Khi
Thủ tướng rao hàng cho VinFast
Bình luận của luật sư Đặng Đình Mạnh
2025.08.03
https://www.rfa.org/vietnamese/binh-luan/2025/08/03/vinfast-xe-dien-thu-tuong-pham-minh-chinh/
Chưa về hưu, ông Chính đã tìm được cho mình
công việc mới - nhân viên bán hàng cho VinFast.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Phạm Nhật Vượng
tại lễ động thổ dự án Trung tâm Triển lãm do VinGroup thực hiện. (VGP)
Trong lịch sử thương trường Việt Nam, kể từ
khi biết đến khái niệm kinh doanh cho đến nay, chưa bao giờ có doanh nghiệp nào
như Vingroup, tập đoàn kinh doanh đã dẫn dắt người dân Việt Nam đi hết hết sự
ngạc nhiên này lại đến sự ngạc nhiên khác.
Khởi đầu với VinPearl Nha Trang. Thay vì du
khách có thể phóng tầm mắt ngắm trọn biển xanh, cát trắng, đảo lớn nhỏ nhấp nhô
ngoài khơi theo cách tự nhiên như từ vài trăm năm qua, nhưng nay, dòng chữ
Vinpearl khổng lồ, nổi bật đã giành ngay vị trí trung tâm, choán hết tầm nhìn của
họ.
Đó là “tác phẩm” của tập đoàn Vingroup, doanh
nghiệp được chính quyền tỉnh Khánh Hòa ưu ái giao trọn đảo Hòn Tre để xây dựng
cơ sở khai thác du lịch. Dĩ nhiên, du khách mất cái “view” tự nhiên trên bờ biển
Nha Trang đã đành, mà họ còn mất cả cơ hội đến thăm đảo Hòn Tre nếu không chịu
móc hầu bao để trả tiền “mãi lộ” cho Vingroup.
Như vệt dầu loang, mỗi tỉnh thành Vingroup đặt
chân đến với danh nghĩa đầu tư đều chiếm các vị trí đắc địa nhất của địa
phương, thường là ngay trung tâm thương mại đông đúc hoặc khu vực hành chính có
đường xá to rộng, sang trọng và đi lại tiện lợi.
Dĩ nhiên, Sài Gòn, thành phố lớn nhất đất nước
không thể thoát khỏi tầm ngắm của Vingroup. Tập đoàn này được chính quyền tại
Sài Gòn giao “chỉ định đầu tư” trọn khu tứ giác vàng Eden và một phần diện tích
vàng khác tại công viên Chi Lăng. Cả hai đều tọa lạc tại đường Đồng Khởi (Tự Do
cũ), nơi cách trụ sở Tòa Thị chính chỉ vài bước chân qua đường. Sự việc “chỉ định
đầu tư” khó hiểu đã gây xôn xao dư luận khi ấy, vì nếu đấu thầu công khai, thì
có lẽ đã thu không ít tiền cho ngân sách quốc gia khi có đến hàng chục doanh
nghiệp có vốn đầu tư lớn, đều bày tỏ sự quan tâm đến dự án.
Điều đó cho thấy, từ lâu, Vingroup đã được thừa
nhận như một “đối tác chiến lược” đầy ưu ái của chế độ Cộng Sản Việt Nam. Đến mức
độ, những chính sách mang tính cưỡng bức hành chính, từ cấp trung ương cao nhất,
ngày càng có dấu hiệu phục vụ trực tiếp cho sự phát triển sản phẩm của
Vingroup, thậm chí bất chấp quyền lợi của người dân, tính cạnh tranh thị trường,
và nguyên tắc pháp quyền cơ bản.
Gần đây nhất là hai văn bản hành chính đáng
chú ý: Chỉ thị số 20/CT-TTg về chuyển đổi sang phương tiện điện và Nghị định số
106/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn phòng cháy chữa
cháy (PCCC) khi sử dụng thiết bị điện do Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành, đã
đặt ra nghi vấn lớn trong dư luận: Liệu Chính phủ đang điều hành đất nước, hay
đang rao hàng, làm công cụ tiếp thị cho VinFast, một thành viên của Vingroup?
Các chính sách mang tính “cưỡng ép thị trường”
Chỉ thị 20/CT-TTg, ban hành vào Tháng bảy
2025, đã yêu cầu các địa phương, đặc biệt là TP. Hà Nội, “tăng cường sử dụng
phương tiện giao thông điện thay thế xe máy, xe ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch”,
và xây dựng hạ tầng ưu tiên cho xe điện. Đây là một động thái được mô tả là “hướng
tới môi trường bền vững”, nhưng trên thực tế đã gây ra làn sóng phẫn nộ, bởi:
1. Không hề có cơ chế hỗ trợ tài chính, trợ
giá, hay đổi xe cho người dân, nhất là người lao động nghèo vốn phụ thuộc hoàn
toàn vào xe máy chạy xăng để mưu sinh.
2. Không thu thập hay công khai đánh giá tác
động chính sách trước khi ban hành – điều bắt buộc theo Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật 2015, sửa đổi năm 2020.
3 Xâm phạm quyền tài sản hợp pháp của người
dân, khi gián tiếp buộc họ loại bỏ xe xăng – một tài sản hợp pháp được pháp luật
bảo hộ – mà không thông qua bồi thường hay hỗ trợ thích đáng.
Như vậy, việc yêu cầu người dân “chuyển đổi”
phương tiện trong khi chưa có chính sách bồi thường cụ thể là hoàn toàn vi hiến,
vi luật một cách hiển nhiên đến mức khó hiểu.
Nghị định 106/2025 - Nhân danh phòng cháy chữa
cháy làm lợi cho VinFast
Ngày 25 Tháng bày 2025, ông Phạm Minh Chính,
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành quy định thứ hai là Nghị định số
106/2025/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy
đối với việc sử dụng các thiết bị điện, đặc biệt là thiết bị sạc điện cho xe. Mức
phạt cao nhất có thể lên đến 50 triệu đồng với các hành vi sạc điện không đúng
quy chuẩn, sạc ở nơi không được cấp phép an toàn PCCC...
Thoạt nhìn, đây là quy định hợp lý để bảo vệ
người dân, nhưng thực tế, nó tạo ra lợi thế độc quyền cho VinFast, doanh nghiệp
đang sở hữu hạ tầng sạc đạt chuẩn – và hiện tại chỉ có VinFast có hệ thống trạm
sạc công cộng quy mô trên toàn quốc.
Cụ thể:
- VinFast đã được ưu tiên lắp đặt trạm sạc ở
nhiều vị trí công cộng đắc địa: từ các trung tâm thương mại Vincom, chung cư
Vinhomes, đến những địa điểm ngay trung tâm TP.HCM, như khu vực gần Chợ Bến
Thành – nơi mà các doanh nghiệp khác hầu như không thể tiếp cận.
- Việc siết chặt quy định về sạc điện đồng
nghĩa với việc người dân bị ép phải chọn trạm sạc của VinFast để tránh bị xử phạt.
- Trong khi đó, các trạm sạc tư nhân nhỏ lẻ
khác chưa được công nhận hoặc chưa đủ chuẩn, sẽ đối diện nguy cơ đóng cửa.
Nhất là khi dư luận trong nước đang hết sức
xôn xao và đầy ngạc nhiên khi VinFast được ưu ái dựng các cột sạc pin xe ngay tại
trung tâm thành phố Sài Gòn, nơi cách chợ Bến Thành chỉ có vài bước chân.
Do đó, nghị định về PCCC tưởng chừng “nhân
danh an toàn”, nhưng lại gởi thông điệp không thể nào rõ ràng hơn đến công
chúng và gián tiếp dọn đường cho VinFast chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường hạ tầng
sạc pin, một lĩnh vực vốn cần sự cạnh tranh lành mạnh.
VinFast, ai dám gọi tên?
Không chỉ được ưu ái kinh doanh bằng chính
sách, Vingroup và và VinFast còn được chế độ Cộng Sản Việt Nam “bảo kê”, che chắn
rất kỹ càng trong lĩnh vực truyền thông.
Bất chấp thực tế rằng VinFast là doanh nghiệp
tư nhân, mọi thông tin liên quan đến sự cố xe cháy, nổ, trục trặc kỹ thuật
trong nhà, ngoài đường phố... đều không được truyền thông đưa tin đầy đủ. Có những
bài báo về tai nạn xe điện VinFast, nhưng ngay sau đó bị gỡ bỏ hoặc sửa đổi, loại
bỏ tên thương hiệu.
Sự lặp lại nhiều lần của hiện tượng này đến mức
phổ biến và kéo dài hàng hai thập kỷ qua khiến công luận đặt câu hỏi: Liệu
Vingroup và các công ty con đang điều hành chính phủ hay không?
VinFast - Sản phẩm không hề an toàn
Dù truyền thông chính thức trong nước có
tránh né thông tin về các sản phẩm của Vingroup hay VinFast như thế nào đi nữa,
nhưng bên cạnh đó, truyền thông không chính thức của mạng xã hội vẫn tồn tại mạnh
mẽ, nhất là khi họ đưa tin liên tục về sản phẩm của VinFast gây cháy, nổ đến mức
gây chết người ở các khu dân cư đông đúc. Hoặc xe cháy nổ, chết máy đột ngột,
hư hỏng các loại trên đường giao thông, thậm chí, nguy hiểm hơn, trên đường cao
tốc.
Cho thấy sản phẩm của VinFast không hề an
toàn và bản thân VinFast cũng không hề có trách nhiệm với người tiêu dùng về sản
phẩm của mình.
Lẽ ra, dưới góc độ chính quyền phải có xử lý
phù hợp. Thế nhưng trái lại, từ các vụ hỏa hoạn, gây chết người, thì VinFast lại
được chính quyền tận tình bao che và cơ quan chức năng vội vã kết luận điều tra
để đẩy trách nhiệm về phía người tiêu dùng.
Đơn cử gần đây nhất là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng
tại cư xá Độc Lập tại quận Tân Phú vào Tháng Bảy 2025, khiến cho 8 người chết
có liên quan từ việc sạc pin xe ô tô điện. Nhưng VinFast hoàn toàn phủi tay về
trách nhiệm nhờ sự “bảo kê” của chính quyền.
Chính phủ hay bộ máy tiếp thị?
Tổng thể các chính sách gần đây cho thấy một
xu hướng rõ rệt: VinFast được bảo vệ, nâng đỡ, truyền thông giúp “tẩy trắng”
hình ảnh, và pháp luật được dùng như công cụ loại bỏ đối thủ cạnh tranh.
Điều đó đưa đến một nghi vấn ngày càng lớn
trong công luận: Liệu Thủ tướng Phạm Minh Chính có quan hệ lợi ích nào với
VinGroup không? Bởi lẽ:
- Các chỉ đạo của ông đều ưu ái cho doanh
nghiệp này, cả về chính sách và truyền thông.
- Các vấn đề liên quan đến tai nạn xe điện,
cháy nổ… đều không được xử lý công khai, khách quan và minh bạch.
- Không hề có chính sách trợ giá xe điện cho
dân, nhưng lại liên tục đưa ra chỉ thị và nghị định “bảo vệ xe điện”, tạo điều
kiện cho VinFast kinh doanh.
Giới phân tích chính trị cho rằng, với việc
ông Phạm Minh Chính khó có khả năng được tái cử làm Thủ tướng sau Đại hội XIV của
Đảng Cộng sản năm 2026, thì rất có thể ông đang sử dụng những tháng cuối nhiệm
kỳ để “trả ơn” hoặc thiết lập mối quan hệ lợi ích lâu dài với một trong những tập
đoàn tư nhân có tiềm lực tài chính mạnh nhất Việt Nam hiện nay.
Hậu quả của một nhà nước bị thao túng bởi
doanh nghiệp
Khi một chính phủ hành xử như phòng marketing
cho doanh nghiệp, hậu quả không chỉ là mất lòng tin. Nó còn bao gồm:
- Phá vỡ nguyên tắc thị trường cạnh tranh,
khiến các doanh nghiệp khác không còn động lực cải tiến chất lượng.
- Hủy hoại niềm tin vào pháp luật, vì người
dân thấy luật pháp không còn bảo vệ công bằng quyền lợi của họ.
- Gây nguy cơ bất ổn xã hội, khi hàng triệu
người lao động nghèo bị đẩy ra khỏi phương tiện mưu sinh mà không có phương án
hỗ trợ.
- Làm tha hóa bộ máy công quyền, biến công chức
thành công cụ phục vụ tư lợi nhóm thay vì lợi ích công.
Tóm lại, VinFast có thể là một doanh nghiệp lớn,
nhưng không thể lớn hơn pháp luật. Chính phủ có thể thúc đẩy chính sách vì môi
trường, nhưng không thể nhân danh điều đó để ép buộc người dân phục vụ cho lợi
ích kinh doanh của một doanh nghiệp cụ thể.
Bài học từ các nền dân chủ vững mạnh là: một
nhà nước pháp quyền không để doanh nghiệp chi phối, lũng đoạn chính sách công.
Khi luật pháp bị bóp méo để phục vụ quyền lợi riêng, thì sớm muộn gì, xã hội
cũng phải trả giá bằng niềm tin bị mất mát, thị trường bị méo mó, và nền dân chủ,
vốn đã mỏng manh nay còn bị xói mòn đến tận gốc rễ.
-----------------------------------------------------
*Bài viết không thể hiện quan điểm của RFA.
No comments:
Post a Comment