Monday 16 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 16-4-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 16/04/2012


Bài viết mới

Tin thứ Hai, 16-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- NGÃ XUỐNG GIỮA TRƯỜNG SA - (Mai Thanh Hải). ”Ở các đảo nổi ngoài Trường Sa, hầu như đều có Nghĩa trang Liệt sĩ mi ni …”
Mời độc giả so sánh 2 bản tin trên, cùng liên quan việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Một của tờ “báo đảng” thủ đô, phóng viên “chuyên nghiệp” đưa tin hoạt động đoàn thủ đô, rình rang trong 2 ngày, những là “tặng quà”, “ký kết”, qua hàng chục nơi, gặp gỡ hàng trăm con người, vậy mà chỉ vài dòng kể lể buồn tẻ, không có lấy một bức hình minh họa. Trong khi một hoạt động chỉ của một nhóm nhỏ người dân yêu nước, luôn bị rình rập đe dọa, thậm chí có thể có ngày bị chính cái “báo đảng” nói trên lôi họ ra thóa mạ như đã từng làm với những người trong số họ, thế mà có nhiều ảnh vui tươi, sinh động, cảm động từ một blog nho nhỏ của những “phóng viên nghiệp dư” thôi. Một lối làm việc trễ nải, vô trách nhiệm, hay chính là thái độ vô cảm với vấn đề chủ quyền biển đảo, hay … (biết đâu chỉ) xuất phát từ nỗi ngao ngán quá mức của tờ báo này về những màn hình thức mà tốn kém trong hoạt động đoàn ? Có cần phải kết thúc lời bình bằng mấy chữ “THẬT ĐÁNG XẤU HỔ!” không nhỉ? - Nhưng … có lẽ đó là căn bệnh buồn tẻ chung của các báo đảng: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Xây dựng lực lượng biên phòng, giữ vững biên cương Tổ quốc (SGGP) cũng không có ảnh, mặc dù tin lấy lại của TTXVN (có ảnh).
- BTV: Hai tin trên báo QĐND rõ là “lạ”. Trong bản tin: Tìm hiểu về chủ quyền biển đảo: Các dự án đều trong vùng chủ quyền của Việt Nam, trả lời một số chiến sĩ thuộc Trung đoàn Không quân 916, Quân chủng Phòng không, báo QĐND cho biết: “tất cả các dự án hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí hiện nay, bao gồm cả các dự án hợp tác với Gazprom (Liên bang Nga) đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, hoàn toàn thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”, vậy mà phía TQ đã yêu cầu Nga không hợp tác với Việt Nam và rút khỏi Biển Đông.
= Trong khi đó thì ở một bản tin khác, báo QĐND cho biết: Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta đang ở bên Trung Quốc, nhưng không thấy thông tin về việc đoàn đại biểu này có hỏi TQ về chuyện vô lý là ngăn cản Nga hợp tác khai thác dầu khí với ta ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam hay không, cũng như không có thông tin nào nói về số phận của 21 ngư dân Việt Nam đang bị TQ bắt giữ trái phép, mà báo QĐND đã đăng phát biểu của người phát ngôn BNG: Yêu cầu Trung Quốc thả ngay và vô điều kiện các ngư dân và tàu cá của Việt Nam. – Phó Thủ tướng đến Lý Sơn: Chém gió & Nổ – (DLB).
- Máy bay Trung Quốc có mặt trên bãi cạn Scarborough (PLTP). - Hải quân Trung Quốc, Philippines vẫn tiếp tục đối đầu: China, Philippine naval standoff continues (Fox). – Philippines nói Trung Quốc gia tăng sự hiện diện ở bãi cạn: Philippines says China boosts presence in shoal (Daily Times). “Hôm thứ bảy, Philippines cáo buộc rằng Trung Quốc lại gia tăng sự hiện diện gần bãi cạn tranh chấp và quấy nhiễu tàu dân sự của Philippines”. – Philippines yêu cầu Trung Quốc ngưng tất cả các cuộc xâm nhập biển Tây Philippines (tức biển Đông) ngay: Philippines asks China: Stop all incursions in West Philippine Sea now (Inquirer). - Philippines trấn an… Trung Quốc (TN). - Philippines – Trung Quốc chưa chấm dứt căng thẳng trên biển Đông (SGGP). - Trung Quốc, Mỹ sẽ phát sinh xung đột nghiêm trọng? (GDVN). - Trung Quốc bạo chi ngân sách quốc phòng cho mục tiêu mới (VNN).
- Tư sản Ba Tầu tự sự (Xichloviet). “Dù cho ngày nay hai nước có 16 chữ vàng để vuốt ve nhau, dù cho người ta hát lên những bài ca hữu nghị núi liền núi sông liền sông để ca ngợi nhau, dưới mắt người dân VN chúng ta vẫn là là ‘Chệt Ba Tàu ăn rau sình bụng’.” - TỰ CHỦ(Sơn Thi Thư).
- Chờ hoài bữa nay mới có tin: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cuba (Tin tức). - Trần Trung Đạo: Hết “Cuba ngủ, Việt Nam thức, Việt Nam thức, Cuba ngủ” đến giọng điệu hoang tưởng, mộng du, hay mị dân của ông Nguyễn Phú Trọng (RFA’s blog). – Tín dụng nới; Ba Tây hủy và Bắc Hàn bại(Lý Toét). “…ba là, phía chủ nhà – cánh tả Ba Tây, sợ TBT phát biểu bậy bạ ảnh hưởng đến uy tín của họ đối với dân chúng.” Mời coi thêm bài tếu này trên tờ Quân đội ND: Không mời Cu-ba tham dự, Hội nghị thượng đỉnh OAS sẽ bị tẩy chay, để suy nghĩ tiếp quanh gợi ý của BS sáng qua về cú trượt chân của bác tổng trước cửa nhà người ta. Tếu là thay vì viết chỉ có 1 thành viên“Tổng thống Ê-cu-a-đo R.Cô-rê-a (R.Correa) nhất định không tham dự để thể hiện sự ủng hộ đối với Cu-ba” thì bài này viết: “Hội nghị thượng đỉnh OAS lần này chỉ có 32 trong tổng số 34 nhà lãnh đạo các nước thành viên …”
Và tiếp đây xin bàn thêm hai khả năng nữa để giải thích cho cái sự “khó khăn đột xuất” của bạn. 1 – Họ bất ngờ đề nghị hủy một “tiết mục” nào đó, có thể là màn ”giảng bài” tại … Quốc hội, hay trụ sở đảng cầm quyền, tương tự ở Cuba chẳng hạn, rồi phía VN nhất định không đồng ý (tất nhiên rồi bác tổng nhỉ?), nên đành cùng nhau hủy. 2 - Họ bất ngờ viện cớ bà tổng thống bận dự Hội nghị tượng đỉnh OAS, nên đề nghị phó TT tiếp, hoặc bà tổng thống chỉ đón lúc đầu thôi, còn lại để bác tổng … “rong chơi”. Đương nhiên căn nguyên bên trong của hai khả năng này cũng vẫn là bài “giảng” đã đi vào lịch sử của bác tổng.
- Video: Đài Truyền hình Hà Nội tối 14/4/2012 tiếp tục chỉ trích bà Bùi Thị Minh Hằng. – Bùi Trung Nhân viết về mẹ (Bùi Thị Minh Hằng) (Nguyễn Tường Thụy). - Cựu chiến binh Huỳnh Văn Úc: Khổ thân thằng mõ (Trần Nhương). “‘Trước hết mày hãy giật cái nón nó đội trên đầu, thế nào nó cũng giằng lại. Mà giằng cái nón là thêm cái tội chống người thi hành công vụ’ . Và thế là con mẹ Đốp bị trương tuần gô cổ và tống vào trại giam của làng.”
- Trần Đức Việt – Dự án Ecopark (Hưng Yên) ngày càng nóng, có thể nổ lớn! – (Dân Luận). “Sau sự kiện Tiên Lãng, những người dân mất đất trong cả nước đang cần đến một ‘sự kiện’ khác mạnh mẽ hơn, có tiếng vang hơn nữa để thúc đẩy cuộc đấu tranh giành quyền sống. Thì đây, ‘sự kiện Văn Giang’ đang đến. Khác với Tiên Lãng, Văn Giang là cả nghìn con người, trong đó có nhiều người muốn cầm lấy vũ khí. Trận đấu này có thể dẫn đến cái chết cho một số người thuộc cả 2 phía. Đó là hậu quả đau lòng nhất có thể thấy trước”.
- GS Tương Lai: Bàn chân nổi giận (bauxitevn).
- Thiếu nhiều hướng dẫn thi hành Luật THA dân sự (PLTP). - Thi hành án hành chính: Xử đã khó, thi hành còn khó hơn (PLVN). Trong bài có đoạn “Chủ tịch UBND phường Đ. và buộc phường này phải bồi thường cho ông N. hơn 62 triệu đồng.” Thực ra câu chuyện này đã được đưa lên báo rõ ràng từ năm ngoái: Hà Nội: Chủ tịch phường Điện Biên thua kiện, phải bồi thường 62 triệu cho dân (DT). Và thêm chuyện ngồ ngộ là cũng đúng khoảng thời gian này, ông Chủ tịch phường Điện Biên bị gia đình TS Cù Huy Hà Vũ khiếu nại thủ tục xử phạt hành chính liên quan nhà đất.
- Xem xét sửa cơ bản Luật Hôn nhân và Gia đình (PLTP) đề làm sao cho đừng có xảy ra những vụ ly hôn giả mà vẫn lòn vô được quốc hội? - Bà Đặng Thị Hoàng Yến có xứng đáng là ĐBQH? (NLĐ). – Luật riêng tư để bảo vệ sự dối trá? (Đào Tuấn). “Ngay cả khi đã có luật, những sự thật cũng không thể bị ngăn cản, khi đó là những chuyện “bẩn thỉu” và “vô đạo” và “dối trá” của những ngôi sao tưởng mình danh giá lắm, của những đại gia tưởng tiền có thể đè chết người”. - Vi phạm đến đâu thì bị bãi nhiệm? (PLTP). - Đại biểu nhân dân với cử tri (PLTP). “Không phải tự dưng mà ý kiến của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng về việc sẽ họp Thường vụ QH xung quanh những thông tin mới phát hiện liên quan đến đại biểu QH Đặng Thị Hoàng Yến (đại biểu Long An) lại được quan tâm đến thế” và BS cũng nghe tin bác CT đã “gật” để bà này nghỉ chơi rồi.
- ĐỀ NGHỊ KHAI TRỪ ĐẢNG, ĐUỔI KHỎI NGÀNH VÀ TRUY CỨU HÌNH SỰ Bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc Viện Mắt Hà Nội” (Nguyễn Xuân Diện).
- A! Đồng chí Lê Thanh Hải mà cũng không đồng ý với “Nhiệt liệt chào mừng…”mình đây nè (SGGP). Mời coi lại: “Đưa người tôi không đưa qua sông, làm sao phát sóng ở … trên Đài?” (YouTube Ba Sàm).
- Giết Bố Em Đi! (RFA’s blog). BTV: Thật ra câu hỏi của bác Hạo Nhiên là một trong những câu đùa của bọn phương Tây mà nhiều người đã từng nghe qua: What do Atheists scream when they orgasm?
14h10′:
14h55′
- Độc giả méc một tin “lạ” về tàu “nước lạ”, xuất hiện rồi biến mất, tìm hoài mới ra một mẩu: Tàu hải quân Trung Quốc “Trịnh Hòa” sắp thăm Việt Nam (Infonet.vn). Thiệt là lạ! … A! Đây rồi độc giả méc: Tàu “Trịnh Hoà” Trung Quốc khởi hành chuyến hành trình vòng quanh thế giới (CRI). Còn tin điểm trước thì vẫn còn lưu trên trang Báomới.com: - Tàu hải quân Trung Quốc “Trịnh Hòa” sắp thăm Việt Nam (Infonet).
20h45′:
- Chà! Tân Tạo hồi này nhiều khó khăn quá há? Vụ lùm xùm về bà nghị sĩ Chủ tịch tập đoàn chưa xong, giờ tới Sở Kế hoạch bị phê bình vì dự án của Tập đoàn Tân Tạo (VNE). - Vì sao bà Đặng Thị Hoàng Yến rút đơn ly hôn? (PLVN).

KINH TẾ

14h10′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- “Vẽ” lại chân dung “sát thủ” đầu … không mưng mủ (ANTĐ).
- Khoa văn Tổng hợp (Trương Duy Nhất).
- Công chúng làm nên lễ hội (TT). - Festival Huế 2012: Chặt chém để… “đuổi” khách? (DV). - Tạm biệt nhau mà trong lòng còn Huế (TT). – Festival Huế bế mạc bằng bữa tiệc âm nhạc (VNE). – Huế được gì sau festival? (NLĐ). Du khách tới Huế sau festival thường chỉ biết tìm đến quần thể di tích cố đô Huế =>
- NGHỊCH LÝ CỦA “ÔNG NHÀN” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Hâm mộ sao để không cuồng? (TT). Cứ vô tư đi các em, càng “cuồng” càng tốt, miễn là chớ có thành lập … “Đảng Cuồng”, nha! Ha ha!
- Hội Xuân DC (Hiệu Minh).
14h10′:
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Rau cải mới đây, vừa thơm vừa rẻ (Zetamu). “Thế này thì kế hoạch 20 nghìn TS của VN có vẻ còn khiêm tốn quá, phải đề nghị nhà nước sửa thành 100 nghìn, vì có hàng nghìn tạp chí mới mọc ra sẵn sàng nhận đăng các công trình của 100 nghìn TS mới này”.
14h10′:
- Phỏng vấn GS.NGND Phan Huy Lê: Học sinh chán Sử là do người lớn (TP).
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nạn khai thác vàng trái phép ở Bắc Kạn: Còn tràn lan phải chăng vì “chưa gây hậu quả nghiêm trọng”? (Thiên nhiên).
14h10′:
20h45′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h45′:

* RFI: 15-04-2012
.
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats