Saturday 21 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 21-4-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 21/04/2012


Bài viết mới


Tin thứ Bảy, 21-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

= Thân nhân của các ngư dân. - Tin mừng: Trung Quốc thả 21 ngư dân Việt Nam (BBC). – Trung Quốc thả 21 ngư dân và một tàu cá Việt Nam (TTXVN). Nhưng cũng lạ, là một bản tin trên TTXVN ngắn chưa từng thấy. Không rõ họ có bị cướp bóc, nộp phạt phí lý gì không, tình trạng sức khỏe ra sao, Bộ Ngoại giao VN đã làm những gì? Một điều quan trọng nữa, là rút kinh nghiệm lần trước, lần này ta có đòi hỏi phía TQ phải đảm bảo cho bà con ngư dân có đủ xăng dầu, nước ngọt, đồ ăn … để trở về an toàn hay không? Liệu việc giữ lại một tàu có phải để tiếp tục đòi tiền chuộc? - 21 ngư dân và tàu cá bị Trung Quốc giữ đang trên đường về nước (TN). Nhân đây, lại thêm dấu hỏi về vụ ta bắt giữ 2 tàu hút bùn của TQ, cho tới giờ vẫn chưa rõ việc xử lý ra sao. Liệu việc xử lý 2 vụ việc có liên quan tới nhau không?
Độc giả Phú Hội bình: Đầu đề trên báo Thanh niên : ’21 ngư dân và tàu cá bị Trung Quốc giữ đang trên đường về nước’ là không được. Phải đổi lại ’về nước’ bằng ‘về nhà’. Hoàng Sa đã là của nước Việt rồi mà.” Bổ sung, hồi 16h15′: báo Thanh niên đã sửa cái tựa thành “… về nhà” (Xin hoan nghênh!). Còn độc giả blogger Gốc Sậy-TS Nguyễn Hồng Kiên thì có phản hồi:
“Vào cuối tháng 10/2010, cư dân mạng SÔI lên về việc báo Công an TP.HCM đăng bài “9 ngư dân đã VỀ NƯỚC an toàn” lúc 06g20 ngày 26/10. (Điểm tin 27-10-2010 của TTXVH cũng có đề cập việc này. Nhà cháu vưỡn còn lưu link http://anhbasam.com/2010/10/27/tin-27-10-2010/ nhưng nay không còn truy cập được vì đã bị tin tặc phá)
Chịu không xiết, báo CA TP.HCM đã phải thay tai-tồ, thành “9 ngư dân đã VỀ ĐỊA PHƯƠNG an toàn”. Nhà cháu cũng vưỡn còn lưu ảnh chụp màn hình cả 2 bài.
SAU 2 NĂM, báo Thanh Niên LẠI MẮC LỖI NGHIÊM TRỌNG NÀY và đã phải sửa.
Các ngư dân Việt Nam hồi năm 2010 và năm nay ĐỀU BỊ TQ GIAM Ở ĐẢO PHÚ LÂM, thuộc quần đảo Hoàng Sa CỦA VIỆT NAM. NHƯNG, Báo QĐND hôm nay (thứ Bẩy, 15/08/2009, 0:5 (GMT+7)) VẪN HOÀNH TRÁNG GIẬT TAI-TỒ “25 ngư dân Quảng Ngãi đã TỪ TRUNG QUỐC TRỞ VỀ” – http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/7/24/24/86322/Default.aspx
Trong nội dung tin cũng thêm 1 lần nữa nhắc lại: “Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: sau khi có ý kiến của Chính phủ và Bộ Ngoại giao nước ta, ngày 14-8, tàu cá QNg-95031 do thuyền trưởng Nguyễn Tấn Lự điều khiển chở 25 ngư dân Quảng Ngãi đã TỪ TRUNG QUỐC TRỞ VỀ huyện Lý Sơn và Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) an toàn.”
VNN cũng có tin: “21 ngư dân Việt Nam ĐANG VỀ NƯỚC”- http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/69240/21-ngu-dan-viet-nam-dang-ve-nuoc.html.
ĐẾN LÚC NHÀ CHÁU VIẾT PHẢN HỒI NÀY CÁC TRANG ĐÓ VẪN CÒN NGUYÊN CÁC TIN BÀI CÓ TAI-TỒ BÁN NƯỚC ẤY
“Cứt trâu để lâu hóa bùn” ?!
Bác Ba Sàm (được độc giả Phú Hội nhắc dùm chuyện trên báo Thanh Niên), cũng chả thiết điểm chuyện trên báo QĐND, VNN nữa.
Bác Ba Dũng, người tuyên bố trước Quốc hội sẽ ĐÒI LẠI HOÀNG SA thì đang đi công cán tận Nhật.
Biết kêu ai đây, Giời ?”
- Lê Ngọc Thống: Vì sao không quân địch không thể làm chủ bầu trời VN? (PNTD). Vì nó tính làm chủ miếng đất ở … Ba Đình rồi thì đâu cần “làm chủ bầu trời” mần chi? Hì hì!
- Philippines sẵn sàng kiện Trung Quốc (NLĐ). – Philippines thách Trung Quốc chứng minh chủ quyền (PLTP). Còn Việt Nam thì … không dám thách! Hề hề! – Trung Quốc lại tăng cường lực lượng ở vùng biển tranh chấp với Philippines (RFI). – Philippines nói, tàu mới của Trung Quốc làm trầm trọng thêm tranh chấp trên biển: Philippines says new China ship aggravates sea row (Fox News). - Philippines cáo buộc TQ leo thang căng thẳng Biển Đông (VNN). – Bộ Ngoại giao Philippines: Trung Quốc châm lửa vào tranh chấp trên biển: DFA: China inflaming sea dispute (ABS CBN). - Tin tặc Trung Quốc hạ website Đại học Philippines (TTXVN). Nhưng cái tựa đã được đổi chữ “hạ” thành chữ “phá”.
- Phan Tất Thành: Vì sao nông dân lên tiếng chất vấn công quyền? (BoxitVN). – Nông dân Văn Giang Dậy Mà Đi 20-4-2012 (CongbangPhapluat). Một khi đã có “búa, liềm” trang bị trong tay, lời dạy của Marx “không mất gì, chỉ mất xiềng xích”, tấm gương Đoàn Văn Vươn, cùng bản nhạc “Dậy mà đi” bên tai thì các quan trên hãy… dậy mà nghe, đừng “mê ngủ” nữa, mất chế độ có ngày.
.
- Lê Hiền Đức: Ai đã tạo ra những “sản phẩm” như thế này? (Nguyễn Tường Thụy). “Những con người như thế này, mới đi thực tập thôi mà đã coi thường người dân và thái độ tiếp dân như thế thì khi ra trường, làm việc chính thức ở một cơ quan nào đó rồi thì sẽ ra sao nhỉ? Nhất là khi đã có ít thâm niên công tác, thành cáo, thành tinh rồi thì cô ấy còn hống hách với dân. coi dân như cỏ rác, như giun dế đến thế nào nữa đây”.
- Trên trang IONE.NET có liền hai bài Nữ chủ tịch 24 tuổi xinh đẹp gây ‘sốt’ cộng đồng mạngNữ chủ tịch nhưng đều đã bị gỡ sạch. Thế mới biết đội ngũ săn lùng các “thế lực … kình địch” làm việc tích cực thật. – Cái tựa khá: Cử nhân Báo chí 24 tuổi làm Chủ tịch Vinaconex-PVC(PN Today). Nhưng giá như để là “Cử nhân báo chí 24 tuổi làm chủ tịch công ty xây dựng” thì choáng hơn, và dễ được .. nghỉ chơi luôn. Hì hì! Có điều BS xin nhắc các báo là nếu như cháu này đúng là con bác Rứa thì quá tự hào, cần phải vinh danh, viết rõ ra, chứng tỏ con giòng cháu giống, là tài năng phát lộ liền. Đâu phải chuyện trộm cắp, lươn lẹo gì mà không nói? - Đến như trang Phụ nữ Today với nội dung không hơn gì, mà bốc thơm rầm rĩ rằng Thành tích đáng nể của sếp Vinaconex – PVC Tô Linh Hương, mà cũng không chịu bốc cái thơm quan trọng là “con dòng cháu giống” là sao?
- PGS Trần Đình Huỳnh: Không nói chuyện viển vông (NCT). “Đã đến lúc, những câu hỏi mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra trong Hội nghị quán triệt Nghị quyết TW4 vừa qua cần phải được trả lời nghiêm chỉnh, trong đó có vấn đề: Nhóm ở đâu? Ở lĩnh vực nào? Địa phương, ngành cấp nào? Nhóm là những ai? Nếu không trả lời công khai, minh bạch những câu hỏi ấy thì nguy cơ tồn vong của Đảng và chế độ không chỉ dừng lại ở dự báo, cảnh báo”. – Tiên Lãng – Vụ cưỡng chế: Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng giải quyết dứt điểm (GDVN). – THỜI KỲ QUÁ ĐỘ – (Sơn Thi Thư).
- Bộ trưởng không được đẩy việc lên Thủ tướng (PLTP). Chưa rõ chi tiết ra sao, nhưng đây là một thực trạng đáng bàn. Tạm nói 2 khía cạnh để dẫn tới lối “đẩy việc” này. 1- Năng lực bộ trưởng kém, sợ trách nhiệm, nịnh hót thủ tướng; 2- Ông thủ tướng thì “quyết đoán”, ôm đồm, “linh hoạt” quá, làm cho các phó TT và đám bộ trưởng ở dưới hoa mắt, run, thôi thì đẩy hết lên cho ông quyết. Chung quy thì cũng vẫn chưa thoát khỏi hình ảnh sau lũy tre làng hàng ngàn năm nay rồi. - Trọng trách và tắc trách (TN).
- Bá Tân: Cử tri bị oan – (Nguyễn Thông). – Xuân Lộc: Hãy buông tha cho bà Hoàng Yến (Trần Nhương). “…người ta hùa nhau đi tìm hết thảy mọi tiểu tiết để hạ bệ”. Bao che theo lối vội vã và bừa bãi xúc phạm người khác vô lối như thế này là quá xoàng. Lại đổ riệt cho đám Mặt trận Tổ quốc tỉnh Long An như thể tự nhiên họ“lừa dối cử tri”, chứ đâu có kẻ nào đứng sau ép buộc, mua chuộc. Quá nhiều những chi tiết hài và bậy bạ trong một bài viết, không thể kể hết. – Nguyễn Đoàn: Lúc nào nên rời cơ quan (Trần Nhương).
- Dũng – Sang đập nhau: Thăng la, Yến tử. Một bài “đinh” của chủ trang Dân làm báo, nhưng có một số chi tiết trong bài khẳng định vội vàng, thiếu căn cứ. Tuy nhiên, cũng nhiều chi tiết có ích. Bà con có thể biết thêm về tác giả, Vũ Đông Hà, tức ông Huỳnh Ngọc Phước qua bài Blogger Dân làm báo trả lời phỏng vấn báo Người Việt. Theo một nguồn tin riêng của BS, ông Huỳnh Ngọc Phước từng là thành viên cao cấp của Việt Tân, nhưng do vụ đưa LS Lê Công Định qua Thái Lan không thỉnh thị ý kiến cấp trên nên bị khiển trách, rồi ông bỏ đảng. Có đúng như vậy, hay đây chỉ là một “chiến thuật” của Việt Tân, thì khó biết.
- Liên quan vụ doanh nghiệp tặng ôtô cho bộ GTVT: Có thể phạt nếu đưa thông tin sai lên mạng, gây hậu quả. Ai thay tòa dân sự để khẳng định sai đúng, có “gây hậu quả” hay không đây? Hay là lại các ông quan chức bảo vệ cho nhau? - Chuyện quà cáp có gì mà ầm ĩ vậy(TT).
- Nhà vệ sinh & nhà văn hóa (Trương Duy Nhất). “Cực sốc. Một bản tin đọc hoảng hồn: Hà Nội đang chủ trương biến một số nhà vệ sinh công cộng thành… nhà văn hóa!” Nhiều khi không đọc kỹ hoặc muốn gây sốc thì có cách đưa tin bóp méo kiểu này. Kỳ thực là nhà vệ sinh công cộng gây mất vệ sinh cho khu dân cư, người ta muốn di dời, phá đi, và mới chỉ có chuyện ở một phường nghĩ ra cách lấy đất đó xây nhà văn hóa. Tức là sử dụng miếng đất cho công việc khác thôi, đâu phải sửa cái nhà xí thành nhà văn hóa. Thiết nghĩ có lẽ nên sử dụng loại nhà vệ sinh bằng kim loại+nhựa gọn nhẹ đang được lắp đặt một số nơi ở HN, đồng thời có người trông giữ, thu phí thuộc Công ty Môi trường.
- Nhưng … có lẽ cũng nên sửa một trong những “công trình” đó để dùng cho cái này thì hợp hơn: Sẽ xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam HNM). Hề hề! Chớ vội biểu tui nói xấu làng báo, mà vì trộm nghĩ báo chí cũng là nơi cho người ta xả cái bức xúc, giúp khoái cảm thăng hoa …
- Rảnh quá (?), Đại tướng Phùng Quang Thanh cùng Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho (một) đảng viên lão thành (HNM).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 49) (Trần Nhương).
- Trần Duy Huỳnh: 37 năm thống nhất! 37 năm miền Nam có đảng! – (DLB). “Phải chi ngày ấy, đảng làm đúng lời đảng nói ‘giữa chúng ta không có kẻ thắng người thua, chỉ có nhân dân là người chiến thắng’ (**). Phải chi ngày ấy, đảng hàn gắn vết thương trong lòng từng người, từng gia đình, cùng nhau xây dựng lại những tan vỡ trên hai miền đất nước”. – Dương Thu Hương: “30 tháng Tư 75, nền văn minh đã thua chế độ man rợ” (Người Việt’s blog). – Đặng Huy Văn – 30 Tháng tư nào con cũng ngẩn ngơ (Dân Luận). “30 tháng Tư nào con cũng cứ ngẩn ngơ Đau nhớ lời ba:/ ‘Ông nội con theo Việt Minh đánh Pháp/ Rồi đội cải cách ruộng đất về xử bắn ông ở Đại Từ[2]/ Ba phải trốn di cư vào Nam theo giáo dân ở Bùi Chu!’”. – Quê hương đã không còn chinh chiến, sao đời còn nước mắt triền miên – (DLB).
- Thụy Điển sắp ngừng tài trợ ODA cho Việt Nam (VNE). Liệu có không những lý do khác, ngoài vấn đề đơn thuần kinh tế, bởi Thụy Điển cũng là nước rất tích cực giúp thúc đẩy VN cải thiện nhân quyền, xã hội dân sự?
- Nội chiến Trung Quốc: Trận đấu tay đôi vì Trung Quốc (phần 1) (Geo Epoche/ Phan Ba). – Trần Trung Đạo: Hiểm họa Trung Quốc và bài học Thổ Nhĩ Kỳ – (ĐCV). - Trung Quốc: Nông dân Vân Nam nổi dậy, 1 công an thiệt mạng (RFI). – Hai người Tây Tạng tự thiêu tại tỉnh Tứ Xuyên (RFI). Các nhà sư Tây Tạng cúi mình trước linh cữu của Jamphel Yeshi, một người Tây Tạng 27 tuổi đã tự thiêu phản đối Trung Quốc trong chuyến thăm của Hồ Cẩm Đào tại Ấn Độ. Photo: REUTERS/Mukesh Gupta. =>
-Ngô Nhân Dụng: Phương Lệ Chi – (Người Việt). “Ông là nguồn cảm hứng của thế hệ 1989 ở Trung Quốc. Ông đã đánh thức lòng khao khát dân chủ và nhân quyền trong lòng mọi người. Ðó là nhận xét của Vương Ðán (Wang Dan), một sinh viên tranh đấu trong cuộc biểu tình bị tàn sát ở Thiên An Môn, Tháng Sáu năm 1989”.
- Tài sản của đại gia đình Bạc Hy Lai ở Hồng Kông đang bị điều traCon trai Bạc Hy Lai đang tìm cách che giấu tài sản gia đình tại Mỹ? (GDVN). BTV: Mỹ không phải là nơi chứa chấp những tài sản do tham nhũng, hay phạm pháp mà có. Tài sản chuyển qua đó phải có nguồn gốc rõ ràng. Bạc Qua Qua không khéo, coi chừng bị bắt hoặc bị chuyển giao cho chính phủ TQ nếu liên quan tới chuyện che giấu khối tài sản không minh bạch của gia đình. – Những bức ảnh ít được biết tới của công tử nhà Bạc Hy Lai (GDVN).
14h00′:
- Nguyễn Hưng Quốc: Chiến tranh mạng – (VOA’s blog).
- Tin buồn: Bà Maria Đỗ Thị Tần, mẹ Paulus Lê Sơn từ trần(NVCL). “Những ngày ốm đau trên giường bệnh là những ngày bà Tần mỏi mòn trông chờ tin người con duy nhất của bà đã một mình nuôi nấng từ nhỏ nay vẫn đang ở trong tù sau mấy tháng bị bắt hết sức vô lý theo hình thức khủng bố và hoàn toàn bị cách ly. Không những thế, dù bà bị ốm đau, những ngày tháng qua, bà vẫn bị nhà cầm quyền làm khó dễ”.
- Chuyện ở rìa chợ… (Dongngan). “Mình không dễ gặp bác Trọng, giá gặp mình sẽ bẩm cho bác ấy biết những mối lo âu âm thầm đang ẩn nấp cả ở xó chợ, đầy cạm bẫy để bác bổ sung vào nghị quyết”.
- Điện hạt nhân: Trước một hiểm họa quá lớn (Thông Luận).
- Người Khmer có chung mục tiêu với những sắc tộc thiểu số Việt Nam khác (VOA). “Ông Thạch Ngọc Thạch nói: ‘Chính phủ Việt Nam luôn luôn cáo buộc chúng tôi là tổ chức khủng bố, tổ chức gây chia rẽ đất nước’.”
20h35′:

KINH TẾ

14h00′:
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lê Thị Lan – Nguyễn Thị Hiếu: Vua Lý Nhân Tông với tam giáo (VHNA).
- Lâm Bích Thủy: NGƯỜI “BẠN GÁI” CỦA NHÀ THƠ YẾN LAN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Cao Việt Dũng: Trò chuyện với Linda Lê (Tia Sáng).
- Vân Long: Thơ tự do có cần giới hạn ? (Lê Thiếu Nhơn).
- Nguyễn Chính Viễn: Đọc “Những đêm trắng” của Lê Song Vũ (Trần Nhương).
- Nguyễn Anh Tuấn: Đau đáu với làng quê (Lê Thiếu Nhơn).
- 22 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng (TT). – Nhân triển lãm tranh của hoạ sĩ Quốc Thái: Mãi mãi là mùa xuân (Trần Nhương).
14h00′:
- Ảnh đẹp & vui- 4 (Quê Choa).
- Bùi Văn Bồng: Chùm thơ Đà Lạt – (Người Lót Gạch).
20h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vụ học viên tranh cãi nảy lửa với thầy: “Tôi đã thực sự bị sốc nặng” (GDVN). Thầy Yêm buồn khi xem lại clip về thái độ của học viên Công với mình. =>
14h00′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Người “lạ” bán dạo ở Sài Gòn (TN). Cái này đâu có lạ? Toàn từ bên bạn vàng sang nhà chơi đó.
- Đau lòng người cha của nữ “thầy bói” bị giết trên giường (VOV). BTV: Cái tựa khác với nội dung, người cha đau lòng vì con bị giết hay con đau lòng vì cha bị giết?
14h00′:
20h35′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h35′:

* RFI: 20-04-2012
.
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats