Sunday 17 December 2017

CHUYỆN CHỈ XẢY RA DƯỚI THỜI TRUMP LÀM TỔNG THỐNG (Đinh Ngọc Thu)



Tháng 9 vừa qua, Trump đề cử ông Matthew Spencer Petersen làm thẩm phán liên bang, thay thế thẩm phán Richard Roberts, đã về hưu từ tháng 3/2016.

Hôm kia, Petersen ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, trả lời những câu hỏi của các thượng nghị sĩ, nhưng anh ta không trả lời được một câu hỏi căn bản nào về luật.

Những câu hỏi Thượng nghị sĩ John Kennedy hỏi Petersen như: Ông đã từng tham gia vụ án nào chưa? Chưa. Dân sự? Chưa. Hình sự? chưa. Phiên xét xử bởi thẩm phán (Bench trial)? Chưa. Tòa án liên bang hay tiểu bang? Chưa.

Sau đó là các câu hỏi mà Kennedy hỏi Petersen, như thủ tục pháp lý, chuẩn Daubert (Daubert standard: là tiêu chuẩn áp dụng đối với việc thu thập bằng chứng trong các vụ án hình sự trong quá trình tố tụng), motion in limine... những câu hỏi chỉ cần là sinh viên năm thứ hai trường luật cũng đủ kiến thức để trả lời, nhưng Petersen đã không trả lời được câu nào.

Dù Petersen đã tốt nghiệp trường luật ở ĐH Virginia, nhưng anh ta chưa từng làm luật sư, chưa từng bào chữa cho ai ở bất kỳ phiên tòa nào và có lẽ do tốt nghiệp quá lâu, từ năm 1999 nên anh ta quên hết. Thế mà Trump bổ nhiệm anh ta làm thẩm phán liên bang, chỉ vì anh ta ủng hộ Trump hết mình. Và bây giờ anh ta và Trump làm trò cười cho thiên hạ. Đúng là chuyện cười ra nước mắt!

Báo New York Times mô tả cuộc điều trần này là cuộc điều trần đau đớn ở Thượng viện Mỹ trong lịch sử gần đây (painful Senate hearings in recent memory). Nó không chỉ làm cho những người đặt câu hỏi đau, người bị chất vấn cũng đau khổ mà đau nhất có lẽ là người dân Mỹ khi phải chứng kiến những chuyện như thế này xảy ra dưới thời Trump.

Nếu mình là Petersen, mình đã rút lui ngay khi được Trump đề cử, nói rằng mình không đủ tiêu chuẩn làm thẩm phán liên bang, thay vì chấp nhận để rồi phải ra làm trò cười cho thiên hạ, lại còn được truyền hình trực tiếp, và bây giờ clip điều trần này đã lan ra khắp nơi trên mạng.

Clip điều trần này quá nổi tiếng đến độ chiều qua khi nó vừa lên mạng chỉ trong vài giờ đã có hơn 1 triệu lượt truy cập. Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse đã share lại trên Twitter tại đây: https://twitter.com/SenWhitehouse/status/941484131757838337
___

Ảnh:

Người bị chất vấn Matthew Spencer Petersen

và người chất vấn: Thượng nghị sĩ John Kennedy tại buổi điều trần.

---------------

Mời đọc thêm:
Trump judicial nominee fumbles basic questions about the law: 








No comments:

Post a Comment

View My Stats