Wednesday 1 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 1.11..2017 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp vào đàm phán Biển Đông (RFI) - Hôm qua, 30/10/2017, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải ( Cui Tiankai ) đã lên tiếng yêu cầu Mỹ không can thiệp vào đàm phán giữa Trung Quốc với các nước láng giềng nhằm đạt đến một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Nhà ngoại giao Trung Quốc đưa ra yêu cầu này vào lúc tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị cho chuyến công du châu Á sắp tới.
  • Liệu Việt Nam sẽ có vũ khí nguyên tử (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Báo New York Times ngày 29/10/2017 đăng trên trang đầu một bài phân tích về khả năng một cuộc chạy đua vũ trang nguyên tử ở Á Châu trong đó có một dòng cho biết Úc, Miến Điện, Đài Loan và Việt Nam từng thảo luận đến việc trang bị loại vũ khí này [1]. Bài viết không cho thêm dữ kiện nào về thông tin nói trên vì trọng tâm nhắm vào việc Nam Hàn và Nhật Bản có thể trở thành hai cường quốc hạt nhân ...
  • Quần chúng tự phát đe dọa linh mục (RFA) - Hai linh mục Đa Minh Phạm Xuân Kế, quản hạt Đông Tháp và Giuse Nguyễn Ngọc Ngự, quản xứ Đông Kiều, vào ngày 30 tháng 10 bị một nhóm được giải thích là ‘quần chúng tự phát’ đe dọa.
  • Từ nhóm cờ đỏ tới Hồng Vệ Binh (BoxitVN) - Từ Thức - Giới cầm quyền cho hay Khối Cờ Đỏ do nhân dân ‘’tự động‘’ thành lập để đánh phá những người chống chế độ. Quả thực VN là một nước dân chủ: ai muốn lập đảng cứ lập, ai muốn biểu tình, cứ tự nhiên. Người ta ví Đảng Cờ Đỏ với Vệ Binh Đỏ của Tàu. Theo đúng phong tục cái gì có ở Tàu, sẽ có ở VN. Nhắc cho các đảng viên Cờ Đỏ một sự kiện lịch sử: Mao thành lập Vệ Binh Đỏ để củng cố quyền ...
  • Tại sao chúng ta hốt lại những thứ mà dân tộc khác đổ đi? (BoxitVN) - Nguyen Ngoc Chu - 1. Karl Marx (5/5/1818-14/3/1883) là một nhà khoa học lớn. Ông là nhà triết học, kinh tế học, xã hội học. Ông là nhà báo, là nhà lý luận chính trị. Ông là nhà cách mạng xã hội. Viết về ông vô vàn pho sách. Karl Marx là một vĩ nhân của dân tộc Đức. Nhưng người Đức không áp dụng tư tưởng và mô hình chủ nghĩa xã hội của Karl Marx vào đời sống. Họ vứt bỏ tư tưởng và chủ thuyết xã hội chủ nghĩa của ...
  • Nước chảy đá mòn* (BoxitVN) - Andrew Curry - Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Chúng ta nhớ Bức Tường Berlin sụp đổ vào năm 1989 vì đấy là ẩn dụ rất tuyệt vời – những người Đức vui sướng ôm chầm lấy nhau khi toàn bộ chế độ sụp đổ, họ thắp sáng màn đêm bằng bao hân hoan nhẹ nhõm dâng lên trong lòng. Vào ngày 9 tháng Mười Một, thế giới kỷ niệm ngày cáo chung của chủ nghĩa cộng sản và ngày giải phóng hàng triệu người ra khỏi hàng thập niên áp bức. Ngày nay, ...
  • Một chút so sánh giữa đảng cộng sản Trung Quốc và đảng cộng sản Việt Nam(BoxitVN) - Song Chi - Chân dung Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và cố Chủ tịch Mao Trạch Đông tại một chợ ở Bắc Kinh. Hình chụp hôm 19/9/2017. AFP. Đại hội lần thứ 19 của đảng cộng sản Trung Quốc đã kết thúc cùng với việc vị thế của Tâp Cận Bình được nâng lên ngang với Mao Trạch Đông và hơn cả Đặng Tiểu Bình, khi tư tưởng của Tập, “Tư tưởng xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc thời đại mới Tập Cận Bình” được đưa vào điều lệ đảng ...
  • Nợ Công của Việt Nam (RFA) - Báo chí nói nợ công của Việt Nam năm nay có thể tăng lên hơn 3,1 triệu tỷ đồng, bằng 62,6% của Tổng sản lượng GDP và dự đoán còn tăng nữa trong năm tới. Có báo nói là con số thực có thể cao hơn 65% GDP nhưng báo chí nhà nước Việt Nam nói là vẫn trong mức cho phép.
  • Thế lực nào đang gom đất tại dự án sân bay Long Thành? (BoxitVN) - Hương Khê - Sáng 27/10/2017, tại phiên thảo luận tổ về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành trong kỳ họp quốc hội hiện nay, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói: “TPHCM đổ về Đồng Nai mua đất, đăng ký hết rồi. Người dân ở Long Thành không ở được mà lên Đắk Lắc, Lâm Đồng ở để phát triển kinh tế. Còn đất ở Long Thành họ bán, cán bộ ...
  • (VOA) -
  • Du khách ngoại quốc có an toàn ở Việt Nam? (VOA) - Du khách nước ngoài có an toàn ở Việt Nam? Một số vụ tấn công nhắm vào du khách nước ngoài được báo chí quốc tế tường trình hồi gần đây đã khiến một số người đặt nghi vấn về sự an toàn của khách du lịch tại Việt Nam.
  • Bảy người Hồi giáo Rohingya chết đuối ngoài khơi Bangladesh (VOA) - Bốn người Rohingya chết đuối khi chiếc tàu gỗ của họ bị đắm ở ngoài khơi Bangladesh. Trong một tai nạn khác, 3 trẻ nhỏ Rohingya bị chết đuối khi vuột khỏi vòng tay của các bà mẹ ktrước khi tới được bến bờ Bangladesh.
  • Trung Quốc, Hàn Quốc hàn gắn bất đồng (RFA) - Trung Quốc và Nam Hàn đã quyết định bình thường hóa quan hệ sau những căng thẳng liên quan đến việc Seoul cho lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD.
  • Thái Lan : Chính quyền sẽ không bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị (RFI) - Chính phủ quân sự Thái Lan hôm nay, 31/10/2017, thông báo sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị, mặc dù cuộc tổng tuyển cử được dự kiến sẽ diễn ra vào năm sau, và chính phủ đang chịu áp lực chính trị ngày càng tăng từ các đảng phái đòi dỡ bỏ lệnh cấm này.
  • Đảng là gì trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật vừa qua (BoxitVN) - Lê Văn Tâm - Ngày 28 tháng 9, Thủ tướng Nhật Abe tuyên bố giải tán hạ viện và cuộc bầu cử đầy kịch tính đã được tổ chức vào ngày 22 tháng 10 vừa qua. Kết quả bầu cử cho thấy đảng Tự Do Dân Chủ của ông Abe được số ghế bằng số trước khi giải tán (284), và liên minh cầm quyền giảm 5 người (tổng cộng là 313 ghế). Số ghế của liên minh cầm quyền gần như không thay đổi nên ông Abe được tín nhiệm và sẽ ...
  • 7.000 nữ nghệ sĩ ký thư ngỏ lên án bạo hành tình dục (RFI) - Nạn bạo hành tình dục trong môi trường nghệ thuật quốc tế không còn được dung thứ. Một lá thư ngỏ được hơn 7.000 phụ nữ làm việc trong ngành nghệ thuật, ở khắp nơi trên thế giới, ký tên, vừa được công bố
  • Ba bài học từ một nước Mỹ do Donald Trump cầm quyền (RFI) - Gần tròn một năm sau khi được bầu làm tổng thống Mỹ và 9 tháng chính thức lên nắm quyền, ông Donald Trump chưa thực hiện được bất kỳ thay đổi quan trọng nào. Một số biện pháp được thông qua đều phải sử dụng đến sắc lệnh. Theo tác giả Jean-Marc Victori trong mục « Ý kiến & Thảo luận » của nhật báo kinh tế Les Echos (31/12/2017), ngoài cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, nền dân chủ Mỹ cũng đang bị tác động.
  • Vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ : Ba cựu cố vấn của Trump bị khởi tố (RFI) - Ngày 30/10/2017, công tố viên đặc biệt được giao điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ đã truy tố 3 cựu cố vấn của tổng thống Donald Trump. Đây là ba thành viên trong ê-kíp vận động tranh cử của ông Trump, trong đó có cựu giám đốc tranh cử Paul Manafort. Thế nhưng, Nhà Trắng vẫn cho rằng những vụ truy tố này không dính dáng gì đến tổng thống Trump cũng như đến chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái.
  • Nhà Trắng lúng túng trước diễn tiến điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ (RFI) - Công tố viên đặc biệt điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, Robert Mueller hôm thứ Hai , 30/10/2017, đã phát lệnh khởi tố 3 cố vấn thân cận trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump với những cáo buộc khá nghiêm trọng như âm mưu chống lại Hoa Kỳ, rửa tiền, khai báo gian dối về các cuộc tiếp xúc với Matxcơva…. Diễn biến vụ việc được đẩy nhanh có chiều hướng dường như đang nhằm vào tổng thống Mỹ, trong khi chỉ còn ít ngày nữa đánh dấu tròn một năm ông Donald Trump đắc cử tổng thống. Nhà Trắng thực sự lúng túng cố biện minh vụ việc không dính dáng gì đến tổng thống.
  • Nga: Thêm một đạo luật thắt chặt kiểm soát Internet (RFI) - Ngày 01/11/2017, một đạo luật mới sẽ có hiệu lực tại Nga cấm người dân nước này sử dụng các phần mềm giúp truy cập Internet một cách bảo mật hoặc vô danh. Các nhà hoạt động nhân quyền và giới doanh nghiệp Internet đã lên án đạo luật này, vì họ xem đó là một hình thức tăng cường kiểm duyệt trên Internet trong bối cảnh nước Nga sắp bầu cử tổng thống.
  • Paris đón Halloween với Hội chợ game (RFI) - Thủ đô Paris tiếp đón Hội chợ triển lãm game lần thứ 8 kể từ ngày 01/11 cho tới trọn ngày 05/11/2017. Hầu hết các công ty lớn chuyên sản xuất video game đều tề tựu về Paris Games Week nhân dịp Halloween. Sự chọn lựa này không có gì là ngẫu nhiên vì đây là cơ hội để thu hút đông đảo giới trẻ do hội chợ rơi đúng vào kỳ nghỉ Toussaint (Lễ Chư Thánh) ở Pháp.
  • Bí ẩn đằng sau bệnh hôi miệng (BBC) - Rất nhiều người bị hôi miệng nhưng không dám nói ra, và cũng không ai dám nói thật với người khác là họ bị hôi miệng. Điều gì ẩn giấu sau hội chứng khó chịu này?













No comments:

Post a Comment

View My Stats