Thursday 26 April 2012

BIỂN ĐÔNG, SÂN CHƠI CỦA CÁC SIÊU CƯỜNG TRONG TƯƠNG LAI (Thanh Hà, RFI)




Thanh Hà  -  RFI
Thứ tư 25 Tháng Tư 2012

Báo chí Pháp tiếp tc dành ưu tiên cho đ tài bu c. Nhưng trước hết xin đim qua bài báo đăng trên t The Straits Times ca Singapore mang ta đ « Bin Đông, sân chơi ca các siêu cường trong tương lai » : các nước ln đang lao vào khu vc được Bc Kinh coi là sân sau ca Trung Quc.

Tác gi bài báo Kor Kian Beng phân tích : Trung Quc đã tht bi trong n lc ngăn cn các siêu cường trên thế gii dòm ngó đến vùng Bin Đông, nơi Bc Kinh đã xem là « sân sau » ca riêng mình.

Hoa Kỳ đã tăng cường s hin din qua đt tp trn chung trên bin vi Philippines và qua đt giao lưu vi hi quân Vit Nam. Hôm đu tháng, tp đoàn du khí ca Nga là Gazprom đã ký kết tha thun vi Vit Nam đ khai thác du khí vùng đc quyn kinh tế ti Bin Đông. Năm ngoái Vit Nam cũng đã ký kết mt tha thun tương t vi n Đ.

Còn v phn mình, Nht Bn luôn hin din trong vùng qua các chương trình đu tư vào h tng cơ s vi các nước ASEAN. Do vy theo gii quan sát, trong tương lai không xa Bin Đông s tr thành « sân chơi » ca các nước ln. Thm chí có mt s người còn lo ngi vùng bin này s tr thành mt « khu vc có tranh chp ».

Phóng viên ca t The Straits Times trích dn li mt chuyên gia thuc Vin Nghiên cu Đông Á ca Singapore, Ian Storey thì Bin Đông s là nơi mà trong nay mai các nước ln đ sc vi nhau bi vì « nếu như tình hình c tiếp tc sôi đng và khi lượng tàu bè qua li ngày càng đông » thì « tt c ch là vn đ thi gian và đng đ trên bin gn như là điu không tránh khi ».

Không mt quc gia nào mun đ Trung Quc đc quyn kim soát vùng bin có tm mc quan trng như Bin Đông, nơi có đến 1/3 tàu bè ca thế gii phi đi qua. Thêm vào đó các nước ln còn có được s hu thun t mt s nước nh trong vùng. Đó là nhng quc gia đang phn đi ch quyn ca Trung Quc ti Bin Đông, và nhng quc gia nh đó s tìm cách « quc tế hóa » vn đ tranh chp trên bin.

Chuyên gia v quan h quc tế thuc trường Đi hc Sư phm Hoa Đông ca Trung Quc, giáo sư Yang Cheng cho rng « mt s các nước nh s nghiêng hn v phía mt siêu cường và mnh dn hơn đ chng li Trung Quc » như trường hp đã thy ca Philippines. Tuy nhiên tính toán ca nhng nước nh đó không phi là không có ri ro, vì « s kiên nhn ca Trung Quc ch có hn »

---------------------------

It may only smell like oil and fish on the South China Sea  - Ngửi giống mùi dầu và cá ở biển Đông (Foreign Policy). Việt Nam lo ngại tranh chấp bãi cạn Scarborough (VNN)

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats