Saturday 16 December 2017

CỘNG HÒA CÔNG BỐ DỰ LUẬT THUẾ KẾT HỢP HAI VIỆN QUỐC HỘI (tin tổng hợp)


VOA Tiếng Việt
17/12/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy tiếp tục quảng bá dự luật thuế của phe Cộng hòa, nói rằng "mọi người sẽ được hưởng lợi" nếu nó được ký thành luật.

"Nhưng tôi nghĩ được hưởng lợi lớn nhất sẽ là tầng lớp trung lưu, những người có mức thu nhập trung bình," ông Trump nói với các nhà báo trên Bãi cỏ Nam Nhà Trắng trước khi lên đường đến khu nghỉ dưỡng Camp David ở bang Maryland.

Những người thương thuyết của Thượng viện và Hạ viện thuộc phe Cộng hòa hôm thứ Sáu đã hoàn tất phiên bản cuối cùng một thỏa hiệp của họ cho luật thuế 1,5 ngàn tỉ đôla, sau khi nhượng bộ Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, người yêu cầu mở rộng tín dụng thuế trẻ em để có lợi cho các gia đình thu nhập thấp.

Các nhà lập pháp Cộng hòa đã giải quyết được những khác biệt giữa hai phiên bản luật thuế của Hạ viện và Thượng viện, và cả lưỡng viện Quốc hội dự định sẽ biểu quyết về dự luật cuối cùng này vào đầu tuần sau với ý định trình nó cho Tổng thống Donald Trump ký trước Giáng sinh.

Không có nghị sĩ nào của phe Dân chủ công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật mà họ công kích là tặng không cho các đại công ty và những người đóng thuế giàu có nhất, trong đó có ông Trump, một tỉ phú bất động sản.

Luật này sẽ cắt giảm 1,5 ngàn tỉ đôla tiền thuế trong thập niên tới, nghiêng mạnh về việc giảm thuế suất của giới doanh nghiệp, và có thể thêm 1 ngàn tỉ đôla vào khối nợ mà Mỹ đang thiếu các nhà đầu tư và chính phủ nước ngoài như Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Khi được hỏi về khoản nợ này, ông Trump trả lời rằng luật thuế mới sẽ khuyến khích dòng tiền từ nước ngoài đổ vào. "Nó sẽ mang tiền vào. Lấy thí dụ, chúng tôi nghĩ rằng bốn tỉ đôla sẽ đổ vào đất nước này trở lại. Đó là tiền ở nước ngoài, nằm yên ở đó từ nhiều năm qua."

Các quan chức chính quyền cho biết hàng triệu người đóng thuế cá nhân, nhưng không phải tất cả mọi người, sẽ thấy tiền thuế của họ đóng cho chính phủ được cắt giảm, trong nhiều trường hợp là vài trăm đôla, hoặc trong trường hợp những người đóng thuế giàu có là hàng ngàn đôla.

Trong dự thảo thỏa hiệp cuối cùng, thuế suất cá nhân đối với những người có thu nhập cao nhất sẽ được cắt giảm từ mức 39,6 phần trăm xuống còn 37 phần trăm.

Thuế suất doanh nghiệp của Mỹ, hiện ở mức 35 phần trăm và là một trong những mức thuế cao nhất trong nhóm các nước công nghiệp hóa, sẽ được cắt giảm đáng kể xuống còn 21 phần trăm.

Nếu được chấp thuận và ký thành luật, luật thuế này sẽ là thành tựu lập pháp đầu tiên của trong nhiệm quyền tổng thống gần 11 tháng của ông Trump, sau khi ông và phe Cộng hòa trong năm nay đã không thể bãi bỏ được luật chăm sóc y tế Obamacare của người tiền nhiệm.

-------------------------------------

Friday, 15/12/2017 - 09:34:58

HOA THỊNH ĐỐN - Các nhà đàm phán của đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện và Hạ Viện đã công bố dự luật thuế vào chiều thứ Sáu, sau khi giải quyết được các bất đồng trong dự luật của 2 viện, tiến thêm 1 bước nữa đến gần việc cải tổ chính sách thuế của Hoa Kỳ. Nhiều khả năng dự luật thuế mới sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ Viện vào thứ Ba tuần sau, và Thượng Viện cũng sẽ bỏ phiếu ngay sau đó, vào tối thứ Ba hoặc sáng thứ Tư.

Dưới đây là một số chi tiết quan trọng của dự luật thuế mới:

- Xóa bỏ việc phạt tiền những người không có bảo hiểm y tế, vốn được quy định trong đạo luật Affordable Care Act, còn gọi là Obamacare.

- Giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 21%. 

- Giảm mức thuế tối đa của các công ty tư nhân (S-corporation) xuống 29.6%, cho phép khấu trừ 20% thuế đối với $315,000 Mỹ kim đầu tiên trong thu nhập chung của mọi S-corporation. 

- Hủy bỏ thuế phụ thêm tối thiểu AMT đối với doanh nghiệp, tăng số tiền được miễn trừ đối với thuế AMT cho cá nhân.

- Duy trì 7 mức thuế cá nhân.

- Không đánh thuế các loại tiền học phí được miễn giảm.

- Tiền khấu trừ chi phí nuôi con (child tax credit) tăng từ $1,000 lên $2,000 Mỹ kim, với số tiền có thể được hoàn trả tăng lên $1,400 Mỹ kim.

- Tăng gần gấp đôi tiền khấu trừ tiêu chuẩn, từ $6,350 Mỹ kim lên $12,000 Mỹ kim đối với cá nhân, và từ $12,700 lên $24,000 đối với các cặp vợ chồng.

- Duy trì việc khấu trừ chi phí nuôi con đối với các trẻ em là con nuôi.

- Cho phép người khai thuế được khấu trừ các chi phí của tiền thuế tiểu bang và địa phương, nhưng chỉ tối đa là $10,000 Mỹ kim. Người khai thuế phải lựa chọn giữa các loại thuế doanh thu, thuế thu nhập, và thuế địa ốc, để được khấu trừ, thay vì được khấu trừ toàn bộ mọi loại thuế địa phương.

- Duy trì mức khấu trừ tiền lời trả nợ mua nhà hiện tại đối với mọi người đang nợ tiền mua nhà. Đối với những người mới vay nợ, tiền lời trả nợ mua nhà có thể được khấu trừ sẽ có mức tối đa là $750,000 Mỹ kim.

- Duy trì các loại khấu trừ tiền làm từ thiện theo mức hiện tại.

Đảng Cộng Hòa tin rằng dự luật này sẽ giúp một gia đình 4 người, với thu nhập trung bình $73,000 Mỹ kim, sẽ giảm được $2,059 Mỹ kim tiền thuế.

--------------------------------

December 11, 2017

Reuters – Trong lúc các nhà lâp pháp Cộng Hòa hối hả tìm cách đạt những thỏa thuận sau cùng nhằm hoàn thiện dự luật cải cách thuế thì theo kết quả thăm dò mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện và cho công bố hôm thứ hai 11/12, có gần phân nữa dân chúng Hoa Kỳ đã chống lại dự luật này.

Đối với những người có biết và theo dõi dự luật này, có 49% được hỏi ý kiến tuyên bố họ chống lại dự luật, tức một tình cảm gần như không thay đổi từ vài tuần qua, theo kết quả nói trên cho biết.

Có 31% người được hỏi nói họ ủng hộ dự luật và có khoảng 20% chưa có ý kiến rõ ràng. Đó là những kết quả rút ra từ các mẫu phỏng vấn 1,499 người lớn từ ngày 3 đến 7 tháng 12, trong số này có 1,138 người nói họ biết dự luật cải cách thuế này.

Một kết quả thăm dò vào cuối tháng 11 cũng cho thấy có 49% người được hỏi đã không đồng ý với dự luật này. Hiện các nhà lập pháp Cộng Hòa cần dung hòa những khác biệt của hai dự luật lưỡng viện thành một và gửi lên một dự luật thống nhất cho TT Trump ký thành luật, được dự tính trước năm nay.

Nếu thành công theo chương trình như thế, đây sẽ là một chiến thắng to lớn nhất mà Cộng Hòa thực hiện được, kể từ khi họ kiểm soát thế đa số ở cả lưỡng viện Quốc Hội Mỹ và kể từ ngày TT Trump nhậm chức trong tháng giêng đến nay.

TT Trump vào ngày thứ tư 13/12 sẽ có bài phát biểu của ông về dự luật cải cách thuế đã được lưỡng viện Quốc Hội thông qua. Hôm qua ông đã gửi một cái tweet chào đón thành công này và nói ‘kết quả không những quan trọng mà nó còn đặc biệt nữa’.

Khi được hỏi về khả năng hành xử của TT Trump về chính sách thuế khóa, ‘có 53% số người được hỏi trong thống kê công bố của Reuters/Ipsos cho hay họ thất vọng, có 38% nói họ tán thưởng TT Trump và 9% nói họ không rõ’.

Trường Giang

---------------------------------

TÀI LIỆU LIÊN QUAN


Để giải thích đạo Luật Giảm Thuế, chính phủ đang rêu rao câu “giảm thuế để tăng thâu”; câu nói vô lý vì hai việc “giảm thuế” và “tăng thâu” cho ngân sách không có cách nào cùng đi thuận chiều với nhau được.












No comments:

Post a Comment

View My Stats