Tuesday 24 April 2012

ĐÊM TRẮNG CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG CHỐNG CƯỠNG CHẾ ĐẤT (Thụy My - RFI)




Thy My  -  RFI
Thứ ba 24 Tháng Tư 2012

Đêm th Hai rng sáng th Ba 24/04/2012, khong ba ngàn người dân ca ba xã Phng Công, Xuân Quan và Cu Cao, thuc huyn Văn Giang tnh Hưng Yên, vn thc trng trên cánh đng. Đó là vì đt đai ca h s b chính quyn đa phương cưỡng chế đ giao cho công ty tư nhân Vit Hưng xây dng mt khu đô th mang tên Ecopark.

Nghe (08:49)  :  Phỏng vấn nông dân Văn Giang - 24/04/2012

Theo thông tin trên mng, trước đó, tt c các nhà báo được mi đến d hp đ thông báo v cưỡng chế đã b ra v, không d ba cơm do y ban huyn mi.
Nhng người nông dân tay không chun b đi đu vi mt lc lượng cưỡng chế được huy đng lên đến hàng ngàn, vn t ra không s hãi.

Mt nông dân đã tr li phng vn ca RFI Vit ng vào lúc gn bn gi sáng Vit Nam, thi đim lc lượng cưỡng chế sp tn công.

Chào ch, ch có th cho biết sơ qua tình hình được không ?
Hin bây gi dân chúng tôi khong gn ba nghìn người, đương tp trung nm gia cánh đng, màn tri chiếu đt đ ch b máy chính quyn ba cp, t tnh xung đến xã. H đương chun b lc lượng xe xích st, máy i, máy xúc, và b đi, công an, xã hi đen. Xe thì ba loi, khong tám mươi chiếc, còn người va công an va b đi cng vi xã hi đen khong ba nghìn người. H đang tp trung ch khu huyn Văn Giang. Nếu không có gì thay đi thì tm khong bn gi sáng hôm nay là h s đ b t xung đ cưỡng chế khu đt ca chúng tôi.

Thưa ch như vy bà con s đi phó như thế nào, s giao đt cho h ?
Không, làm sao giao đt được ! Đt ca chúng tôi bao nhiêu năm nay chúng tôi vn làm, đt b xôi ao mt. Bây gi ba cp chính quyn h câu kết vi nhau, h ăn cướp ca chúng tôi, thì làm sao mà chúng tôi giao được ! Không hp bàn, không tha thun được vi dân, không to s đng thun ca dân, c thế là h đc lnh cưỡng chế. Vy thì h cướp mt nhân quyn ca chúng tôi.
Hôm nay là chúng tôi hàng bao nhiêu người dân muôn người như mt, ba xã ca cái vùng d án này, tt c tp trung, màn tri chiếu đt đ quyết t vi chúng nó ! Thế ca chúng nó thì quá mnh, chúng tôi như trng chi vi đá, nhưng mà bây gi biết làm thế nào được.
H có chính quyn, quân đi, tin tài này, h có vũ khí này, dân chúng tôi ch có hai bàn tay trng. Nhưng chúng tôi s kiên quyết chiến đu đến cùng. Chúng tôi sn sàng mi người mt chai xăng ngay. Nếu mà chúng nó c tình thì chúng tôi k c là chết cùng vi chúng nó luôn.

Nếu lc lượng cưỡng chế hùng hu như vy, bà con có s hãi không ?
Không, dân chúng tôi không h s tí nào ! Va căm phn, va tc, mà nói chung bây gi chúng tôi ch còn con đường nào na. Bây gi thì ch có tiến thôi. Chúng nó ăn cướp ca mình, đi kêu pháp lut không được. Hàng bao nhiêu năm nay đi nh pháp lut, nh chính quyn, nh trung ương can thip nhưng không ai can thip. Thôi thì bây gi nếu chúng nó dùng xe ri máy móc, vũ khí thì chúng tôi cũng phi có vũ khí thô sơ đ mình t v cho mình ch.
Hin bây gi đây chúng tôi vn thc. Nhng người nhà vn tiếp tế cho chúng tôi đ ăn, đ ung đ sn sàng chiến đu vi chính quyn đa phương và trung ương. Va ri chúng nó yêu cu cô giáo phi bt hc sinh t cp 1 lên đến cp 3 phi đi hc không được ngh, ph biến cho hc sinh thy ch đông là phi tránh, không có thì b đi công an bt
Nhưng mà nói tht, cuc đu tranh này đ giành git miếng cơm manh áo. Chúng tôi là nhng người trc tiếp sinh sng trên mnh đt này, t mnh đt này mà nuôi các thế h, nên chúng tôi phi gi. Nếu cn thiết, chúng tôi sn sàng cho các cháu ra đu tranh cùng vi các b các m. Bây gi gia dân và chính quyn mt mt mt còn luôn, ch làm gì còn con đường nào khác ngoài con đường đu tranh đâu.

Chính quyn đã có điu đình vi dân như thế nào thưa ch ?
Không ! Cái d án này là t năm 2004, không cn thông báo cho dân, không cn hp bàn gì c, mà h đưa lên loa. C đc ra r lên là có cái d án đô th thương mi Văn Giang và đường giao thông liên tnh, thì h mun ly mt s đt đ to dng cơ s h tng. Thế nhưng mà dân chúng tôi không nghe, bi vì h không cn hp bàn trong khi ly mt s lượng đt quá ln : mt trăm phn trăm đt nông nghip ca ba xã.
Người dân chúng tôi là người lao đng thì phi có đt, có rung. Cái năm 2008 h cũng đưa mt lc lượng ln bo v, ri b đi, công an, xã hi đen, cũng máy móc hin đi v khng chế, đàn áp. H càn quét, xong bt đu h đp phá. H phá hết c nhng trang tri, vườn cây cnh, nhng ao cá, nhng con ln, con gà, con vtH phá tan hoang hết tt c. Thế là dân chúng tôi cũng đã đi ra tn ngoài Văn phòng Chính ph, Văn phòng Quc hi, ri đi các nơi đ kêu cu, nhưng mà không có mt ai bo v chúng tôi c. Đến bây gi h li tiếp tc cưỡng chế, có nhng giy cưỡng chế sai pháp lut. Và h c thế h làm, h có cn gì hp bàn vi dân đâu !
Hin gi dân chúng tôi cũng chng biết đi kêu ai, chng biết nh cy ai c. Ch có t nhng người dân đen đoàn kết vi nhau đ bo v đng đt thôi. Mt sng hai chết vi chúng nó thôi, ch bây gi biết làm thế nào ?

Có l bà con đã sinh sng đây t lâu đi ri, đt này trng được nhng gì h ch ?
Đt này ca chúng tôi là đt b xôi ao mt, ngày xưa cha truyn con ni hàng bao nhiêu năm nay. C đi c k đ li cho cha ông, cha ông li đ cho các con các cháu mãi hàng bao nhiêu năm nay. Đt này là đt lch s ngàn năm văn hiến. Có lch s ca Hai Bà Trưng này, hi hè hàng nămBây gi sp đến ngày hi, mà chính dp này chúng nó đang chun b cướp đt ca chúng tôi. Có nhng di tích lch s, văn hóa, nhưng mà nó cũng cướp.
xã Phng Công có l hi truyn thng Hai Bà Trưng. Trong lch s có ghi li là Hai Bà Trưng đi chng gic ngoi xâm, v đến xã chúng tôi thì nhân dân nghênh tiếp hai v. Nhân dân đón nghĩa quân đến, và khi Hai Bà đi thì nhân dân còn giúp đ lương tho. Hai Bà trước khi đi đã đt tên cho xã chúng tôi là xã Phượng Công, có nghĩa là nhân dân rt là quý khách, mến người, yêu đt. Cho đến bây gi thì lâu năm quá, bao nhiêu năm đã qua, bây gi gi là Phng Công.
Chúng tôi mun gi đt, cơ bn nht vn là đ sinh sng. Nhưng bây gi là vì cái đt b xôi ao mt, h câu kết vi nhau. Nó liên doanh, nó đưa cho cái bn công ty c phn tư nhân Vit Hưng vào. Bây gi chúng nó c mt vn bn li. Nó buôn đt, nó mua ca dân bng sào, nó bán bng mét vuông, cho nên nó sn sàng thuê bn xã hi đen đàn áp nhân dân. Mà đến bây gi, đi đến tn đâu vn không có pháp lut nào bo v. H mc k chúng tôi, h ch nghĩ gì đến chúng tôi c.

Còn vic đn bù cho dân thì như thế nào ?
Nếu nói đến đn bù, thì trước hết h phi hp bàn vi chúng tôi. H phi to được s đng thun, biết được đâu là li ích ca người dân, li ích ca nhà doanh nghip và li ích ca Nhà nước, phi ba cái đng hành. Nhưng h ch biết li ích ca doanh nghip thôi, có cn gì li ích ca nhân dân đâu ! H có cn gì hp bàn vi chúng tôi đâu.
Cho đến bây gi đi đến đâu chúng tôi cũng yêu cu mt điu rt đơn gin mà h cũng không gii quyết. Đó là chúng tôi, nhng người nông dân cn phi có rung, nhng người cn rung phi nên đ li. Còn nhng người không cn rung thì h ép, dùng các hình thc ép buc, mua chuc, d d cho người ta bán.
H mua được ri thì thôi, bây gi dân chúng tôi ch mong mun làm sao, thôi thì ca chúng tôi còn li thì dn li tr chúng tôi. Nhưng h không mun thế. H mun cướp trng trn ca chúng tôi cơ ! Cũng biết rng là trng chi vi đá đy, nhưng mà chúng tôi sn sàng. Nếu mà hy sinh cho mnh đt ca mình thì cũng đáng làm ch.
Ngày xưa thì Nhà nước đng lên ly đt ca người giu chia cho người nghèo đ người ta có đt sinh sng. Thì hin gi h li to nên nhng đa ch giu sang, thu đt ca người nghèo đ cho cái bn giu có như thế. Thế thì liu có còn công lý không, có còn pháp lut không ?

Người dân có tính đến các phương án đi phó khác nhau không, và các tình hung như trong trường hp b phá sóng đin thoi không liên lc được chng hn?
Chúng tôi thc s là cũng vn phi tính. Tt nhiên là người ta có vũ khí hin đi thì mình cũng s có nhng vũ khí thô sơ. Thôi thì cuc xng giáo mác, như là li c H ngày xưa y : « Ai có súng thì dùng súng, ai có gươm dùng gươm ». Không có súng gươm thì gy gc, giáo mác, chúng tôi c đoàn kết thì kiu gì chúng tôi cũng phi đánh thng, k c trn này đ máu chúng tôi cũng chơi.
Hin gi chúng tôi đương bán lưng cho đt, bán mt cho tri. Tôi đương nm, nói chuyn vi ch thì tôi vn đếm được nhng vì sao trên tri, mà lưng tôi dưới đt thế này, chính cái ch mnh đt trang tri ca nhà chúng tôi nó i, nó phá. Tôi đương nm đây, gii mt cái manh chiếu và nhìn lên tri. Làm gì có bt, có gì khác gia cánh đng mênh mông như thế này.
Nếu mà nó dùng hình thc phá sóng, thì chúng tôi s c lc lượng thanh niên khe mnh, 100% có xe gn máy, s chy v thông tin.
Chúng tôi hin có ba cái lu, làm bng ba cái bt. Mi cái bt chúng tôi treo mt cái kng và mt lá c đ sao vàng. Ba cái lu này là ca ba xã Phng Công, Xuân Quan và Cu Cao. Chúng tôi kiên quyết ba xã muôn người như mt, quyết tâm gi đt !

Xin cám ơn ch rt nhiu.

----------------------------------



.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats