Tuesday 17 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 17-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 17/04/2012

Bài viết mới


Tin thứ Ba, 17-04-2012

- Nóng! 10h10′: Một CTV cho biết, có khoảng 1500 bà con gồm Văn Giang, Dương nội, Cầu giấy, các tiểu thường chợ Nghĩa Tân, 500 hộ mang theo biểu ngữ ban rôn biểu tình, khiếu nại tại số 1 Ngô thì Nhậm, Hà đông.
- CTV M.X. cho biết, từ 9h sáng đã có gần 1.500 nông dân, tiểu thương tập trung tại số 1 Ngô Thì Nhậm gửi đơn kêu cứu, khiếu nại. Bao gồm: gần 700 nông dân Văn Giang, khoảng 200 nông dân Dương nội, hơn 500 tiểu thương hộ kinh doanh chợ Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy (số ĐT liên lạc với bà con: 01668260506 ). Ngoài ra còn có nông dân Từ Sơn – Bắc Ninh và rất nhiều dân oan khiếu kiện cũng có mặt.
14h10′ – CTV cho biết: “Tin từ thôn Tư Sản, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội: chị Nguyễn Thị Mây bị bắt lén vì đi cấy cùng dân trên khu ruộng đang tranh chấp. Số điện thoại người trong thôn: - Đào Văn Tuyến 01688587277, - Trần Thị Thoa 0166808 7566, - Đào Minh Tiền 0988703180.
Bà con đang chuẩn bị cuốc thuổng đòn gánh, búa liềm để lên UBND huyện đòi người… Chủ tịch huyện là Chu Phú Mỹ.”
16h35′ - “Đám côn đồ giả danh công an huyện Phú xuyên gồm 5 đến 6 tên , đã rình bắt cóc chị Mây khi chị và chị gái đi làm lúc 6 giờ sáng gần Quảng Phú Cầu. Dân đang bao vây uỷ ban xã từ sáng đến giờ, vây ủy ban, ăn rưa bằng bánh mỳ.”
Công an, và chính quyền xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa xác nhận với bà con Tư Sản sự việc công an huyện Phú Xuyên bắt cóc bà nguyễn Thị Mây thôn Tư Sản, xã Phú Túc. Cả công an và chính quyền xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa xuống UBND xã Phú Túc cùng bà con Tư Sản đòi thả người”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bài Lời thề trước 64 liệt sĩ hi sinh tại Trường Sa, Tuổi trẻ để nguồn là QĐND Online, nhưng sợt mỏi tay không thấy có trên QĐND. Không lẽ lại vu oan giá họa cho QĐND đã dám dũng cảm nhắc đến Gạc Ma, Cô lin, rằng “anh hùng liệt sĩ thiếu úy Trần Văn Phương – phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, trước sự tấn công của kẻ thù đã quấn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình và động viên: “Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của quân chủng”” ? - Tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma (TN). – LẶNG GIÓ GẠC MA… – (Mai Thanh Hải). – Những nấm mồ chiêu hồn hùng binh Hoàng Sa (Bee). - Quân, dân Trường Sa nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền (PLTP). - Tăng sĩ ra đảo: Những cột mốc sống (DV). – Tiếng chuông chùa nơi đầu sóng ngọn gió (Tin tức/ Bee). Thượng tọa Thích Tâm Hiện nói chuyện với Phó Tổng Giám đốc TTXVN Ngô Hà Thái. =>
- Philippines phản đối TQ ‘quấy rối’ ở Biển Đông (VNN). Việt Nam tới kiếp nào mới dám làm điềy này: “Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu Đại sứ TQ Mã Khắc Khanh đến để trao công hàm phản đối sau khi các tàu và máy bay TQ bị nghi “quấy rối” một tàu Philippines.”
- LS bào chữa: Vẫn chưa có ngày giờ về phiên xử blogger Điếu Cày – (RFA). – HRW kêu gọi Australia cổ xúy nhân quyền ở Đông Nam Á bao gồm Việt Nam (VOA). – HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba blogger vừa bị truy tố (RFI). Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của HRW: “Việc bắt giữ các blogger không thể che giấu hay giải quyết được những vụ việc mà họ đưa tin. Chính quyền không những đã xâm phạm quyền cá nhân của những người chấp bút, mà còn của cả độc giả”. – Việt Nam: Hãy phóng thích ngay các blogger viết về nhân quyền (HRW).
- Các bloggers Việt Nam đối mặt phiên tòa vì tội ‘tuyên truyền’ (TC Phía Trước). Dịch từ bài: Vietnam bloggers face ‘propaganda’ trial: media (Strait Times). – Cần mua bảo hiểm loại dịch vụ viết blog – (Người Buôn Gió). “Cả 3 người có 94 bài viết phải đối mặt với án 20 năm tù. Quy đổi theo vụ vinasin thì mỗi bài viết này tương đương với 1 nghìn tỷ đồng. Giá như thế, chả công ty bảo hiểm nào dám nhận loại hình dịch vụ cho bọn viết blog là phải”. – ĐIẾU CÀY CA (Romantique). “Có đất nước nào như đất nước mình không em/ Bản án viết bằng ca dao/ Trước vành móng ngựa, những bài ca yếu ớt/ Búa gõ bàn:/ Tội yêu nước/ Xuống đường/ Sáng đẹp trời/ Thước phim ấy ám ảnh chúng ta nhiều ngày tháng”. – BA CHUYỆN LÀM DƯ LUẬN SÔI LÊN – (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Giám định các văn bản chính trị, xã hội, văn hóa – (Đông A). “Điều quan trọng không phải là làm thay đổi phán quyết của tòa án so với bản cáo trạng. Điều quan trọng là làm cho công luận thấy được phiên tòa đấy là phiên tòa như thế nào và trách nhiệm của mỗi thành viên tham dự phiên tòa trước công luận và lịch sử”.
- Về thầy giáo Đinh Đăng Định bị bắt và bị cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” và “lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước”: Những đôi mắt sợ hãi (BoxitVN). “Mà anh ấy đã làm gì sai để đến nỗi thế. Hay chỉ tại một tấm lòng trăn trở với đất nước, với quê hương, nơi anh ấy tận mắt chứng kiến những cánh rừng đầu nguồn bị tàn phá, những hậu quả lâu dài mà việc khai thác mỏ bauxite, những khó khăn của người dân nơi anh ấy sinh sống”.
- Cần đéo gì tốn tiền ! – (Người Buôn Gió). “… mày viết đơn xin đối thoại về vấn đề nhạy cảm nào đó. Thì người ta không muốn gặp, từ chối thì phải có lý do. Trong khi tìm lý do thì trước tiên mày cứ phải là loại không ra gì cái đã, mày đã không ra gì thì vấn đề mày đòi đối thoại chắc cũng không tốt đẹp gì”.
- Về việc Linh Mục Nguyễn Văn Bình bị đánh, Lái Gió có bài: Thăm người bạn – (Người Buôn Gió).=>
- Thụy Điển sẽ ngưng viện trợ phát triển cho Việt Nam (RFI). “… đại sứ Thụy Điển Rolf Bergman cũng đã kêu gọi chính phủ Hà Nội bãi bỏ các biện pháp kiểm soát Internet, cũng như cho phép báo chí tham gia giám sát các cơ quan quyền lực. Có thể một phần là do Việt Nam bị xem là không có tiến bộ về nhân quyền và dân chủ mà chính phủ Thụy Điển dự định sẽ ngưng cấp viện trợ phát triển chính thức cho Việt Nam…” – Mời bà con bấm vào đây nghe Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh về việc Thụy Điển dự định ngưng cấp viện trợ cho Việt Nam.
- Nguyễn Hưng Quốc: Cần nhất là một tự sự chính trị – (VOA’s blog). “Thiếu tự sự, chúng ta cũng thiếu hẳn định hướng. Chúng ta hay nói: Việt Nam là đất nước đang phát triển. Tuy nhiên, có một điều chúng ta hoàn toàn không biết: Việt Nam đang phát triển về hướng nào và sẽ đi đến đâu?BTV: Vậy là bác Nguyễn Hưng Quốc không theo dõi bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng ở Cuba rồi. TBT Trọng nhất quyết đưa cả nước đi lên CNXH chứ còn đi đâu nữa: “Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam; đi lên chủ nghĩa xã hội là yêu cầu khách quan, là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam”. – Đại… cấm tiểu… (Trần Nhương).
- Nguyễn Thanh Giang: Nguyễn Phú Trọng – Làm một nẻo, nói một đàng – (Dân Luận). – Mời xem lại: Phạm Trần – Nguyễn Phú Trọng rao hàng dỏm ở Cuba (Thông Luận). – Sự cố ngoại giao nhà vẹt (Trương Duy Nhất). “Cái thằng Vẹt ngu đần lú lẫn kia, mày có câm đi không, tao tát cho phát vỡ mồm bây giờ! Nghe thiên hạ đồn đại tưởng mày hót hay múa dẻo tao định mời mày sang nhà vài ngày hót cho vui tai, không dè mày bố láo. Thằng bố láo, cút cút ngay!
- Nhật ký mở: Những suy nghĩ mới về anh Trọng – (Nhát sĩ Tô Hải). – Nó Lú, Còn Chú Nó Khôn? – (Đinh Tấn Lực). – HÒN ĐẤT BIẾT NÓI NĂNG… – (Thùy Linh). “Chuyện không hiểu thứ 3: là chuyện nước mình mới đáng buồn. Đó là thứ CNXH mà dân chúng nhất định phải theo. Bây giờ mình mới biết khó khăn hiện nay của đất nước mình là do tụi tư bản. Hihi…” – Trần Huy Thuận: NÓI LẤY ĐƯỢC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Hãy nói thật với nhau đi! (Quê Choa). “Thôi đừng nói ta ‘đang phấn đấu xây dựng là một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh…’ vân vân và vân vân, nghe ngượng lắm. Hãy hỏi nhau thực lòng, chính quyền ta đang xây dựng là của ai, cho ai và vì ai? Chế độ ta đang phấn đấu là của ai, cho ai và vì ai? Đừng có vòng vòng vèo vèo nữa, nói thật với nhau một câu cho nhẹ người”. – “Của dân, do dân, vì dân” không xong thì Dồn khó cho dân (Giadinh.net).
- Lê Diễn Đức: Cuộc xung đột đẫm máu không tránh khỏi? (RFA’s blog). Một CTV cho biết: “Theo chủ quan của bà con nông dân thì chưa có thể xảy ra cưỡng chế vào thời điểm từ 20-4-2012. Bà con dự đoán khả năng là sau ngày 30-4, 1-5 mới có thể xảy ra. Thông thường khi cưỡng chế loa của xã sẽ phát liên tục, nhưng hiện nay chưa có phát loa. Bà con khẳng định nếu xảy ra cưỡng chế bà con kinh nghiệm có thể biết trước 1 ngày.
Khảo sát cho thấy các xã xung quanh Văn Giang bà con rất ủng hộ việc đấu tranh của 3 xã. Quá trình liên kết, cảm thông cho thấy bà con nông dân Dương Nội, Đại Bái đã sẵn sàng đoàn kết, hiệp thông với Văn Giang. Ngoài ra có thêm cả Đông Anh. Hôm nay 17-4-2012, bà con 3 xã có người sang số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông trụ sở tiếp dân của Đảng và NN để kêu cứu. Kết hợp với Dương Nội”.
- Cần Thơ: Chính quyền tự ý lấy đất của dân (DV). – Nương tay cho “nhà giàu” xây sai phép (!) (PLTP). “Dư luận không đồng tình với việc Bộ Xây dựng đề nghị ‘tha bổng’ một chung cư tự ý tăng tầng”. – Xây nhà trên đất công lấn chiếm - Nộp tiền sử dụng đất: Lỗi chính sách, dân lãnh đủ (PLTP).
- Là đại biểu Quốc hội phải trung thực (NLĐ). – Ngày 17-4, lấy ý kiến tư cách đại biểu bà Yến (TT). – Không những cần Lấy ý kiến tư cách đại biểu Quốc hội của bà Hoàng Yến (VNE) mà còn phải coi lại tại sao bà này khai lý lịch sơ sài như vậy mà vẫn vượt qua được các cửa ải dày đặc một cách ngon lành để trúng cử quốc hội, coi lại cả đám “hội đồng xét xử” ly hôn có tiêu cực không mà lại có nhiều mâu thuẫn, khuất tất, ra cái bản ái quái đản vậy. - Thực hiện quy chế giám sát và phản biện xã hội: Phát huy vai trò tích cực của mặt trận (SGGP). - Đại biểu nhân dân với cử tri (PLTP).
- CÀ PHÊ CÀ PHÁO (Mai Xuân Dũng). “Thằng Luck nói thêm: Nước mày các ông lãnh đạo không nói được tiếng Anh. Nhiều ông có bằng Tiến sỹ không nói được tiếng Anh là chuyện rất lạ. Lạ hơn cả là các ông ấy nói trân trọng trí thức nhưng trong thâm tâm rất ghét trí thức”.
- LƯƠN RẮN – (Sơn Thi Thư). “Cậu cứ thật thà nhận tội nhưng đừng khai thêm ai cả. Tớ ở ngoài sẽ tác động, nào là cậu thành khẩn khai báo, nào là phạm tội lần đầu… là sẽ được khoan hồng…sau đó cứ mỗi lần đặc xá thì cũng chả mấy chốc đâu!
- Kỳ Duyên: Sốc…toàn tập! (VHNA).
- Ngô Kiên: Báo chí “đánh”! (VHNA). “Dĩ nhiên là Đảng, Chính quyền và nhân dân luôn mong chờ báo chí ‘đánh’ đúng người, đúng tội, với động cơ, mục đích trong sáng, công minh, chính đại”.
- Việt Nam nâng lương tối thiểu lần thứ tư trong 4 năm nhưng người lao động vẫn không đủ sống (VOA). – Ô hô, tăng lương à? (NLĐ). “Một cán bộ từng làm ở cơ quan thống kê nói vui: ‘Mức lương ấy (1.050.000 đồng) thì chỉ đủ để tồn tại, để sống ngáp ngáp thôi chớ làm sao mà đủ và còn tích lũy để tái tạo sức lao động mở rộng’?
- Trên hai nghìn công nhân ngừng việc (LĐ). BTV: Khác với xứ “giẫy chết”, xứ mình không có “biểu tình” hay “đình công”, mà chỉ có “tụ tập đông người” với “ngừng việc tự phát”.
- Vụ ám sát ông Neil Heywood, nạn nhân được cho là đã bị đầu độc sau khi dọa phanh phui chuyện của vợ Bạc Hy Lai: Neil Heywood Murder: Brit Allegedly Poisoned After Threat To Expose Bo Xilai’s Wife (Reuters/ Huffington). – Cái chết của thương gia người Anh liên quan tới vụ chuyển tiền: Fund Transfer Cited in Inquiry on Death of Briton in China (NYT). – Ông Neil Heywood bị giết sau khi cãi với vợ ông Bạc Hy Lai về các vấn đề tài chính: Neil Heywood ‘killed after argument over Bo Xilai wife’s financial dealings’ (Metro). Ba câu hi dành cho Bc Kinh: Three Questions for Beijing (WSJ).
14h00′:
- Quan hệ với TQ là ‘ưu tiên hàng đầu’ (BBC). Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, Việt Nam “luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và hiệu quả của Đảng, Chính phủ, nhân dân và Quân GPND Trung Quốc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước ngày nay”. - Việt-Trung cam kết cải thiện quan hệ quân sự (VOA). - Hợp tác quốc phòng- một trong những trụ cột của quan hệ Việt-Trung (Tin tức).
- TT Philippines: “Sẽ không liều chiến tranh với Trung Quốc” (AP, AFP/NLĐ). - Philippines, Trung Quốc khẩu chiến vì Biển Đông (VNE). - Philippines: Biểu tình chống Trung Quốc (BBC). Ngó thèm quá, há? Việt Nam ta bao giờ được như vậy? ==>
20h40′:
- Dân kéo lên tỉnh lúc nửa đêm: Khu du lịch chặn đường ra biển của ngư dân (TN).

KINH TẾ

14h00′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Long Khánh: Nhà thơ Phạm Xuân Trường Tái hiện con tàu TITANIC (Trần Nhương).
- Chân dung mặt (Tia Sáng).
14h00′:
- “Sách phỉ báng Phật giáo được tôn vinh tại Văn Miếu” (NĐT). Chẳng hiểu “phỉ báng”, “xuyên tạc” ở chỗ nào. Không viết rõ ra thì lại trở thành “phỉ báng” và “xuyên tạc”. Đọc cái này nghe chừng cũng không rõ thêm mấy: - Về hiện tượng Duy Tuệ và “thiền minh triết”: “Cái kim bọc trong giẻ lâu ngày cũng lòi ra” (GNO).
20h40′:
- Thảm họa dịch thuật: Bao giờ mới hết những chữ vô hồn? (VNN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Thị Từ Huy: Sách và các nhà quản lý giáo dục (VHNA).
14h00′:
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nason Nguyen : Cao nguyên mùa đói (Trần Đăng Tuấn).
- Đà Nẵng: Siết việc giết mổ, mua bán động vật (PLTP). Báo chí ta có cái lạ là từ ngữ nghe quen tai, nói quen mồm là cứ bắt chước nhau, xài mãi, không nghĩ nó hay dở gì để thay đổi. Tại sao đã “mổ” là đủ hiểu rồi, còn phải thêm “giết” chi nữa? Có khi còn “giết thịt”. Nghe ghê quá! Sao không kêu bằng “mổ thịt“? Hay là đất nước qua nửa thế kỷ chiến tranh, toàn những là “giết người” thôi, nên với con vật thì … nhằm nhò gì? Riết rồi quen, giết người không ghê tay.
- Trung Quốc: Kinh hoàng dược phẩm làm từ rác thải! (Sina/ CNTech News/ NLĐ).
14h00′:
- Các bác sĩ ở Pakistan chiến đấu để cứu đứa bé 6 chân: Doctors in Pakistan fight to save six-legged baby boy (Daily News).
20h40′:

QUỐC TẾ

- Phụ nữ Afghanistan: Tôi phải bỏ trốn – (RFA). “Chính phủ nên hoặc là giúp tôi ly dị chồng hoặc là treo cổ tôi. Tôi không muốn sống với chồng thứ nhất hay thứ hai của tôi. Tôi chỉ muốn ly dị để sống với các con tôi. Tại sao hộ không cho tôi những quyền cơ bản của phụ nữ khi mà người phụ nữ đã phải chịu đựng quá nhiều”.
14h00′:
20h40′:

* RFI: 16-04-2012

.
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats