Sunday 22 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 22-4-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 22/04/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 22-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Rất đáng lo! - Trung Quốc thả 21 ngư dân Việt Nam (BBC). “Trong bản tin mới nhất của Tân Hoa Xã không thấy nói gì đến chuyện tiền chuộc đã được trả hay chưa” - Trung Quốc phóng thích 21 ngư dân Việt Nam sau một tháng giam giữChina releases 21 Vietnamese fishermen after month (AP/The Guardian). Lo bởi vì “Tân Hoa Xã cho biết … các ngư dân được thả sau khi họ cam kết bằng văn bản ‘không vi phạm các quy định hàng hải, đặc biệt là việc đánh bắt cá trong lãnh hải Trung Quốc’”. Như vậy là mặc nhiên bà con ngư dân ta đã phải công nhận mình đã vi phạm chủ quyền TQ, công nhận chủ quyền của TQ trên chính vùng lãnh hải của VN, giữa lúc chính quyền VN thì vẫn công khai khẳng định chủ quyền, đòi TQ thả bà con vô điều kiện và cho biết đã tích cực làm việc với phía TQ.
Nhưng bản tin của TTXVN, VTV và các báo thì đều thống nhất một nội dung … cực ngắn mà sáng qua BS đã đặt dấu hỏi, không biết bao nhiêu công phu “làm việc” mà lại cho cái kết quả mù mờ đến lạ. Liệu có phải ta đã chấp nhận điều kiện bắt ngư dân phải công nhân “vi phạm” để đổi lấy việc họ được trở về? Điều này có vẻ hợp logic với việc giữa lúc TQ vi phạm chủ quyền của ta và bắt dân ta như vậy mà vẫn liên tục có các cuộc thăm viếng vui vẻ (- Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta kết thúc chuyến thăm hữu nghị Trung Quốc. - Tăng cường trao đổi thông tin giữa các tổ chức hữu nghị Việt – Trung), trong khi theo tập quán quan hệ quốc tế, các cuộc thăm viếng này phải bị hủy bỏ, đình hoãn hoặc hạ thấp tầm mức so với kế hoạch ban đầu.
Nguy hiểm nữa là nếu phía TQ cứ diễn mãi trò này thì chúng sẽ tích cóp được ngày càng nhiều bằng chứng thuận lợi để chứng minh chủ quyền trên vùng biển của VN.
Thậm chí không loại trừ khả năng chúng còn tích cóp cả những bài báo kiểu như của Quân đội nhân dân loan tin ngư dân bị chúng giam ở Hoàng Sa-lãnh thổ của chúng ta trở về nhưng lại với cái tựa25 ngư dân Quảng Ngãi đã từ Trung Quốc trở về“, để lu loa lên rằng chính VN cũng “ngầm” công nhận Hoàng Sa là của TQ qua tin tức báo chí. (Xem thêm: - NgượngNguyễn Thông.) =>
Vậy phải chăng người ta cần “trình diễn” với người dân cái kết quả “mỹ mãn” là đòi được ngư dân trở về, còn thì ngấm ngầm, che dấu với dân, chịu cái giá phải trả là mất dần chủ quyền về pháp lý?
Còn khả năng đây hoàn toàn nằm trong “lộ trình” được toan tính từ lâu của TQ và những ai đó ở VN thì … Ôi! … Khốn nạn quá nên không dám nghĩ tới. - Quảng Ngãi: 21 ngư dân được Trung Quốc thả về tới Lý Sơn trong đêm 21.4 (SGTT). - Trung Quốc thả 21 ngư dân Việt Nam – (RFI).
- Coi dân như địch? (Quê choa). ““Các người không có quyền hỏi tên tôi.”, sự xác định địch- ta rất rõ ràng. Cô bé Quỳnh Anh là sinh viên, làm sao cô ta dám mở mồm nói vậy nếu như cô ta không thấm nhuần tư tưởng ” coi dân như địch”?”.
- Hà Văn Thịnh: Tiếng cười (Boxitvn). - Bà Hoàng Yến: Tôi bị ‘bôi nhọ, sỉ nhục’ - (BBC). - Sợ sự thật? (NLĐ). - Đại biểu QH Hoàng Yến: ‘Tôi chấp nhận việc bãi nhiệm’ (VNE). - Video: ĐBQH Hoàng Yến họp báo về vụ ly hôn ‘lùm xùm’ (VTC). - Đại biểu QH Hoàng Yến: ‘Tôi chấp nhận bãi nhiệm’ (VNE). - Bà Hoàng Yến cho rằng mình bị “tai nạn”! (NLĐ). - Bà Hoàng Yến: Tôi trung thực! -Video: ĐBQH Hoàng Yến họp báo về vụ ly hôn ‘lùm xùm’ (VTC). - GS Trần Quắt Quay- Một mét vuông mấy thằng ăn cắp(Người buôn gió). “Dân ta có câu ” một mét vuông mấy thằng ăn cắp”. Giờ tại quốc hội đến mấy trăm vị đại biểu quốc hội. Một vị khai man lý lịch thôi mà chúng ta ngạc nhiên thì cái ngạc nhiên đó mới là chuyện lạ. Chứ chả lạ là có một vị khai man”. - Phản hồi trong tuần: 4.135 (TT). “…vụ bà Đặng Thị Hoàng Yến không trung thực khi khai lý lịch ứng cử đại biểu Quốc hội (171 ý kiến)”.
- Đinh Thế Huynh: Báo chí cần tích cực đấu tranh chống tiêu cực (NLĐ). Nghe đã chưa? Đừng vội mừng mà sập bẫy không biết chừng! Coi đây đầy đủ hơn: ”Báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương” (TTXVN). “Một số tờ báo nặng phản ánh mặt tiêu cực, chưa chú ý phát hiện, phản ánh những mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt để nhân rộng trong xã hội. “
- Dưỡng liêm, nỗi buồn của xã hội! (NLĐ). – GS Trần Quắt Quay- Một mét vuông mấy thằng ăn cắp (Người buôn gió). - THÔNG BÁO KHẨN: HỌP MẶT CLB TỰ LỰC CÁNH SINH (PHAIR ZIOS). Biếm họa nầy mà đăng được báo … Nhân dân thì mới đúng là … “quán triệt” Nghị quyết 4 = >
- Trương Tuần: Kính thưa cả trang A4 (Trần Nhương). - CẤM “NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG…” THÌ ĐỔI THÀNH “…THĂM & LÀM VIỆC VỚI TỈNH”? (Lê Quốc Châu). Thật là ngô nghê hết chỗ nói, chỉ có cái khẩu hiệu mà hết Thường trực Ban bí thư ra lệnh miệng để cấm, rồi làm cả công văn đi tứ tung chỉ đạo.
- Chủ tịch nước thị sát nơi xây nhà máy điện hạt nhân (NLĐ). Hy vọng CT có cú đột … phá mẹ nó cái toan tính nguy hiểm ở đây đi! Hì hì! Chỉ là nghĩ trong bụng vậy thôi nha bà con, xin bỏ quá cho.
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Tổng cục II, Bộ Quốc phòng (CP). Coi chừng! – Tin này ngắn thôi Cán bộ tình báo cần rèn luyện bản lĩnh chính trị (PLTP), nhưng bức hình thì … “quan trọng”, vì nghe một độc giả méc cái cục đá ngó tưởng cái linga của người Chăm(hề hề! Giỡn cho vui, anh em TC2 đừng giận nha!) thực ra là “đá phong thủy” do tướng Vịnh cất công cõng từ trong Nam ra từ khi còn chấp chính. = >
- Bến phà 40 tỷ đồng chưa dùng đã hỏng (TP). Nhằm nhò gì so với Thủy điện Sông Tranh 2?
- 106. Có hay không tổ chức A.B ở Việt Nam trước năm 1945? (Xưa&Nay/Việt sử ký).
- Gặp “o du kích nhỏ” (NLĐ). “Không ngờ, hình ảnh đó đã được nhiếp ảnh gia Phan Thoan ghi lại” nhưng không rõ “ghi” theo cách nào? “Chộp” hay là bắt “đóng” để chụp? Vì chợt nhớ chị Ngô Thị Tuyển, chỉ vì bị bắt phải vác bao gạo/khoai tây đóng lại cho đám “nhiếp ảnh gia” Liên Xô chụp để chế thành bức hình vác trên vai hòm đạn cả tạ, nên chị mới bị di chứng cột sống đến cuối đời. = >
- Nhân kỷ niệm 142 năm Ngày sinh V. Lê-nin (22-4-1870/22-4-2012: Đảng phải giành (được) lòng tin tuyệt đối của quần chúng (QĐND). BS thêm chữ “được” vô, để khỏi bị lầm với giọng lưỡi của … lũ cướp. Hề hề!
14h00′:
20h35′:
- Bệnh “lạ”, tàu… quen (DV). “Bệnh phát tán đã lâu mà vẫn cho là bệnh “lạ” quả là lạ thật. Tàu “lạ” tấn công ngư dân lâu nay nhưng vẫn chưa ngăn chặn hiệu quả thì coi chừng trở thành chuyện quen”.

KINH TẾ

- Xăng âm thầm tăng giá: Nợ một lời giải thích (TN). “Giải thích về đợt tăng giá xăng dầu lần này, theo thông lệ, đại diện Bộ Tài chính đều đưa ra điệp khúc cũ: Tăng giá vì DN kinh doanh xăng dầu bị lỗ. Đến bây giờ người dân không còn tin vào lời giải thích đó nữa. Bởi vì Bộ Tài chính vẫn còn nợ một lời giải thích trung thực từ lợi nhuận “khủng” của Petrolimex năm 2009.” - Tăng giá xăng khiến chỉ số giá tăng 0,3% (TN). - “Đua” theo giá xăng dầu (NLĐ). - Tăng giá xăng: DN, người dân “hứng” đủ (TQ).
- Đang cơn khát FDI nghe sướng: Tỉ phú Myke Ryan đến khảo sát đầu tư tại Việt Nam (DVT).
14h00′:
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Sử dụng âm nhạc bừa bãi trên truyền hình (PLTP). “…những hình ảnh tại đền thờ Vua Hùng nhưng nhạc nền lại là bài Wujin De Ai, nhạc chủ đề trong phim Thần thoại (The Myth) của Hong Kong…; một phóng sự về kênh Nhiêu Lộc (TP.HCM), …làn nước đen ngòm cùng với tất cả những thứ có thể lềnh bềnh trôi được “tôn” lên bằng giai điệu của chương I trong bản Sonate Ánh trăng của Beethoven!”.
- TRẨY HỘI ĐỀN ĐỒNG XÂM, THÁI BÌNH — (Nguyễn Xuân Diện).
- NHÀ VĂN “ĐI” ĐANG… NGỒI — (Văn Công Hùng).
14h00′:
- Cập kênh (TTVH).
20h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
- Phỏng vấn TS Nguyễn Tùng Lâm: Chỉ có đỗ oan chứ không có trượt oan (Bee).
20h35′:
- Phỏng vấn PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hoá học, Viện KH&CN Việt Nam: Bị “cướp trắng” ý tưởng không hiếm (Bee).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h35′:

QUỐC TẾ

- Sự tỏa sáng của con gái Park Chung-hee (NYT/VNN). Bà Park Geun-hye đã gây ấn tượng với các cử tri bằng chiến dịch không mệt mỏi, bắt tay người dân cho tới khi tay bà phải băng bó lại vì đau = >
14h00′:
20h35′:

+
* RFI:

.
.
.






No comments:

Post a Comment

View My Stats