Thursday 19 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 19-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 19/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 19-04-2012

QUÁ NÓNG! 12h5′ – CTV cho biết: “Hôm nay vào hồi 10h30 ngày 19/4/2012, khoảng 40 người ‘phe áo đỏ’ đã tập trung trước cửa dinh Thủ tướng để đòi quyền lợi đất đai. Họ được hỗ trợ bằng một lực lượng hơn 200 người, đứng bên vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Những người mặc áo đỏ là bà con Dương Nội. Những người đứng bên vườn hoa Mai Xuân Thưởng là bà con tiểu thương chợ Nghĩa Tân. Mặc dù quyền lợi có khác nhau, nhưng bà con rất đoàn kết để đấu tranh. Lúc đầu, bà con tiểu thương đến vườn hoa ngồi trước, lúc sau khi bà con Dương Nội đến thì mọi người đồng loạt đứng dậy vỗ tay hưởng ứng và tiến ra trước cổng dinh Thủ tướng.”
Không biết đây có phải là một bước ngoặt trong “chiến thuật” của người khiếu kiện, nhưng nếu thay vì tập trung ở Ngô Quyền, Tràng Thi, Ngô Thì Nhậm, từ nay họ sẽ tập trung toàn bộ lực lượng tại khu vực này, thậm chí không loại trừ khu vực Lăng HCM là điều hết sức khó xử cho chính quyền. Không giống như những người biểu tình chống Trung Quốc năm ngoái, họ đã ở bước đường cùng , có thêm nhiều kinh nghiệm biểu tình và đang được khích lệ bởi “tấm gương anh hùng Đoàn Văn Vươn”.
13h25′ – “Trưa nay hồi 12 giờ, bà con vẫn trụ lại tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng dưới những tán cây để tránh cái nắng và chờ đợi thủ tướng ra tiếp. Nhưng chắc vị công bộc này đang còn trong phòng máy lạnh nghỉ ngơi sau bữa ăn đầy dinh dưỡng. Bà con trải chiếu, nilon để nằm ngồi ăn bánh mỳ không và uống nước suối, có người tận dụng yên xe máy để nằm. Phóng viên quốc tế đã có mặt để tìm hiểu tình hình. Các ngả đường có chốt của công an, cảnh vệ, mật vụ. Nhìn diễn biễn tại hiện trường thì có thể nhận thấy bà con đang quyết tâm đợi đến chiều, một cuộc đấu tranh mà họ xác định sẽ còn dài.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Manila mời Bắc Kinh ra tòa án quốc tế (TT). Phải đưa bức hình này cho lớn để dân Việt từng tự hào “đánh thắng mấy đế quốc to” mơ có ngày được như dân Philippines bé nhỏ, không thắng thằng nào hết, nhưng giờ (lãnh đạo của) họ không sợ Tàu - Người dân Philippines đòi Trung Quốc rút khỏi bãi Scarborough trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ngày 16-4 = >
- Hôm qua có tin tàu hải quân Mỹ thăm Việt Nam 5 ngày trong tuần tới, hôm nay đã có tin chính thức từ BBC: tàu Trịnh Hòa của Hải quân Trung Quốc thăm TP Hồ Chí Minh, cũng trong tuần tới, không phải như các tin đưa lên rồi gỡ bỏ như mấy ngày qua.
- M. Taylor Fravel, Chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông (NCBĐ). – Phỏng vấn Giáo sư Peter A. Dutton, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc, thuộc Trường Hải quân Hoa Kỳ: TQ ‘còn nhiều vấn đề nội bộ’ nên chưa ra tay ngay bây giờ (BBC).
- André Menras, Hồ Cương Quyết: Kính chào tướng quân! (boxitvn). “Tôi không nghĩ rằng cái nhóm “Nguyễn Biên Cương” chỉ là một lũ mất dạy ngẫu hứng xông ra, dùng cung cách phá hoại những tấm gương vẻ vang trong quá khứ, nhằm khẳng định tư chất du côn đang hình thành của chúng.”
- Việt Nam: Quốc gia hà khắc nhất Đông Nam Á? (BBC). Tóm lược từ bài The Terrible Tiger – Foreign Policy đã được dịch và đăng toàn bài tại đây: Con hổ hung dữ (FP/ Ba Sàm). – Nhân quyền VN nhìn từ Canada (BBC).
- Thiên Triều: Đinh Đăng Định – kẻ phản quốc, hại dân (CA Đà Nẵng). BTV: Mới thấy cái bút danh Thiên Triều, tưởng là nhà báo D.Đ., chủ blog Thiên Triều, lâu nay bỏ bê cái blog để về xứ anh Thanh viết báo, nhưng đọc qua bài viết thì không phải giọng văn của bác D.Đ. – Thiên Triều sau bụi rậm – (DLB). Mời bà con xem lại: Những đôi mắt sợ hãi (BoxitVN).
- Vụ bà Bùi Thị Minh Hằng: Điều không nên làm của người cầm bút (Nguyễn Tường Thụy). – Ông nói gà bà nói vịt – (Phương Bích). – Huỳnh Văn Úc: Khổ thân thằng mõ (Trần Nhương). “Mày ra gô cổ con mẹ Đốp lại cho tao; Vì tội gì ạ?; Tao bảo gô cổ nó lại thì mày cứ thế mà làm. Cứ gán cho nó cái tội làm mất trật tự nơi công cộng. Mà này! Trước hết mày hãy giật cái nón nó đội trên đầu, thế nào nó cũng giằng lại. Mà giằng cái nón là thêm cái tội chống người thi hành công vụ . Và thế là con mẹ Đốp bị trương tuần gô cổ và tống vào trại giam của làng”. – Tài liệu chứa trong nhà – (Người Buôn Gió).
- Bác Tổng Trọng đang “tự diễn biến từ bên trên”? (Goccomay). – Lý do hủy thăm Brazil của TBT Trọng (BBC). – VƯỢN LUẬN – (Sơn Thi Thư). “Vượn già: Vì ‘một bộ phận không nhỏ’ bọn đầu đàn nhà vượn chúng ta đã suy thoái đạo đức, lối sống và lý tưởng làm người, gây nên các ‘lâm nạn’ như tham nhũng, cửa quyền, ăn chơi, sa đọa… cháu ạ !”
- Public Speaking – Nói chuyện trước công chúng (Hiệu Minh). “Tôi nhớ lần nghe Bill Clinton nói chuyện tại ĐH Quốc gia Hà nội (11-2000) rất ấn tượng. Thay vì nói về sự thù địch trong quá khứ, ông nhắc đến sự thân thiện giữa hai dân tộc có từ 200 năm trước, khi Jefferson chọn giống lúa từ Việt Nam. Và năm 1945, người Việt chúng ta lại trích dẫn Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ do Jefferson viết. Một sự liên kết cực kỳ thú vị”.
- Một đại biểu quốc hội giàu có của Việt Nam có nguy cơ bị bãi nhiệm (VOA). – MTTQ Việt Nam sẽ sớm gửi đề nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội bà Hoàng Yến (VOV). – Bà Hoàng Yến ‘tự thấy không còn là đảng viên’ (VNE). Bà Đặng Thị Hoàng Yến: “Có thể tôi đã không khai đúng mình từng là đảng viên, nhưng tôi lựa chọn như vậy vì muốn trung thực với bản thân”. BTV: Quá mâu thuẫn trong từng lời nói. Trung thực bằng cách khai không đúng? – TRƯỞNG BAN CÔNG TÁC ĐẠI BIỂU NGUYỄN THỊ NƯƠNG: Không chấp nhận đại biểu không trung thực (PLTP). - “Không thể chấp nhận một đại biểu thiếu trung thực”(Dân Trí). – Đối thoại với “không trung thực”? – (Cu Làng Cát). – CÂU VIEW – (Mai Xuân Dũng). – Hic! Tếu thiệt! Sự nghiệp bà Đặng Thị Hoàng Yến qua ảnh (GDVN). Tội cho bà Bùi Thị Minh Hằng đã bị tập trung cải tạo vì “tội biểu tình chống Tàu”, nay lại bị xúc phạm kiểu nầy. Độc giả Nguyễn Văn Đức, 7h40′ đã có phản hồi “…nhầm lẫn hay có ý gì? bà này (Hoàng Yến) mà được một nửa của Bùi Hằng thì phúc cho dân Việt quá và cả cho QH nữa.” Bổ sung, hồi 9h, Báo GDVN đã thay bức hình. = >
- ĐỐ MTTQVN BIẾT CÓ BAO NHIÊU ĐBQH ĐÃ BỊ BÃI MIỄN? – (Mai Thanh Hải). Vậy là ĐBQH khóa I bị bãi miễn nhiều nhất từ trước tới nay? Có điều không rõ lý do vì sao? – Tốt nhất là không mất lòng ai (Trần Nhương). “Các cơ quan liên quan vẫn đang làm, có lẽ bà nghị này phải dừng ‘hót’ từ kì họp sắp tới ông ạ. Nhưng khôi hài ở chỗ cái án phạt vẫn treo lơ lửng trên đầu 2 tờ báo nọ!” – Người làm rạng danh cho hệ thống chính trị của ta! (Nghĩa Nhân). “Đại biểu quốc hội là một doanh nhân thành đạt lại đi lấy một thằng chồng trộm cắp, bài bạc, ăn mày, đĩ điếm…thiệt hết sức là éo le…lưỡi!” – Trần Huy Thuận: THÌ RA NGƯỜI DÂN MÌNH CŨNG “CAO GIÁ” LẮM ĐẤY CHỨ? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tìm giải pháp tái cơ cấu Bianfishco (TN). - Công ty của đại gia Diệu Hiền sắp ‘thoát hiểm’? (NLĐ). - Công ty Bình An sẽ có chủ nợ mới (TT). – Bộ Tài chính bàn phương án mua nợ của Bianfishco (TTXVN). Vậy là đúng như tin đồn mà BS đã nói tới từ bữa trước, chính phủ cứu một doanh nghiệp tư nhân với khái niệm “tái cấu trúc lại doanh nghiệp” và lý do “không để bà con nông dân bị thiệt” nghe thiệt êm tai. Đây là để “thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Tài chính”. Tức chỉ là “chủ trương” chứ không phải quyết định, để mà khỏi phải chịu trách nhiệm cá nhân với những đồng tiền thuế của dân bù trì cho khoản nợ khủng 1.200 tỉ? – Chuyện đại gia vỡ nợ: “Khu bít” gặp khó khăn (Đào Tuấn). – Quyền được mất trinh, khoe của... (PhunuToday).
- Đồng loạt kháng cáo bản án Vinashin (BBC). “Mới đây truyền thông trong nước đưa tin “một tập đoàn đa ngành” tại Việt Nam “có tiềm lực tài chính mạnh” và “quan hệ tốt với các chủ nợ của Vinashin” đã mua lại một số khoản nợ của Vinashin.” Bữa kia BS được một độc giả cho biết tập đoàn này hiện có trong tay 17.000 tỉ tiền mặt, ông chủ cũng thuộc hàng con nhà “gia đình cách mạng”, không phải giàu lên từ đất đai, chuyên mua lại các công ty thua lỗ, sắp phá sản. - Tám cựu lãnh đạo Vinashin kháng án (RFI). – Các cựu giới chức Vinashin kháng cáo (VOA).
- Từ chuyện chiếc xe 2,6 tỷ của Bộ trưởng Thăng (Trương Duy Nhất). “Thực chất việc tặng xe này là gì? Tiền tặng xe lấy từ đâu hay cũng từ nguồn ngân sách? Đây là điều khúc mắc cần được làm rõ. Đặc biệt hơn khi doanh nghiệp tặng xe Bộ trưởng lại là đơn vị trúng thầu một dự án lớn do một Tổng công ty lớn thuộc Bộ Giao thông-vận tải làm chủ đầu tư”.
- Chủ tịch nước: Mong cựu chiến binh góp sức xây dựng Đảng (PLTP). – Còn đương chiến binh thì lo … đám tang: Phân công cán bộ, chiến sĩ trực tang mẹ vợ giám đốc (TT).
- Về dự thảo về quản lý thông tin trên mạng Internet: Mục tiêu và phương pháp (Bút Lông).
- Time công bố 100 người ảnh hưởng nhất thế giới (TTXVN). – The 100 Most Influential People in the World (Time). BTV: Còn Kim Jong Un thì nằm trong số 3 “thằng đểu” của tạp chí Time. Mới hồi tuần trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng Kim Jong-un. Nhớ lại câu danh ngôn: “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là người như thế nào”, chắc TBT mình không nhớ câu danh ngôn này?
- Địa ngục Nam Kinh (GEO EPOCHE/ Phan Ba).
14h15′:
- Các bác nhà ta ngó đây sợ chết khiếp: Trung Quốc điều tàu chiến lớn tới biển Đông (TTXVN/TT). - TQ ‘không quốc tế hóa tranh chấp’ (BBC).
- Phạm Đình Trọng: Đối thoại câm (Boxitvn).
- Người đàn ông bị điều tra về hành vi ‘lật đổ chính quyền’ (VNE) “…ông này được chỉ đạo về nước tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc với chiêu bài đòi Hoàng Sa, Trường Sa“. Ha ha! Nhưng không thấy nói tổ chức được bao nhiêu người? Hay lại là một trò bôi bẩn, nhat ma cổ truyền đây? - Blogger, bạn là ai, làm gì để đến nỗi “thân tàn ma dại”? (NVCL).
- Bùi Văn Bồng: THẢ CON SĂN SẮT, BẮT CÁ CHÉP LỚN (Nguoilotgach). - Vụ tặng ôtô trị giá 2,6 tỉ đồng cho Bộ Giao thông vận tải: Doanh nghiệp tặng xe đã trúng thầu dự án giao thông (TT).
- VUỐT MẶT NỂ MŨI (Văn Công Hùng).

KINH TẾ

- Không có chuyện bán thương hiệu cà phê Đức Lập – Đắc Min ra nước ngoài. - Không như VOV và các báo, Tuổi trẻ “dám” dùng chữ “Trung Quốc”: Kẹt tiền, bán thương hiệu cho Trung Quốc? Mà cái tựa cũng … hay hay, vì nó cảnh báo cái chính phủ này, coi chừng có ngày cũng vậy thì đại họa cho dân tộc. Hay là … đang rồi?
- Nỗi khổ nông dân: lúa nhiều nhưng giá thấp – (RFA). - MUA 1 TRIỆU TẤN GẠO TẠM TRỮ: NÔNG DÂN CHƯA MỪNG – BÀI 3: Nông dân lãi hay không: Lụy thương lái! (PLTP). Mời xem lại bài 1: Bấm bụng bán lúa giá thấp – Bài 2: Nghịch lý giá thành sản xuất và giá sàn. Đống lúa này vừa được ông Nguyễn Văn Em bấm bụng bán với giá 4.900 đồng/kg lúa, loại IR 50404 khô = >
14h15′:
- Phỏng vấn bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO (Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM): ‘Vẫn lạc quan về doanh nghiệp VN’ (BBC). - Nếu DNNN được bán đất… (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Mạnh Hảo: Nhà văn Lê Lựu đã bán linh hồn cho ai (Nguyễn Tường Thụy).
- Lê Xuân: NGUYỄN HUY THIỆP giữa chính danh và ngụy danh (Lê Thiếu Nhơn). Độc giả của BS mấy bữa nay thắc mắc không hiểu vì sao đột nhiên liên tục có nhiều nhân vật hùng hổ đánh Nguyễn Huy Thiệp. Nhớ hồi nói về ”Trò chuyện với hoa thủy tiên“, NHT có hình ảnh ví von mà tục, chắc làm nhiều người phải khó chịu, đại ý là thấy làng văn nó hiu quạnh như bãi đất hoang, nên đi qua ghé vô ị một bãi, mọi người la lối, vậy là có chuyện vui. Còn giờ thì không biết có phải mấy cây viết ba xu học lóm NHT nhưng theo lối khác hẳn, khi không ai để ý mình, muốn nổi danh, nên ị bậy lên … mạng hay sao? Lê Xuân sợ “ị bậy” bị chửi, nên phải dẫn ra “nhà phê bình văn học Nguyễn Văn Lưu” đã từng … “ị bậy” … Muốn ói!
- VĨNH NGUYÊN bàn về một chữ Yêu của hai nhà thơ xứ Huế: Phùng Quán và Nguyễn Khoa Điềm (Lê Thiếu Nhơn).
- Hồ Thế Hà: NHỮNG MẢNH VỠ TIỀM THỨC TRONG THƠ NGUYỄN HOA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tác phẩm của nhà văn Bùi Ngọc Tấn được giải thưởng Pháp: « Biển và Chim bói cá » : tâm hồn thơ trong một thế giới đang tan rã (RFI).
- Đặng Văn Sinh: Thăm thẳm non sông một kiếp người (Trần Nhương).
- Hữu Ngọc: Một nhà điện ảnh day dứt phận người (Lê Thiếu Nhơn).
- Về cụ Nguyễn Tri Phương: Ngôi mộ cổ vị danh tướng (Bee).=>
- Thái Bá Tân: Khám phá toà soạn tạp chí Playboy (phần 2) (Bee). Mời xem lại: Phần 1.
14h15′:
- TRẦN MINH KHÔI: Lan man xung quanh “Đời Cát” (Quê Choa).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Kim Định: Triết lý giáo dục (Kỳ 3) (VHNA).
- Trinh tiết trong đề thi (Nguyễn Văn Tuấn).
- Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng sóng siêu âm (TTXVN). BTV: Loại ung thư này khá phổ biến ở đàn ông nhưng không khó trị lắm. Mới hôm qua, tỉ phú Warren Buffet vừa phát hiện mắc phải loại ung thư này.
14h15′:
- Chúc mừng học trò (Nguyễn Văn Tuấn).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h15′:

QUỐC TẾ

14h15′:

* RFI: 18-04-2012

.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats