Thursday 19 April 2012

MỘT NÔNG DÂN BỊ BẮT VÌ TỘI "HOẠT ĐỘNG NHẮM LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN" (RFI)



Đc Tâm  -   RFI
Thứ năm 19 Tháng Tư 2012

AFP, trích dn báo chí trong nước, hôm nay, 19/04/2012, cho biết mt người Vit Nam đã b bt vì có nhng hot đng nhm lt đ chính quyn và gây ri, cn tr nhng l hi k nim ngày 30 tháng Tư. Ngày bt gi không được nêu ra.

Ông Võ Viết Dzin, 41 tui, ng ti Kiên Giang, làm ngh nuôi trng thy sn, đã b khi t và bt giam, sau khi công an phát hin ra ông Dzin có quan h vi Đng Phc Hưng Vit Nam, mt t chc ng h dân ch hóa, được thành lp t năm 1978, Los Angeles, nhưng ít được biết đến, b cm hot đng Vit Nam.

Theo công an Vit Nam, các thành viên ca t chc này có ý đnh « gây chia r đoàn kết dân tc », « s dng thiết b máy chèn phá sóng nhm mc đích tuyên truyn chng phá, nhân dp l 30/04 ».

Ông Dzin còn b cáo buc là chu trách nhim ri truyn đơn chng Nhà nước và gây ra nhng ri lon trong cng đng người Hoa tnh Bình Dương, gn Sài Gòn.

Vn theo chính quyn Vit Nam, ông Dzin còn được đào to, hun luyn, nhn ch th và tin bc ca đng Phc Hưng Vit Nam. Nhóm này có liên lc phi hp vi các t chc khác ca người Vit t nn hi ngoi đ thành lp « Lc lượng dân tc cu nguy t quc nhm bôi xu vai trò lãnh đo ca đng Cng sn Vit Nam, lt đ Nhà nước ».
----------------------------------------

RFA
19.04.2012

VN đã giữ một nông dân về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và phá hoại lễ kỷ niệm 30/4. Đây là thông tin mới nhất do hãng thông tấn AFP loan tin vào ngày hôm nay.
Bộ Công An cho biết đã bắt giam 4 tháng đối với ông Võ Viết Dziễn sinh năm 1971 ở Trà Vinh theo điều 79 Bộ luật hình sự.
Cơ quan An ninh buộc tội ông Dziễn thường xuyên lên mạng internet, vào các trang mạng hải ngoại để liên lạc với tổ chức phản động “Phục Hưng VN” với mục đích chèn sóng vào Đài Tiếng Nói VN nhằm phục vụ mưu đồ lật đổ chính quyền.
Các nhà vận động dân chủ nói rằng chính quyền VN luôn cáo buộc tội lật đổ chính quyền đối với những người bất đồng chính kiến để hạn chế các cuộc tranh luận chính trị ở quốc gia cộng sản này.
Ông Dziễn được giao nhiệm vụ rải truyền đơn lật đổ chính quyền ở tỉnh Bình Dương. Ngày ông Dziễn bị bắt giữ không được thông báo.

------------------------------------------

BBC
Cập nhật: 13:59 GMT - thứ năm, 19 tháng 4, 2012
Công an vừa bắt tạm giam và khởi tố bị can tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' đối với ông Võ Viết Dziễn ở tỉnh Trà Vinh.
Báo chí Việt Nam hôm thứ Năm 19/4 đồng loạt đưa tin ông Dziễn, 41 tuổi, vừa bị cơ quan công an khởi tố và ra lệnh tạm giam bốn tháng để điều tra tội lật đổ.
Thông tin do cơ quan an ninh cung cấp cho truyền thông nói ông Dziễn (tên gọi khác là Vang) làm nghề nuôi trồng thủy sản.
Ông làm quen và có quan hệ với người của tổ chức "Phục hưng Việt Nam", một tổ chức thành lập năm 1978 ở hải ngoại và bị chính quyền trong nước cho là phản động, qua mạng internet.
Công an Việt Nam cáo buộc ông Dziễn đã nhiều lần gặp gỡ và nhận chỉ thị của người trong tổ chức này để về nước "tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc với chiêu bài đòi Hoàng Sa, Trường Sa".
Ông Võ Viết Dziễn còn bị cáo buộc nhận tiền của "Phục hưng Việt Nam" để mua máy tính liên lạc và đất đai để làm kinh tễ cho tổ chức này.
Mới nhất, cơ quan an ninh nói ông được cung cấp máy tính và thiết bị chèn phá sóng truyền thanh "nhằm mục đích tuyên truyền chống phá nhân dịp ngày lễ 30/4".

Rải truyền đơn, phá sóng
Báo VnExpress cho hay: "Theo cơ quan an ninh, ông Dziễn được giao nhiệm vụ tìm những khu phố người Hoa (chủ yếu ở Bình Dương) để đốt phá, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn vào Lễ 30/4 và 1/5".
Khi bắt ông, nhà chức trách cũng tịch thu nhiều máy móc thiết bị để phục vụ các mục đích nói trên.
Trước mắt, ông Võ Viết Dziễn sẽ phải chịu tạm giam để điều tra trong thời gian bốn tháng. Khi cơ quan công tố hoàn tất cáo trạng, họ có thể mang ông ra tòa.
Tội danh "lật đổ" được sử dụng ngày càng nhiều ở trong nước trong thời gian gần đây cho thấy hình thái khác của các hoạt động được cho là chống đối chính quyền.
Mới nhất, hồi đầu tháng, 18 người thuộc tổ chức Hội đồng Công án Bia Sơn ở Phú Yên đã bị khởi tố về tội danh “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Mức án tối đa của Điều 79 là chung thân hoặc tử hình cho người đứng đầu và 15 năm cho đồng phạm.
Theo tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, trong năm 2011, Việt Nam đã bắt và truy tố hình sự với 33 bloggers và nhân vật đấu tranh, trong khi 27 người khác cũng chuẩn bị phải ra tòa.

------------------------

Quốc Thắng, VnExpress
Thứ năm, 19/4/2012, 11:34 GMT+7

Theo cơ quan an ninh, ông Dziễn được giao nhiệm vụ tìm những khu phố người Hoa (chủ yếu ở Bình Dương) để đốt phá, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn vào Lễ 30/4 và 1/5; tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc đòi Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngày 19/4, Cơ quan an ninh điều tra Bộ công an đã khởi tố, bắt giam ông Võ Viết Dziễn (41 tuổi, ngụ Kiên Giang) để điều tra về hành vi "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Theo cơ quan an ninh, ông Dziễn còn có tên gọi khác là Vang, làm nghề nuôi trồng thủy sản. Do thường xuyên lên mạng Internet, ông Dziễn quan hệ với Nhất Thắng, được cho là là người của tổ chức "Phục hưng Việt Nam".
Tài liệu của cơ quan an ninh cho biết, tháng 11/2011, ông Dziễn sang Singapore gặp những người trong tổ chức này là Trần Quốc Bảo (Chủ tịch), Cương (Phó chủ tịch), Nhất Thắng (trưởng ban liên lạc). Trong 4 ngày ở đây, ông Dziễn đã được những người này giới thiệu về tổ chức "Phục hưng Việt Nam" và "Lực lượng cứu quốc". Sau đó, ông này được chỉ đạo về nước để tập hợp nhiều người ra Hà Nội "tham gia biểu tình chống Trung Quốc với chiêu bài đòi Hoàng Sa, Trường Sa".
Nhà chức trách cũng xác định, sau chuyến đi Singapore, tháng 1/2012, ông Dziễn được tổ chức "Phục hưng Việt Nam" gửi cho 1.500 USD để mua máy tính phục vụ việc liên lạc. Ngoài ra, Nhất Thắng còn đề nghị ông này mua mảnh đất để xây dựng trang trại làm kinh tế cho tổ chức "Lực lượng cứu quốc" với chi phí dự tính khoảng 50.000 USD.
Cơ quan điều tra cho biết, dịp tết Nguyên đán 2012, Thắng gửi cho ông Dziễn 400 USD và yêu cầu tìm thêm người cho tổ chức đưa sang Thái Lan gặp gỡ, huấn luyện. Đến tháng 3, ông Dziễn bị cho là đã nhận được 2.000 USD để làm kinh phí cùng vợ con đến cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) qua Campuchia rồi sang Thái Lan để gặp nhóm người của tổ chức "Phục hưng Việt Nam".
Từ 26 đến 30/3, ông Dziễn được những người này hướng dẫn cách sử dụng phần mềm bảo mật máy tính, thiết bị máy chèn phá sóng nhằm mục đích tuyên truyền chống phá, nhân dịp Lễ 30/4 mà tổ chức này gọi là "Tháng tư đen".
Theo cơ quan an ninh, ông Dziễn được giao nhiệm vụ tìm những khu phố người Hoa (chủ yếu ở Bình Dương) để đốt phá, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc; rải truyền đơn vào Lễ 30/4 và 1/5; tập hợp nhiều người ra Hà Nội tham gia biểu tình chống Trung Quốc đòi Hoàng Sa, Trường Sa; xây dựng trang trại làm kinh tế cho tổ chức phản động "Lực lượng cứu quốc".
Người này đã bị bắt giữ ngay khi về đến cửa khẩu.

Cũng theo cơ quan điều tra, nhằm thực hiện mưu đồ chống phá Việt Nam, ngày 23/12/1978 tại Los Angeles (tiểu Bang Califonia, Hoa Kỳ), ông Trần Vân Sơn và Trần Trọng Ngà (tên thường gọi là Trần Quốc Bảo) cùng một số người khác thuộc nhóm thủy quân lục chiến cũ, sáng lập ra tổ chức chống phá nhà nước Việt Nam lấy tên là "Phục hưng Việt Nam" (The Vietnam restoration Party).
Thời gian gần đây, tổ chức này liên kết với phong trào "Quốc dân đòi trả tên Sài Gòn" và "Tập hợp Đồng tâm" để thành lập "Lực lượng dân tộc cứu nguy tổ quốc" với tôn chỉ, mục đích là nhằm bôi xấu vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước.
Quốc Thắng


No comments:

Post a Comment

View My Stats