Friday, April 27, 2018
Vấn
đề cấp bách nhất của ngành giáo dục hiện nay là chữa lành các mối quan hệ giữa
thầy – trò; giữa giáo viên – phụ huynh; giữa các cấp quản lý giáo dục – nhà
giáo bởi các mối quan hệ này đang chịu nhiều tác động nên bị méo mó, không còn
tuân theo những quy luật bình thường như trước.
Muốn chữa bệnh, phải chẩn bệnh.
Căn bệnh lớn nhất của nền giáo dục là nhầm tưởng về một nghịch lý: thế giới bên
ngoài đánh giá khá cao nền giáo dục Việt Nam trong khi người trong nước tin chắc
nền giáo dục đang có vấn đề và muốn con em mình thoát ra khỏi môi trường giáo dục
đó. Báo chí nước ngoài không hiếm bài khen ngợi giáo dục Việt Nam, nào là đứng
thứ 12 trên thế giới trong bảng xếp hạng của OECD, nào là kết quả kiểm tra năng
lực toán và đọc hiểu còn cao hơn cả Anh lẫn Mỹ... Nhầm tưởng ở đây là hai thái
cực trước sự đánh giá này: người hoài nghi cho rằng đánh giá như thế là không
chính xác, người cả tin yên chí giáo dục Việt Nam đang tốt, không có gì phải
lo, không có gì phải cải tổ.
Đánh giá của nước ngoài là đúng
nhưng chỉ đúng về một số kỹ năng được đem ra đo lường như khả năng làm toán của
học sinh Việt Nam; nếu đo lường các kỹ năng khác như sự sáng tạo, sự tự chủ, óc
phản biện, tinh thần làm việc nhóm, ắt nỗi lo của nhiều người trong nước lại được
củng cố vì kết quả sẽ không đẹp như chuyện làm toán.
Trong một thế giới đang thay đổi
chóng mặt như hiện nay, ngồi nhìn chàng trai sáng lập Facebook Mark Zuckerberg
phải trả lời các câu hỏi ngớ ngẩn của các thượng nghị sĩ Mỹ già nua, có lẽ ai
cũng đồng ý các kỹ năng đem lại sự đánh giá cao của thế giới ắt không bằng các
kỹ năng học sinh Việt Nam đang thiếu để có thể thành công trong tương lai. Thậm
chí chúng ta chưa biết mười năm nữa con người cần có kỹ năng gì để thành công nữa
kia. Vấn đề ở chỗ nhiều người nhầm tưởng đã tốt một vế, nên để yên vế đó – vế
kiến thức sách vở; tập trung giải quyết vế kia
- vế dạy làm người là ổn. Đây là điều không tưởng.
Điểm yếu cốt tử của nền giáo dục
là do dồn quá sức cho các kỹ năng mang tính học thuật, từ chương, nhà trường bỏ
quên hay đúng ra, không còn nguồn lực, không còn thời gian cho việc dạy học
sinh các kỹ năng làm người. Để giải quyết điểm yếu này, cần phải biết đánh đổi;
giảm tải việc học từ chương để dành nguồn lực cho các hoạt động giáo dục khác,
rất bình thường, rất cần thiết lại bị lãng quên. Một khi áp lực điểm số từ cách
học từ chương được giải tỏa mới mong môi trường giáo dục trở lại bình thường để
học sinh có thể thuyết trình về bộ phim ưa thích, kể về cuốn sách thay đổi đời
em hay cùng nhau làm một phần mềm nhắn tin đơn giản.
Mối quan hệ giữa thầy – trò từ chỗ
người thầy như một người hướng đạo, dẫn dắt các em tập tễnh bước vào đời bằng mọi
kiến thức, kể cả cách ứng xử, các tập tục, các lề thói lại trở thành người thợ
dạy chữ, tìm mọi cách nhồi nhét kiến thức cho các em, bất kể sự bội thực, thậm
chí nhồi nhét nhiều hay ít theo mức độ học sinh chịu đi học thêm bên ngoài nhà
trường.
Sau các vụ lình xình gần đây, ắt
mối quan hệ này càng thêm méo mó, người thầy ắt sẽ giữ kẻ hơn, không dám ra khỏi
các vòng cương tỏa mà chương trình và giới quản lý ràng buộc bằng các quy định
khắc khe. Các thầy cô từng muốn dạy rộng ra bên ngoài chương trình để giúp học
sinh có các kỹ năng khác, ngoài kiến thức sách vở, ăt cũng nản lòng để rồi bám
víu chương trình chính khóa như cứu cánh cho nghề nghiệp bạc bẽo của mình. Học
sinh lại dễ có tư tưởng bất phục thầy cô vì cứ nghĩ kiến thức được dạy là lạc hậu,
dễ thủ đắc mà đâu biết vai trò thầy cô lẽ ra còn nhiều hơn chữ nghĩa trong sách
vở.
Cách duy nhất để chữa lành mối
quan hệ này là tháo gỡ ràng buộc trách nhiệm bắt thầy cô phải truyền đạt từng
đó, đúng từng đó kiến thức sau mỗi tiết học. Nên tháo khoán cho thầy cô để họ
xây dựng mối quan hệ khác với học sinh – không chỉ là chữ nghĩa mà là cách người
đi trước, có kinh nghiệm, truyền đạt cho người sau những điều cần biết, cần nắm
để vào đời.
Căn bệnh lớn thứ hai của nền giáo
dục là hiểu nhầm về quyền. Phụ huynh hiểu nhầm về quyền của mình nên mới có
chuyện vào trường hành hung giáo viên hay bắt giáo viên quỳ gối; giáo viên hiểu
nhầm quyền của mình nên mới dám đánh học sinh, mạt sát các em hay tệ hơn nữa bắt
học sinh súc miệng bằng nước giẻ lau bảng.
Đây là căn bệnh khó trị cần sự
kiên nhẫn của công luận và sự nghiêm minh của pháp luật. Tác động tích cực của
các vụ lình xình vừa rồi là cái đà thắng, ngăn chận các vụ việc tương tự. Thầy
cô, dù bức xúc học sinh đến mấy cũng không dám vào lớp rồi im lặng suốt vài ba
tháng nữa và ngược lại, học sinh nếu gặp trường hợp tương tự sẽ phản ứng chính
thức với ban giám hiệu ngay. Có lẽ cũng không phụ huynh nào nóng đầu đến nỗi
vào trường bắt giáo viên phải quỳ mới tha cho họ nữa đâu. Nhìn như thế mới thấy
tin tức xấu về ngành giáo dục chưa hẳn vẽ nên bức tranh đen tối mà là các đốm lửa
soi vào các góc khuất của ngành.
Ở đây quan trọng nhất vẫn là giúp
học sinh ý thức quyền của mình, dù ở lứa tuổi rất nhỏ. Ở nước ngoài, khó lòng xảy
ra chuyện thầy cô bắt học sinh uống nước dơ vì các em hiểu rõ quyền của mình để
từ chối.
Căn bệnh cuối cùng của ngành giáo
dục là sự thiếu vắng tinh thần dân chủ. Ở các lãnh vực khác, đã có những bước
tiến dài trên con đường dân chủ hóa như sếp ngày nay đâu dễ hù dọa hay quấy rối
tình dục nhân viên bên dưới; công nhân bị sa thải sai luật là sẵn sàng kiện chủ
ra tòa ngay; thậm chí cảnh sát giao thông cũng phải dè chừng những lái xe nắm
rành luật, đâu dễ phạt theo cảm tính. Thế nưng tinh thần này thiếu vắng trong
giáo dục.
Xin lấy một ví dụ gần đây nhất:
trong một buổi giao lưu với học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10, một học sinh hỏi
liệu có còn chính sách cộng điểm ưu tiên cho học sinh đạt giải trong các kỳ thi
học sinh giỏi trước đó và nếu bỏ, vì sao thầy cô nghĩ bỏ việc cộng điểm ưu tiên
là đem lại công bằng cho học sinh. Một câu hỏi rất xác đáng và dễ trả lời. Thế
nhưng vị đại diện cho Sở giáo dục và đào tạo địa phương lại liệt kê số hiệu văn
bản rồi nói chúng ta phải sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật! Một
cách trả lời trớt hướt nhưng phản ảnh tinh thần thiếu dân chủ rõ nét nhất. Vị
này nghĩ học sinh nhỏ tuổi biết gì mà hỏi, người ta quy định như thế nào cứ
theo đó mà làm. Hoặc, ở mức độ tốt hơn, vị này sợ trả lời sai chủ trương nên
lãng tránh. Tại sao không đơn giản cung cấp thông tin cho học sinh và nói thẳng,
thay đổi trong chính sách cộng điểm ưu tiên là vì các lý do như thế này hay như
thế này.
Tinh thần dân chủ sẽ chữa lành
nhiều mối quan hệ, như thầy cô sẽ lắng nghe học sinh tốt hơn, phụ huynh phải
cho con em mình cơ hội nhận điểm kém, nhưng quan trọng nhất vẫn là mối quan hệ
giữa nhà quản lý giáo dục và giáo viên. Phải bỏ suy nghĩ giáo án là pháp lệnh,
phải bỏ tư tưởng thi đua có nghĩa trong lớp không có học sinh học yếu, phải bỏ
tư duy thầy cô không được dạy ra bên ngoài giáo trình. Nếu hiểu vai trò của thầy
cô không chỉ là dạy kiến thức mà còn giúp hình thành nhân cách ở học sinh thì
sá gì cháy vài ba cái giáo án miễn sao người thầy đó thật sự là tấm gương cho học
sinh ngay cả khi đã ra đời.
No comments:
Post a Comment