Monday 13 November 2017

VỀ CHUYỆN CA SĨ MAI KHÔI PHẢN ĐỐI TỔNG THỐNG TRUMP (Báo Tiếng Dân)




12/11/2017

LTS: Hình ảnh người dân Đà Nẵng và Hà Nội vẫy cờ chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump mà mọi người có thể thấy đầy trên các trang báo nhà nước, thế nhưng một hình ảnh khác trái ngược, đã được báo chí nước ngoài đăng tải, đó là hình ảnh ca sĩ và nhà hoạt động Mai Khôi, cầm biểu ngữ “Piss on you Trump” (đái vào Trump), đi “đón Trump” trên đoạn đường mà đoàn xe của TT Mỹ đi qua vào tối 11/11.

Trang Daily Mail của Anh đưa tin, ca sĩ Mai Khôi đã bị một nhóm cảnh sát mặc thường phục áp tải về nhà và nhốt cô nhiều tiếng đồng hồ. Cô nói với Daily Mail: “Tôi chỉ muốn thực thi quyền tự do diễn đạt của mình, tôi phản đối vì tôi không đồng ý với những điều Trump nói và những chuyện Trump đang làm“. Báo Guardian của Anh dẫn lời ca sĩ Mai Khôi, cho biết: “Tôi chỉ phản đối theo cách mà người Mỹ phản đối. Tôi không làm điều gì sai“.
Về phía các nhà hoạt động ở Việt Nam, có nhiều ý kiến chửi ca sĩ Mai Khôi, nhưng cũng có một số ý kiến ủng hộ cô. Xin được giới thiệu hai ý kiến sau đây của nhà hoạt động Trịnh Hữu Long và của TS Phạm Quang Tuấn, từ Úc.

____

Phản bác phe chửi Mai Khôi
12-11-2017

Mai Khôi giương cao biểu ngữ phản đối Trump đêm 11/11/ ở Hà Nội. Nguồn: AFP/Getty Images

1. Chống Trump là chống Mỹ:
Nhiều người nói Mai Khôi “piss on Trump” tức là “piss” lên cả nước Mỹ, suy ra như vậy là chống Mỹ. Lập luận này cũng giống như chửi Hồ Chí Minh là chửi cả dân tộc, tức là phản quốc vậy. Lỗi nguỵ biện ở đây là đồng nhất một cá nhân lãnh đạo với quốc gia, đồng nhất một chế độ với cả dân tộc.

2. Không phải công dân Mỹ lấy quyền gì “piss” vào tổng thống Mỹ?
Lập luận này cũng tương tự như Trần Nhật Quang và đám dư luận viên hay nói: phương Tây lấy quyền gì can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam?
Nhân đây xin hỏi nếu là công dân Mỹ thì có được quyền “piss” vào Tổng thống Mỹ không?

3. Nếu là công dân Việt Nam yêu nước thì phải “piss” vào Tập chứ không phải Trump.
Dùng chính lập luận số 2 của phe chửi Khôi thì sẽ thấy tréo ngoe: Mai Khôi không phải công dân Trung Quốc lấy quyền gì “piss” vào Tập? Tức là phe chửi Khôi tự mâu thuẫn với chính mình.
Nếu cho rằng yêu nước là phải thế này hay thế kia thì đó phải chăng chính là thói độc quyền lòng yêu nước mà chính quyền độc tài Việt Nam xưa nay vẫn định hướng người dân?

4. Tự do ngôn luận là tốt nhưng phải đứng đắn lịch sự hơn.
Tự do ngôn luận chưa bao giờ nghĩa là phải đứng đắn và lịch sự. Tự do ngôn luận nghĩa là tự do nói lời hay ý đẹp lẫn nói lời thanh ý tục, nói lời tục ý thanh, nói lời tục ý tục. Tự do mà lại phải nói theo ý người khác thì đó là áp đặt và tư duy kiểu độc tài chứ không phải tự do.

5. Tự do ngôn luận thì tốt nhưng phụ nữ phải công, dung, ngôn, hạnh.
Công, dung, ngôn, hạnh là những giá trị đạo đức ai muốn theo đuổi thì theo đuổi, ai không theo thì thôi. Lấy tiêu chuẩn đạo đức của mình áp đặt lên người khác thì cũng giống như đạo đức xã hội chủ nghĩa là phải yêu Đảng, yêu Bác Hồ, nếu không yêu là phản quốc vậy.

P/s: Nói rõ thêm ai đồng tình hay phản đối Khôi tui đều tôn trọng nhe.
____

Các bạn đã làm được gì như cô này chưa?
12-11-2017

Tấm hình ca sĩ Mai Khôi cầm biểu ngữ “Đái lên Trump” đã gây nhiều phản ứng dữ dội. Phần lớn những người chửi bới Mai Khôi không biết tại sao cô làm vậy, nhiều người cho là tại cô ta thân Tàu, ghét Mỹ, ủng hộ CS.

Trên trang của mình Mai Khôi giải thích: “Không như Obama, ông Trump không gặp các đại diện của tổ chức xã hội dân sự và thậm chí không tỏ ra ủng hộ nhân quyền dù chỉ là lấy lệ. Những bạo chúa của Đông Nam Á có thể yên tâm rằng họ có một người bạn ở Washington“. (Unlike Obama [Trump] is not meeting with civil society representatives and does not even pretend to be promoting human rights. Southeast Asian despots can rest assured they have a friend in Washington.)

Theo tôi, nhận xét này hoàn toàn đúng và các nhà hoạt động khác như Nguyễn Quang A hay commentators như Carl Thayer cũng đồng ý. Trong năm qua CSVN đã bắt bớ tù đày những người hoạt động dân chủ một cách hung dữ chưa từng thấy. Trump không bao giờ đề cập vấn đề này. Sang Tàu, Trump chỉ lo chén chú chén anh với Tập và tung hô Tập lên tới mây xanh, không hề nói gì vv nhà hoạt động Lưu Hiểu Ba (Nobel hòa bình) chết khi đang tù, và vợ của ông mất tích. Bà Melania Trump trao giải phụ nữ can đảm cho Mẹ Nấm, sau đó CSVN bỏ tù Mẹ Nấm, con Mẹ Nấm viết thư tay xin bà can thiệp mà bà không trả lời và lánh mặt không qua VN với chồng. Ăn tiệc với lãnh đạo CSVN ở Hà Nội, Trump cũng tung hô đến mây xanh là “VN là 1 phép lạ lớn của thế giới” mà không đề cập gì đến nhân quyền.

Tuy nhiên, khi được cho biết lý do này, luồng sóng chửi bới Mai Khôi bùng lên còn dữ dội hơn nữa, từ những người ủng hộ Trump. Họ không từ một lời lẽ thô tục tồi tệ nào để gọi cô ta.

Nhưng hành động của Mai Khôi đã được đăng trên nhiều tờ báo lớn và rất ảnh hưởng trên thế giới như Le Monde (Pháp), Daily Mail (Anh), Wall Street Journal (Mỹ). Kèm theo với chuyện Mai Khôi phản đối Trump, các báo đã kể lại những hành động đàn áp nhân quyền, bắt bớ, bỏ tù các nhà tranh đấu nhất là trong thời gian qua. Chẳng hạn, Wall Street Journall đã đăng một bài rất dài với những đoạn như sau (hình):

Áp lực lên Mai Khôi phản ánh những gì các nhóm nhân quyền nói là cuộc đàn áp lớn và dai dẳng nhất trong chế độ cộng sản này từ nhiều năm. Các quan chức Việt Nam đã không trả lời yêu cầu bình luận về bài báo này“.

Tổ chức Ân xá Thế giới cho biết Việt Nam hiện đang có ít nhất 84 tù nhân chính trị hoặc những người bất đồng chính kiến về các tội ác như ‘tuyên truyền tuyên truyền chống nhà nước’ hoặc ‘lạm dụng quyền tự do dân chủ’Trong nhiều trường hợp, họ đã bị truy tố về việc đưa lên các bình luận phê bình trên Facebook“.

Blogger mới nhất bị kết án, một sinh viên đại học tên là Phan Kim Khánh, đã bị tuyên án sáu năm tù hồi tháng trước. Cô con gái 11 tuổi của một nhà bất đồng chính kiến khác bị bỏ tù, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đã viết cho đệ nhất phu nhân Melania Trump để giải thoát cô. Bà Trump trao tặng Bà Quỳnh phụ nữ quốc tế của Phụ nữ Can đảm Giải thưởng vào tháng 3 và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã vận động vận động giải phóng bà Quỳnh và các nhà bất đồng chính kiến khác“.

Xin hỏi những người đang chửi bới Mai Khôi: Suốt trong mấy năm chém gió, các bạn đã làm được gì để thế giới chú ý đến vấn đề nhân quyền, tù đày ở VN như Mai Khôi chưa?

-----------------------------

LIÊN QUAN :











No comments:

Post a Comment

View My Stats