Monday 9 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 9-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 09/04/2012

Bài viết mới


Tin thứ Hai, 09-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tô Hoàng: Chuyện nhỏ… không như con thỏ: “Nước bạn” nào mà khốn nạn thế BTV Vân Anh ơi? (Trần Nhương). “Chúng tôi thận trọng ghi rõ, chị BTV Vân Anh nói rằng, theo lời khai của kẻ tội phạm số bạc giả ấy được mang vào từ ..nước bạn. Quả là nếu đúng là tên tội phạm dùng hai từ ‘nước bạn’ ấy, chả lẽ chị BTV Vân Anh không biết biên tập lại, sửa lại sao? Hay là chị BTV Vân Anh cũng phải làm theo một cây gậy chỉ huy….”. Bổ sung, hồi 14h35′ – Có một số phản hồi của độc giả gửi tác giả Tô Hoàng, xin trích một đoạn: “… bác không có quyền đại diện cho toàn thể nhân dân VN để tự xưng là “chúng ta”. Tui người miền Nam, tui chưa bao giờ mang ơn của chính phủ và nhân dân Trung Quốc như bác nói, thậm chí tui còn thấy căm hận là vì sự viện trợ đó mà đã gây cho miền Nam bao nhiêu đau thương trong cuộc nội chiến…”
Vụ này sáng qua BS đã bình (mời đọc bài liên quan trên VTV: Bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển 500 triệu VNĐ giả. Để ăn chắc, BS đã chụp lại- ở hình bên), giờ bình tiếp.
Đó là phải ngược về những khởi nguồn vụ in tiền polymer từ nhiều năm trước khi còn mồ ma cha con nhà ông Thúy thống đốc (giờ vẫn đang là “nghi can” của … công luận). Đã có những thông tin về việc hệ thống dữ liệu gốc để in thứ tiền này không được quản lý chặt chẽ ngay từ công ty cung cấp. Như vậy là vô cùng nguy hiểm, kẻ xấu, thậm chí kẻ thù, rất có thể sử dụng để tin tiền giả, phá hoại nền kinh tế, niềm tin của người dân và đời sống xã hội của nước ta (ai sống ở miền Bắc thời “chiến tranh phá hoại” trước 1975 chắc rõ chuyện máy bay Mỹ rải tiền giả VNDCCH).
Và trên thực tế là nhiều năm nay thỉnh thoảng có chuyện phát hiện tiền giả tuồn từ bên “nước bạn”, mà nói trắng ra là TQ, qua biên giới vào ta, nhưng không nghe ta đã phối hợp với “bạn” để điều tra, phát hiện từ hang ổ của chúng hay chưa. Một khi vẫn chưa làm được thì mối nghi là “bạn” mà chơi trò khốn nạn vẫn không thể không có.
Thế thì ở đây, VTV, cơ quan truyền thông lớn nhất nước, đã làm gì để truyền tải đến nhân dân (để vừa tránh bị lừa, vừa cùng tham gia phát hiện), đóng góp cùng các cơ quan chức năng, nhằm phòng chống âm mưu, hành động nguy hiểm này từ gốc?
Còn một “vụ” nữa cũng rất tệ của VTV bị độc giả phát hiện, méc, nhưng lời bình đã dài, xin hẹn bà con sáng mai tiếp tục. Nhân đây, xin các vị ở VTV hãy ngó đoạn clip trong bài Biên tập viên bị ném trứng khi đang ghi hình (ANTĐ) để thử hình dung nếu xứ ta được tự do vậy, thì liệu các vị sẽ bị khán/độc giả ném thứ gì cho xứng đáng?
- Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Không đồng tình phát biểu của Bộ trưởng TN-MT về vụ Tiên Lãng (TP). “Liên chi hội (Nuôi trồng thủy sản nước lợ) cho rằng ‘Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã trả lời với một số báo chí tại Hà Nội về việc của ông Đoàn Văn Vươn là không khách quan, không đúng pháp luật, có ý dung túng, bao che cho việc làm sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng và TP Hải Phòng, làm trái với Kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 10-2, gây bất bình, không tốt, làm nóng lên dư luận trong nhân dân…’.”

- Việt Nam bắt thêm ba nghi can trong vụ Vinashin – (RFI). – 1.5 tỷ đôla sai phạm ở công ty nhà nước – (BBC). – Ai trả nợ cho công ty nhà nước? – (BBC). BTV: Dân trả không nổi thì đào tài nguyên lên bán, hết tài nguyên rồi thì sẽ bán… bất cứ cái gì có thể bán được. Mời bà con bấm vào đây nghe phỏng vấn TS Hàn Mạnh Tiến, chuyên gia kinh tế thuộc Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam. Ông Hàn Mạnh Tiến nói: “Nếu không thay đổi một cách triệt để hệ thống quản lý thì không còn cách nào nữa đâu. Càng để lâu thì càng mất nhiều, và hiện tượng ấy cứ sẽ lặp đi lặp lại và sẽ dồn nền kinh tế của đất nước này đến đường cùng!
- TIÊN SƯ ANH KỈ LUẬT!(Sơn Thi Thư). “Lý: …Ông đánh giá thế nào về cách kỉ luật và xử lí sai phạm của lãnh đạo ở ta ? Sự: Cái này phải nói là cực kỳ hay, chưa có trong kinh điển thế giới, có thể viết thành sách!”
- “Thủ tướng đã có Công điện số 451/CĐ-TTg yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo” Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp 30-4 và 1-5 (SGGP). Kỳ lạ cho nền hành chính ở xứ này, khi “các cấp, các ngành …” được coi như thể đám con nít. Chuyện lễ hội năm nào cũng vậy, mà mắc chi để thủ tướng phải gửi công điện chỉ đạo vậy? Tốn kém, hình thức, lại sinh tâm lý ỷ lại, thái độ coi thường v.v.. Hay là mấy trường trung/cao cấp chính trị không biết/không cần dạy cán bộ, quan chức kiến thức hành chính, phương pháp lãnh đạo?
- Ông Vương Đình Huệ ơi … Ai lộn sân? (SGTT). Đúng là Tài chính mà cái gì cũng muốn “dính” – Về phát biểu “linh tinh” của Bộ trưởng Vương Đình Huệ: “Tôn chỉ mục đích có rồi sao không theo? Báo của tổ chức này sao lại nói về lĩnh vực của tổ chức khác? Vì sao báo về tiếp thị lại đi viết về chính trị?” (Bổ sung, hồi 11h15′, độc giả L.T. cho méc bài này đã biến mất trên PLTP), TS Tô Văn Trường có bài: KHÔNG CHUẨN CẦN PHẢI CHỈNH! – (Người Lót Gạch). Và đọc thêm một phiên bản khác của bài này, tuy là quá chuẩn, nhưng vẫn bị tờ Thanh niên … chỉnh. Hề hề! Tại sao thì chắc bà con quá biết. (Bổ sung, hồi 10h50′, độc giả V.A. cho biết bài trên Thanh niên đã … “biến mất”. Vậy xin cáo lỗi bà con vì … không giải đáp được sự biến mất này. Hay là Thanh niên bị “chỉnh”? Nhưng dù sao thì nó cũng vẫn có có ở đây). Quả tình, hồi ông Huệ nầy còn làm bên kiểm toán, BS cũng có cảm tình chút, nhưng giờ ổng qua đây, nghe ổng phát ngôn kiểu “ông Trời con” vậy, thiệt là “Chán như con gián!”.
- DẠY NGÀI ĐINH LA THĂNG LÀM GIAO THÔNG(Huỳnh Ngọc Chênh). “Không hiểu sao ngài bộ trưởng cứ rối lên như con choi choi, hò hét um xùm, thay đổi xoành xoạch, chẳng biết làm việc gì ra việc gì, cuối cùng chỉ biết đè đầu dân ra thu tiền. Rồi sau đó ngài lại chống chế, phát biểu linh tinh, nào đóng phí là yêu nước…thật là hết sức buồn cười”. – Tư duy tầm …xe máy !(Lê Dũng). – Gánh nặng thuế, phí (NLĐ). - “10 năm nữa mọi người sẽ phải cảm ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng” (GDVN). - PGS. Văn Như Cương: “Nếu tôi là… Bộ trưởng Đinh La Thăng” (GDVN).
- TS Phạm Gia Minh: Thu phí để chống ùn tắc liệu có khả thi? Ôi! Tuần Việt Nam mà để cái tựa xoàng và nhàm như vậy sao? Nếu là nhật báo thì còn châm chước được. A! Đây rồi, cái tựa của bản gốc: “ÙN TẮC GIAO THÔNG HAY ÙN TẮC TƯ DUY ?” và một đoạn cuối đã được biên tập viên tài năng cắt bỏ: “… thì tác giả bài viết này xin chào thua trước thực tế ‘ùn tắc tư duy và đạo đức’ rất đáng lo ngại đó“. Hic! Mời coi thêm ý kiến của nhà báo KimDung-Kỳ Duyên bên dưới-mục Phản hồi, lúc 8h23′. Bổ sung, hồi 9h20′ – TVN đã sửa lại cái tựa và bổ sung câu cuối: Chống ùn tắc giao thông hay “ùn tắc tư duy”? Xin kịch liệt hoan hô! Có điều … BS lại muốn xài từ “tắc tị tư duy”. Hề hề!
- Trần Huy Thuận: Ngu, biết ngu, không phải là ngu. Ngu, không biết ngu, mới là mối nguy của xã hội ! (Trần Nhương). “Thật đau lòng, nếu kẻ đó lại nắm giữ một chức quyền nào đó trong xã hội, lại thường xuyên đi rao giảng “điều hay, lẽ phải”, lại thích đóng vai “mẫu nghi”… của thiên hạ!”.
- Giấc mơ Mỹ- Hiện thực Mù Căng Chải (Đào Tuấn). ”Ngày mai, một cái tên Việt có thể sẽ xuất hiện trên bản đồ hành chính nước Mỹ. Cũng có thể, lần đầu tiên sẽ xuất hiện một thị trưởng là người mang quốc tịch Việt.Nhưng không thể vì thế mà có thể nói đến sự kiện trên bằng những từ ngữ đại loại “tình thần Việt”, hoặc “tự hào Việt Nam” trước câu chuyện “chơi chó cảnh” một cách quá ư đắt đỏ này”.
- Từ chuyện người Việt làm chủ thị trấn Mỹ – (BBC). “Tại Việt Nam, người có chức có quyền – và vì vậy có tiền – đều có thể thoải mái bán hết nhờ 16 chữ vàng với Bắc Kinh. Và ưu tiên bán cho Trung Quốc mà chẳng ai kiểm soát hay kiện cáo linh tinh. Bí mật quốc gia mà! Thu tiền về thì họ đầu tư qua Mỹ, để con em có chốn dung thân và bản thân có ngày hưởng nhàn trong cõi tự do. Có khi tự do lang thang trong cõi hoang vu của Mỹ”. - ‘Thị trưởng’ thị trấn Buford sẽ sang Việt Nam (Zing/PN Today).
- DỰ THẢO ĐỀ ÁN THI TUYỂN CẠNH TRANH Ở ĐÀ NẴNG: Giải pháp tốt để hạn chế chạy chức (PLTP)
- Ông Bùi Ngọc Tấn được Pháp trao giải – (BBC). – Tác phẩm nơi tù đày: Bùi Ngọc Tấn – Người chăn kiến (phần 1) – (BBC). Nhà văn Bùi Ngọc Tấn: “Không có tự do làm sao có tiểu thuyết hay được. Làm sao hội thảo về tiểu thuyết lại có A.25? Có sự giám sát của công an? Mới chỉ bàn về tiểu thuyết thôi đã không có tự do rồi”. - Bùi Ngọc Tấn đoại giải thưởng Henri Queffélec (blog Bùi Ngọc Tấn).
- Nhật ký mở: về 1001 kiểu… nói dối! NÓI DỐI! NÓI LÁO KHÔNG NGỪNG “HOÀN THIỆN” – (Nhát Sĩ Tô Hải). “Và cuộc ‘Nói Dối Vĩ Đại’ nhất là cuộc chiến tranh giải phóng Miền Nam khỏi tay Đế Quốc Mỹ Xâm Lược! Sự Thật đã bị đánh tráo quá trắng trợn! Hàng triệu con người đã mất xác đến nay đa số vẫn chưa thể tìm ra, hàng vạn thương phế binh của cả hai miền, hàng triệu gia đình mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha chỉ vì… ‘ta đánh đây là đánh cho Liên Xô, cho Trung Quốc’ .” Mời xem lại: “Giải phóng miền Nam”: Cho ai và vì ai? (Phần 1) – (RFA). – “Giải phóng miền Nam”: Cho ai và vì ai? (Phần 2) – (RFA). – Chống “ngoại xâm” bằng “ngoại nhân” – (RFA).
- Người đàn ông bị “giam lỏng” hơn 20 năm (Infonet). “Trên 20 năm trước, một người dân Vĩnh Long bị bắt trong vụ án buôn lậu rồi sau đó được thả. Tuy nhiên, mãi đến nay ông này vẫn chưa được xóa lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú”.
- Bài trên VnExpress: Sừng tê đắt như vàng, người Việt vẫn mua, được dịch từ bài trên AP: Vietnam craves rhino horn; costs more than cocaine, nhưng một số chi tiết trong bài đã được VnExpress thay đổi, cũng như tên nhân vật trong bài là Nguyen Huong Giang bị đổi thành Hoa.
- Mùa bão (Boxitvn).
14h00′:
- Về phát biểu của ông Vương Đình Huệ: Tô Văn Trường: CHẬP CHENG!(Người lót gạch).
- Sắp thu phí bảo trì đường bộ: Cấp phường, xã gặp khó (KTĐT). Bữa trước BS đã nhận định tính khả thi của việc thu các loại phí giao thông này. Nếu giao cho chính quyền địa phương, công an là trái khoáy, đẻ ra việc không phải phần hành của họ, đẻ ra nhiều tình huống rất lằng nhằng không xử lý nổi. Chưa nói tới chuyện sẽ nảy sinh tiêu cực, hành dân. Ví như tự đưa ra quy định ai chưa nộp phí thì không xác nhận cho giấy tờ, thủ tục hành chính khác. - Thuế, phí và sự nguỵ biện (NNVN).
20h30′:
- Trung Quốc mở du lịch bất hợp pháp tới Hoàng Sa (TTXVN). “Việc làm trên của phía Trung Quốc là bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Trung Quốc phải chấm dứt ngay việc làm trên, nghiêm túc tuân thủ DOC, không có thêm hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”. - TQ phải chấm dứt ngay tuyến du lịch đến Hoàng Sa (VNN) - Yêu cầu Trung Quốc ngừng đưa tàu du lịch ra Hoàng Sa (VNE).

KINH TẾ

- Phỏng vấn ông Lê Văn Thành, chuyên gia Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM: “Co mình” khi giá cả tăng (NLĐ).
- Hu hu! Ốc không mang nổi mình ốc … ráng làm cọc cho rêu! Tập trung sức mạnh quốc gia ‘cứu’ doanh nghiệp (VEF).
- Các mâu thuẫn trong ngành mía đường – (RFA). Thu hoạch mía ở vùng đồng bằng sông Cửu Long = >
- Hàng Việt bị làm giả (NLĐ). “Thủ đoạn của các DN Trung Quốc là khi thấy hàng Việt Nam bán chạy, họ nhanh chóng lấy mẫu mã đem đi đăng ký sở hữu trước rồi tổ chức sản xuất sản phẩm giống y chang để tung ra thị trường với giá cạnh tranh và dần chiếm lĩnh thị trường”.
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN THỊ HỒNG NGÁT: Học trên Nghị quyết, học ở cuộc đời và học trong im lặng (Lê Thiếu Nhơn).
- Sao Việt ’nghiện’ lên truyền hình (Infonet). Và có một kiểu “nghiện” khác, xem ra nặng hơn nhiều: - Câu chuyện chủ nhật: Tản mạn về tài danh Hữu Ước (Bà đầm xòe). = >

14h00′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- GS Nguyễn Minh Thuyết: Dạy thêm, học thêm không xấu (TT).
14h00′:
- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Dạy thêm, học thêm không xấu (TT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật từ… rác sông Tô Lịch (Infonet). Thông qua các tác phẩm, tác giả hy vọng người dân sẽ chú trọng hơn tới bảo vệ môi trường, đặc biệt là sông Tô Lịch = >
14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFI: 08-04-2012
.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats