Thursday 21 December 2017

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 21/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         “Ấn Độ-Thái Bình Dương”: Trọng tâm Chiến Lược An Ninh mới của Mỹ (RFI) - Ngày 18/12/2017, chính phủ Mỹ công bố Chiến Lược An Ninh Quốc Gia  (NSS) mới, chiến lược đầu tiên thời tổng thống Trump. Bên cạnh vấn đề được chú ý hàng đầu là việc Washington coi Nga và Trung Quốc như hai đối thủ chính (1), đe dọa trực tiếp « các giá trị và lợi ích » của Hoa Kỳ, có một điểm ít được chú ý hơn nhưng không kém phần ý nghĩa. Đó là « lần đầu tiên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương » được đưa vào Chiến Lược An Ninh Quốc Gia, như nhận xét của một chuyên gia về Nam Á và quan hệ Mỹ-Ấn Độ. Cùng với sự thay đổi này, Ấn Độ trở thành một đối tác chiến lược hàng đầu của nước Mỹ.
·         Đi Mỹ học đạo (VOA) - Ngành thần học, một ngành học mới lạ đối với sinh viên Việt Nam, dành cho những ai, cần những điều kiện nào, đào tạo và ứng dụng ra sao? Mời quý vị tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn từ Đại học Công giáo Hoa Kỳ.
·         Những từ ngữ lạ tai trong ngôn ngữ của Đảng Cộng sản Việt Nam (RFA) - Một lý do mà ông Nguyễn Quang A đưa ra để giải thích tại sao Đảng Cộng sản lại đưa ra nhiều từ lạ tai là bản tính của Đảng không thành thật trong những hành động của mình.
·         Chẳng lẽ thiên hạ ngu hết cả? (VOA) - Rõ ràng là chưa bao giờ đảng viên cao cấp bị kỷ luật nhiều như hai năm gần đây. Dẫu tần suất kỷ luật lẫn mức độ “minh bạch” (liên tục phát hành “thông cáo báo chí”) đều cao hơn hẳn...
·         Ông Trọng đưa Việt Nam đến gần Trung Quốc ra sao (VOA) - Điều trên đây có nghĩa là ông Nguyễn Phú Trọng đã tự mình xóa bỏ biên giới quốc gia Việt Nam thuộc 4 tỉnh Quảng ninh, Cao Bằng , Lạng Sơn, Hà Giang, tự xóa bỏ chủ quyền tuyển lựa tướng lĩnh...
·         ‘Đẳng cấp’ từ ngôi mộ (VOA) - Nếu như với người trẻ, thành phố Đà Nẵng, nơi mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, thì với người già, Đà Nẵng cũng là thành phố đáng chết nhất Việt Nam. Bởi hiếm nơi nào có được khu nghĩa trang rộng thoáng, nằm vắt mình trên ngọn đồi phía Tây thành phố và khu nghĩa trang được phân tầng bậc, đẳng cấp giống như thành phố Đà Nẵng.
·         Việt Nam chính thức khởi tố cựu Tổng Giám đốc PVN (VOA) - Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an Việt Nam hôm 20/12 chính thức khởi tố ông Phùng Đình Thực, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sau hơn một tuần báo chí cải chính vụ ông Thực 'bị bắt.'
·         Luật sư sắp dự cung ông Đinh La Thăng (VOA) - Buổi hỏi cung ông Đinh La Thăng sẽ diễn ra vào ngày 21/12, một ngày sau khi ông Thăng bị đề nghị truy tố, một trong ba luật sư bào chữa cho VOA biết
·         Việt Nam : Thêm một cựu lãnh đạo PetroVietnam bị khởi tố (RFI) - Hãng tin AP hôm nay 20/12/2017 loan báo, cơ quan an ninh điều tra Việt Nam đã khởi tố bị can đối với ông Phùng Đình Thực, cựu tổng giám đốc PetroVietnam (PVN). Báo chí trong nước cho biết thêm, bộ Công An cũng đã đề nghị truy tố cựu ủy viên Bộ Chính Trị Đinh La Thăng về tội cố ý làm trái.
·         Tỷ phú Thái chiếm thị phần: 'Nguy cơ hay cơ hội'? (BBC) - Nhận định khác nhau về làn sóng nhà đầu tư Thái Lan vào thâu tóm thị phần Việt Nam sau vụ bán 'nàng công chúa' Sabeco cho Thai Beverage.
·         Bế tắc vấn đề xe ba gác (RFA) - Chỉ thị xóa bỏ xe tự chế có từ năm 2004, qua hơn 4 lần ra dự thảo liên quan vào năm 2008, đến tận năm 2017, nhiều mảnh đời vẫn còn vất vả mưu sinh từ loại phương tiện 3, 4 bánh tự chế.
·         Đại sứ VN tại Indonesia sẽ dự phiên xử các thuyền trưởng Việt (RFA) - Đại sứ Việt Nam tại Indonesia nói sẽ đến phiên tòa xử các thuyền trưởng người Việt dự kiến diễn ra ở Natuna vào trung tuần tháng giêng năm tới.
·         Giáng sinh cho trẻ em gốc Việt tại Mỹ (VOA) - Chỉ còn vài ngày nữa là tới Giáng sinh, cuối tuần qua, nhiều cộng đồng người Việt ở Washington DC và các tiểu bang lân cận như Virginia và Maryland đã tổ chức Giáng sinh cho các em nhỏ. Hội Thánh Giám Lý Việt – Mỹ tại tiểu bang Virginia năm nay cũng tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi và tặng quà hấp dẫn tạo niềm vui cho các em nhân dịp Giáng sinh.
·         Đình chỉ 2 nhân viên hải quan Nội Bài vì làm khách bức xúc (VOA) - Hai nhân viên hải quan làm việc tại sân bay Nội Bài vừa bị đình chỉ công việc do “có thái độ chưa đúng mực” trong giao tiếp với hành khách.
·         Đoạn đường ở Gò Vấp hư hỏng nhiều năm (RFA) - Có nhiều đoạn đường hư hỏng nhiều năm không được sửa chữa chu đáo khiến cho việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Đường Lê Đức Thọ đoạn từ Cầu Cụt đến cầu Trường Đai khoảng 2km luôn trong tình trạng ổ gà, bụi bặm.
·         'Tắm tiên' ở bãi sông Hồng, Hà Nội (BBC) - Có một bãi 'tắm tiên' bên bờ sông Hồng, dưới bóng câu cầu Long biên trăm năm tuổi, nơi nhiều người tới mỗi ngày bất chấp tiết trời lạnh giá.
·         Diễn viên phim 'Trời và Đất' qua đời ở tuổi 46 (VOA) - Bà Lê Thị Hiệp, nữ diễn viên được biết tiếng với vai diễn được ca ngợi trong bộ phim Trời và Đất của đạo diễn Oliver Stone, vừa qua đời hôm 19/12 ở tuổi 46.
·         NGUYỄN TẤT NHIÊN (RFA) - Chúng tôi quen nhau năm 1973, trong đêm sinh hoạt do Phong Trào Du Ca tổ chức tại hội trường quân đội trên đường Trần Quốc Toản, Sài Gòn, để tưởng niệm Giang Châu, huynh trưởng của Phong Trào vừa qua đời vì bạo bệnh.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nghiện mạng xã hội : Thảm họa mới cho sức khỏe cộng đồng (RFI) - Nghiện điện thoại thông minh và mạng xã hội gây tác hại đến não bộ, đặc biệt đến thanh thiếu niên. Tình trạng này tiếp tục bị các nhà nghiên cứu cảnh báo và một lần nữa được nhật báo kinh tế Les Echos phản ánh dưới góc nhìn của các chuyên gia tâm lý.
·         Thiệt hại do thiên tai, thảm họa tăng cao trong năm 2017 (RFA) - Tổng thiệt hại kinh tế toàn cầu bởi thiên tai và nhân tai trong năm 2017 được ước tính khoảng 306 tỷ đô la Mỹ.
·         Trái Đất sắp hết chỗ cho con người ở? (BBC) - Thế giới dự đoán sẽ có thêm hàng tỷ người được sinh ra. Vậy con người sẽ sống ở đâu khi mặt đất hết chỗ?
·         Bí Mật Bitcoin (RFA) - Từ vài năm qua, cơn sốt về một loại tiền ảo đã bùng phát trên các thị trường tài chính quốc tế, với đồng tiền tiêu biểu là Bitcoin vọt tăng giá hơn mọi loại tài sản đầu tư khác. Nhưng Bitcoin là gì và trái bóng đầu tư ấy có thể bị vỡ hay không?
·         Châu Á đang thúc đẩy cơn sốt Bitcoin? (BBC) - Nhiều người ở châu Á thấy Bitcoin là cách kiếm tiền nhanh, cách bảo vệ khoản tiết kiệm trước khủng hoảng chính trị.
·         Miến: Cuộc điều tra hai phóng viên Reuters sắp kết thúc (RFA) - Cuộc điều tra hai nhà báo Miến Điện làm việc cho hãng thông tấn Reuters đã gần kết thúc. Bước kế tiếp là hai người này sẽ bị đưa ra tòa, nhưng chưa rõ có bị xét xử về tội đánh cắp tài liệu bí mật quốc gia hay không.
·         Liên Hiệp Châu Âu và Mỹ đòi Miến Điện thả 2 nhà báo (RFI) - Áp lực quốc tế tiêp tục gia tăng đối với chính quyền Miến Điện về vụ bắt giữ hai nhà báo của Reuters tại địa phương hôm 12/12 vì tiến hành điều tra về người Rohingya. Hôm qua, 19/12/2017, Liên Hiệp Châu Âu và Washington đã yêu cầu chính quyền Miến Điện trả tự do ngay lập tức cho hai nhà báo.
·         Myanmar: Đặc phái viên nhân quyền LHQ bị cấm cửa    (VOA) - Đặc phái viên về nhân quyền của LHQ ở Myanmar nói rằng chính phủ nước này đã ngăn cản, không cho bà tới Myanmar để đánh giá tình hình người Hồi giáo Rohingya.
·         Khách Trung Quốc vẫn du lịch Bắc Hàn bất chấp lệnh cấm (RFA) - Khách du lịch từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc vẫn tiếp tục tới thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên bất chấp lệnh tạm ngưng du lịch không chính thức mà chính quyền Bắc Kinh đưa ra
·         Hàn Quốc bắn 249 phát súng cảnh cáo để đẩy lùi tàu cá Trung Quốc (RFI) - Quan hệ Trung-Hàn bất ngờ tăng nhiệt : Tuần duyên Hàn Quốc vào hôm nay 20/12/2017 cho biết là họ đã phải bắn đến 249 phát súng cảnh cáo để đẩy lùi một đội tàu cá Trung Quốc gồm hàng chục chiếc, đã xông vào bao vây một chiếc tàu tuần tra Hàn Quốc trong lãnh hải Hàn Quốc. Ngay sau sự kiện này, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Seoul tự kiềm chế.
·         Mỹ, Canada tổ chức Thượng đỉnh 16 nước về hạt nhân Triều Tiên (VOA) - Hoa Kỳ, Canada sẽ đồng tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới ở Canada để thể hiện tình đoàn kết chống lại mối đe dọa do chương trình hạt nhân của Triều Tiên gây ra.
·         Hàn Quốc đề xuất hoãn tập trận với Mỹ đến sau Thế vận hội (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Ba 19/12 nói rằng các cuộc tập trận chung vào năm sau với Hoa Kỳ có thể được hoãn lại cho đến sau Thế vận hội.
·         Tấn công tin học, trận tuyến mới của Bắc Triều Tiên (RFI) - Bị mất đi thu nhập trước một loạt những biện pháp trừng phạt của thế giới vì chương trình nguyên tử, Bình Nhưỡng đã tung ra cả một binh đoàn tin tặc thiện chiến, để tìm kiếm nguồn tiền.
·         Tư lệnh Hải Quân Philippines bị cách chức vì “bất phục tùng” (RFI) - Sau khi thông tin về việc đương kim tư lệnh Hải Quân Philippines bị cách chức được tung ra vào hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng nước này vào hôm nay, 20/12/2017, cho biết rõ lý do : Phó đô đốc Ronald Joseph Mercado bị bãi nhiệm vì đã « không phục tùng » lệnh trên và cố tình phá hoại hợp đồng trị giá 308 triệu đô la mua hai chiếc hộ tống hạm của Hàn Quốc.
·         Philippines: Hưu chiến với quân Maoist nhân Giáng Sinh (RFA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố một thời gian hưu chiến trong mùa Giáng Sinh với lực lượng phiến quân cộng sản.
·         Không quân Trung Quốc lại quần thảo sát Đài Loan (RFI) - Bộ Quốc Phòng Đài Loan, thông báo, hôm nay, 20/12/2017, không quân Trung Quốc đã tiến hành các bài diễn tập gần sát không phận Đài Loan. Đây là lần thứ tư từ đầu tháng Trung Quốc có các động thái quân sự như vậy.
·         Trung Quốc tiếp tục diễn tập gần không phận Đài Loan (RFA) - Trung Quốc vào ngày 20 tháng 12 lại cho tiến hành diễn tập gần không phận đảo quốc Đài Loan. Đây là lần diễn tập thứ sáu như thế trong tháng 12.
·         Đài Loan điều tra một đảng thân Bắc Kinh, Trung Quốc lên án gay gắt (RFI) - Bắc Kinh vào hôm nay, 20/12/2017, đã lên án gay gắt chính quyền Đài Loan vì đã cho điều tra một đảng nhỏ đối lập rất thân với Bắc Kinh. Giới điều tra Đài Loan vào hôm qua, đã khám soát nhà của 4 viên chức thuộc Tân Đảng Đài Loan, bị tình nghi vi phạm Luật An Ninh Quốc Gia. Tân Đảng không có đại diện ở Quốc Hội Đài Loan.
·         Doanh thu mì ăn liền giảm tại Trung Quốc (BBC) - Giá rẻ và dễ chế biến, mì ăn liền từ lâu đã trở thành món ăn tiện lợi được người Trung Quốc ưa chuộng.
·         Anh: Cảnh sát phá 'âm mưu khủng bố Giáng sinh' (BBC) - Cảnh sát tiếp tục khám xét hai khu nhà sau khi một âm mưu khủng bố Hồi giáo cực đoan vào đêm Giáng sinh bị chặn đứng.
·         Brexit : Liên Hiệp Châu Âu muốn giai đoạn quá độ kết thúc cuối 2020 (RFI) - Trong bản khuyến cáo gởi các thành viên Liên Hiệp Châu Âu công bố vào hôm nay, 20/12/2017, Ủy Ban Châu Âu đã đề nghị là giai đoạn chuyển tiếp (hay quá độ) sau khi Anh Quốc rút ra khỏi Liên Hiêp Chậu Âu vào ngày 29 tháng 3 năm 2019, phải kết thúc vào cuối năm 2020, « không nên kéo dài quá ngày 31 tháng 12 năm 2020 ».
·         Mỹ hăm dọa các nước bỏ phiếu nghị quyết LHQ về Jerusalem (RFI) - Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc dự kiến ngày mai, 21/12/2017, bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án Washington công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Sau khi dùng quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An về nghị quyết tương tự, Hoa Kỳ đã có động thái cảnh cáo răn đe các nước tham gia bỏ phiếu tại Đại Hội Đồng.
·         Đại hội đồng LHQ sẽ họp khẩn về Jerusalem (VOA) - Đại hội đồng Liên hiệp quốc gồm 193 thành viên ngày 21/12 sẽ tổ chức cuộc họp khẩn đặc biệt theo yêu cầu của các nước Ả Rập và Hồi giáo liên quan đến quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
·         Hạ Viện Mỹ phải bỏ phiếu lại dự luật cải cách thuế (RFI) - Tại Hoa Kỳ, phe Cộng Hòa phải chờ đợi ít nhất thêm một ngày nữa để ăn mừng việc dự luật cải cách thuế được chuẩn y. Văn bản được Hạ Viện thông qua hôm qua có ba điều khoản đi ngược lại với các quy định của Thượng Viện. Do sai sót này, các dân biểu hôm nay 20/12/2017 phải bỏ phiếu lại.
·         Dự luật thuế trở lại Hạ viện, chiến thắng trong tầm tay TT Trump (VOA) - Dự kiến vào ngày thứ Tư 20/12, Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về dự luật cải cách thuế và chuyển sang cho Tổng thống Donald Trump để ký thành luật.
·         Cải tổ thuế quan trọng sắp thành luật ở Mỹ. Đây là những gì bạn cần biết. (VOA) - Đây là cuộc cải tổ lớn nhất đối với hệ thống thuế của Mỹ trong hơn 30 năm qua mà có thể được Tổng thống Donald Trump ký thành luật sớm nhất là thứ Tư, nếu cả hai viện Quốc hội đều chuẩn thuận.
·         Trump: Luật cải tổ thuế thông qua là chiến thắng lịch sử (VOA) - Phe Cộng hòa tại Mỹ ăn mừng trước tin dự luật cải tổ thuế được thông qua ngày 20/12. Đây là chiến thắng lập pháp quan trọng đầu tiên đối với Tổng thống Donald Trump.
·         Iran phản đối việc bị Mỹ cáo buộc cung cấp vũ khí cho Yemen (VOA) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm thứ Tư 20/12 nói với truyền thông nhà nước rằng Iran sẽ "làm rõ các cáo buộc vô căn cứ" do Hoa Kỳ đưa ra, tố cáo quân nổi dậy ở Yemen đã sử dụng vũ khí do Iran cung cấp để tấn công Ả-rập Xê-út.
·         F-18 Mỹ truy đuổi UFO (VOA) - Một đoạn video vừa được công bố, ghi lại cảnh máy bay F-18 Mỹ đuổi theo một vật thể bay không rõ nguồn gốc (UFO). Theo tờ New York Times, bộ Quốc Phòng Mỹ xác nhận có một chương trình bí mật trị giá 22 triệu đô la chuyên điều tra về các UFO. Chương trình này được mở ra từ năm 2007 và được tài trợ cho đến năm 2012. Nhưng nguồn tin trong Bộ Quốc phòng cho hay chương trình này vẫn tồn tại. Nhà chức trách nói họ không biết những vật thể bay lạ này đến từ đâu.
·         Người 'thổi hồn' lên khung cửa sổ mùa Giáng Sinh (BBC) - Một nghệ sỹ thể hiện tài năng với việc vẽ những bức tranh trên "cửa sổ tuyết", đem không khí Giáng sinh đến với các ngôi nhà khắp Anh Quốc.
·         Phát hiện pháo đài cổ 4.000 năm tại Syria (RFI) - Một mạng lưới quân sự độc đáo cổ đến 4.000 năm gồm các pháo đài, công sự, tháp canh và lô cốt đã được phát hiện tại Syria nhờ một ê-kíp hỗn hợp Pháp và Syria phân tích các không ảnh chụp từ vệ tinh. Phát hiện này được công bố hôm qua 19/12/2017.
·         Muốn khỏe mạnh, hãy khiêu vũ (VOA) - Nhiều nghiên cứu khoa học xác nhận khiêu vũ có ích cho sức khỏe về nhiều mặt từ thể chất đến tinh thần. Giới chuyên môn khuyên chúng ta nên khiêu vũ như thế nào, bao nhiêu, ở độ tuổi nào là tốt nhất? Mời quý vị tìm hiểu với bác sĩ Nguyễn Ý Đức.











No comments:

Post a Comment

View My Stats