Saturday 14 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 14-4-2012


NHẬT BÁO BA SÀM   
Posted by basamnews on 14/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 14-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đóng tàu thép cho ngư dân (TN). – Tàu cá Lý Sơn sẽ được… bọc thép (DV). Hic! Trước tiên hãy “bọc thép” … con tim các bác lãnh đạo ở “trên” cái đã. - Khẩn trương hoàn thành đề án quy hoạch đảo Lý Sơn (SGGP). - Hỗ trợ ngư dân Lý Sơn yên tâm bám biển (CP). - Ảnh: Trên đảo Lý Sơn (BBC).
= “Đội Tuần tra” này không hoạt động theo giờ mà rất miệt mài, chăm chỉ 24/24 khắp khu vực quanh bia chủ quyền của Trường Sa Lớn.TUẦN TRA TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA(Mai Thanh Hải). - Tiếng hát Trường Sa cất cao ở ký túc xá (TT).
- Hà Văn Thịnh: Đùa với lửa? (VHNA).
- Trung Quốc và Việt Nam cần phải cùng giữ gìn hòa bình ổn định và phát triển của khu vực nói riêng và thế giới nói chung (CRI). “Đồng chí Đỗ Bá Tỵ cho biết, trong thời kỳ lịch sử mới, Việt Nam nguyện cùng Trung Quốc tăng cường hơn nữa giao lưu và hợp tác trong các lĩnh vực, kiện định giữ gìn đại cục hữu nghị Việt-Trung, xử lý thỏa đáng các bất đồng, cùng nỗ lực vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Hai quân đội Việt-Trung cần phải tiếp tục tăng cường giao lưu và hợp tác, trở thành trụ cột vững mạnh giữ gìn đại cục quan hệ hai nước”. – Bài đã điểm hôm qua: ‘Chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa là bất di bất dịch’ (VNE). BTV: Chắc lãnh đạo ta bảo vệ chủ quyền bằng cách tăng cường giao lưu hữu nghị với “bạn vàng” như bản tin trên?
- VÌ SAO ÔNG GIÓNG VỀ GIỜI? – (Cua Rận). “… qua những việc chúng mày đã làm, rõ ràng trong đám vua quan có nhiều đứa là tay trong của giặc Ân. Tao không sợ giặc, chỉ một phát rắm là xong. Nhưng tao ngại cái lũ hèn mọn tay sai theo giặc. Nếu tao về làm quan với chúng mày thì rồi sẽ có lúc chúng mày giở trò hèn mạt, ngấm ngầm cho tao một nhát… để tao chịu tội với giời à! Vì nhẽ ấy tao không thể ở lại”.
- Mời bà con ký vào thỉnh nguyện thư vận động Google bỏ chữ “China” bên cạnh tên Hoàng Sa và Trường Sa, và xóa Đường Lưỡi Bò trên Google Maps: Executive Chairman of Google Inc.: Ask Google to remove label “China” and “Nine-Dotted Line” on maps (Change.org).
- Ngoại trưởng Ấn Độ và Trung Quốc thảo luận về tranh chấp trên biển Đông: India And China Foreign Ministers Discuss South China Sea Disputes (IBT).
- Tin sét đánh! “Do có khó khăn đột xuất của phía Brazil nên chuyến thăm CHLB Brazil của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam không thực hiện được vào dịp này.” (TTXVN). Một số độc giả đã liên lạc với BS thắc mắc sự kiện hy hữu hiếm có với một chuyến thăm cấp nhà nước như thế này. Không biết “khó khăn” gì mà hoãn sát nút như chơi xỏ nhau, nhục … quốc … (í quên) … “đảng thể” như vậy? Còn ta thì đưa tin kiểu tù mù như vậy, ảnh hưởng đến quốc thể của người ta?
Có độc giả còn nói là nghe ngoài vỉa hè, người ta biểu do bác tổng nhà mình nổi hứng chưởi tụi “tư bổn giãy chết” dữ quá bữa “giảng bài” ở trường đảng Cuba, mà Brazil là thuộc thứ này chớ gì nữa, nên bạn nó mới nổi điên, mời bác đi luôn cho rảnh mắt nó. Nghe không tin nổi! Coi chừng “các thế lực thù địch” nó thêu dệt bôi xấu thêm cho bác.
Riêng BS thì nghĩ tới một khả năng khác, là sau khi nghe bác hồ hởi vẽ ra tương lai tươi sáng của CNXH, khen “phong trào cánh tả” dữ quá, lại còn tranh thủ thì thọt với đoàn đảng cánh tả Dominica ngay tại chỗ nữa, nên đám cánh tả, cực tả nó nổi lên khắp châu Mỹ, làm cho bạn Brazil bị “khó khăn đột xuất“, sợ bác tổng qua đó châm ngòi cách mạng nổi lên lật đổ chế độ tư bổn thúi nát. Hề hề! Xin được đưa vô ngay phần Chép sử tháng 4-2012 đã, còn lý do vì sao sẽ bổ sung sau. – TBT Đảng CSVN hủy chuyến thăm Brazil (BBC).
Bổ sung, hồi 8h20′, độc giả HaHien bình luận trong mục phản hồi: “… sau khi bác Trọng giảng về CNXH ở Cuba thì những người bạn cánh tả của bác ở Brazil, trong đó có bà Tổng thống, cảm thấy rất rủi ro cho vị thế cầm quyền của họ nếu chẳng may bác Trọng lại nói những điều tương tự tại Brazil. Rủi ro này không phải đến từ các phong trào cánh tả vì chính bà Tổng thống và đảng cầm quyền là thuộc cánh tả rồi, mà lại đến từ phe hữu đang nhăm nhe tìm mọi cách để đảng Lao động cầm quyền mất uy tín và việc mời một nhân vật có những phát biểu như thế sẽ là cái cớ để phe hữu công kích chính phủ hiện tại của bà tổng thống. Vì thế, dù có yêu mến ông Trọng đến mấy thì việc mời ông sang Brazil ngay sau khi ông có những phát biểu ở Cuba, ở ngay sát nách Brazil, công kích về thể chế đa đảng sẽ làm cho chính phủ của bà mang tiếng và dễ bị phe đối lập săm soi và chỉ trích….” Mời xem thêm về bà Dilma Rousseff: “… Bà đã trở thành một người xã hội chủ nghĩa lúc còn trẻ và sau cuộc đảo chính Brasil 1964, bà đã gia nhập các nhóm du kích đô thị cánh tả đấu tranh chống chế độ độc tài quân sự tại Brasil. Bà đã bị bắt và bị bỏ tù giai đoạn 1970-1972.” Và báo Công an nhân dân ca ngợi bà: Nữ Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff: Không sợ hiểm nguy.
Bổ sung, hồi 10h50′, một độc giả thân thiết cho biết: mới hỏi một vị cựu quan chức tòa đại sứ VN tại Brazil về sự cố ngoại giao ê chề trên, thì vị này cho là bên Ban Đối ngoại tham quá, cứ ép người ta mời, trong khi họ rất bận cho một hội nghị các nước Mỹ La tinh sẽ diễn ra trong 2 ngày 14/15 tháng 4. Tuy nhiên, cũng không loại trừ có cả hậu quả của “bài giảng” nữa.
Còn BS xin nói thêm: với thông lệ ngoại giao đến con nít nó cũng biết thì chắc chắn quyết định đình hoãn đó phải xảy ra chỉ trong vòng có 2 ngày từ lúc bác tổng nhà ta lên đường sang Cuba cho tới khi sửa soạn hành lý qua Brazil. Cũng thông lệ ngoại giao, chỉ có đụng độ 2 quốc gia ghê gớm mới xảy ra màn này, và thường là phải có cú “trả đũa ngoại giao” tương ứng. Hu hu! Bác tổng đương thử hỏi bác tổng cựu họ Đỗ coi ngày xưa con heo nọc nó bị hoạn, nó có đau, có rống to không mà ngạn ngữ có câu “Đau hơn hoạn!“? Vì nó đau nó còn rống được cho đỡ đau, đằng này thì …
- Chuyện vỉa hè: Ông Trọng trở về và Bùi Hằng ở trại cải tạo Thanh Hà (J.B Nguyễn Hữu Vinh). “Mày đ. hiểu gì về việc quốc gia đại sự nhé. Chuyện đi thăm là có chương trình hẳn hoi từ lâu, đ. có khó khăn gì cả. Nhưng chỉ vì bác Trọng nhà mình sang Cuba giảng bài về CNXH hơn hẳn Tư bản, thằng Bờ rê din nó thấy hoảng quá, sợ bác ấy sang bên nhà nó nhỡ buột miệng giảng một bài như thế mà dân Bờ rê din nó theo CNXH hết thì có mà ăn cám. Nên nó buộc phải cảm ơn bác lại nhà, em bận hôm nay cháu nó nặng người. Thế thôi”.
- Dân nghèo & những tấm băng rôn đòi đất (Trương Duy Nhất). “Vì đâu người nông dân cùng quẫn đến bước đường cùng để buộc họ phải giương súng bắn vào chính quyền, phải vung dao đâm cán bộ rồi tự kết liễu cuộc đời bằng một liều thuốc độc, phải kéo nhau lũ lượt cả xóm cả làng đi kêu kiện với những tấm băng rôn đòi đất?” – Bài 890. Nông dân Hưng Yên, Hà Nội khiếu kiện đất đai đăng bữa qua đã được bổ sung thêm một số đoạn video ở cuối.
- Thiên Hạ Thái Bình – (Người Buôn Gió). “Kinh đô Hà Nội thanh bình bốn phía. Bắc có Đông Anh, Sóc Sơn dân oan khiếu kiện. Đông có Văn Giang, Tây có Dương Nội, Nam có Phú Xuyên. Bốn phía chỗ nào cũng dân oan tập hợp hàng trăm người kêu than chuyện bị cướp đất”. - 101. CỤ HUỲNH THÚC KHÁNG, người luôn lắng nghe Tiếng Dân (Việt sử ký).
- PHẠM NHÂN VIP – (Sơn Thi Thư). “Phạm nhân: Cán bộ đừng nặng lời như thế, chúng tôi vẫn làm theo định hướng đấy chứ ? Giám thị: Định hướng gì? Lãi thì chia nhau, lỗ thì dân chịu! Vứt cha cái định hướng đó đi cho nó lành!
- Bộ trưởng Nguyễn Quân: ‘Cần chuyên gia giỏi về hạt nhân’nếu không tiến độ đề ra có thể bị dời lại một hai năm” (VNE). Qua Nhật mà lượm thiếu gì ông ơi, nó đóng cửa nhà máy hết, thất nghiệp đầy nhóc.
- Cộng đồng quốc tế đồng thanh lên án Bắc Triều Tiên (RFI). - TQ phản ứng dè dặt trước vụ phóng phi đạn thất bại của Bắc Triều Tiên (VOA). – Bắc Hàn sẽ làm gì sau thất bại tên lửa – (RFA). – Aidan Foster-Carter, chuyên gia về Triều Tiên, ĐH Leeds: Bắc Hàn ở ngã ba đường (BBC). – Phỏng vấn GS Narushige Michishita, chuyên gia về Bắc Hàn tại học viện nghiên cứu chính sách của Nhật Bản: Có thể nói gì về lãnh đạo mới của Bắc Hàn sau thất bại tên lửa? – (RFA). – Vinh viễn và muôn năm (Trần Nhương). – Nước đôi(Nguyễn Thông). – Sứ quán Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành tại Hà Nội (ĐV). BTV: Hổng mượn đất bắn tên lửa tiếp?
- Trung Quốc đàn áp dã man người biểu tình (NTDTV/ Vietinfo). – Video biểu tình lớn ở Trùng Khánh: Fear and Anger Lingers in Wansheng Chongqing After Protest (NTDTV/ hspmtt). - Hơn 10.000 người biểu tình tại Trùng Khánh – (DLB). – TQ xác nhận có bạo động ở Trùng Khánh (BBC). “Người phát ngôn cho chính quyền Trùng Khánh nói đã có biểu tình với sự tham gia của hàng vạn người trong thành phố, nhưng không liên quan vụ Bạc Hy Lai”.
14h00′:
- Mỹ, Philippines chuẩn bị tập trận (BBC). Ông John Blaxland, Đại học quốc gia Úc: “Đó (cuộc tập trận) là một thông điệp tinh tế dành cho Philippines rằng Hoa Kỳ rất nghiêm túc về việc can dự vào châu Á và sẽ hỗ trợ cho các quốc gia cần giúp đỡ”. - Philippines, TQ rút bớt tàu khỏi vụ đụng độ (VNN/Wall Street Journal). - Lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ tăng cường triển khai ở Philippines (GDVN).
- Tổng Thống Mỹ đóng hơn 160.000 đôla tiền thuế cho năm 2011 (VOA). BTV: Không biết các lãnh đạo hàng đầu nước mình như chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội, tổng bí thư, mỗi người đóng thuế trong năm qua là bao nhiêu? Các nguyên thủ quốc gia ở những nước tư bản thường công khai các khoản thu nhập, nộp thuế, còn xứ mình, “dân chủ Việt Nam cao gấp vạn lần dân chủ tư sản” nên những chuyện này là “bí mật quốc gia”?
- Trung Quốc mở rộng điều tra cả dòng họ nhà Bạc Hy Lai (Infonet). - Chị của bà Cốc Khai Lai, bà Cốc Vọng Giang và Cốc Vọng Ninh đã điều hành doanh nghiệp trị giá 126 triệu đô la:China Murder Suspect’s Sisters Ran $126 Million Business Empire (Bloomberg). - Tương lai bất định của Bạc Qua Qua, con trai Bạc Hy Lai, sau khi học xong ở trường Harvard: After Harvard, future is uncertain for Bo’s son (Reuters). - Về lâu dài, đảng có thể là bên thua cuộc trong vụ bê bối Bạc Hy Lai: Party May Be Long-Term Loser in Chinese Scandal (NYT). - Trung Quốc kêu gọi ổn định sau vụ Bạc Hy Lai (LĐ).
20h45′:

KINH TẾ

- Bài điểm sót: Vấn đề của thị trường bất động sản rất nghiêm trọng (LĐ). “100% doanh nghiệp chết lâm sàng”.
- Đã quá muộn để phát triển bền vững (Tia Sáng). “Việc chúng ta đi quá ngưỡng chịu đựng của hành tinh, nói ngắn gọn, cũng giống như việc chúng ta có thể tiêu pha nhiều hơn mức thu nhập của mình trong một giai đoạn ngắn nhất định nếu trước đó chúng ta đã tiết kiệm trong một khoảng thời gian dài. Nhưng cuối cùng thì chúng ta sẽ tiêu hết sạch số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình, và trở nên bế tắc”.
14h00′:
20h45′:
- Nói hay đừng: Công nợ trả dần… (LĐCT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Yasunari Kawabata: ÁNH TRĂNG VÀ MÙA XUÂN TRONG BÀI THƠ TANKA NHẬT BẢN (Lê Đức Thịnh). – Nguyễn Thị Thanh Xuân: Haiku – Lục bát, một vài ghi nhận (VHNA).
= Một cảnh trong vở Nguyễn Du với Kiều. – TS Nguyễn Thị Minh Thái: THỬ NGHIỆM NGHỆ THUẬT: CON ĐƯỜNG CHÔNG GAI: Phải biết giới hạn (NLĐ).
14h00′:
- MẶT CHỮ GÌ? (Trần Đình Trợ).
- Ảnh đẹp & vui- 3 (Quê Choa).
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đề thi “trinh tiết” của ĐH FPT thiếu tính khoa học, tính giáo dục (GDVN). – Chữ trinh, Thị Nở và một nền giáo dục giãy nảy (Đào Tuấn). “Khi mà các nhà giáo dục giãy nảy với mọi [thứ], thậm chí là từ ngữ tế nhị, khi mà trường học ‘đóng cửa’ với hiện thực xã hội thì có lẽ chưa có giới hạn cuối về ‘độ lớp’ của việc nữ sinh sinh con. Liệu có một ngày báo chí sẽ phải giật những hàng tít, đại loại: Không bất ngờ, Nữ sinh lớp 5 sinh… bạn, chẳng hạn!”
14h00′:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h45′:
- Lời nguyền giữ rừng (Thiên nhiên).

QUỐC TẾ

14h00′:
20h45′:

* RFI: 13-04-2012

.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats