Lao động 13/4 cho biết và nghi ngờ tác nhân, cùng với khả năng khác là nguồn nước dùng. Vậy mà chưa nghe nói có gửi đi kiểm tra, xét nghiệm hay không. Khả năng nữa là bệnh sốt màu như bên Phi châu, vậy thì tới bao giờ mới chịu nhờ tới tổ chức y tế thế giới, hay đợi tới khi số tử vong trong xã thuyên giảm, vì … chết hết rồi? - Bệnh ‘lạ’ mà…không lạ ở Quảng Ngãi (TP). “Bệnh này thực ra chữa rất dễ: chỉ cần bôi mỡ bong da, bong vẩy.”
14h05′:

QUỐC TẾ

14h05′:

* RFI: 19-04-2012

.
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats