Wednesday 20 December 2017

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 20/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Việt Nam cũng đang 'xây cất ở Biển Đông' (BBC) - Tin tức nói sau Trung Quốc, đến lượt Việt Nam cũng có hoạt động nâng cấp các cơ sở tại Đá Tây thuộc quần đảo Trường Sa.
·         Bà Thúy Nga 'không nhận tội' ở phiên phúc thẩm?(BBC) - Chồng nhà hoạt động Thúy Nga nói vợ ông ‘nhất định sẽ không nhận tội’ tại phiên phúc thẩm dự kiến diễn ra ngày 22/12.
·         Giới hoạt động ở VN gặp ‘làn sóng trấn áp mới’? (BoxitVN) - Nhân đăng lại bản tin này của BBC, BVN xin kính báo đến toàn thể bạn đọc: hiện tại trang boxitvn.blogspot.com, một trong hai trang web của chúng tôi đang bị Hackers xâm nhập. Trong thời gian khắc phục sự cố nhằm tống tiễn các vị “khách không mời mà đến” ra khỏi cửa, dù vẫn cố gắng cập nhật bài vở hàng ngày, chúng tôi không dám bảo đảm những thông tin đưa lên trang đó có bị điều chỉnh sai lạc với bản gốc hay không. Bởi vậy, ...
·         Gần 120 luật sư lên tiếng bênh vực đồng nghiệp Võ An Đôn (VOA) - Tính đến ngày 19/12, đã có 118 luật sư ký vào một văn bản kiến nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam xem xét lại quyết định kỷ luật đối với luật sư Võ An Đôn.
·         Nhân tố nào quyết định tăng năng suất lao động của Việt Nam? (RFA) - Cải thiện năng suất lao động là một trong những giải pháp được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra nhằm tăng năng suất của Việt Nam tại Diễn đàn phát triển Việt Nam (VDF) sáng ngày 13 tháng 12. Trong giải pháp này, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đầu tư giáo dục, cải thiện trình độ và kỹ năng của người lao động.
·         Vì sao Nguyễn Xuân Phúc sốt ruột ‘quản lý mạng xã hội’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng/Người Việt - Việt Nam hiện có hàng triệu người sử dụng mạng xã hội (Hình: Getty Images). Lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Thủ tướng từ giữa năm 2016, ông Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp với một số bộ ngành về “tăng cường quản lý báo chí và mạng xã hội”. Cuộc họp trên – diễn ra vào ngày 7 Tháng Mười hai, 2017 tại trụ sở Chính phủ – có vẻ mang tính bất thường chứ không theo kế hoạch làm việc của lãnh đạo Chính ...
·         Việt Nam bán Sabeco là mất ‘gà đẻ trứng vàng’? (VOA) - Nhà nước Việt Nam dự kiến thu về 4,8 tỉ đôla từ việc bán hơn 53% cổ phần của công ty Sabeco cho một nhà đầu tư Thái Lan.
·         Vụ ‘Mobifone mua AVG’: Lê Nam Trà và Cao Duy Hải sắp vào ‘lò’? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Sau một thời gian lắng tiếng khá dài từ sau hội nghị trung ương 6, đầu tháng 10/2017, “cây bút tín hiệu” Huy Đức vừa xuất hiện và “gọi tên” Nguyễn Bắc Son – cựu Bộ trưởng Thông tin Truyền thông và Cao Duy Hải – nhân vật vừa thôi chức Tổng giám đốc Tổng công ty MobiFone để “đi chữa bệnh”: “Nguyễn Bắc Son đưa Cao Duy Hải về làm TGĐ MobiFone ngày 20-4-2015 khi Son bắt đầu triển khai một “thương vụ”mà chỉ không lâu nữa ta sẽ ...
·         Truy tố thêm quan chức PVN (RFA) - Ông Phan Đình Đức, thành viên Hội Đồng Thành Viên Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam PVN mới bị khởi tố điều tra liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng cổ phần Đại Dương.
·         Thêm một lãnh đạo ‘thân thế’ của Tập đoàn dầu khí bị khởi tố (VOA) - Ông Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng thành viên PVN, sinh ra trong một gia đình có thân thế. Cha ông là một trong những lãnh đạo chủ chốt xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh
·         Di sản của Tư lệnh Đinh La Thăng – Công tác cán bộ (BoxitVN) - (Phần 8: Nguyễn Nhật -Thứ trưởng Bộ GTVT) - David Trần Hiếu - Như tiền lệ, để tránh sự ồn ào không mong muốn thời điểm bắt một nhân vật cấp cao tại Việt Nam thường rơi vào một ngày cuối tuần. Một buổi chiều ảm đạm của thứ 6 tuần trước, ngày 8/12, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Ban Kinh tế Trung ương, cựu Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt nam – ...
·         Hải, Thăng, Thể, Dụ, Thắng, Tâm: Ai ăn BOT khiến Phúc đổ vỏ? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Chỉ mới mấy năm thôi mà hàng loạt mặt nạ lần lượt tự rơi xuống không còn… “nể mặt” (xin xem cả bài của David Hiếu phơi bày hình ảnh ông Bộ trưởng GTVT Nguyễn Nhật đăng cùng ngày). Bây giờ thì dân chúng đã nhìn rõ đích danh hàng ngũ ưu tú của đảng cầm quyền là những người thế nào. Họ mà “định hướng” thì Việt Nam làm sao có được cái “CNXH cuối thế kỷ này” mà cụ Tổng vẫn mơ ước? Nhưng đem họ ...
·         Khi lương tâm đứng trên nghị quyết (BoxitVN) - Nguyễn Anh Tuấn - Thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội vào tháng 4 năm 2017. Photo: RFA. “Nếu tôi chết chỉ xin bà con một nén nhang”. Đây là lời của cô Lan, Bí thư xã Đồng Tâm vừa mới bị khai trừ và mất chức, nói trước hàng trăm dân làng ngay tại nhà văn hóa thôn Hoành trong những ngày sôi bỏng. Không rõ 38 cán bộ, công an bị giữ ngay lúc đó nghĩ gì về hai tiếng “lòng dân” giữa tràng pháo tay ...
·         Sói Tập Cận Bình lòi răng nanh (BoxitVN) - Chưa thay được vai trò sen đầm số 1 của Hoa Kỳ mà đã hống hách kiểu “thiên triều” thuở xưa, mỗi khi sứ thần chư hầu sang triều cống đều bị làm nhục. Nếu một mai leo lên kế chân chú Sam thật thì không biết “Trung Quốc mộng” của họ Tập sẽ còn đem roi vọt đến cho thế giới như thế nào để thỏa tấm lòng “xót thương con dân bốn bể” của y. Rải thảm mời y vào hội trường Diên Hồng từ 2015, cụ Tổng ...
·         Việt Nam sẽ tăng số tàu hàng từ Hải Phòng sang Vân Nam (RFA) - Việt Nam sẽ tăng số lượng tàu vận chuyển hàng hóa thường nhật giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
·         «Quyền lực bén», vũ khí lũng đoạn thâm hiểm của Trung Quốc (BoxitVN) - Mạnh vì gạo, bạo vì tiền, “Quyền lực cứng”, “quyền lực mềm” rồi nay là “quyền lực bén”, rút lại thì cũng vẫn là tiền. Mà hám tiền cộng với thèm khát quyền lực vốn là căn tính đã ăn sâu vào máu tủy loài người xưa nay. Những Hun Sen, Duterte… được đồng tiền Tàu Cộng phù phép, đều đang thập thò trỗi dậy căn tính cũ như trái đất ấy. Ông Thượng nghị sĩ Úc Sam Dastyari cũng chẳng phải ngoại lệ. Xem chừng hành trình chầy chật ...
·         MẤT ĐẢNG! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Tác giả Thái Bá Tân, một nhà giáo kiêm nhà thơ về thế sự, nhiều năm qua là tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận bởi những bài thơ ông sáng tác! Ông được hàng triệu bạn đọc trong và ngoài nước cảm phục và quý trọng. Bạn đọc xa gần không chỉ yêu quý, mến mộ tài năng của ông qua những vần thơ 5 chữ trào phúng nổi tiếng mà còn bởi những nhận định về thế sự rất “linh nghiệm” và “biện ...
·         Hơn 100 loài động thực vật mới được phát hiện tại khu vực Mekong (RFA) - Một tổ rùa mai mềm, có nguy cơ bị tuyệt chủng vừa được tìm thấy bên bờ sông Mekong, mạn Đông Bắc Campuchia và có khoảng 115 động thực vật mới được phát hiện ở khu vực sông Mekong.
·         Đọc lại: Hà Nội bắn rơi bao nhiêu B-52? (BBC) - Chiến dịch Linebacker II của Mỹ ném bom Hà Nội dịp Giáng Sinh 1972 vẫn gây ra nhiều tranh luận cả về tổn thất hai bên và kết quả cuối cùng.
·         Ngư dân Việt tuyệt thực ở Indonesia, sứ quán VN hứa dự phiên xử (VOA) - Các ngư dân Việt Nam tuyên bố sẽ tiếp tục tuyệt thực cho tới khi đại diện đại sứ quán cam kết có mặt tại các phiên tòa xử ngư dân Việt sắp tới ở Indonesia
·         Quà Giáng sinh cho trẻ từ cộng đồng Việt (VOA) - Giáng sinh đã tới rất gần. Nhân dịp này, BPSOS, tổ chức cứu trợ người vượt biển của cộng đồng người Việt tại tiểu bang Virginia đã tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ nhỏ trong các gia đình còn nhiều khó khăn. Đến với chương trình này không chỉ có các em nhỏ gốc Việt mà còn có cả con em của các gia đình di dân từ Mexico và các cộng đồng khác. Hàng trăm em nhỏ đã được nhận những quà là những món đồ chơi phù hợp với lứa tuổi và được chụp ảnh cùng ông già Noel.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cục Diện 2018 (RFA) - Hệ thống kinh tế và chính trị quốc tế bị chấn động và dù chưa sụp đổ thì cũng khiến nhiều nước phải nghĩ tới một trật tự khác. Đấy là lý do cơ bản mà nhiều nước bị xoay chuyển bên trong, và quan hệ an ninh cùng kinh tế giữa các nước cũng có thay đổi.
·         RSF công bố phúc trình thường niên 2017 (RFA) - Trong năm 2017 có 65 nhà báo chuyên nghiệp, nhà báo công dân và những người làm việc cho các cơ quan truyền thông hy sinh vì nghiệp vụ, 326 người bị giam cầm.
·         Pháo đài bay B-52 và sứ mệnh tìm đường lên Mặt Trăng (BBC) - BBC Future tìm theo dấu vết một trong các máy bay ném bom B-52 từng phóng lên vũ trụ tàu không gian đầu tiên.
·         Trung Quốc bị một thất bại trong mưu toan thao túng chính trường Úc ? (RFI) - Ngày thứ Bảy, 16/12/2017 vừa qua, một cuộc bầu cử bổ sung vào Hạ Viện đã diễn ra tại thành phố Bennelong, bang New South Wales ở Úc, với kết quả là ứng viên đảng Tự Do đang cầm quyền John Alexander giành chiến thắng trước bà Kristina Keneally, ứng viên của đảng Lao Động.
·         Nhật Bản củng cố hệ thống lá chắn tên lửa đạn đạo (RFI) - Hôm nay 19/12/2017, chính phủ Nhật Bản chính thức quyết định cho triển khai trên lãnh thổ nước này hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis Ashore của quân đội Mỹ, nhằm ứng phó với các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.
·         Nhật sẽ mua 2 hệ thống chống tên lửa của Mỹ (VOA) - Nhật Bản sẽ mua một hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ do Hoa Kỳ sản xuất để đối phó với mối nguy từ Triều Tiên mà Nhật cho là đang tăng nhanh
·         Nhật thúc giục Trung Quốc kềm chế Bắc Hàn (RFA) - Cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc chứng tỏ rằng hai quốc gia đồng minh châu Á này của Mỹ đang gác lại những bất đồng lịch sử để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Triều Tiên, sau hàng loạt thử ngiệm hạt nhân, tên lửa đạn đạo của nước này.
·         Bắc Hàn và giấc mơ nguyên tử đã ba đời (BBC) - Ý kiến nói Bình Nhưỡng muốn có vũ khí nguyên tử để chiếm cả bán đảo Triều Tiên khi thấy Mỹ rút và Sài Gòn sụp đổ năm 1975.
·         ‘Thăng trầm’ trong chính sách áp lực tối đa lên Triều Tiên (VOA) - Với một tin nhắn trên Twitter vào đầu tháng 1 năm nay rằng “Việc này sẽ không xảy ra!”, ông Donald Trump lúc đó chưa làTổng thống Mỹ, đã tạo ra một cuộc đối đầu ngăn Triều Tiên phát triển phi đạn đạn đạo mang vũ khí hạt nhân.
·         Ông Trump chưa tìm ra giải pháp về Triều Tiên (VOA) - ‘Chẩn đoán’ của Tổng thống Donald Trump về mối đe dọa từ Trung Quốc đối với kinh tế Mỹ chưa tìm được ‘phương thuốc chữa trị.’
·         Mỹ tố cáo Triều Tiên gây ra cuộc tấn công mạng toàn cầu (VOA) - Chính quyền TT Trump chính thức tố cáo Triều Tiên là đã phát động một đợt tấn công mạng gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn máy tính trên toàn cầu
·         Vụ Wannacry tấn công mạng toàn cầu : Washington chỉ đích danh thủ phạm Bình Nhưỡng (RFI) - Hôm qua, 18/12/2017, Hoa Kỳ chính thức chỉ đích danh Bắc Triều Tiên là thủ phạm trong cuộc tấn công mạng toàn cầu bằng vi rút « Wannacry » nhằm vào khoảng 300 nghìn máy tính ở 150 nước vào giữa năm nay.
·         Các quốc gia vẫn quan hệ với Triều Tiên (BBC) - Triều Tiên thường được miêu tả là hoàn toàn cách biệt với thế giới, nhưng thực tế là nước này có quan hệ ngoại giao với gần 50 quốc gia.
·         Bí ẩn về các trường Bắc Hàn trong lòng nước Nhật (BBC) - Vì sao vẫn có các trường Bắc Hàn ca ngợi quốc gia này ngay trong lòng Tokyo dù quan hệ Nhật Bản-Bắc Hàn hết sức căng thẳng?
·         Jonghyun: Ngôi sao Hàn Quốc 'tự tử vì trầm cảm' (BBC) - Lá thư tuyệt mệnh được cho là của Jonghyun đã tiết lộ ngôi sao K-pop phải đấu tranh với căn bệnh trầm cảm.
·         TQ tức giận về 'tâm lý Chiến tranh Lạnh' của Mỹ (BBC) - Sau khi bị coi là 'cường quốc đối địch' trong chiến lược an ninh của Mỹ, Bắc Kinh nói Washington DC cần 'từ bỏ quan điểm lỗi thời'.
·         Trung Quốc : 10 án tử hình trong phiên xử giữa sân vận động (RFI) - Theo AFP, hôm qua, 18/12/2017, một phiên toà được tổ chức giữa một sân vận động thành phố Lục Phong (Lufeng) tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc, trước sự chứng kiến của hàng ngàn người và đã tuyên 10 án tử hình. Các bị cáo bị thi hành án ngay sau khi lĩnh án.
·         Đại học Trung Quốc cấm mừng Giáng sinh (VOA) - Một trường đại học của Trung Quốc cấm các sinh hoạt mừng Lễ Giáng sinh với mục đích giúp những người trẻ tuổi kháng cự lại “sự gặm mòn của văn hóa tôn giáo phương Tây”
·         TQ lần đầu tiên đưa du khách bay tới Nam Cực (BBC) - Trung Quốc ca ngợi chuyến bay khai thác du lịch đầu tiên của họ đưa 22 'du khách may mắn' tới Nam Cực.
·         Chính quyền Indonesia lên tiếng về kêu gọi tẩy chay hàng Mỹ (RFA) - Phó tổng thống Indonesia vào ngày 19 tháng 12 lên tiếng cho rằng kêu gọi tẩy chay hàng Mỹ là sai lạc. Kêu gọi như thế được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump có quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
·         Người Rohingya sẽ hồi hương vào tháng 1 năm 2018 (RFA) - Vào ngày 19 tháng 12, Bangladesh và Myanmar tái quyết định cam kết đưa người Rohingya trở về Miến vào tháng 1 năm tới bất chấp cảnh báo của các nhóm nhân quyền về tình trạng an ninh tại nơi họ trở về.
·         EU yêu cầu trả tự do cho phóng viên Reuters (RFA) - Liên minh Châu Âu (EU) hôm thứ Ba 19 tháng 12 lên tiếng yêu cầu chính phủ Miến phải thả tự do ngay lập tức hai nhà báo Miến Điện làm việc cho Reuters.
·         Nạn nhân bão Kai-Tak ở Philippines lên hơn 40 người (RFA) - Cơ quan chức năng Philippines vào ngày 19 tháng 12 thông báo số nạn nhân do bão Kai-tak thổi qua miền trung nước này vào hôm cuối tuần qua lên đến hơn 40 người.
·         Thái Lan sẽ gỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị (RFA) - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 19 tháng 12 cho biết ông sẽ sử dụng một lệnh đặc biệt trao thẩm quyền cho quân đội để gỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị vốn có hiệu lực từ sau cuộc đảo chính năm 2014
·         Mỹ: Hoãn trục xuất 50 người Campuchia vào giờ chót (VOA) - Một tòa án ở California vừa tạm thời đình hoãn lệnh trục xuất hàng chục người Campuchia đối mặt với việc hồi hương sau khi bị tuyên án phạm tội hình sự.
·         Tổng thống Pháp tạo dấu ấn thế nào? (BBC) - Tổng thống trẻ tuổi của Pháp, Emmanuel Macron, liệu sẽ thành công đến đâu khi thúc đẩy chính sách đối ngoại đầy tham vọng?
·         Chính quyền quân sự Thái Lan sắp cho phép hoạt động chính trị (RFI) - Theo Reuters, hôm nay, 19/12/2017, lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, thủ tướng Prayuth Chan-ocha thông báo sắp tới sẽ hủy bỏ lệnh cấm mọi hoạt động chính trị trong dân chúng, được ban hành kể từ cuộc đảo chính tháng 5/2014. Quyết định này sẽ tạo điều kiện để tổ chức cuộc bầu cử lập pháp như đã dự kiến vào năm tới.
·         Trung Quốc kêu gọi Mỹ thăng tiến hòa bình (VOA) - Trung Quốc kêu gọi Washington thăng tiến “tin cậy chiến lược hỗ tương” trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ chiến lược an ninh quốc gia hôm 18/12 mà theo dự kiến sẽ liệt kê Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh.
·         Nga, Trung chỉ trích Mỹ (RFA) - Trung Quốc và Nga lên tiếng chỉ trích chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
·         Donald Trump : « Nga và Trung Quốc phá hoại an ninh và phồn thịnh của nước Mỹ »(RFI) - Donald Trump coi Trung Quốc và Nga là những đối thủ chính đe dọa trực tiếp đến lợi ích của nước Mỹ . Trên đây là một trong những quan điểm chính thức được tổng thống Mỹ trình bày hôm qua 18/12/2017, trong bài diễn văn về « Chiến lược an ninh quốc gia ».
·         Trump liệt kê Nga là quốc gia ‘chơi xấu’ (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 18/12 gọi Nga là một quốc gia chơi xấu trên sân khấu thế giới trong một tài liệu ngoại giao phân tích Moscow như là một đối thủ.
·         Đảng Cộng Hòa và giấc mơ giảm thuế (BBC) - Đánh giá tác động của Luật Thuế mới mà Đảng Cộng Hòa đưa ra để Tổng thống Trump ký trước Giáng Sinh năm nay.
·         Hạ viện Mỹ chuẩn bị biểu quyết Dự luật Thuế của Đảng Cộng hoà (VOA) - Hạ viện Mỹ hôm 19/12 biểu quyết một dự luật cải cách thuế trị giá 1,5 nghìn tỉ đôla của Đảng Cộng hoà, theo đó đa số người Mỹ sẽ được giảm thuế, tuy nhiên hưởng lợi nhiều nhất là thành phần có tiền của.
·         Giấc mơ giảm thuế đã đến (VOA) - Vậy thì Luật Thuế mới của Hoa kỳ sẽ được dân chúng đón nhận thế nào sau vài năm áp dụng, và sẽ tác động trên thực tế ra sao trên nền kinh tế Mỹ và có lẽ cả nền kinh tế toàn cầu?
·         Pháp và Syria khẩu chiến sau hòa đàm Genève (RFI) - Hôm qua 18/12/2017, tổng thống Syria Bachar al-Assad gay gắt chỉ trích chính phủ Pháp, cáo cuộc Paris « ủng hộ khủng bố » và tuyên bố Pháp « không có quyền nói tới hòa bình tại Syria ».
·         Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt 106 người liên quan đến giáo sĩ Gulen (RFI) - Hôm qua, 18/12/2017, phát ngôn viên của cảnh sát Istanbul cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh bắt giam 106 người có liên quan đến giáo sĩ Fethullah Gulen, đang lưu vong và bị Ankara cáo buộc tổ chức cuộc đảo chính tháng 7/2016 nhưng không thành.
·         Kinh tế, một trong bốn cột trụ an ninh quốc gia của Mỹ (RFI) - "Chinh phục hòa bình bằng sức mạnh", mà "vũ khí lợi hại nhất của Mỹ là sức mạnh kinh tế". Trong bài diễn văn đầu tiên về "Chiến Lược An Ninh Quốc Gia" đọc ngày 18/12/2017, tổng thống Trump gắn liền vế "kinh tế với an ninh", nhắc nhở công luận rằng trước khi bước vào Nhà Trắng, ông đã từng là một doanh nhân.
·         Mỹ: Tai nạn tàu hỏa chết người gần Seattle (BBC) - Ít nhất ba người thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi một đoàn tàu trật bánh tại gần thành phố Seattle, bang Washington.
·         Ngoại giao Pháp trở về với thực tế (RFI) - Báo Pháp hôm nay (19/12/2017) có khá nhiều bài viết về lĩnh vực ngoại giao. Le Figaro trở lại cuộc nói chuyện của tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên đài truyền hình France 2. Tờ báo cho rằng nền ngoại giao Pháp đang có những chuyển đổi tích cực và đang dần khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.
·         Nga rút quân khỏi một điểm giám sát lệnh hưu chiến ở Donbass, Ukraina lo ngại(RFI) - Trong những ngày qua, các vụ đụng độ giữa quân đội Ukraina và phe ly khai thân Nga không ngừng tăng ở vùng Donbass, miền đông Ukraina. Hôm chủ nhật 17/12/2017, 3 quân nhân Ukraina thiệt mạng. Hôm qua 18/12, một khu vực sinh sống của dân thường bị pháo kích. Và đặc biệt, cũng trong ngày hôm qua, Nga quyết định rút quân khỏi Trung tâm giám sát và phối hợp thực thi lệnh hưu chiến ở vùng Donbass. Động thái này khiến Ukraina lo ngại.
·         Jerusalem: Mỹ một mình chống lại nghị quyết của LHQ (RFI) - Tại New York hôm qua, 18/12/2017, theo đề nghị của Ai Cập, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu để thông qua nghị quyết lên án quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Trong khi 14 thành viên Hội Đồng bỏ phiếu thông qua, không có gì ngạc nhiên khi Hoa Kỳ là thành viên duy nhất áp dụng quyền phủ quyết để bác bỏ nghị quyết, lấy lý do sáng kiến kiểu như vậy không thể chấp nhận được trong khuôn khổ tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột giữa Nhà nước Do Thái và chính quyền Palestine.
·         LHQ: 136 thường dân chết trong các cuộc không kích do Ả Rập Saudi lãnh đạo(VOA) - Các cuộc không kích của liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu ở Yemen đã giết chết ít nhất 136 thường dân kể từ ngày 6/12, theo người phát ngôn nhân quyền Liên Hiệp Quốc
·         Cảnh sát chống khủng bố Anh bắt giữ 4 nghi can (VOA) - Một đội gỡ bom của quân đội Anh đã được phái tới một căn nhà ở miền Bắc nước Anh sau khi cảnh sát bắt 4 người đàn ông hôm 19/12 vì bị tình nghi đang lập kế hoạch thực hiện các hành động khủng bố.
·         LHQ thúc đẩy hợp tác quốc tế về di dân (VOA) - Vào Ngày Di dân Quốc tế, Liên hiệp quốc kêu gọi hợp tác trong việc quản lý di dân để đảm bảo là những quyền lợi của di dân được ghi nhận trong Nghị trình Phát triển Bền vững 2030 dược bảo vệ.
·         Sắc màu sặc sỡ của nhà hát Moulin Rouge, Paris (BBC) - Nhà hát Moulin Rouge ở Paris nổi tiếng về những bộ đồ cách điệu, hở hang được chế tác thủ công, tỉ mỉ.
·         Khi công sở bắt nạt người độc thân (BBC) - Nhiều công sở, văn phòng thường bắt nhân viên độc thân phải làm việc vào ban đêm, làm cực khổ hơn hoặc không được xin nghỉ phép vào ngày họ muốn. Đâu là lý do cho hành động bất công này?










No comments:

Post a Comment

View My Stats