Tuesday 10 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 10-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 10/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 10-04-2012
NÓNG! 9h50′ – CTV cho biết “Sáng nay bà con thôn Hà Khê, xã Vân Hà, Đông Anh cũng có mặt ở 46 Tràng thi để khiếu kiện bị cưỡng chế đất cho mô hình khu công nghiệp nhỏ 8ha, chủ đầu tư là UBND huyện Đông Anh. Bà con khiếu nại về việc đền bù thu hồi đất, dùng công an , bộ đội tham gia cưỡng chế, ô nhiễm môi trường do đề án KCN nằm ngay canh làng thôn của bà con. Số lượng bà con hiện có gần 700 người.”
10h – “… rất nhiều lực lương an ninh, mang cả máy ảnh ra chụp băng rôn của bà con, đi theo sát bà con nghe ngóng.
Đoàn nông dân xã Dương Nội đang sắp đến … Bà con nông dân thôn Tư Sản, xã Phú Túc hôm nay không ra được, vì mai sẽ sang báo người cao tuổi nhờ báo giúp đỡ. Bà con nông dân thôn Ngọc Lễ, xã Đại Bái, huyện Gia Bình, Bắc Ninh từ lần bí thư xã ra vận động bà con không ra trung ương khiếu kiện cũng không thấy đi khiếu kiện. Có thể chính quyền huyện GB thấy rằng chủ đầu tư dự án KCN này là phía Đài Loan quá yếu nên đã không cưỡng chế đất của bà con nữa ?”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- VN ủng hộ giải pháp đa phương – (BBC). – Việt Nam ủng hộ cách tiếp cận đa phương của Philippines để giải quyết hồ sơ Trường Sa – (RFI). “Báo chí tại Việt Nam không hề đưa tin là tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, ở Phnom Penh, đầu tháng Tư, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu ủng hộ cách tiếp cận đa phương do Philippines đưa ra, để giải quyết tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Trường Sa”. BTV: Sao kỳ vậy, tin tốt như thế này mà sao báo chí không dám đưa? Thủ tướng không muốn “làm phức tạp thêm tình hình”, hoặc BTG hay Bộ 4T “bịt miệng” luôn cả thủ tướng? – Việt Nam ủng hộ đề nghị của Philippines về Biển Đông – (VOA). – Vietnam backs Phl’s multilateral approach to Spratlys row (Philippine Star).
- Trung Quốc không cho liên lạc với 21 ngư dân bị bắt (TN). “… đây không chỉ là lần đầu tiên mà trong những năm qua tàu cá của gia đình nhiều lần bị các lực lượng chức năng của Trung Quốc lấy, đập phá tài sản và thuyền trưởng Trần Hiền bị những trận đòn nhừ tử khi đang hành nghề hợp pháp trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng”.
- Vụ cứu 11 ngư dân Quảng Ngãi trên tàu cá QNg 90046 bị bão trôi dạt 11 ngày trên vùng biển Hoàng Sa, một độc giả thắc mắc khi nghe chương trình Thời sự 19h ngày 4/4/2012 của VTV1, trong đó thay vì nói “Hoàng Sa” thì phát thanh viên (lặp đi lặp lại) và cả anh cảnh sát biển chỉ nói “biển xa” (mời xem từ phút thứ 34’45” hoặc trích đoạn YouTube). Buồn hơn là VTV … không “đơn độc”, mà cả báo Đất Việt, chỉ vài dòng đơn sơ, không có ảnh. Dân trí, VTC News thì khá hơn, nhưng đều giống nhau: không một lần nhắc tới Hoàng Sa.
Riêng báo Lao động thì có bài “Cứu tinh” của biển, thế nhưng “vị cứu tinh” không hiểu sao đã biến mất không rõ lý do. Trong khi đó Thanh niên thì cho biết rõ “Tàu Cảnh sát biển 9002 đã chạy hết tốc lực hướng về vùng biển Hoàng Sa để tìm kiếm … tàu QNg 90046 đang trôi dạt trên vùng biển đông bắc đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa). Tiền phong còn giật tít Ngư dân gặp nạn trở về từ Hoàng Sa. Cho nên, không có gì khó hiểu khi HAI CHỮ ANH HÙNG KHÓ TRỞ VỀ TRÊN MỘ CHÍ ANH PHƯƠNG – (Người Ba Đồn).
- 1/3 ngân sách quốc gia và 18.000 tỉ đồng (PLTP). - PVN giải trình về kết luận thanh tra (TN). - PVN giải trình về kết luận của Thanh tra Chính phủ (SGGP). – GIẢI ĐỘC DƯ LUẬN HAY MÀN THƯA CHE MẮT THÁNH CỦA BÁO NĂNG LƯỢNG MỚI – (Phạm Viết Đào). “PETROVIETNAM là đơn vị có chức năng hút dầu, tài nguyên thiên nhiên lên bán, tiền thu được đáng lý ra phải do Chính phủ thống nhất quản lý, điều phối nhưng lại đem chi tiêu lung tung mà lại bảo là chỉ sai phạm không thất thoát, không tư túi thì quả là ‘màn thưa che mắt thánh’…”
- Việt Nam đang hụt hơi? – (RFA). - Doanh nghiệp nước ngoài ‘đang rời VN’ – (BBC). “Họ đổ lỗi cho khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 hơn là thực trạng tham nhũng, nổ bong bóng tài chính và bất động sản, quyết định đầu tư kém cỏi của các doanh nghiệp nhà nước và quản lý vĩ mô yếu kém ca chính ph”. – Forbes: Việt Nam mất dần sức hút (Forbes/ TTVN/ CafeF). – Việt Nam mất đi sức hấp dẫn của mình – (x-café). Dịch từ bài: Vietnam Loses Its Luster (Forbes).
- TT Nguyễn Tấn Dũng: tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp quốc doanh – (RFA). – GDP – SỰ DỐI TRÁ TUYỆT VỜI (Ngô Minh). “… chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp, cơ quan thống kê và các cơ quan liên quan phải bớt dối trá, phải nghiêm túc trong việc tính toán GDP của các địa phương, hướng vào những chỉ tiêu như: chất lượng cuộc cuộc sống người dân, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường… Chứ như bây giờ GDP là cái để tuyên truyền, để lòe dân, tuyên truyền , xưng tụng nghe rác tai lắm!
- Còn đây là một sự dối trá khác, Cô Gái Đồ Long nói về “anh hùng” Nguyễn Văn Bé : Thà chết chứ hổng chịu hy sinh! (Hãy dành thời gian). – Sợ sự thật (Quê Choa). Mời xem lại các “anh hùng” khác: CẦN LÀM SÁNG TỎ MỘT SỰ THẬT LỊCH SỬ (Trần Nhương). – LỊCH SỬ CẦN LÀM SÁNG TỎ NHỮNG SỰ THẬT (Trần Kỳ Trung). “Nhân dân sẽ quay lưng, không ủng hộ một thể chế mà giả dối từ cương lĩnh đến hành động, dùng nó để giữ quyền thống trị của mình. Nhân dân không ủng hộ, thể chế đó không thể tồn tại”.
- Hạ Đình Nguyên: “CÁC MÁC” và CÁC “BÁC” (BoxitVN). “…phe xã hội chủ nghĩa ta nay còn đâu! Trong nước thì tham nhũng đều khắp, có hệ thống, các giá trị sống đều bị phá vỡ, nói dối và cách sống hai mặt. Chủ nghĩa xã hội là quá phức tạp! Tại sao nó lại lần lượt đổ đốn ra như thế? Nó sai từ đâu?
- Bài đã điểm tối qua: ĐƠN KÊU CỨU KHẨN CẤP CỦA GS.TS THÁI THỊ KIM LAN – (Nguyễn Xuân Diện). – Hoàng Anh: BÀ THÁI THỊ KIM LAN VÀ “DI SẢN KỲ ÁN” – (Nguyễn Xuân Diện). “Có lẽ, cũng không cần thêm một lời nào để nói về công lý hay lẽ phải trong câu chuyện 26 năm đi đòi đất của bà Kim Lan. Vụ ăn cướp này đã lộ rõ kẻ chủ mưu và kẻ đồng lõa đến mức dễ dàng nhìn thấy bản chất qua mỗi hành vi. Chỉ còn thiếu một nét nữa trong bức tranh tối của toàn bộ câu chuyện, đó là người ta đã thực sự làm gì cho văn hóa và di sản khi đều đặn hàng năm tổ chức những Festival mạo danh để tôn vinh chúng?” – Festival hiếp Huế (Trương Duy Nhất).
- BÓNG ĐÊM BAO PHỦ CỒN DẦU (Mai Xuân Dũng). “Ở đây, khác với các địa phương khác, viên chức chính quyền đến làm việc từng nhà vào ban đêm. Tại một gia đình chỉ có người mẹ và cô con gái đang đi học, sự đe dọa khống chế tinh thần khiến cho bà mẹ hoảng sợ phẫn uất đến mức ngất đi… Tới gặp bà con nơi đây chúng tôi thấy rõ nỗi phẫn uất và sợ sệt trong ánh mắt mọi người. Bà con cho biết để cán bộ chính quyền tiếp cận các nhà dân vào ban đêm cho êm thấm nhẹ nhàng, ‘người ta’ đã cho người ngang nhiên bắt trộm chó của mọi nhà trong làng”.
- Trần thị Nga: Đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp (Nguyễn Tường Thụy). – Bao giờ mới hết nạn lạm quyền của công an Việt Nam – (RFA). Bài viết về Đơn tố cáo CA Thanh Trì bắt người trái pháp luật, xâm phạm quyền tự do cá nhân (Nguyễn Tường Thụy). – Thành Đồng Nguyên Giáp: TÔI KHÂM PHỤC CÁC BẠN – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Thấy cái xấu mà không phản đối thì cũng giống như là cổ vũ cho cái xấu. Nhiều người lên tiếng sẽ giúp làm chùn bước và dần ngăn chặn được cái xấu. Tôi thật sự tin vào điều đó, dù rằng hệ thống tạo ra những cái xấu này đang rất mạnh”.
- Vũ Quốc Túy: Muốn làm người tốt, sao khó thế ?! (Trần Nhương).
- Bộ trưởng Tài nguyên-môi trường Nguyễn Minh Quang ăn nói linh tinh, không xứng đáng làm bộ trưởng – (Nguyễn Thông). Mời xem lại chuyện ăn nói lung tung của ông bộ trưởng họ Vương. Còn câu nói về chuyện đóng phí và lòng yêu nước của ông bộ trưởng họ Đinh cũng đã được báo Tuổi Trẻ cho vào mục “Mỗi ngày một câu nói”. – ĐẠI NHẠC HỘI CÁC DANH HÀI – (Sơn Thi Thư). Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang. =>
- Việt Nam thăng hạng về chỉ số chính phủ điện tử (TBKTSG). – Phùng Hi: Đoạn trường hoàn thuế thu nhập cá nhân (Lê Thiếu Nhơn). “Tôi nhẩm tính mình đã đến cục thuế những 12 lần, mỗi lần cả đi lẫn về 30 cây số. Ngó lên vách, thấy câu khẩu hiệu đỏ chót: ‘Chung tay cải cách thủ tục hành chính’, bên cạnh là biểu tượng năm bàn tay đan thành hình ngôi sao năm cánh”. BTV: Ở xứ “giẫy chết”, bọn tư bổn không hô hào cải cách thủ tục hành chính, nhưng người dân không phải chạy đi đâu mà vẫn được hoàn thuế. Cuối năm khai thuế, chỉ cần ngồi nhà khai bằng phần mềm như Turbotax, sẽ cho ra con số người khai thuế nợ chính phủ hoặc chính phủ nợ người khai thuế. Chính phủ nợ bao nhiêu thì ký check gửi về tận nhà dân qua đường bưu điện, hoặc chuyển thẳng vào tài khoản của người dân. – Thời của đày tớ – (AnhHaiSG).
- Thuộc hạ kém, tư lệnh từ chức (TN). - Hàn Quốc: Cảnh sát rề rà, giám đốc từ chức (PLTP). – Cảnh sát trưởng Nam Hàn xin từ chức – (BBC). – Cảnh sát trưởng Hàn Quốc từ chức vì án mạng (BBC/ Koreatimes/ TT). – Không phá án kịp thời, Tư lệnh cảnh sát Hàn Quốc từ chức (Koreatimes/ AFP/ ANTĐ). BTV: Văn hóa từ chức ở xứ kim chi này khó có thể xâm nhập vào xứ “thiên đường” XHCN mình.
- Sự hiện diện của Trung Quốc lục địa ở Hồng Kông: Mainland Chinese Presence in Hong Kong (TSW). – Trung Quốc cố dọn sạch tin tức về âm mưu đảo chánh: China Begins Attempting to Cleanse Reports of Attempted Coup (TSW).
- Nhóm tin tặc “Vô danh” cảnh báo tấn công mạnh vào Trung Quốc – (VOA). - Anonymous tuyên chiến với Trung Quốc (TN). Trâu bò đánh nhau, đã có một số ruồi muỗi chết, bạn “vàng” cứ im ỉm mà thâm lắm.
- Trung Quốc: Kinh doanh tàn độc (SGGP).
14h05′:
- Chuyện hoàn thuế ở xứ “thiên đường”: BẰNG CHỨNG ĐÂY – (Văn Công Hùng).
- Chỉ bộ trưởng mới biết (VNN). “Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo trước QH kinh phí hoạt động của ngành đã hết cho cả năm 2012. Phải chăng vì thế mà ông phải tập trung vào vấn đề thu phí?”.
- TIẾP BÀI “TIỀN GIANG: HAI CÁN BỘ TỰ TIỆN “DỌN” TÀI SẢN DOANH NGHIỆP”: Hình ảnh rành rành, PGĐ Sở vẫn cho là bị vu khống (PLTP).
- Bùi Tín: Nhà Nước Tạo Phúc hay Nhà Nước Gây Họa? – (VOA’s blog). “Tại sao một đảng tự nhận là cách mạng, là tiền phong lại sợ không dám cạnh tranh, đọ sức, ganh đua ngay thật về trí tuệ, tâm huyết với một vài tổ chức chính trị khác qua sự phán quyết bằng lá phiếu của cử tri ? Tại sao lại mất tự tin, lại hèn kém đến vậy?
- Chuyện nhà văn Bùi Ngọc Tấn giành được Giải thưởng Henri Queffenlec, Pháp: Sự công nhận quốc tế đối với một tài năng Việt Nam bị ngược đãi (VOA’s blog).
15h15′ - Có vẻ như có điềm gở cho cái “Năm an toàn giao thông”, hay như dân gian vẫn nói “Ông Trời có mắt”, hay vì công chúng quá phẫn nộ rủa xả làm “động mồ động mả” các cụ dưới “âm” lên cảnh báo kẻ sắp “tới số”, khi Ôtô chở Bộ trưởng Giao thông gặp tai nạn (VTC). Thế nhưng bộ trưởng Thăng chối biến là Không có chuyện xe tôi gặp tai nạn (PNTD). Phải chăng báo chí nhầm với vụ “...diễn viên Chí Trung người thủ vai Táo Giao thông – thủ lĩnh ngành giao thông bất ngờ bị tai nạn xe máy trên đường đi học chính trị sáng 3/4” gãy 5 xương sườn? Hơi lạ là vài báo đăng tin, dẫn nguồn từ báo Tiền phong, nhưng kiếm trên mạng thì không thấy Tiền phong đưa tin này. Có điều dù chuyện “tai nạn” có hay không thì giữa lúc đang “quán triệt” nghị quyết chỉnh đốn đảng, vụ doanh nghiệp biếu ô tô xịn cũng quá đủ để đem ra mổ xẻ rồi.
20h30′:
- Trang Tin tức hàng ngày gặp sự cố tại địa chỉ tintuchangngay.info, vậy bà con có thể dùng địa chỉ sau: http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://tintuchangngay.info
- Mời các cư dân mạng ngó đây để thấy tự hào là xứ ta dân chủ gấp vạn lần thằng … Iran: Iran ngắt kết nối Internet vĩnh viễn từ tháng 8 (Gafin).

KINH TẾ

14h05′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Nguyên Bảy: Năm bài thơ đẹp của Nguyễn Thái Sơn (Trần Nhương).
- Siêu cây triệu đô ‘mâm xôi con gà’ của VN đình đám trên báo Mỹ (CafeBiz). – Ba Bê: Giống như cây cảnh (Trần Nhương). “… ông tuy học cao nhưng không hiểu thời thế! Ví như những người chơi cây cảnh dám bỏ ngàn lạng vàng mua một chậu mai tứ quý đâu phải để hái hoa ăn? Nhưng mục đích của người chơi cây cảnh là được tiếng là bậc cao nhân sành điệu, sở hữu một vật quý! Đó cũng là chỗ khác người của bản chức (!)
14h05′:
- Tưởng Năng Tiến: Những Cây Đàn Vỡ (RFA’s blog).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hiệu trưởng chuyển 41 giảng viên đi… quét rác (Nông thôn ngày nay/ VNN). Nhiều giáo viên bày tỏ bức xúc về quyết định điều chuyển trái chuyên môn của lãnh đạo Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên. =>
14h05′:
- Cậu bé Hà Lan được thưởng 100 euro cho ý tưởng đưa Hy Lạp thoát khỏi khủng hoảng tài chính: Nhìn mà thèm (Bee).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

= Bà Lê Thị Tới bên Trà My, người cháu gái hơn 9 năm trời chiến đấu với bệnh tật. – “Bao giờ thì cháu được về với mẹ hả bà… ?” (GDVN).
- Áo hoa của các thiên thần (PhunuToday). “Thiên thần áo hoa ơi, cứ vui đi con nhé! Cầu mong con bây giờ và mãi mãi về sau này, sẽ không bao giờ phải biết được mẹ con, đang trải qua những kiếp gì nơi thành phố”.
14h05′:
- Ấn tượng Tây sang Đông (Phạm Ngọc Tiến).
20h30′:

QUỐC TẾ

14h05′:
20h30′:

* RFI: 09-04-2012
.
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats